บริษัทญี่ปุ่น คิดค้นนวัตกรรม "กล่องยืนงีบ" ให้คนเข้าไปพักผ่อนข้างใน

บริษัทญี่ปุ่น คิดค้นนวัตกรรม "กล่องยืนงีบ" ให้คนเข้าไปพักผ่อนข้างใน

15 ก.ค. 2022
บริษัทญี่ปุ่น คิดค้นนวัตกรรม "กล่องยืนงีบ" ให้คนเข้าไปพักผ่อนข้างใน | BrandCase
- ล่าสุดญี่ปุ่นคิดค้นนวัตกรรมใหม่ "กล่องยืนงีบ" หรือ Nap Box ที่ถูกออกแบบให้คล้ายกับแคปซูล โดยสามารถนอนได้ในขณะที่ยืน พร้อมเตรียมขายให้กับสำนักงานในญี่ปุ่นแล้ว
- โดยกล่องงีบหลับ ถูกพัฒนาโดยบริษัทท้องถิ่นอาซาฮิกาวะ ในฮอกไกโด ที่ร่วมมือกับบริษัท Itoki (Tokyo) ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ของญี่ปุ่น
- ภายในกล่องยืนงีบ จะมีเทคโนโลยีที่ช่วยป้องกันไม่ให้ศีรษะ บั้นท้าย และเข่า ของผู้นอนเคลื่อนไหว เพื่อช่วยให้การยืนหลับมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- และด้วยรูปทรงที่ออกแบบคล้ายแคปซูล จึงทำให้ประหยัดพื้นที่ในการใช้งาน ที่สำคัญไม่ต้องกังวลกับสายตาของคนรอบข้าง ขณะที่กำลังยืนหลับอีกด้วย
ทำไมบริษัทในญี่ปุ่น ถึงหันมาใส่ใจกับการนอนหลับ ?
- ต้องบอกก่อนว่า คนญี่ปุ่นมีทัศนคติที่ฝังลึกมานาน ว่าการทำงานหนัก โดยเสียสละเวลานอนนั้นเป็นเรื่องดีที่ควรทำ นั่นจึงทำให้คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ทำงานกันแบบหามรุ่งหามค่ำ
- และด้วยวัฒนธรรมองค์กร ที่หล่อหลอมให้พนักงานทุ่มเทให้กับการทำงานอย่างหนัก มาเป็นระยะเวลานาน ก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพมากมาย และยังส่งผลเสียโดยรวมต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น จากการที่คนญี่ปุ่น ต้องเสียเงินไปกับค่ารักษาพยาบาล และค่าดูแลสุขภาพ ที่เป็นผลมาจากการอดหลับอดนอน
- พอเป็นแบบนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจึงเริ่มผลักดัน ให้คนรุ่นใหม่ต้องใส่ใจการนอนมากขึ้น รวมถึงหลายบริษัทในญี่ปุ่น ก็เริ่มจัดสรรพื้นที่ให้พนักงานได้พักผ่อน
- เช่น บริษัท Nextbeat สตาร์ตอัปด้านไอทีในกรุงโตเกียว ที่ทำห้องนอนเพื่อให้พนักงานที่เหนื่อยล้า ได้มางีบหลับตอนกลางวัน
หรือ บริษัท มิตซูบิชิ เรียลเอสเตท ก็มีห้องให้พนักงานได้มางีบหลับเช่นกัน เพื่อรีเฟรชร่างกาย ก่อนเริ่มงานในช่วงบ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- แม้กระทั่งแบรนด์ระดับโลกอย่าง Nescafé ที่ขายกาแฟ ก็ยังเห็นโอกาสทางธุรกิจว่ามีคนพักผ่อนไม่เพียงพอในญี่ปุ่น จนมาทำ “คาเฟงีบหลับ” ให้คนมาจิบกาแฟแล้วงีบหลับสักพัก ในญี่ปุ่น
- จะเห็นว่า ปัญหาการอดนอนเป็นอีกหนึ่งเรื่อง ที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะการนอนหลับไม่เพียงพอ ไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ยังส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจได้อีกด้วย
- ที่สำคัญประสิทธิภาพของการทำงาน ไม่ได้วัดกันที่ปริมาณ หรือชั่วโมงการทำงานเท่านั้น
แต่ยังมีเรื่องของ “คุณภาพ”
ซึ่งการที่เราจะทำงานออกมาให้มีประสิทธิภาพนั้น
ร่างกายและสมองของเรา ต้องได้พักผ่อน อย่างเพียงพอด้วย..
References
-https://www.hbc.co.jp/news/87ae9c01a95d2898b6d0e893b7bc7983.html?fbclid=IwAR1-cdWTjhts01dn5hM297hp638Wh9ZovEQB9Xzvr9lYU3dU2krUeLHeeq8
-https://www.ozy.com/fast-forward/how-much-should-you-get-paid-to-sleep/90775/
-https://bit.ly/3yEg5C0
-https://becommon.co/life/japan-sleep-debt/
© 2024 BrandCase. All rights reserved. Privacy Policy.