ทำไม หลายประเทศ เริ่มให้คนทำงาน แค่ 4 วันต่อสัปดาห์

ทำไม หลายประเทศ เริ่มให้คนทำงาน แค่ 4 วันต่อสัปดาห์

22 ก.ค. 2021
ทำไม หลายประเทศ เริ่มให้คนทำงาน แค่ 4 วันต่อสัปดาห์ | THE BRIEFCASE
เชื่อว่าหลายคนเริ่มเห็นข่าวที่หลาย ๆ ประเทศเริ่มมีนโยบายการทำงาน 4 วัน อย่างเช่น ไอซ์แลนด์ นิวซีแลนด์ หรือสเปน
ซึ่งที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่า จากการทดลองในหลาย ๆ ประเทศบ่งชี้ว่า การทำงานในลักษณะนี้นั้น ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าการทำงาน 5 วัน ได้จริง ๆ
แล้วทำไมจึงเป็นแบบนั้น THE BRIEFCASE จะเล่าให้ฟัง..
อ้างอิงจากโครงการ Work-Life Choice Challenge 2019 Summer ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ทาง Microsoft Japan ได้ทดลองให้พนักงาน 2,300 คน เลือกรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่นตามสถานการณ์ของงานและชีวิตได้
โดยเป้าหมายของโปรแกรมนี้ ก็คือการทดสอบว่า การทำงานในลักษณะนี้ ช่วยให้การทำงานมี Productivity หรือก็คือ ช่วยให้พนักงานทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นหรือไม่ ถ้ามีเวลาการทำงานที่ลดลง
ซึ่งผลการทดลองในครั้งนี้ก็เป็นที่น่าพอใจ เพราะพบว่าพนักงานมีความสุขมากขึ้น รวมถึงมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นถึง 40% ด้วย
ผลการสำรวจของมหาวิทยาลัยแซนฟอร์ด ยังเผยให้เห็นถึงความสัมพันธ์ชัดเจนระหว่าง “ประสิทธิภาพการทำงาน” และ “เวลางาน”
โดยพนักงานที่ทำงานหนักเกินไปนั้น จะมีประสิทธิภาพในการทำงานที่น้อยกว่า พนักงานที่ทำงานในเวลางานที่กำหนด
เพราะพนักงานที่ทำงานตามเวลาที่กำหนด ไม่หักโหมเกินไป จะมีเวลาพักผ่อนที่มากขึ้น หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ มีเวลาให้กับตัวเองมากขึ้น
เมื่อพนักงานมีความสุขมากขึ้น พวกเขาจึงมีความเครียดที่น้อยลง ส่งผลให้พนักงานมีสมาธิที่จะโฟกัสกับงานมากขึ้น และทำงานได้ดีขึ้นนั่นเอง
รวมถึงเมื่อพนักงานมีเวลาทำงานที่ลดลง ทำให้พวกเขาสามารถจัดลำดับงานได้ดีขึ้น และไม่เสียเวลาไปกับงานที่ไม่จำเป็น หรืองานที่ไม่มีประสิทธิภาพ
เช่น จากเดิมที่เราเคยมีการประชุมทีมในทุก ๆ วัน ก็อาจจะลดการประชุมที่ไม่จำเป็นลง เพื่อให้ทุกคนเอาเวลาที่มีไปทำงานของแต่ละคนได้มากขึ้น
ที่น่าสนใจคือ พอลดเวลาการทำงานเหลือเพียง 4 วัน ยังส่งผลให้พนักงานมีอัตราการลาป่วยที่น้อยลงอีกด้วย เนื่องจากพนักงานมีเวลาในการพักฟื้นตัวเองจากความเครียดในการทำงาน ทำให้เมื่อต้องกลับมาทำงาน ก็ทำให้พนักงานพร้อมที่จะทำงานมากกว่าเดิม
ถึงแม้การทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์จะมีประโยชน์ต่อพนักงานเป็นอย่างมาก ทั้งมีความสุขมากขึ้น ประสิทธิภาพงานดีขึ้น และมีความเครียดที่ลดลง
แต่ในด้านของลูกค้า กลับไม่ได้มีความสุขกับลักษณะการทำงานแบบนี้เท่าไรนัก
อย่างที่เราทราบกันว่า การทำงาน 4 วันนั้น ยังไม่ได้เป็นที่ยอมรับกันในวงกว้างทั่วทั้งโลก เพราะมนุษย์เราเคยชินกับการทำงาน 5 วันโดยเฉลี่ย มาเป็นเวลานาน
นั่นหมายความว่าไม่ใช่ทุกบริษัทจะทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์เหมือนกันหมด ทำให้เมื่อเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับบุคคลอื่น ๆ ที่ยังทำงานกันแบบปกตินั้น เกิดปัญหาในการติดต่องานกันได้
สำหรับในประเทศไทยก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่า.. องค์กรไหนจะหันมาริเริ่ม นโยบายการทำงาน 4 วันนี้ ในอนาคตหรือไม่
แล้วคุณผู้อ่านคิดว่าการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ เวิร์กไหม ? มีความคิดเห็นเพิ่มเติมกับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง คอมเมนต์พูดคุยกันได้เลย..
References:
-https://www.glassdoor.com/blog/guide/working-4-days-a-week/
-https://www.changerecruitmentgroup.com/knowledge-centre/the-pros-and-cons-of-a-4-day-working-week
-https://www.forbes.com/sites/jackkelly/2021/05/28/the-future-of-work-will-be------------five-hour-days-a-four-day-workweek-and-flexible-staggered-schedules/?sh=7f4c9e216f10
-https://www.theladders.com/career-advice/this-country-just-normalized-the-4-day-work-week
© 2024 BrandCase. All rights reserved. Privacy Policy.