ด่วน แบงก์ชาติ ประกาศไม่สนับสนุน การนำ “คริปโท” มาชำระค่าสินค้า

ด่วน แบงก์ชาติ ประกาศไม่สนับสนุน การนำ “คริปโท” มาชำระค่าสินค้า

1 ธ.ค. 2021
ด่วน แบงก์ชาติ ประกาศไม่สนับสนุน การนำ “คริปโท” มาชำระค่าสินค้า
เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ และเป็นครั้งแรกที่ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยแนวทางกำกับดูแลที่ “ชัดเจนมาก” ต่อเรื่องการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาชำระเงินค่าสินค้าและบริการ ว่าจะสนับสนุนหรือไม่
คำตอบที่ได้ ชัดเจนคือ “ไม่”
หลังจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีหลายบริษัทร่วมมือกับ Exchange ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีในไทย ได้ร่วมกันประกาศให้สามารถซื้อสินค้าและบริการของบริษัทได้ด้วยคริปโทเคอร์เรนซี
แต่เมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ) ก็ได้ออกจดหมายประกาศมีเนื้อหาไม่ยาว แต่ทรงพลังมาก ว่า
ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ติดตามการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ในรูปแบบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการนำสินทรัพย์ดิจิทัลไปใช้ในรูปแบบที่เป็นสื่อกลางในการชำระค่าสินค้าและบริการ
ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีการแจ้งเตือนเป็นระยะ และขอย้ำว่าธนาคารแห่งประเทศไทย “ไม่สนับสนุน” การนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการ เนื่องจากราคาสินทรัพย์ดิจิทัลมีความผันผวนสูง
อีกทั้งยังมีความเสี่ยงจากการถูกโจรกรรมทางไซเบอร์ ความเสี่ยงข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล หรือการถูกใช้เป็นเครื่องมือของการฟอกเงิน ที่จะส่งผลต่อร้านค้า ผู้ประกอบธุรกิจ รวมถึงประชาชนผู้ใช้บริการให้ได้รับความเสียหาย ในระยะต่อไป
หากมีการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการในวงกว้างอย่างแพร่หลาย ความเสี่ยงข้างต้นอาจส่งผลต่อเสถียรภาพของระบบการชำระเงิน เสถียรภาพระบบการเงินของประเทศ และความเสียหายแก่สาธารณชนทั่วไปได้
ซึ่งเป็นมุมมองที่สอดคล้องกับผู้กำกับดูแลในหลายประเทศ เช่น อังกฤษ สหภาพยุโรป เกาหลีใต้ และมาเลเซีย
โดยที่ผ่านมา มีบางประเทศจำกัดการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในขอบเขตเพื่อการลงทุนเป็นหลัก เช่น อินโดนีเซีย และเวียดนาม ขณะที่หลายประเทศอยู่ระหว่างการพิจารณาการกำกับดูแลที่เหมาะสม
ปัจจุบัน ธนาคารแห่งประเทศไทย กำลังร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณารูปแบบการกำกับดูแลการให้บริการรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อจำกัดความเสี่ยงข้างต้น
โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย ย้ำว่ายังให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยของระบบการชำระเงิน รวมถึงการรักษาเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจการเงินโดยรวม
สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ
เราต้องติดตามกันว่า การประกาศ “ไม่สนับสนุน” ให้ใช้สินทรัพย์ดิจิทัลมาชำระค่าสินค้าและบริการ ของธนาคารแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ จะมีมาตรการอะไรตามออกมาบ้าง ?
เบื้องต้นธนาคารแห่งประเทศไทย อาจจะประกาศรายชื่อสินค้าที่อนุญาต และไม่อนุญาตให้นำสินทรัพย์ดิจิทัลมาชำระ หรือขั้นสูงสุด ธนาคารแห่งประเทศไทยก็อาจจะถึงขั้นแบนคริปโทเคอร์เรนซี ไม่ให้ชำระค่าสินค้าและบริการใด ๆ ในประเทศไทยได้
เรื่องนี้ตอนจบจะเป็นอย่างไร
ผู้ประกอบการจะชะลอการเปิดรับชำระสินค้าด้วยคริปโทเคอร์เรนซีหรือไม่
ประชาชนจะเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยอย่างไร
บอกได้เลยว่า ช่วงเวลาใน 1-2 ปีนับจากนี้ น่าจะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ
ของอนาคต “ระบบการชำระเงินประเทศไทย” เลยทีเดียว..
