4 คำถามสำคัญ ที่ต้องถามตัวเอง ก่อนจะลาออก

4 คำถามสำคัญ ที่ต้องถามตัวเอง ก่อนจะลาออก

8 ธ.ค. 2021
4 คำถามสำคัญ ที่ต้องถามตัวเอง ก่อนจะลาออก | THE BRIEFCASE
ช่วงปลายปีแบบนี้ อาจมีหลายคนที่กำลังวางแผนจะลาออก เพื่อไปหางานใหม่ ซึ่งแน่นอน สำหรับคนที่จะลาออกนั้น แต่ละคนก็มีเหตุผลที่แตกต่างกันไป
เช่น
- ต้องการเงินเดือนเพิ่ม
- ต้องการความท้าทายใหม่ ๆ
- ปัญหาส่วนตัวกับงานที่ทำ หรือปัญหากับคนที่ทำงานด้วย
แต่ไม่ว่าจะเกิดจากเหตุผลอะไรก็ตาม ก่อนที่เราจะตัดสินใจลาออก เราอาจจะต้องถามและตอบคำถามเหล่านี้กับตัวเองให้ได้ก่อน..
1. ปัญหาที่เรากำลังเจออยู่นั้น ใหญ่จริงหรือไม่ ?
เป็นเรื่องปกติ ธรรมดา ของงานทุกงานที่มักจะมีปัญหา
ดังนั้น คนจำนวนไม่น้อยจึงเลือกที่จะหนีปัญหาที่ทำให้ตัวเองปวดหัวหรือคิดมาก ด้วยการตัดสินใจที่จะลาออกจากงาน ซึ่งบางครั้งปัญหาก็อาจมาจากงานที่ทำ หรือแม้แต่เกิดจากเพื่อนร่วมงานหรือแม้แต่หัวหน้า
อย่างไรก็ตาม เราเคยถามตัวเองก่อนไหมว่า ปัญหาที่ว่านี้ จริง ๆ แล้วมันเป็นเรื่องใหญ่โตจริงหรือไม่ บางครั้งปัญหาจริง ๆ มันอาจเล็กเพียงแค่นิดเดียว แต่กลับเป็นเราเองที่คิดมาก จนมองเป็นเรื่องใหญ่โต
และไม่ว่าปัญหาจะเล็กหรือใหญ่ เราก็ควรพยายามที่จะหาทางแก้ปัญหามันก่อนที่เราจะเดินจากไป ที่สำคัญ แม้ว่าเราเลือกที่จะเดินหนีปัญหาจากที่ทำงานเดิม ก็ไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าเราจะไม่เจอปัญหาแบบเดิม ๆ ที่เคยเจอมาในที่ทำงานใหม่
2. เปรียบเทียบ ผลดี-ผลเสีย จากการลาออกหรือยัง ?
แม้ว่าเราอาจไม่ได้มีปัญหาเรื่องงาน หรือกับใครที่ทำงานก็ตาม แต่หลายคนก็อาจเลือกลาออกจากที่ทำงานในปัจจุบัน เพราะต้องการผลตอบแทนหรือสวัสดิการที่เพิ่มขึ้น
แต่เราก็ต้องมาคิดให้รอบคอบด้วยว่า ผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นนั้น คุ้มค่ากับความเสี่ยงจากการเปลี่ยนงานหรือไม่ เพราะหลายคนอาจมัวแต่มองเรื่องผลตอบแทนจนลืมมองข้ามความเสี่ยงบางอย่าง เช่น
- หัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานอาจไม่ดีเหมือนเดิม หรือแย่กว่าเดิม
- ความเสี่ยงที่จะไม่ผ่านช่วงการทดลองงานมีมากแค่ไหน ถ้าไม่ผ่านเราควรทำอย่างไร
- การทำงานที่กดดันมากกว่าเดิม คุ้มค่ากับผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นขนาดไหน
สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้แม้ว่าจะยังไม่มีใครรู้ จนกว่าเราจะมีโอกาสเข้าไปทำงาน แต่อย่างน้อยเราก็ควรต้องนำมาคิดด้วย เมื่อตอนที่จะตัดสินใจลาออกจากที่ทำงานเดิม
3. รู้จักกับที่ทำงานใหม่มากแค่ไหน ?
