สรุปเทคนิค ซ้อมก่อนพรีเซนต์ ของสตีฟ จอบส์

สรุปเทคนิค ซ้อมก่อนพรีเซนต์ ของสตีฟ จอบส์

18 ก.ย. 2021
สรุปเทคนิค ซ้อมก่อนพรีเซนต์ ของสตีฟ จอบส์ | THE BRIEFCASE
หลายคนที่เคยเห็นการนำเสนอของ สตีฟ จอบส์ คงต้องบอกว่า เขาสามารถทำมันออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ น่าติดตาม และที่สำคัญเขาไม่เคยพึ่งสคริปต์เลย
บางคนอาจมองว่ามันเป็นเรื่องของพรสวรรค์ หรือความสามารถพิเศษเฉพาะตัว
แต่รู้ไหมว่า การนำเสนอแต่ละครั้งของ สตีฟ จอบส์ ต้องผ่านการฝึกฝนมานับครั้งไม่ถ้วน ก่อนที่เขาจะขึ้นเวทีจริง
วันนี้ THE BRIEFCASE จะพาไปดูเทคนิคในการซักซ้อมของ สตีฟ จอบส์ จากหนังสือ Creative Selection ที่เขียนโดย Ken Kocienda ผู้ที่เคยทำงานใกล้ชิดกับ สตีฟ จอบส์ มากว่า 15 ปี
ซึ่งเทคนิคที่จอบส์ใช้สามารถสรุปได้ดังนี้
1. รีบซ้อมก่อนตั้งแต่เนิ่น ๆ
คนที่ต้องทำการพรีเซนต์หลายคน กว่าจะถึงเวลาซ้อมการนำเสนอ อาจจะรอให้ข้อมูลการนำเสนอพร้อมก่อนจึงจะค่อยเริ่มทำการซักซ้อมทีเดียว
แต่สำหรับสตีฟ จอบส์ แล้ว เขาเริ่มซ้อมตั้งแต่ 3-4 สัปดาห์ก่อนวันที่เขาต้องนำเสนอจริง โดยพยายามซักซ้อมตามข้อมูลที่มีอยู่ในมือ และพยายามท่องจำข้อมูลเหล่านั้นจนกว่าเขาจะสามารถเข้าใจมันอย่างถ่องแท้
เพราะอย่าลืมว่าการนำเสนอของแอปเปิลนั้นไม่เหมือนใครในเวลานั้น บนสไลด์แต่ละหน้าไม่มี Bullet Points ให้เห็นเหมือนการพรีเซนต์อื่น ๆ เพราะเขาเชื่อว่ายิ่งทำให้ดูเรียบง่ายก็ยิ่งทำให้ผู้ชมนั้นสามารถจดจำในสิ่งที่เขาพูดได้ง่ายขึ้น
แต่นั่นหมายความว่า ในมุมมองของผู้นำเสนอนั้น อาจต้องทำการบ้านอย่างหนักเช่นกัน เพื่อที่จะสามารถจดจำและย่อยข้อมูลทั้งหมด มาอยู่ในบทพูดของตัวเอง
2. เก็บในทุกรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็น การพูด น้ำเสียง หรือท่าทาง
เวลาซ้อมการนำเสนอ หลายคนอาจจะโฟกัสแค่ข้อมูล หรือบทที่เราต้องพูดออกไป จนลืมไปว่า น้ำเสียง หรือแม้แต่ท่าทางการเดินหรือการขยับมือก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน
จอบส์ฝึกฝนสิ่งเหล่านี้อยู่บ่อยครั้ง ถ้าเขามองว่า น้ำเสียงของเขายังไม่ดีพอ หรือยังไม่มีน้ำหนัก เขาก็จะซ้อมไปเรื่อย ๆ จนทุกอย่างออกมาอย่างธรรมชาติมากที่สุด
3. พูดออกมาดัง ๆ เหมือนอยู่ในสถานการณ์จริง
เวลาที่จอบส์ซ้อม เขามักจะพูดออกมาดัง ๆ เสมือนว่า กำลังนำเสนอต่อคนนับพันคน
