รู้จัก BOXABL บ้านกล่องสำเร็จรูป ที่อีลอน มัสก์ ยอมขายคฤหาสน์ เพื่อเข้าไปอยู่

รู้จัก BOXABL บ้านกล่องสำเร็จรูป ที่อีลอน มัสก์ ยอมขายคฤหาสน์ เพื่อเข้าไปอยู่

11 ส.ค. 2021
รู้จัก BOXABL บ้านกล่องสำเร็จรูป ที่อีลอน มัสก์ ยอมขายคฤหาสน์ เพื่อเข้าไปอยู่ | THE BRIEFCASE
รู้หรือไม่ ตอนนี้อีลอน มัสก์ CEO ของ Tesla และ SpaceX ได้ทำการขายคฤหาสน์สุดหรูของเขา เพื่อไปอยู่บ้านกล่องสำเร็จรูปหลังเล็กของสตาร์ตอัปที่ชื่อว่า BOXABL โดยบ้านหลังนี้ มีขนาดเพียง 375 ตารางฟุตเท่านั้น
จากเหตุการณ์นี้ทำให้สตาร์ตอัป BOXABL ได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก
เรื่องราวของบริษัทนี้มีความน่าสนใจอย่างไร และทำไมเศรษฐีระดับโลก ถึงเลือกบ้านกล่องสำเร็จรูปของ BOXABL เป็นที่อยู่อาศัยหลังใหม่..
BOXABL คือบริษัทสตาร์ตอัปสร้างบ้านสำเร็จรูปแบบพับได้ ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2017 บริษัทก่อตั้งโดย คุณ Paolo Tiramani ที่เป็นทั้งนักออกแบบและวิศวกรอุตสาหกรรม
ปัจจุบัน คุณ Paolo Tiramani ดำรงตำแหน่ง CEO อีกทั้งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ และมีคุณ ​​Galiano Tiramani บุตรชาย เป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแห่งนี้ด้วย
เป้าหมายหลักของ BOXABL ก็คือ ทำให้ทุกคนมีที่อยู่อาศัยที่ดี ในราคาถูก
โดยทางบริษัทมองว่า ค่าใช้จ่ายสำหรับการเช่าบ้านของแต่ละคนนั้นค่อนข้างสูง บางคนต้องเสียค่าเช่าไม่ต่ำกว่า 50% ของรายได้ และ BOXABL เชื่อว่าบริษัทจะแก้ปัญหานี้ได้
และนี่คือตัวอย่างรายละเอียดของบ้านพับได้รุ่นแรก ที่ชื่อว่า “BOXABL Casita”
BOXABL Casita คือผลิตภัณฑ์ตัวแรกของบริษัท โดย Casita มีขนาดประมาณ 400 ตารางฟุต (20x20 ฟุต) หรือประมาณ 37.16 ตารางเมตร
โดยภายในตัวบ้านจะมีห้องครัว ที่สามารถวางตู้เย็นขนาดใหญ่ อ่างล้างหน้า เตาอบ เครื่องล้างจาน ไมโครเวฟ เครื่องปั่น ได้ทั้งหมด
และมีห้องนอน ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น ครบจบในบ้านหลังเดียว
โดยตัวบ้านหนึ่งหลังจะเกิดจากเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์สามมิติ ทำให้สามารถจัดส่งถึงมือลูกค้า ภายในระยะเวลาไม่เกินหนึ่งวัน และติดตั้งบ้านทั้งหลังอย่างเร็วที่สุด อยู่ที่เวลาเพียงแค่ 1 ชั่วโมง
ทางบริษัทได้ระบุเพิ่มอีกว่าบ้าน Casita เป็นบ้านที่ประหยัดพลังงาน เนื่องจากวัสดุที่ใช้ในการผลิตนั้นทำมาจากฉนวนกันความร้อน และมีการใช้ไฟ LED ภายในบ้าน