เช่น ถ้าที่ทำงานใหม่กำลังมีปัญหาทางธุรกิจ สถานะการเงินกำลังย่ำแย่ และในอนาคตอาจมีการปรับโครงสร้างองค์กร แล้วเราเข้าไปทำงาน ก็อาจมีผลต่อหน้าที่การงานของเรา
ดังนั้น ก่อนที่จะลาออก เพื่อเข้าไปร่วมงานกับที่ทำงานใหม่ เราควรค้นหาข้อมูล ศึกษาดูสักหน่อยว่า บริษัทนั้นทำอะไร กำลังมีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่
เพื่อที่จะทำให้เราไม่มานั่งคิดทีหลังว่า “รู้งี้ไม่น่าออกจากที่เดิมเลย”
4. งานใหม่ช่วยต่อยอดการทำงานในอนาคต ได้หรือเปล่า ?
นี่เป็นอีกหนึ่งคำถามสำคัญก่อนที่จะตัดสินใจเดินออกจากงานที่เดิม เพื่อไปหางานที่ใหม่ เราควรถามตัวเองก่อนว่า งานใหม่จะช่วยต่อยอดการทำงานในอนาคตได้มากน้อยแค่ไหน เช่น
- ช่วยให้เราเรียนรู้ทักษะการทำงานใหม่ หรือช่วยให้เรามีประสบการณ์มากขึ้น
- มีโอกาสได้ทำงานกับคนเก่ง ๆ
- ช่วยต่อยอดทำให้เราเติบโตในหน้าที่การงาน
เมื่อได้ข้อมูลเหล่านี้แล้ว เราก็นำมาเปรียบเทียบกับงานที่ทำอยู่ในตอนนี้ ว่าสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ เราได้รับจากการทำงานในปัจจุบันหรือยัง เพื่อช่วยเป็นข้อมูลประกอบในการตัดสินใจลาออก
อ่านมาถึงตรงนี้ เราน่าจะได้ไอเดียว่าก่อนที่จะตัดสินใจลาออก เราถามตัวเองแล้วหรือยังว่าทำไมเราถึงต้องตัดสินใจแบบนั้น และคำตอบที่ได้มันคุ้มกับการที่เราต้องลาออกไหม
เพราะการลาออกและการเปลี่ยนงานแต่ละครั้งนับเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญมากอย่างหนึ่งในชีวิต
ดังนั้น เมื่อถึงเวลาจะตัดสินใจลาออก เราจึงต้องพิจารณาให้รอบคอบเสียก่อน อย่าเอาปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ หรืออารมณ์เพียงชั่ววูบมาตัดสินใจเท่านั้น
เมื่อหาข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการตัดสินใจที่จะลาออกอย่างครบถ้วนแล้ว หากเรายังรู้สึกไม่มั่นใจ หรือยังลังเลกับบางเรื่อง เราก็อาจเลือกที่จะทำงานที่เดิมไปก่อนก็ได้
แต่หากคิดทุกอย่างมาดี มั่นใจได้ว่าที่ใหม่น่าจะดีกว่า
ก็จงลาออก และเตรียมตัวส่งมอบงานให้คนที่จะมาทำแทนเราอย่างมืออาชีพ เป็นขั้นตอนต่อไป..
References
-https://www.forbes.com/sites/hvmacarthur/2019/02/19/top-tips-for-deciding-whether-its-really-time-to-quit-your-job/?sh=51261765147b
-https://repeller.com/quitting-your-job/
© 2024 BrandCase. All rights reserved. Privacy Policy.