กรณีศึกษา วิธีโฆษณาของ ยูโรเปี้ยนฟู้ด ให้คนจำแบรนด์ได้ ไม่มีลืม

กรณีศึกษา วิธีโฆษณาของ ยูโรเปี้ยนฟู้ด ให้คนจำแบรนด์ได้ ไม่มีลืม

21 มิ.ย. 2022
กรณีศึกษา วิธีโฆษณาของ ยูโรเปี้ยนฟู้ด ให้คนจำแบรนด์ได้ ไม่มีลืม | BrandCase
“ปีปีโป้ ปะปะปีปีโป้ ขนมเยลลี่ ปีโป้ เพื่อนแท้ทุกอารมณ์”
“คึกคัก คึกคัก กับปักกิ่ง หวานหวาน มันมัน อารมณ์เดียวกัน กินได้ทุกวัน หวานมันเหลือเฟือ เอ้าเชื่อไหม (ปักกิ่ง)”
“ไม่ว่าเวลาไหน สะดวกอร่อยได้ทุกที่ ไม่ว่าเวลาไหน ก็อิ่มอร่อยทุกเวลา ยูโร่ คุณจะทำอะไรจะไปที่ไหน พกยูโร่ไว้ คุณจะทำอะไรจะไปที่ไหน พกยูโร่ไว้ อร่อยทุกที่ทุกเวลา”
เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินเพลงโฆษณา จากแบรนด์ขนมชื่อดังอย่างปีโป้ ปักกิ่ง และยูโร่คัสตาร์ดเค้ก
รู้หรือไม่ว่า ขนมต่าง ๆ ที่ว่ามานี้มีเจ้าของเดียวกันคือ ยูโรเปี้ยนฟู้ด ที่มักชอบใช้กลยุทธ์ Music Marketing และ Product Story เพื่อช่วยให้ลูกค้าจดจำสินค้าซึ่งก็คือ ขนมต่าง ๆ เหล่านี้
เรื่องราวของยูโรเปี้ยนฟู้ดมีความน่าสนใจอย่างไร ?
แล้วกลยุทธ์ Music Marketing และ Product Story นี้เป็นอย่างไร ?
BrandCase จะสรุปให้ฟัง..
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับยูโรเปี้ยนฟู้ด บริษัทที่ชื่อเหมือนต่างชาติ แต่มีผู้ก่อตั้งเป็นคนไทยกันก่อน
ยูโรเปี้ยนฟู้ด ก่อตั้งขึ้นในปี 2527 หรือเมื่อ 38 ปีที่แล้ว โดยคุณสมชาย เวชากร ที่ในตอนนั้นได้มองเห็นโอกาสในการเติบโตของตลาดขนมหวานในประเทศไทย
โดยเขามองว่า สินค้าพวกขนมหวาน หรือของทานเล่นในสมัยนั้น ยังมีผู้เล่นในตลาดจำนวนน้อย และไม่ค่อยมีผู้เล่นรายใหญ่มากนัก ที่มีก็เป็นผู้เล่นรายเล็ก ๆ มากกว่า
ด้วยความที่จำนวนคู่แข่งในตลาดนั้นยังมีไม่มาก ทำให้ธุรกิจของคุณสมชายประสบความสำเร็จ โดยค่อย ๆ เติบโตขึ้น และมีการนำเทคโนโลยีในการผลิตขนมที่ทันสมัยมากขึ้น มาใช้ในโรงงานทั้งที่จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดปราจีนบุรี
โดยที่ผ่านมายูโรเปี้ยนฟู้ดก็ได้ใช้กลยุทธ์การตลาดที่เรียกว่า “Music Marketing” หรือก็คือ การใช้ดนตรีมาเป็นตัวช่วย เพื่อให้คนจดจำแบรนด์ได้
โดย Music Marketing จะใช้กับสินค้าที่เป็นตัวชูโรงของบริษัท ไม่ว่าจะเป็น ขนมเวเฟอร์ ตราปักกิ่ง, เยลลี่ ตราปีโป้, คัสตาร์ดเค้ก ตรายูโร่ เป็นต้น
กลยุทธ์นี้ ไม่เพียงแต่เป็นการสร้างความแตกต่างให้โดดเด่นกว่าคู่แข่ง แต่ยังช่วยทำให้ลูกค้าสามารถจดจำสินค้าของบริษัทได้เป็นอย่างดี