สำหรับคนที่สงสัยว่า ตอนนี้มีผู้ประกอบการรายใดรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลแล้ว ลองดูรายชื่อด้านล่างนี้ เราก็คงพอจะเข้าใจว่า ทำไมธนาคารแห่งประเทศไทยถึงต้องออกมาเคลื่อนไหวในวันนี้.. เพราะถ้าไม่ออกมาวันนี้ ก็อาจจะไม่มีโอกาสได้ออกมาอีกเลยในอนาคต
- Bitkub จับมือกับ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ให้สามารถนำคริปโทเคอร์เรนซี 7 สกุล เช่น BTC, ETH, KUB มาชำระค่าสินค้าและบริการ ได้ที่ห้างสรรพสินค้าในเครือเดอะมอลล์ทุกสาขา
- Bitkub จับมือกับ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เตรียมเปิดรับชำระค่าโดยสาร ด้วยคริปโทฯ
​​โดยเริ่มที่สำนักงานขายบัตรโดยสารสำนักงานใหญ่ ถ.วิภาวดีรังสิต เป็นที่แรก ในวันที่ 1 ม.ค. 2565 นี้ และจะขยายสู่ช่องทางออนไลน์ในระยะถัดไป
- อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ประกาศให้ลูกค้าสามารถนำคริปโทฯ มาใช้แทนเงินสดในการชำระเงินเพื่อซื้อบ้านและคอนโดฯ ในทุกโครงการของอนันดา โดยเป็นการชำระผ่านวอลเล็ตของ Bitkub
ซึ่งสกุลเงินที่เปิดรับ ได้แก่ BTC, ETH และ USDT
- SC Asset จับมือ Zipmex ให้คนทั่วไปสามารถใช้คริปโทฯ ชำระค่าบ้านและคอนโดฯ ได้
ซึ่งจะเปิดรับ 5 สกุล ได้แก่ BTC, ETH, ZMT, USDT และ USDC ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.
- ร้านกาแฟอินทนิล จับมือ Bitazza เปิดให้บริการรับชำระค่าเครื่องดื่ม ด้วยคริปโทฯ ใน 3 สกุล ได้แก่ BTC, ETH และ USDT นำร่องวันที่ 1 ธ.ค. และมีแผนขยายบริการทั่วทั้งประเทศ ภายในไตรมาส 2 ปี 2565
- นันยาง แบรนด์รองเท้าผ้าใบและรองเท้าแตะในไทยรายนี้ ออกมาประกาศในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาว่า จะเพิ่มช่องทางการให้บริการลูกค้าให้สามารถนำคริปโทฯ มาแลกสินค้านันยางได้ โดยสกุลเงินที่รับคือ BTC, ETH และ LTC
- เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เปิดทดลองใช้คริปโทฯ แลกรับตั๋วภาพยนตร์ ในเดือน มี.ค. โดยจับมือกับ Zipmex ทั้งนี้ในระยะแรกเมเจอร์ฯ เปิดรับสกุลเงิน BTC และจะเพิ่มสกุลเงินอื่น ๆ เช่น ETH และ ZMT
- เรนาสโซ มอเตอร์ ตัวแทนจำหน่ายและบริการหลังการขายรถยนต์ลัมโบร์กินีอย่างเป็นทางการรายเดียวในไทย ประกาศรับการชำระเงินค่าสินค้าและบริการด้วยคริปโทฯ โดยร่วมมือกับ Zipmex ซึ่งสกุลเงินที่รับ ก็จะมี BTC, USDT และ ZMT
╔═══════════╗
ร่วมติดตามข่าวสารคริปโทเคอร์เรนซี จากมุมมองหลายเพจ ได้ในแพลตฟอร์ม Blockdit ลองอ่านตัวอย่างได้ที่ www.blockdit.com/explore/cryptocurrency
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
Line - page.line.me/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงท-นแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.