วิธีไหนบ้าง ที่จะดึงคนเก่ง ๆ มาร่วมงาน นอกจากเรื่องเงิน

วิธีไหนบ้าง ที่จะดึงคนเก่ง ๆ มาร่วมงาน นอกจากเรื่องเงิน

9 ธ.ค. 2021
วิธีไหนบ้าง ที่จะดึงคนเก่ง ๆ มาร่วมงาน นอกจากเรื่องเงิน | THE BRIEFCASE
ใคร ๆ ก็อยากได้คนเก่งมาร่วมงาน
เพราะจะช่วยทำให้งานที่ทำมีโอกาสประสบความสำเร็จ ไม่ค่อยมีปัญหา
นอกจากนี้ ยิ่งบริษัทมีคนเก่ง ๆ มากขึ้นเท่าไร ไม่เพียงแต่จะทำให้คนอื่น ๆ ที่ทำงานกับคนเก่ง ๆ เหล่านั้นพลอยได้ประโยชน์ไปด้วย แต่ยังมีโอกาสทำให้บริษัทสามารถดึงดูดคนเก่ง ๆ จากนอกบริษัทให้เข้ามาทำงานกับบริษัทมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม หลายครั้งการดึงคนเก่ง ๆ มาร่วมงาน บริษัทมักต้องทุ่มเงินจำนวนมาก เช่น จ้างด้วยเงินเดือนสูง ๆ จ่ายโบนัสหลายเดือน
ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าบริษัทเรานั้นมีงบประมาณที่จำกัด ก็อาจทำให้เรื่องที่ว่านี้ท้าทายพอตัว
แต่นอกจากเรื่องเงินแล้ว คนเก่ง ๆ สมัยนี้ ยังมีความต้องการในด้านอื่น ๆ ขณะที่ทำงานด้วย
เพราะฉะนั้น ลองมาดูกันว่า นอกจากเรื่องเงินแล้ว มันยังมีอะไรอีกบ้าง ที่บริษัทเรา จะใช้ดึงดูดคนเก่ง ๆ ในสมัยนี้ได้
แล้วถ้าตอนนี้ เรากำลังมองหาคนเก่ง ๆ มาร่วมงานอยู่โดยที่มีงบจำกัด เราควรทำอย่างไร ?
- เพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงาน
การทำงานสมัยใหม่ อาจไม่จำเป็นต้องมาทำงาน 8 โมงเช้า เลิก 5 โมงเย็นเสมอไป เพราะปัจจุบัน งานหลายอย่างสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ โดยที่ผลลัพธ์อาจไม่ต่างจากเดิมเลย
ยิ่งยุคสมัยนี้ บริษัทไหนให้พนักงานสามารถมีความยืดหยุ่นในการทำงานได้มากขึ้น
เช่น สามารถทำงานจากที่บ้านได้ สามารถประชุมผ่านระบบออนไลน์ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเข้ามาบริษัททุกวัน
บริษัทไหนที่มีความยืดหยุ่นในการทำงานให้กับพนักงานสูง แล้วยังมีการจัดการให้ยังคงคุณภาพของงานในภาพรวมเอาไว้ได้ จะยิ่งทำให้คนอยากมาร่วมงานมากขึ้น ซึ่งก็รวมทั้งพนักงานที่เก่ง ๆ และมีความสามารถด้วยเช่นกัน
- ผ่อนคลายกฎระเบียบที่เข้มงวดลงบ้าง
กฎระเบียบในที่ทำงานบางอย่างถือว่าเป็นสิ่งจำเป็น แต่กฎบางอย่างที่เข้มงวดมากเกินไปสำหรับสภาพการทำงานของบริษัท ก็ควรพิจารณาผ่อนปรนลงบ้าง
เช่น ห้ามใช่ชุดนอก ต้องใส่ชุดยูนิฟอร์มเท่านั้น, ห้ามทานขนมที่โต๊ะทำงาน, ห้ามฟังเพลงขณะทำงาน หรือจะออกไปทำงานข้างนอกต้องรายงานตลอดว่าทำอะไรบ้าง
สำหรับกฎต่าง ๆ เหล่านี้ บางที่อาจจำเป็นต้องมี เพราะเหตุผลเรื่องความปลอดภัย ความเป็นระเบียบเรียบร้อย หรืองานที่ทำต้องอาศัยสมาธิขั้นสูง อาจต้องถูกผ่อนคลายลงบ้าง
แต่ถ้าสำหรับบริษัทไหน ที่ลักษณะงานไม่ได้จำเป็นว่าต้องมีกฎเหล่านี้เพื่อให้ผลลัพธ์งานออกมาดี ก็ควรผ่อนคลายความเข้มงวดลงเสียบ้าง
เพราะกฎที่เข้มงวดมาก ๆ โดยไม่จำเป็น จะทำให้พนักงานเกิดความรู้สึกเครียด และไม่มีอิสระในการทำงาน และคนรุ่นใหม่ ๆ ที่เก่ง ๆ ก็อาจรู้สึกอึดอัด ไม่เป็นอิสระ และไม่อยากมาร่วมงานด้วย
- มีสวัสดิการที่เหมาะสม
แม้ว่าเรามีงบประมาณจำกัด แต่เราก็อาจจัดสวัสดิการที่เหมาะสมให้แก่พนักงานได้ ซึ่งบางครั้งสวัสดิการที่ดีก็ทำให้พนักงานที่เราต้องการสามารถตัดสินใจที่จะมาทำงานกับบริษัทเราได้ง่ายขึ้น
