กรณีศึกษา การตัดสินใจ ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงสำคัญ ให้ 3 บริษัทระดับโลก

กรณีศึกษา การตัดสินใจ ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงสำคัญ ให้ 3 บริษัทระดับโลก

20 ก.ย. 2021
กรณีศึกษา การตัดสินใจ ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงสำคัญ ให้ 3 บริษัทระดับโลก | THE BRIEFCASE
เส้นทางของทุกบริษัทจะต้องผ่านการตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง ส่วนใหญ่แล้วเพื่อให้บริษัทไปต่อได้และเกิดการเติบโตมากยิ่งขึ้น แต่ในอีกมุมหนึ่ง การตัดสินใจที่ผิดพลาดเพราะผู้นำไม่ได้คำนึงถึงผลลัพธ์ที่ตามมา อาจจะทำให้บริษัทล้มไม่เป็นท่าเลยก็ว่าได้
ยกตัวอย่างเช่น Kodak บริษัทกล้องและฟิล์มถ่ายรูป ที่เคยประสบความสำเร็จมากในยุคก่อน แต่กลับไม่สามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ทัน เพราะว่าการตัดสินใจที่ผิดพลาดของผู้นำบริษัท ที่ไม่ยอมเปิดใจรับเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพราะคิดว่าของเก่าก็ดีอยู่แล้ว
วันนี้ THE BRIEFCASE ได้ยกตัวอย่าง 3 บริษัท ที่ได้ผ่านเหตุการณ์การตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่ และผลที่ออกมาก็ทำให้บริษัทเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้อย่างน่าสนใจ
- Ford Motor
ในช่วงเริ่มต้นกิจการของบริษัท พนักงานฟอร์ดมีรายได้เฉลี่ยแล้ว คิดเป็นเกือบ 2 เท่าของค่าแรงขั้นต่ำในสหรัฐอเมริกา
แต่ประเด็นคือ เนื่องจากพนักงานฟอร์ดต้องอาศัยทักษะที่สูงกว่าแรงงานทั่วไปมาก พวกเขาจึงมองว่าควรได้ค่าแรงมากกว่านี้อีก และได้ออกมาประท้วงเรียกร้องบริษัท
เฮนรี ฟอร์ด ซีอีโอของ ฟอร์ด มอเตอร์ เลยต้องรีบตัดสินใจเพื่อแก้ปัญหา เขาต้องชั่งใจระหว่างเสียพนักงานทักษะสูงหรือว่าจะยอมให้บริษัทเสียกำไรจากการผลิต
ซึ่งสุดท้ายแล้ว เฮนรี ฟอร์ด ได้ตัดสินใจเพิ่มค่าแรงงานพนักงานให้สูงขึ้น
จากเดิมที่ค่าแรงของพนักงานฟอร์ดคิดเป็นเกือบ 2 เท่าของค่าแรงขั้นต่ำในสหรัฐอเมริกา เพิ่มให้เป็นเกือบ 4 เท่า ของค่าแรงขั้นต่ำในสหรัฐอเมริกา บวกกับการที่ เฮนรี ฟอร์ด ประกาศให้ลดการทำงานจาก 6 วัน เหลือ 5 วัน แล้วคงสวัสดิการตามเดิม
การตัดสินใจครั้งนี้แลกมากับการที่บริษัทไม่ต้องเสียแรงงานทักษะสูง และไม่ต้องเสียเวลาไปหาคนใหม่ ๆ เพื่อมาทดแทนคนเดิม ทำให้ไม่ต้องหยุดการผลิตหรือเสียเวลาฝึกพนักงานใหม่ที่อาจจะกระทบต่อคุณภาพกระบวนการผลิตได้
ผลตอบรับที่ได้ คือพนักงานของฟอร์ดนั้นมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีแรงจูงใจในการทำงานมากขึ้น และพนักงานบางคนก็สามารถออมเงินเพื่อมาซื้อรถที่ตัวเองผลิตได้
จากการตัดสินใจที่ Win-Win ของเฮนรี ฟอร์ด ที่เลือกคุณภาพชีวิตของพนักงานมากกว่ากำไรของบริษัท ทำให้ฟอร์ด ครองเบอร์ 1 ของผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาในขณะนั้นได้ในที่สุด
- Apple