เพราะการสื่อสารด้วยเพลงนั้น เป็นหนึ่งในวิธีการสื่อสารที่สามารถเข้าถึงอารมณ์และความรู้สึกของผู้ฟังได้ดีมากที่สุดวิธีหนึ่ง
เช่น ท่อนหนึ่งของโฆษณาที่ร้องเพลงว่า “ปีปีโป้ ปะปะปีปีโป้ ขนมเยลลี่ ปีโป้ เพื่อนแท้ทุกอารมณ์” ก็เป็นการสื่อสารด้วยเพลง ที่ทำให้ปีโป้กลายมาเป็นขนมในความทรงจำของใครหลายคน เนื่องจากสามารถจดจำเนื้อเพลงท่อนนี้ได้
ซึ่งในยุคต่อมา เราก็เห็นว่าหลาย ๆ แบรนด์เริ่มมีการนำ Music Marketing มาช่วยในการโปรโมตสินค้ากันมากขึ้น
และนอกจากเรื่องของการใช้กลยุทธ์ Music Marketing แล้ว ยูโรเปี้ยนฟู้ดยังมีการสร้างเรื่องราวให้กับสินค้าชนิดนั้น ๆ หรือที่เรียกว่า “Product Story”
เช่น กรณีของโฆษณาตอนหนึ่งของยูโร่คัสตาร์ดเค้ก เป็นตอนที่เลขานุการกับเจ้านายกำลังนั่งอยู่ในรถ แล้วเจ้านายดันท้องร้องขึ้นมา จึงทำให้เลขานุการหยิบยูโร่คัสตาร์ดเค้กมาให้ เพื่อทานเป็นขนมรองท้อง
ซึ่งโฆษณาตัวนี้เป็นเหมือนการเล่าเรื่องราวที่สะท้อนวิถีชีวิตของคนเมือง ที่มักจะประสบกับปัญหารถติดบนท้องถนน และใช้เวลาอยู่บนท้องถนนที่ค่อนข้างนาน
ซึ่งถ้าเกิดหิวขึ้นมาก็ไม่สามารถแวะลงไปซื้ออาหาร หรือขนมมาทานได้
ดังนั้นการพกยูโร่คัสตาร์ดเค้กห่อเล็ก ๆ ที่พกพาง่ายไว้กับตัวเองเพื่อรองท้อง ก็ถือเป็นการเตรียมความพร้อมที่ดีไม่น้อย
บริษัทผู้ผลิต คือ บริษัท ยูโรเปี้ยนฟู้ด จำกัด (มหาชน)
ปี 2562 รายได้ 3,999 ล้านบาท กำไร 879 ล้านบาท
ปี 2563 รายได้ 4,565 ล้านบาท กำไร 1,204 ล้านบาท
ปี 2564 รายได้ 5,097 ล้านบาท กำไร 1,245 ล้านบาท
จะเห็นได้ว่ายูโรเปี้ยนฟู้ดมีตัวเลขที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ก็เพราะคุณสมชายเห็นช่องว่างของตลาด และใช้กลยุทธ์ที่ไม่เหมือนใคร คือการนำ Music Marketing และ Product Story มาใช้ในการโปรโมตสินค้า
ทั้งหมดนี้จึงทำให้ยูโรเปี้ยนฟู้ด กลายเป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจผลิตอาหารและขนมขบเคี้ยวรายใหญ่ของประเทศไทย มากว่า 38 ปี..
References:
- http://eurofood.co.th/เกี่ยวกับเรา/
- http://www.thaismescenter.com, ยูโรเปี้ยนฟู้ด” อาณาจักรขนมทานเล่น รายได้มากกว่าพันล้าน
- https://www.youtube.com/watch?v=oes-xfOiMIw
- https://www.jimdo.com/blog/music-marketing/
- กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
© 2024 BrandCase. All rights reserved. Privacy Policy.