Less is more และ กฎ 80/20 ทำไมสิ่งที่ดูเล็กน้อย จึงมีความสำคัญ

Less is more และ กฎ 80/20 ทำไมสิ่งที่ดูเล็กน้อย จึงมีความสำคัญ

18 ก.ย. 2021
Less is more และ กฎ 80/20 ทำไมสิ่งที่ดูเล็กน้อย จึงมีความสำคัญ | THE BRIEFCASE
หลายคนอาจเคยถูกสอนกันมาว่า “If we want to get more, we need to do more” หรือถ้าเราอยากได้อะไรมากขึ้น เราควรทำสิ่งต่าง ๆ ให้มากขึ้นไปอีก..
แต่จริง ๆ แล้วกลับมีแนวคิดอีกแบบที่เชื่อว่า Less is more และ กฎ 80/20 หรือการให้ความสำคัญกับสิ่งที่เรียบง่าย กลับช่วยให้เราเห็นความเปลี่ยนแปลงได้มากทีเดียว
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ?
เรามาเริ่มต้นกันด้วยแนวคิด Less is more..
ถ้าบอกว่า Less is more หรือ “น้อยคือมาก” หลายคนอาจจะงง แต่ถ้าให้สรุปประโยคดังกล่าวแบบเข้าใจง่าย ๆ ก็คือ การทำอะไรที่เรียบง่าย การทำอะไรที่น้อยลง หรืออาจรวมถึงการทำในสิ่งที่สำคัญและจำเป็น กลับทำให้เราได้ประโยชน์สูงสุดจริง ๆ
แนวคิด Less is more มีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่าง ซึ่งเราสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งการเรียนและการทำงานได้ เช่น
- Less spending, More money
คนจำนวนมาก พยายามหารายได้มากขึ้น เพื่อต้องการให้ตนเองมีเงินเก็บ มีทรัพย์สิน ไม่ว่าจะเป็นทำงานหนัก ทำงานหลายอย่าง ซึ่งบางครั้งก็ต้องแลกมาด้วยเวลาที่หายไปและสุขภาพที่ค่อย ๆ แย่ลง ถ้าต้องทำแบบนั้นเป็นเวลานาน
แต่จริง ๆ แล้วเราก็สามารถมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น โดยการเพิ่มเงินเก็บให้มากขึ้น ใช้จ่ายให้น้อยลง ลองบริหารแผนการเงินของตนเองให้มากขึ้น โดยที่อาจไม่ต้องตรากตรำทำงานจนเหนื่อยล้า และส่งผลเสียต่อสุขภาพตัวเรา เเต่ลองเริ่มต้นด้วยการใช้จ่ายให้น้อยลงก็ได้เช่นกัน
- Less social media, More time to yourself
ทุกวันนี้ คนเราใช้เวลาบน Social media มากขึ้นกว่าในอดีตอย่างมาก และการใช้เวลาบน Social ที่มากเกินไป บางครั้งอาจทำให้ตัวเราไม่มีเวลาเหลือให้กับตัวเองหรือความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้าง
ถ้าเราเป็นคนหนึ่งที่บอกว่า “ไม่ค่อยมีเวลาให้กับตัวเองหรือคนรอบข้าง”
ลองพยายามลดเวลา Social Media ให้น้อยลงบ้าง ก็ช่วยให้มีเวลาให้กับตัวเองมากขึ้นและคนรอบข้างมากขึ้น
- Less stress, More sleep
วิถีชีวิตในสมัยนี้ก่อให้เกิดความเครียดได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นความกดดันจากการทำงาน หรือการดำเนินชีวิต จนก่อให้เกิดความเครียดส่งผลต่อร่างกายและจิตใจ
หนึ่งอาการสำคัญที่เกิดจากความเครียดคือ การนอนไม่หลับ
ดังนั้น เราจึงควรหาวิธีผ่อนคลายจากความเครียดที่เกิดขึ้นกับตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นออกกำลังกาย การหางานอดิเรกที่เราชอบ หรือแม้แต่การทำใจปล่อยวาง กับบางเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้ เพราะเมื่อเรามีความเครียดลดลง ก็อาจช่วยให้เรานอนหลับพักผ่อนได้มากขึ้น สุขภาพที่ดีก็จะกลับคืนมา