เราคงเคยได้ยินมาว่า สตีฟ จอบส์ นั้นโดนไล่ออกจากบริษัทที่ตัวเองก่อตั้งมากับมือ
การตัดสินใจของเหล่าผู้บริหารครั้งนั้นทำให้บริษัทแอปเปิลประสบกับปัญหาที่ไม่สามารถพัฒนาสินค้า
อย่างกรณีของ Macintosh ที่ไม่มีใครรู้จักสินค้าดีเท่าเขาอีกแล้ว
แอปเปิลเลยต้องกลืนน้ำลายตัวเอง และตัดสินใจเข้าซื้อบริษัท NeXT ที่ สตีฟ จอบส์ เป็นเจ้าของหลังจากลาออกจากแอปเปิล เพื่อที่จะให้จอบส์นั้นกลับมาทำงานให้กับบริษัท
ซึ่งปรากฏว่าหลังจากจอบส์กลับมาบริหารแอปเปิลรอบที่ 2 แอปเปิลก็กลับเข้าสู่ลู่ทาง และกลับมายิ่งใหญ่ในโลกเทคโนโลยีได้อีกครั้ง
- Samsung
ซัมซุงคือหนึ่งในบริษัทในเอเชีย ที่ประสบความสำเร็จมากในธุรกิจสมาร์ตโฟนและเทคโนโลยี
บริษัทได้ออกมายอมรับว่า หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จมากคือ “พนักงาน”
การส่งพนักงานไปเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ คือการตัดสินใจที่ดีที่สุดสำหรับบริษัท
จุดเปลี่ยนสำคัญของบริษัทคือ
การพัฒนาพนักงาน โดยการตัดสินใจสร้างโปรแกรมที่จะส่งพนักงานของตัวเองไปเรียนรู้ในต่างแดน หรือในสถาบันการศึกษาที่มีคุณภาพทั่วโลก ซึ่งเรียกว่า Sabbatical Programme เพื่อให้พนักงานได้เรียนรู้กับนวัตกรรมใหม่ ๆ จากทุกมุมโลก
หลังจากนั้น พนักงานจะเข้าสู่โปรแกรม (STaR - Samsung Talent Review Session) เพื่อที่จะวิเคราะห์ความสามารถของตัวเองและส่งพนักงานไปเรียนรู้สิ่งใหม่เพิ่มเติมอีกที เพื่อสร้างพนักงานที่เก่งเฉพาะทางจริง ๆ ขึ้นมา
การตัดสินใจลงทุนส่งเสริมด้านการพัฒนาทักษะความรู้ให้กับพนักงาน ทำให้บริษัทก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของตลาดและการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ
เช่น ปี 2002 ซัมซุงสามารถเปิดตัวโทรศัพท์ที่ใช้เทคโนโลยี หน้าจอ Matric LCD เพื่อให้โทรศัพท์นั้นมีสีสันที่สวยงาม แล้วจุดนี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนา Galaxy รุ่นถัด ๆ ไป
ทั้ง 3 เรื่อง จาก 3 บริษัทระดับโลกนี้ ถือเป็นตัวอย่างการตัดสินใจ ที่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีให้กับบริษัทได้
และเชื่อว่า หลายคนก็คงได้ไอเดีย ไปปรับใช้กับการตัดสินใจในธุรกิจ หรือการทำงานได้..
References
-https://www.kevinkruse.com/greatest-business-decisions-of-all-time/
-https://gulfnews.com/business/analysis/the-greatest-business-decisions-of-all-time-1.1089434
-http://www.impressionconsult.com/web/articles/516-sabbaticals-engagement.html
-https://medium.com/macoclock/why-steve-jobs-was-fired-from-apple-81484f0d514a
-https://news.samsung.com/global/a-journey-towards-a-sustainable-future-3-investing-in-people-how-samsung-puts-its-employees-first
-https://startuptalky.com/kodak-bankruptcy-case-study/
© 2024 BrandCase. All rights reserved. Privacy Policy.