เขาซ้อมทุกอย่างทั้งท่าทาง การพูด น้ำเสียง ให้เหมือนจริงมากที่สุด ถึงแม้ว่าในความเป็นจริงเขาจะนำเสนอต่อหน้าผู้ชมเพียงหลักร้อยในห้องเล็ก ๆ เท่านั้น
4. รับฟังความเห็นเพื่อปรับปรุง
ตลอดช่วงเวลาของการซ้อมนั้น จอบส์จะถามผู้ที่เข้ามาร่วมฟังการซ้อมของเขา เพื่อขอความเห็นเสมอว่า การพูดของเขาเป็นอย่างไร สามารถปรับวลีการพูดคำไหนเพื่อให้น่าสนใจได้บ้าง ควรเพิ่มลดเสียงตรงไหน หรือว่าการนำเสนอนั้นเป็นไปอย่างราบรื่นหรือไม่
โดยทุกครั้งที่เขาถามความเห็น เขาจะถอดบุคลิกของผู้นำออกเสนอ ลดเสียงของเขาลง แล้วถามหาฟีดแบ็ก พร้อมรับฟังอย่างตั้งใจ แล้วกลับไปซ้อมต่อ เหมือนนักแสดงที่หยุดการแสดง แล้วถอดบุคลิกที่สวมอยู่ออกมา เพื่อมารับฟังความเห็นจากผู้ชม
5. ซ้อมในสถานที่และสภาพแวดล้อมจริง
ก่อนที่จะนำเสนอประมาณ 1 สัปดาห์ จอบส์จะจัดการซ้อมที่ชื่อว่า Dress Rehearsals หรือการซักซ้อมแบบที่เขาจะแต่งตัวด้วยชุดที่จะใช้ในการนำเสนอจริง ซึ่งก็คือชุดเสื้อแขนยาวคอเต่าและกางเกงยีน ที่หลายคนคุ้นเคยนั่นเอง
พร้อมกับซ้อมในสถานที่จริง ซึ่งในเวลานั้นก็คือ San Francisco's Moscone Center โดยเขาจะซ้อมในวันเสาร์และวันอาทิตย์ วันละสองครั้ง
6. ซ้อมด้วยบรรยากาศที่ผ่อนคลาย
หลาย ๆ คนจะได้เห็นจอบส์ปล่อยมุกตลกออกมาในแทบทุก ๆ การนำเสนอของเขา เพื่อช่วยให้บรรยากาศนั้นไม่ตึงเครียดจนเกินไป
ซึ่งแม้แต่ในเวลาซ้อมเองเขาก็มีอารมณ์ขันเช่นกัน โดยก่อนที่เขาจะพรีเซนต์จบ เขาได้แอบทำสไลด์พิเศษ ซึ่งมีข้อความที่เอาไว้แซวเล่นกับเพื่อนร่วมงาน จนสร้างเสียงหัวเราะเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับผู้ที่เข้ามารับฟังอีกด้วย
มาถึงตรงนี้จะเห็นได้ว่า
สิ่งหนึ่งที่ทำให้การนำเสนอของจอบส์นั้นโดดเด่นและไม่เหมือนใคร ก็คือการที่เขามองว่าการนำเสนอนั้นเป็นศิลปะ หรือการแสดงบนเวทีอย่างหนึ่ง และไม่ได้มองเป็นการนำเสนอทางธุรกิจทั่วไป
นี่จึงทำให้การนำเสนอของเขานั้นเป็นที่จดจำ และสร้างรอยยิ้มให้คนที่เข้ามารับฟังได้นั่นเอง..
References
-https://www.inc.com/carmine-gallo/a-long-time-apple-designer-reveals-steve-jobs-6-step-rehearsal-process-he-used-for-every-presentation.html
-หนังสือ Creative Selection
© 2024 BrandCase. All rights reserved. Privacy Policy.