ซึ่งสวัสดิการที่ว่านี้ เช่น วันลาพักร้อนจำนวนที่ไม่น้อยเกินไป, ค่ารักษาพยาบาลให้แก่พนักงานและครอบครัว, รถรับส่งพนักงาน, ค่าอาหารสนับสนุนให้พนักงาน, ค่าทุนการศึกษาพนักงานหรือลูก ๆ ของพนักงาน หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่มีส่วนช่วยให้พนักงานรู้สึกสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
- บรรยากาศ สภาพแวดล้อม วัฒนธรรมการทำงานที่ดี และส่งเสริมให้พนักงานเก่งขึ้น
บรรยากาศ สภาพแวดล้อม และวัฒนธรรมการทำงาน เป็นอีกส่วนที่คนทำงานหลายคนนั้นมองหา
เช่น ถ้าบริษัทจัดให้มีบรรยากาศ สภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพกายและใจของพนักงาน ก็มีโอกาสที่คนเก่ง ๆ อยากมาร่วมงานด้วย
วัฒนธรรมองค์กรก็ถือว่า เป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม บางบริษัทมีวัฒนธรรมที่ไม่ต้องมีลำดับขั้นหลายชั้น ซึ่งเปิดโอกาสให้พนักงานสามารถพูดคุย ปรึกษา เรื่องต่าง ๆ กับหัวหน้าหรือผู้บริหารได้ง่ายกว่าบริษัทที่เน้นการทำงานแบบลำดับขั้น
ซึ่งถ้าเรารู้ว่า พนักงานที่เรากำลังมองหานั้น ชื่นชอบบริษัทที่มีวัฒนธรรมองค์กรแบบไหน เราก็สามารถปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมการทำงาน เพื่อดึงดูดคนเก่ง ๆ ให้เข้ามาร่วมงานได้เช่นกัน
ที่สำคัญคือ พยายามปรับวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ให้ส่งเสริมการเรียนรู้สิ่งใหม่ ให้คนในองค์กรรู้สึกว่าอยู่ไปเรื่อย ๆ แล้วจะเก่งขึ้น
เช่น ให้มีเซสชันระดมไอเดีย ดิสคัสประเด็นที่น่าสนใจกันบ่อย ๆ หรือดึงคนเก่ง ๆ มากประสบการณ์ในเรื่องต่าง ๆ จากภายนอกองค์กรมาแชร์เรื่องน่าสนใจและแนวคิดดี ๆ ให้ฟัง
- เสนอผลตอบแทนพิเศษ เป็นหุ้นของบริษัท
สมัยนี้หลายบริษัทมักมัดใจพนักงานที่เก่ง ๆ ด้วยการ เสนอหุ้นของบริษัท พูดง่าย ๆ ก็คือ เปลี่ยนพนักงานเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท ซึ่งกรณีที่บริษัทมีงบประมาณที่จำกัด การใช้แนวทางนี้ก็นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ
และเมื่อพนักงานที่เก่ง ๆ เข้ามาทำงานแล้ว การที่ตัวเขาถือหุ้นด้วย ไม่เพียงแต่จะทำให้พนักงานมีความผูกพันกับกิจการ แต่ยังเป็นการสร้างแรงกระตุ้นให้พนักงานทำงานด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเท ซึ่งจะช่วยส่งผลดีต่อบริษัทด้วยเช่นกัน
อ่านมาถึงตรงนี้ เราจะเห็นว่า จริงอยู่ที่ว่าเงินเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้พนักงานสักคนใช้พิจารณาเมื่อจะตัดสินใจมาร่วมงานกับบริษัท
แต่ก็ต้องยอมรับว่า นอกจากเงินแล้ว ก็ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่มากกว่าเงินด้วยเช่นกัน
ซึ่งถ้าเราสามารถจัดหาหรือเสนอปัจจัยต่าง ๆ ที่ว่ามานี้
เราก็อาจได้คนที่เราต้องการ คนที่เราถูกใจมาทำงานกับเราได้ โดยที่อาจไม่ต้องทุ่มเงินมากอย่างที่คิดไว้แต่แรกก็เป็นได้..
References
-https://www.fool.com/careers/2018/07/17/5-ways-to-attract-talent-on-a-limited-budget.aspx
-https://businesscollective.com/8-ways-you-can-hire-top-talent-on-a-small-budget/index.html
© 2024 BrandCase. All rights reserved. Privacy Policy.