รู้จัก Razer บริษัทอุปกรณ์เล่นเกม 8 หมื่นล้าน สัญชาติสิงคโปร์

รู้จัก Razer บริษัทอุปกรณ์เล่นเกม 8 หมื่นล้าน สัญชาติสิงคโปร์

20 ม.ค. 2022
รู้จัก Razer บริษัทอุปกรณ์เล่นเกม 8 หมื่นล้าน สัญชาติสิงคโปร์ /โดย ลงทุนแมน
ทุกวันนี้ เกม ไม่ใช่แค่เรื่องเล่น ๆ อีกแล้ว
เพราะมีหลายคนเล่นกันเป็นอาชีพ
มีรายการแข่งขันระดับโลกที่มีเงินรางวัลรวม ไม่แพ้หลายกีฬาในโลกจริง
อย่างเช่น รายการแข่งขันใหญ่ ๆ อย่าง The International 2021 รายการแข่งเกม DOTA 2 มีการชิงเงินรางวัลสูงกว่า 1,300 ล้านบาท ซึ่งนั่นสะท้อนว่า วงการ Esports นั้นได้รับการยอมรับ และประสบความสำเร็จไม่น้อย
สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือ ผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับเล่นเกม เช่น เมาส์ คีย์บอร์ด หูฟัง ก็ได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ด้วย และหนึ่งในนั้นก็เป็นบริษัทที่เหล่าเกมเมอร์น่าจะรู้จักกันดี ที่มีชื่อว่า “Razer”
เรื่องราวของ Razer เป็นมาอย่างไร ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
โรงเรียนนานาชาติเซนต์สตีเฟ่นส์ (เขาใหญ่) เตรียมจัดแคมป์ภาษาอังกฤษ English & Adventure Camp 2022 สำหรับเด็กอายุ 6-15 ปี พร้อมโปรโมชันพิเศษ สมัครได้ที่ https://bit.ly/3r8PmJO
╚═══════════╝
เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นในปี 1999
เมื่อบริษัทไอทีเจ้าหนึ่งในสหรัฐอเมริกาชื่อว่า Karna ได้ออกผลิตภัณฑ์เมาส์สำหรับเล่นเกม ชื่อว่า “Razer Boomslang” ซึ่งอยู่ภายใต้แบรนด์ย่อยของบริษัท ที่ชื่อว่า “Razer”
Razer Boomslang ตัวนี้เป็นตัวจุดประกายทำให้อุตสาหกรรมอุปกรณ์สำหรับเล่นเกมมีความสำคัญมากขึ้น
เพราะว่าในสมัยนั้นยังไม่มีเมาส์สำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ ซึ่งเมาส์ธรรมดา ๆ ยังไม่สามารถตอบสนองการเล่นเกมได้มากนัก
Razer Boomslang ถูกออกแบบรูปลักษณ์ให้เหมาะสมกับการเล่นเกม มีน้ำหนักกำลังดี มีปุ่มพิเศษ 2 ปุ่มเพิ่มขึ้นมาให้นิ้วโป้งและนิ้วก้อยกดสะดวก มาพร้อมไฟสีเขียวด้านบนตัวเมาส์ ที่กลายเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ Razer ในเวลาต่อมา
ซึ่งเหล่าเกมเมอร์ที่ใช้แล้วชื่นชอบ ก็บอกต่อกันปากต่อปาก จนเมาส์รุ่นนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
จุดเปลี่ยนสำคัญของเรื่องนี้คือ ในปี 2000 บริษัท Karna ประสบปัญหาเรื่องการเงิน
คุณ Robert Krakoff ซึ่งตอนนั้นเป็นผู้จัดการทั่วไปของบริษัท ที่เล็งเห็นโอกาสในอุตสาหกรรมเกมที่ยังเติบโตอีกมาก จึงได้ขอซื้อสิทธิเครื่องหมายการค้า Razer จากบริษัทที่ตัวเองทำงานอยู่ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในอนาคต
ต่อมาคุณ Robert Krakoff ได้ชักชวนเพื่อนชาวสิงคโปร์ที่พบกันผ่านโซเชียลมีเดีย ชื่อว่าคุณ Min-Liang Tan มาเริ่มทำธุรกิจใหม่ด้วยกัน
แล้วคุณ Min-Liang Tan คือใคร ?
ต้องเล่าย้อนไปว่า ในปี 1999 คุณ Robert Krakoff มีโอกาสได้พบกับ คุณ Min-Liang Tan ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย โดยทั้งคู่มีความสนใจด้านวิดีโอเกมเป็นอย่างมาก และในปี 2002 ทั้งคู่ได้ช่วยกันออกแบบเมาส์สำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ
พอทั้งคู่รู้แล้วว่าชอบอะไรเหมือนกัน อยากจะสร้างนวัตกรรมสำหรับคนเล่นเกมเหมือนกัน ในปี 2005 ทั้งสองคนก็ร่วมกันออกแบบและผลิต อุปกรณ์สำหรับเล่นเกมคุณภาพสูง ภายใต้เครื่องหมายการค้า “Razer” อย่างเป็นทางการ ซึ่งคุณ Min-Liang Tan ได้นั่งตำแหน่ง CEO และ Creative Director
โดยช่วงแรกบริษัทระดมทุนได้จากนักลงทุนรายสำคัญ อย่างเช่น Temasek Holdings หรือกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติสิงคโปร์ และมหาเศรษฐีชื่อดัง สัญชาติฮ่องกง-แคนาดา อย่างคุณ Li Ka-shing
ที่น่าสนใจก็คือ คุณ Min-Liang Tan ไม่ได้จบสายเทคโนโลยีมาตรง ๆ เพราะเขาเรียนจบด้านกฎหมายจาก National University of Singapore และทำงานเป็นนักกฎหมายในศาลฎีกาในสิงคโปร์
แต่นอกจากจะเป็นนักกฎหมายแล้ว ในอีกด้านหนึ่งเขายังมีงานอดิเรกอย่าง “การเล่นเกม” ที่เขาหลงใหลเป็นอย่างมากตั้งแต่วัยเด็ก ทำให้เขามีความเข้าใจในความต้องการของเกมเมอร์อย่างแท้จริง
ไม่นานหลังจากก่อตั้งบริษัท
คุณ Robert Krakoff และคุณ Min-Liang Tan ได้ร่วมกันพัฒนาเมาส์สำหรับเล่นเกมร่วมกันเป็นตัวแรก ชื่อว่า “Razer Diamondback” ซึ่งต่อมาก็กลายมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายดีตลอดกาลของบริษัท
โดย Razer มีสำนักงานใหญ่ 2 แห่ง ตั้งอยู่ที่เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา และอีกแห่งในประเทศสิงคโปร์
และยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อุปกรณ์เล่นเกมอย่างต่อเนื่อง ต่อยอดจากเมาส์ ไปยังคีย์บอร์ด หูฟัง และอื่น ๆ อีกมากมาย วางขายไปแล้วหลายประเทศทั่วโลก
ผลประกอบการที่ผ่านมา
ปี 2019 รายได้ 27,086 ล้านบาท ขาดทุน 2,778 ล้านบาท
ปี 2020 รายได้ 40,081 ล้านบาท กำไร 186 ล้านบาท
6 เดือนแรก ปี 2021 รายได้ 24,816 ล้านบาท กำไร 1,033 ล้านบาท
โดยรายได้ของ Razer มาจาก
- อุปกรณ์ต่อพ่วง เช่น เมาส์ คีย์บอร์ด หูