4 เทคนิคใช้ภาษากาย ที่ช่วยเพิ่มเสน่ห์และความมั่นใจ ให้ตัวเรา

4 เทคนิคใช้ภาษากาย ที่ช่วยเพิ่มเสน่ห์และความมั่นใจ ให้ตัวเรา

3 ก.ย. 2021
4 เทคนิคใช้ภาษากาย ที่ช่วยเพิ่มเสน่ห์และความมั่นใจ ให้ตัวเรา | THE BRIEFCASE
ภาษากายหรือ Body Language คือการที่เราใช้ความเคลื่อนไหวของร่างกายในการสื่อสาร หรือประกอบการสื่อสารของเรา
ภาษากายนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ที่ผู้นำหลายประเทศ และ CEO หลาย ๆ คนใช้แสดงออกเพื่อสื่อสารความมั่นใจ และความน่าไว้วางใจ ไปยังผู้รับฟังหรือรับชมอยู่เสมอ
ยกตัวอย่างเช่น บารัก โอบามา ประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐอเมริกา ก็เป็นบุคคลที่ขึ้นชื่อในการมีภาษากายที่สามารถโน้มน้าวใจของหลาย ๆ คนได้ และแสดงออกได้อย่างมั่นใจ
ถ้าเราลองสังเกตผ่านวิดีโอใน YouTube
ทุกครั้งที่ โอบามา ให้คำแถลงการณ์หรืออภิปราย เขาจะใช้มือของเขาในการช่วยสื่อสารสิ่งที่เขากำลังจะพูด ซึ่งช่วยในการเสริมเสน่ห์ให้เขาดูเป็นคนมั่นใจและจริงใจมากขึ้น
อีกตัวอย่างที่สำคัญของเขา คือการใช้ “ภาษาหน้า” ในการช่วยสื่อสาร
คือ เวลาที่โอบามา แถลงการณ์เหตุการณ์สำคัญระดับประเทศ เขาจะไม่ค่อยยิ้ม เพราะว่าการยิ้มในสถานการณ์เหล่านั้นจะทำให้เราดูเป็นคนอ่อนโยนหรือไม่จริงจัง เนื่องจากเหตุการณ์บ้านเมืองเป็นเรื่องที่อ่อนไหวและมีคนหลายระดับรับฟังอยู่
ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าการออกมาพูดนั้น จะไม่สามารถแสดงสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสได้เลย แต่ควรเลือกให้เหมาะสมกับงานเป็นวาระไป เช่น การให้สัมภาษณ์ การกล่าวสุนทรพจน์ในงานเลี้ยง เพราะการยิ้มแย้ม ก็ช่วยให้เราดูมีเสน่ห์ ดูอบอุ่นขึ้นได้ แต่หากเป็นการสื่อสารเรื่องที่จริงจัง การยิ้มประกอบ อาจไม่เหมาะสมเท่าไรนัก
เพราะฉะนั้น การมีภาษากายที่ “ดีและเหมาะสม” ถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่ต้องฝึกฝนเอาไว้ใช้เพิ่มความมั่นใจ ในการสื่อสารกับคนอื่นได้
ทีนี้เราลองมาดู เทคนิคการใช้ภาษากายง่าย ๆ ที่เราสามารถฝึกเองที่บ้านได้
1. มองตาคนพูดเวลาสนทนา (Hold Eye Contact)
เวลาเราพูดกับใคร หรือฟังใครสักคน เราควรสบตาคู่สนทนาอย่างสม่ำเสมอ เพราะการที่เราเอาแต่มองไปรอบ ๆ ไม่มองตาคู่สนทนา จะเป็นสัญญาณว่าเราไม่ได้สนใจ ไม่ใส่ใจจะฟังหรือสื่อสารกับเขาจริง ๆ
หรือแย่ไปกว่านั้นคือเราจะดูเหมือนว่าเรากำลังหลบซ่อนอะไรบางอย่างอยู่
การมองตาคู่สนทนา จะทำให้คู่สนทนารู้สึกว่า เรากำลังตั้งใจฟังหรือสื่อสารกับเขาจริง ๆ
2. ฝึกเอียงศีรษะบ้าง ในบางสถานการณ์ (Tilt Your Head)
การเอียงศีรษะของเราเวลาสนทนาจะแสดงว่า เราพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นของคนที่เรากำลังสนทนาด้วย
อีกทั้งการพยักหน้าระหว่างการพูดคุย จะสามารถสื่อได้ว่าเราสนใจในเรื่องที่อีกฝ่ายกำลังพูดอยู่
ตัวอย่างการใช้งานเช่น เราจะสามารถเห็นได้บ่อยครั้งเวลา โอบามากำลังอภิปราย แล้วถึงคราวต้องเป็นฝ่ายฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เขาจะเอียงหัวนิดหน่อยเพื่อแสดงออกว่า กำลังเปิดรับความคิดเห็นของอีกฝ่าย
3. วางมือ และใช้มือ ให้ถูกลักษณะ (Mind Your Hands)
การวางตำแหน่งของมือเรานั้นสำคัญในการสื่อสารมาก การกำมือหรือเอามือใส่กระเป๋า จะสื่อว่าเรากำลังมีอะไรซ่อนอยู่ ดูไม่จริงใจ และยังเสียบุคลิกภาพอย่างมาก โดยเฉพาะเวลาที่เราเป็นคนพูด
นอกจากนั้น เวลาสนทนาแล้วใช้มือของเราช่วยเราในการสื่อสาร แบบนี้จะทำให้คนที่ฟังนั้นรู้สึกสบายใจและเป็นกันเองมากขึ้น แต่ก็มีจุดต้องระวังคือ ถ้ายกไม้ยกมือขึ้นมาบ่อยหรือขยับอยู่ตลอดเวลา ก็อาจทำให้คนอื่นมองว่าเรากำลังประหม่า หรือเสียสมาธิ ได้เช่นกัน
4. คิดสะท้อนถึงฝ่ายตรงข้าม (Be a Mirror)
เราสมควรดูว่าคนที่เรากำลังพูดคุยอยู่ด้วยมีอารมณ์การคุยเป็นแบบไหน ให้เอาใจเขามาใส่ใจเรา ถ้าโทนของการพูดคุยเป็นแนวเศร้า ๆ เราสมควรทำหน้าตาที่เห็นอกเห็นใจ
หรือหากเป็นการพูดคุยกันเรื่องสนุกสนาน เราก็ควรมีอารมณ์สนุก หรือมีความสุข ร่วมกับคู่สนทนาของเราด้วย
การที่เราสามารถแสดงอารมณ์ ผ่านการสื่อสารของเราได้อย่างเหมาะสมจะสร้างความรู้สึกใกล้ชิด และความเข้าใจ ให้กับคู่สนทนา หรือกลุ่มคนที่เรากำลังสื่อสารด้วยได้
ท้ายที่สุดแล้ว ภาษากายของเรานั้นเป็นสิ่งสำคัญ ที่สามารถสื่อข้อความหรืออารมณ์ที่เราอาจจะไม่สามารถสื่อได้ด้วยคำพูด ให้ออกมามีความหมายได้
และการที่เราเรียนรู้เทคนิคการใช้ภาษากายง่าย ๆ
จะทำให้คนที่เราจะสนทนาด้วยรู้สึกถึงความจริงใจ
ส่วนตัวเรา ก็จะดูมีเสน่ห์ และดูมั่นใจมากขึ้น ในทุกการสนทนา..
-----------------------
Sponsored by JCB
JCB แบรนด์ผู้ให้บริการเครือข่ายบัตรเครดิตจากประเทศญี่ปุ่น - พิเศษเฉพาะผู้ถือบัตรเครดิต JCB พบกับโปรโมชั่นมายมายและสิทธิประโยชน์ที่ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ ทั้ง กิน เที่ยว ช้อป ติดตามความพิเศษที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะคุณได้ที่ https://www.facebook.com/JCBCardThailandTH
#JCBThailand #JCBใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา
-----------------------
References:
-https://www.inc.com/rhett-power/5-simple-ways-to-build-trust-with-your-body-langua.html
-https://www.cnbc.com/2018/08/07/5-simple-body-language-tricks-to-build-trust-with-anyone.html
© 2024 BrandCase. All rights reserved. Privacy Policy.