5 เหตุผล ที่ทำให้ผู้สมัคร ไม่อยากร่วมงาน กับบริษัทเรา

5 เหตุผล ที่ทำให้ผู้สมัคร ไม่อยากร่วมงาน กับบริษัทเรา

11 ม.ค. 2022
5 เหตุผล ที่ทำให้ผู้สมัคร ไม่อยากร่วมงาน กับบริษัทเรา | THE BRIEFCASE
หลายบริษัทหรือ HR น่าจะเคยเจอกับสถานการณ์ ที่มีผู้สมัครตรงสเป็กที่ต้องการทุกอย่าง แต่เมื่อบริษัทมอบข้อเสนอให้มาร่วมงาน กลับถูกผู้สมัครงานบางคนปฏิเสธไป
ซึ่งการถูกปฏิเสธบ่อย ๆ แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะในกระบวนการหาคน คัดเลือกคน มันมีต้นทุนเวลาที่ค่อนข้างมาก และงบประมาณที่ต้องถูกใช้ไปอีกไม่น้อย
และถ้าหากไม่สามารถดึงคนที่ตรงสเป็กเอาไว้ได้ แล้วคู่แข่งกลับได้คนคนนั้นไป เราก็จะเสียเปรียบในการแข่งขัน
ดังนั้น บริษัทและทีม HR ที่ถูกผู้สมัครปฏิเสธ อาจต้องรีบหาสาเหตุ และทบทวนกันให้ดีว่า อะไรคือเหตุผลสำคัญบ้าง ที่ทำให้ผู้สมัครปฏิเสธข้อเสนอจากบริษัทของเรา
ซึ่งในบทความนี้ THE BRIEFCASE จะสรุปให้ฟัง
1. ข้อเสนอของบริษัทยังไม่โดนใจ
เป็นเรื่องปกติที่ทุกบริษัทจะอยากได้พนักงานที่เก่ง มีฝีมือมาร่วมงานด้วยทั้งนั้น เพราะจะช่วยให้บริษัทมีโอกาสเติบโตได้ง่าย และมีประสิทธิภาพ แต่การดึงคนเก่งให้มาร่วมงานนั้น ก็ต้องมีข้อเสนอที่น่าสนใจ
ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ตัวเงิน แต่ยังรวมถึงสวัสดิการ หรือเรื่องอื่น ๆ ด้วย
เช่น วันลาพักผ่อนที่ไม่น้อยจนเกินไป, ค่ารักษาพยาบาลที่ให้แก่พนักงาน, ทุนการศึกษา หรือเวลาทำงานที่
ยืดหยุ่น
ดังนั้น บริษัทอาจต้องสำรวจ และเปรียบเทียบข้อเสนอของบริษัทเรากับบริษัทอื่น ๆ ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน เพื่อที่จะประเมินว่า ข้อเสนอของบริษัทเรานั้น ต่างกับของที่อื่นมากน้อยแค่ไหน เพื่อนำมาปรับปรุงให้เหมาะสม และตรงใจผู้สมัคร
2. บริษัทใช้เวลานานเกินไป ในการแจ้งผลให้แก่ผู้สมัคร
สิ่งหนึ่งที่บริษัทหรือฝ่าย HR อาจลืมนึกไปก็คือ ผู้สมัครงานหลาย ๆ คน ไม่ได้สมัครงานที่ใดที่หนึ่งเพียงที่เดียว หลายครั้งพวกเขามักส่งใบสมัครไปหลายที่ เพื่อหาที่ที่เหมาะสมกับความต้องการที่สุด
หรือบางคนอาจจะอยากได้งานเร็ว ทำให้ไม่อยากรอผลจากบริษัทอื่น ๆ นาน จึงตกปากรับคำเซ็นสัญญากับบริษัทที่เรียกตัวก่อน
ดังนั้น บริษัทหรือฝ่าย HR ที่ใดก็ตาม ถ้าสัมภาษณ์ผู้สมัครคนใดคนหนึ่งไปแล้ว และรู้สึกสนใจในตัวผู้สมัครคนนั้น แต่กลับทิ้งช่วงเวลาในการตอบกลับที่นานเกินไป อาจทำให้ผู้สมัครงานบางคน ตอบรับงานที่อื่นไปเรียบร้อยแล้ว จึงปฏิเสธที่จะมาร่วมงานกับบริษัทเรานั่นเอง
3. ระบบการสรรหาที่ไม่มีประสิทธิภาพ
ผู้สมัครหลายคน อาจไม่อยากมาร่วมงานกับบริษัท ที่มีระบบการสรรหาที่ไม่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งการจัดการไม่เป็นระบบระเบียบ