และด้วยตัวบ้านที่มีขนาดเล็ก ทำให้ต้องการพื้นที่ไม่ต้องกว้างใหญ่ ใช้ไฟฟ้าน้อยลง ซึ่งแน่นอนว่าเป็นผลดีกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าบ้านรูปแบบทั่วไป และช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายรายเดือนได้อีกด้วย
โดยราคาจะอยู่ที่หลังละ 49,500 เหรียญ หรือประมาณ 1.62 ล้านบาท
ในตอนนี้ BOXABL มีมูลค่าบริษัทโดยประเมินอยู่ที่ 226 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 7,000 ล้านบาท และล่าสุดก็มีข่าวว่า BOXABL จะเปิดโรงงานแห่งใหม่ในลาสเวกัสเร็ว ๆ นี้ เพื่อสร้างบ้านพับได้ในขนาดและรูปทรงอื่น ๆ
นอกจากนั้น จะปรับให้ตัวส่วนประกอบบ้าน สามารถวางซ้อนต่อกันได้เหมือนกับต่อเลโก้ เพื่อให้ง่ายต่อการจัดส่ง ไม่ต้องใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่ ซึ่งถ้าทำสำเร็จ ก็จะช่วยลดต้นทุนการก่อสร้าง การขนส่งได้อีกไม่น้อย
หลายคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ ก็น่าจะได้เห็นถึงประโยชน์ของบ้านหลังนี้ไม่มากก็น้อย และด้วยราคาที่ประหยัด สร้างได้แบบรวดเร็วทันใจ ก็สามารถดึงดูดให้คนทั่วไปอยากเป็นเจ้าของได้ไม่ยาก
แต่เหตุผลอะไร ที่ทำให้มหาเศรษฐีที่มีเงินมหาศาลและมีบ้านหลังใหญ่อย่าง อีลอน มัสก์ ถึงเลือกขายทรัพย์สิน แล้วย้ายมาอยู่บ้านหลังนี้ ?
อีลอน มัสก์ มองว่า ตัวเขาคิดเรื่องนี้มานานแล้ว เพราะเขามีบ้านหลังใหญ่หลายหลังก็จริง แต่เขาแทบจะไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรจากมันเลย ดังนั้นการขายทิ้ง ส่งต่อให้คนอื่นก็คงเป็นเรื่องที่ดีกว่า
อีกทั้งเขายังเคยให้สัมภาษณ์แบบติดตลกไว้อีกว่า
“มันคงไม่สมเหตุสมผลเท่าไร ที่ผมจะใช้เวลาไปกับการออกแบบบ้าน ผมควรเอาเวลาไปหาวิธีพาคนไปดาวอังคาร น่าจะเป็นเรื่องที่สำคัญกว่าไหม ?”
แต่ไม่ว่าอีลอน มัสก์ จะเลือกบ้านหลังนี้ด้วยเหตุผลอะไร ก็คงไม่ใช่ปัญหาของเรา แต่ที่ดูจะมีปัญหาสำหรับ อีลอน มัสก์ ก็คือ แล้วแฟนสาวกับลูก ๆ ของเขาจะไปอยู่ที่ไหน ?
และอีลอน มัสก์ ได้ทวีตว่า แฟนสาวของเขากำลังโกรธมากด้วย ..
References:
-https://seekingalpha.com/news/3710239-boxabl-pops-up-in-elon-musk-related-news-but-sorry-theres-no-stock-to-invest-in
-https://invest.boxabl.com/
-https://www.startengine.com/boxabl
-https://www.cnet.com/home/services/boxabl-aims-to-build-foldable-homes-that-cut-costs-go-up-fast/
-https://www.curbed.com/2021/07/elon-musk-adu-texas-boxabl.html
-https://www.businessinsider.com/elon-musk-tiny-home-prefab-boxabl-casita-50000-person-waitlist-2021-8
© 2024 BrandCase. All rights reserved. Privacy Policy.