กรณีศึกษา การเลี้ยงสัตว์ มีประโยชน์ต่อ ชีวิตการทำงานอย่างไร

กรณีศึกษา การเลี้ยงสัตว์ มีประโยชน์ต่อ ชีวิตการทำงานอย่างไร

16 พ.ย. 2021
กรณีศึกษา การเลี้ยงสัตว์ มีประโยชน์ต่อ ชีวิตการทำงานอย่างไร | THE BRIEFCASE
เชื่อว่า หลายคนคงมีวิธีกำจัดความเครียดที่แตกต่างกันออกไป
ซึ่งหนึ่งในวิธีที่ช่วยผ่อนคลายได้ดีก็คือการเลี้ยงสัตว์
รู้หรือไม่ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องที่พูดขึ้นมาลอย ๆ
เพราะงานวิจัยว่า การเลี้ยงสัตว์ สามารถช่วยลดระดับความเครียดสำหรับคนที่มีความเครียดได้จริง ๆ
นอกจากนี้ การเลี้ยงสัตว์ยังสามารถช่วย ฟื้นฟูรักษาสภาพจิตใจให้กับคนที่ประสบกับเหตุการณ์สะเทือนใจ หรือเศร้าโศกเสียใจกับเหตุการณ์บางอย่างได้เป็นอย่างดี
แม้แต่ CEO ของบริษัทระดับโลกอย่าง Mark Zuckerberg และ Elon Musk ทั้งคู่ก็มีสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงตัวโปรด
แล้วทำไมการเลี้ยงสัตว์ จึงมีประโยชน์แก่ผู้เลี้ยง และช่วยลดความเครียดเรื่องการทำงานได้
THE BRIEFCASE จะสรุปให้ฟัง
1. สามารถลดระดับความเครียดและความวิตกกังวลได้
มีการวิจัยหลายแห่งระบุว่า การเลี้ยงสัตว์สามารถช่วยลดระดับความเครียดและความรู้สึกวิตกกังวลได้ ทั้งยังพบว่า ผู้ที่มีสัตว์เลี้ยงมีแนวโน้มที่จะมีสุขภาพหัวใจที่แข็งแรงและมีโอกาสเจ็บป่วยน้อยลง
ในปี 2013 สมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกา (American Heart Association) ระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างการเลี้ยงสัตว์กับโรคหัวใจนั้นมีผลกระทบในเชิงบวก
ไม่ว่าจะเป็นความดันโลหิตที่ลดลง ไขมันในเลือดลดลง ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคหัวใจ โดยความสัมพันธ์นี้เป็นไปได้ว่า อาจเกิดจากการที่เมื่อคนเราเลี้ยงสัตว์ ก็มักจะทำกิจกรรมต่าง ๆ มากขึ้น
เช่น ถ้าเราเลี้ยงสุนัข เราก็มักจะต้องพาสุนัขไปเดินเล่น ไปวิ่ง
ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยลดความเครียด ช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย และทำให้มีการผลิตสารเอ็นดอร์ฟินมากขึ้น พร้อมทั้งลดโอกาสที่จะเกิดโรคต่าง ๆ ได้ อันเนื่องมาจากความเครียดและความวิตกกังวลต่าง ๆ
รู้ไหมว่า บริษัทในสหรัฐอเมริกากว่า 8% ไล่ตั้งแต่บริษัทเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ ไปจนถึงโรงแรมและสถานเสริมความงาม อนุญาตให้พนักงานสามารถพาสุนัขเข้ามาที่ออฟฟิศได้ เพราะเชื่อว่า สุนัขสามารถช่วยลดความเครียดระหว่างการทำงานของพนักงานพวกเขาได้
2. ช่วยให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงมีสังคมกว้างมากขึ้น
สัตว์เลี้ยงไม่เพียงแต่ให้ความเป็นเพื่อนและลดความเครียดแก่ผู้เลี้ยงเท่านั้น แต่ยังมีโอกาสที่จะช่วยส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ด้วยกันเองอีกด้วย
ในปี 2015 มีการตีพิมพ์บทความลงในวารสารของ PLOS ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่าคนที่เลี้ยงสัตว์มีโอกาสได้รู้จักคนใหม่ ๆ มากกว่าคนที่ไม่ได้เลี้ยงสัตว์ถึง 60%
ที่เป็นแบบนี้เพราะ บางครั้งเราอาจไปเจอคนที่เลี้ยงสัตว์เหมือนกัน จึงทำให้มีการพูดคุยกันในเรื่องเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง และก็นำไปสู่เรื่องอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นการช่วยส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ทางสังคมระหว่างมนุษย์ด้วยกันเอง
Drew Herdener ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Amazon.com กล่าวว่า “เขาได้รู้จักคนในที่ทำงานกว่า 30 คน เพราะสุนัขของเขา”
รู้ไหมว่า สำนักงานใหญ่ของ Amazon.com ที่เมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตันนั้น มีพนักงานนำสุนัขมาลงทะเบียนเพื่อที่จะนำมาทำงานด้วยกว่า 7,000 ตัวเลยทีเดียว..
3. มีแนวโน้มช่วยเพิ่ม Productivity ในการทำงาน
ที่เป็นแบบนี้เนื่องจาก พนักงานในบริษัทที่มีนโยบายเป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง มักจะทำงานนานขึ้น เพราะไม่จำเป็นต้องรีบกลับบ้านเพื่อไปหาสัตว์เลี้ยงของพวกเขา
Google เป็นอีกหนึ่งองค์กร ที่มีการนำนโยบายเกี่ยวกับสุนัข (Dog Policy) เข้าไปไว้ในกฎระเบียบของบริษัท (Code of Conduct) ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติของพนักงานในการนำสุนัขมาเลี้ยงที่ทำงาน
สรุปแล้วการเลี้ยงสัตว์ มีประโยชน์กับการทำงานมากพอสมควร ทั้งเรื่องของการลดความเครียด การมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม รวมทั้งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
และปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ
รู้ไหมว่า สุนัขเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงที่ Elon Musk ชื่นชอบ โดยเมื่อไม่นานมานี้ เขาได้โพสต์ภาพสุนัขพันธุ์ชิบะ สุนัขตัวใหม่ของเขาที่ชื่อว่า Floki บนทวิตเตอร์ส่วนตัว
ซึ่งก็มีคนนำไปเชื่อมโยงกับเรื่องของเหรียญ Cryptocurrency อย่างเหรียญ Shiba Floki และ Super Floki ซึ่งเป็นเหรียญ Cryptocurrency ที่มีสัญลักษณ์เป็นรูปสุนัขนั่นเอง..
References
-https://www.ndtv.com/offbeat/elon-musk-shares-another-cryptic-tweet-about-his-shiba-inu-dog-fuels-cryptocurrency-confusion-2563011
-https://www.cnbc.com/2018/05/25/why-the-secret-to-your-success-could-be-owning-a-pet.html
-https://www.cdc.gov/healthypets/keeping-pets-and-people-healthy/how.html
-https://fortune.com/2019/06/21/amazon-dogs-at-work-perks/
-https://www.globalfurnituregroup.com/insight/dogs-in-office-great-for-business?__cf_chl_jschl_tk__=KPNNTZQiWz8zADZ9Ol7Q1BCZqbidphBEckpDgwJGsng-1636177824-0-gaNycGzNCNE
© 2024 BrandCase. All rights reserved. Privacy Policy.