- Less planning, More doing
“ทิศทางสำคัญกว่าความเร็ว” หลายคนน่าจะเคยได้ยินประโยคนี้มาก่อน ยุคนี้คนเราต้องการทำอะไรให้เสร็จเร็ว ไปให้ถึงก่อนคนอื่น เพราะเชื่อว่า ความเร็ว จะเป็นโอกาสของความสำเร็จ
ในทางกลับกัน ถ้าเราได้รับมอบหมายงาน แล้วมัวแต่มานั่งวางแผนใช้เวลานานแล้วค่อยลงมือทำ สุดท้ายงานที่ทำเสร็จนั้นไม่ใช่อย่างที่ต้องการ ก็ทำให้เราต้องเสียทั้งเวลาและพลังงานเพื่อมาทำใหม่ แถมยังช้า ไม่ทันการณ์ สำหรับการแข่งขันในตลาดยุคนี้อีกด้วย
- Less talking, More listening
หนึ่งทักษะการสื่อสารสำคัญที่หลายคนมองข้ามคือ ทักษะการฟัง
การฟังช่วยให้เราเกิดความรู้ความเข้าใจ นักพูดที่ดีหลายคนต่างบอกว่า เขาสามารถก้าวมาเป็นนักพูดที่ดีได้ ส่วนสำคัญคือ เริ่มต้นจากการเป็นนักฟังที่ดีก่อน ช่วยให้เขาได้รับรู้ข้อมูลที่น่าสนใจ เพื่อที่จะนำไปพูดได้
ถ้าวันนี้เรากำลังพูดมากกว่าฟัง ลองปรับพฤติกรรมใหม่ ให้ลองพูดให้น้อยและฟังให้มาก อาจช่วยให้เราเจอสิ่งดี ๆ ในชีวิตมากขึ้นก็ได้
มาถึงตรงนี้ รู้หรือไม่ว่ายังมีอีกทฤษฎีหนึ่งที่สามารถนำมาเชื่อมโยงกับแนวคิด Less is more ได้ นั่นก็คือ กฎของพาเรโต (Pareto principle)
พาเรโต นักเศรษฐศาสตร์ชาวอิตาลี เคยตั้งข้อสังเกตเอาไว้เมื่อปี 1896 ว่าสัดส่วน 80% ของที่ดินในประเทศอิตาลี ถูกครอบครองโดยประชากรสัดส่วน 20%
ต่อมาข้อสังเกตนี้ ถูกพัฒนากลายเป็น “กฎ 80/20”
ซึ่งใจความสำคัญของกฎนี้บอกว่า สิ่งเล็ก ๆ กลับมีความสำคัญ และส่งผลต่อส่วนอื่น ๆ เป็นอย่างมาก
แล้วกฎที่ว่านี้ ถูกนำไปใช้กันอย่างแพร่หลายในเวลาต่อมา
เช่น ในการทำธุรกิจนั้น รายได้ของบริษัท 80% มักจะมาจากกลุ่มสินค้าเพียงแค่ 20% ของสินค้าทั้งหมด หรือเกิดจากลูกค้าสัดส่วน 20% ของลูกค้าทั้งหมด
เมื่อรู้แบบนี้ บริษัทก็สามารถวางแผนบริหารจัดการ และพัฒนาสินค้าในกลุ่มที่สร้างรายได้เยอะ ๆ หรือดูแลรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเจ้าใหญ่ของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แน่นอนว่าในความเป็นจริงตัวเลขดังกล่าวคงไม่ 80/20 เป๊ะ ๆ
แต่สิ่งสำคัญคือ เราควรรู้ว่า การให้ความสำคัญกับสิ่งน้อย ๆ เรียบง่าย ไม่เน้นปริมาณ ก็อาจเป็นที่มาของผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ได้
อ่านมาถึงตรงนี้ เราน่าจะพอได้ไอเดียเรื่อง Less is more แล้วว่า บางครั้งหากเราเลือกที่จะลดการทำอะไรบางอย่าง เรากลับได้บางอย่างที่มากกว่ากลับคืนมา
รวมไปถึงเรื่องของกฎ 80/20 เพียงเน้นความสำคัญกับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม หลายครั้งสิ่งเหล่านั้นกลับมีผลกระทบ และสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญให้แก่เราอย่างมาก นั่นเอง..
References:
-https://www.minimalismmadesimple.com/home/17-reasons-why-less-is-more/
-https://en.wikipedia.org/wiki/Pareto_principle
© 2024 BrandCase. All rights reserved. Privacy Policy.