รู้จัก “การบำบัดด้วยม้า” ที่ช่วยฟื้นฟูได้ ทั้งร่างกายและจิตใจ

รู้จัก “การบำบัดด้วยม้า” ที่ช่วยฟื้นฟูได้ ทั้งร่างกายและจิตใจ

18 ส.ค. 2021
รู้จัก “การบำบัดด้วยม้า” ที่ช่วยฟื้นฟูได้ ทั้งร่างกายและจิตใจ | THE BRIEFCASE
หลายคนอาจจะรู้จักการบำบัด ด้วยวิธีแปลก ๆ หลายอย่าง
วันนี้เราก็มีอีกหนึ่งวิธีบำบัดแบบที่น่าจะแปลกสำหรับคนไทยมาฝากกัน
นั่นก็คือ “อาชาบำบัด” หรือ Hippotherapy
Hippo มาจากคำในภาษากรีก ที่แปลว่า ม้า ส่วน Therapy ก็แปลตรง ๆ ว่า บำบัด รวมกันเป็น อาชาบำบัด ซึ่งเราจะขอเรียกให้เห็นภาพง่าย ๆ เลยว่า “การบำบัดด้วยม้า”
เนื่องจากการบำบัดแบบฮิปโปนั้นยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมในหมู่คนไทย วันนี้เราจะมาอธิบายความเป็นมาให้ฟังว่าวิธีนี้รักษาผู้ป่วยได้อย่างไร และผู้ป่วยแบบไหนเหมาะกับการบำบัดนี้ ?
ย้อนกลับไปเมื่อช่วงปี 1960
ยุโรป เป็นที่แรกที่ใช้ม้าเพื่อช่วยรักษาผู้ป่วยโรคประสาท
นักกายภาพบำบัดมีการสันนิษฐานและพิสูจน์ว่า การเคลื่อนไหวของม้าที่เป็นจังหวะและซ้ำไปซ้ำมา จะช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัส ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้
นอกจากนั้นแล้ว การขี่ม้า ยังจะช่วยให้ผู้ขี่ได้ฝึกประสาทสัมผัสที่หลากหลาย และเป็นตัวกระตุ้นให้การบำบัดมีประสิทธิภาพมากขึ้น
แล้วการบำบัดด้วยม้านั้นแตกต่างจากการบำบัดธรรมดาอย่างไร ?
การเคลื่อนไหวของม้าจะช่วยให้ผู้ป่วยมีสมาธิมากขึ้น และในกรณีที่ขึ้นไปขี่ม้า ก็จะช่วยเรื่องการฝึกทรงตัว การฝึกสมดุลร่างกาย ให้อยู่ในท่าทางที่เหมาะสมได้
เพราะฉะนั้นการรักษาด้วยวิธีนี้ จึงเหมาะสมกับผู้ป่วยที่มีความผิดปกติทางร่างกายหรือจิตใจ เช่น คนที่เป็นอัมพาต หรือเด็กที่เป็นโรคออทิสติกและดาวน์ซินโดรม
นอกจากนั้นยังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนที่ต้องการบำบัดอาการติดยาเสพติดอีกด้วย
ยกตัวอย่างคนดังที่เข้ารับการบำบัดด้วยม้า ก็อย่างเช่น “Matty Healy” นักร้องนำของ The 1975 วงดนตรีชื่อดังจากเกาะอังกฤษ
กรณีของ Matty Healy เขามีปัญหาเรื่อง มีความวิตกกังวลเป็นอย่างสูง เนื่องมาจาก อาการติดยาเสพติดหลายชนิด เช่น ฝิ่น กัญชา และเฮโรอีน
ในช่วงแรกที่ Matty ได้รับการรักษา เขาบอกว่าการรักษาด้วยม้านั้นเป็นเรื่องที่ตลกสิ้นดี ที่ต้องไปยืนคู่กับม้า ไปใช้ชีวิตอยู่กับม้าเพื่อการบำบัด
แต่หลังจากนั้น Matty ก็เริ่มเปิดใจ และทำกิจกรรมบำบัดต่าง ๆ ตามที่ผู้ควบคุมการบำบัดแนะนำ โดยในช่วงแรกผู้บำบัดจะสอนให้ Matty ผูกพันกับม้า เพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน
เขาเปิดเผยในภายหลังว่า การที่เขาทำให้ม้าเชื่อใจเขาได้เป็นสิ่งที่มหัศจรรย์มาก การที่ได้ใช้เวลากับม้านั้นทำให้เขารู้สึกถึงความแข็งแรง เป็นอิสระ และความสง่างามของสิ่งมีชีวิตรอบตัวเขา
Matty บอกว่า การใช้ชีวิตและการทำกิจกรรมกับม้าในการบำบัดของเขา ช่วยให้เขามีสมาธิมากขึ้น ปล่อยวางจากความวิตกกังวลต่าง ๆ ได้ และถือเป็นส่วนสำคัญ ที่ช่วยให้เขาสามารถเอาชนะอาการติดยาเสพติดของเขาได้
อีกเรื่องที่น่าสนใจก็คือ นักอาชาบำบัดที่เก่ง ๆ ส่วนใหญ่แล้วจะต้องจบปริญญาด้านจิตวิทยา และกายภาพบำบัด เท่านั้นยังไม่พอ ยังต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับม้า และต้องขี่ม้าเป็นอีกด้วย
สำหรับใครที่อยากลองบำบัดร่างกายและจิตใจด้วยวิธีการที่แปลก ๆ ใหม่ ๆ
“การบำบัดด้วยม้า” หรือ Hippotherapy ก็คงเป็นอะไร ที่น่าสนใจไม่น้อยเลย..
References:
-https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5175116/
-https://www.parents.com/kids/development/learning-disabilities/what-is-hippotherapy/
-https://www.nme.com/news/music/1975s-matty-healy-therapy-horse-rehab-helped-kick-heroin-2383214https://www.parents.com/kids/development/learning-disabilities/what-is-hippotherapy/
© 2024 BrandCase. All rights reserved. Privacy Policy.