เช่น ให้ผู้สมัครมารอนานเกินไปในวันนัดสัมภาษณ์
เลื่อนนัดสัมภาษณ์กะทันหัน โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้าอย่างเหมาะสม
ผู้สัมภาษณ์พูดจาไม่ดี ไม่ให้เกียรติผู้มาสมัคร
หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ ระบบหรือกระบวนการสรรหาพนักงานของบริษัท ทำให้ผู้สมัครรู้สึกไม่ประทับใจตั้งแต่แรกนั่นเอง
ดังนั้นสิ่งสำคัญที่บริษัทและฝ่าย HR ต้องคำนึงถึงก็คือ ไม่ใช่แค่บริษัทฝ่ายเดียวที่จะมีโอกาสเลือกผู้สมัครงาน แต่ผู้สมัครงานก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกบริษัทด้วยเช่นกัน
ซึ่งถ้าระบบการสรรหาไม่มีประสิทธิภาพ ขาดระบบระเบียบ อาจทำให้ผู้สมัครประเมิน หรือคาดการณ์ว่า ระบบการทำงานในบริษัท ก็อาจไม่มีประสิทธิภาพตามไปด้วย ทำให้พวกเขาอาจไม่อยากมาร่วมงานด้วยก็เป็นได้
4. เสนอตำแหน่งที่ผู้สมัครไม่ได้สมัคร หรือไม่ได้สนใจจะทำ
หลายบริษัทเมื่อสัมภาษณ์ผู้สมัครงานไปแล้วนั้น กลับพบว่า ผู้สมัครคนนั้น น่าจะเหมาะกับตำแหน่งงานอื่น ๆ ของบริษัทมากกว่า พอเรื่องเป็นแบบนี้ บริษัทจึงเสนองานในตำแหน่งอื่นไปให้
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ลักษณะนี้ มีความเป็นไปได้สูง ที่ผู้สมัครจะปฏิเสธข้อเสนอของบริษัท เนื่องจากไม่ใช่งานที่ผู้สมัครตั้งใจจะทำตั้งแต่แรก เพราะผู้สมัครงานบางคน อาจจะอยากทำงานในตำแหน่งที่สมัคร เพราะสนใจ อยากเรียนรู้ หรืออยากมีประสบการณ์การทำงานในตำแหน่งที่ตนเองสมัครจริง ๆ มากกว่า
5. บริษัทมีภาพลักษณ์ในแง่ลบ
ขนาดเราซื้อของ เรายังดูรีวิวเพื่อประกอบการตัดสินใจ การเลือกทำงานก็เช่นกัน หลาย ๆ คนก็เลือกที่จะฟังรีวิวจากคนที่เคยทำงาน หาข้อมูลอย่างละเอียด หรือเลือกแบรนด์ที่มีภาพลักษณ์ดี ๆ
ถ้ามีแต่คนชมและชื่นชอบ แน่นอนว่าก็อาจทำให้ผู้สมัครตัดสินใจ อยากเข้าทำงานกับบริษัทเราง่ายขึ้น แต่ในทางตรงข้าม ถ้ามีแต่คำพูดในแง่ลบ ก็อาจทำให้ผู้สมัครงานลังเล จนปฏิเสธที่จะมาร่วมงานได้เช่นกัน
และนี่คือ 5 เหตุผลสำคัญ ที่ทำให้หลายครั้งผู้สมัครเลือกที่จะปฏิเสธข้อเสนอของบริษัท จนทำให้บริษัทไม่สามารถหาคนที่ใช่มาร่วมงานได้สักที
ถ้าวันนี้ บริษัทเรากำลังมองหาคนมาร่วมงาน ลองสำรวจดูสักนิดว่า มีสิ่งไหนที่บริษัทเรากำลังขาด หรืออยากปรับปรุงแก้ไขอะไร ที่ช่วยดึงดูดผู้สมัครให้มากขึ้นอีกหรือไม่ แล้วลองปรับปรุงแก้ไขสิ่งเหล่านั้นให้ดีขึ้น ก็น่าจะทำให้เราเจอคนที่ใช่ง่ายขึ้นบ้าง ไม่มากก็น้อย..
References:
-https://www.linkedin.com/pulse/10-reasons-why-best-people-declining-your-offers-nitin-verma?trk=pulse-article_more-articles_related-content-card
-https://www.careerplug.com/blog/reasons-candidates-turn-down-job-offers/
© 2024 BrandCase. All rights reserved. Privacy Policy.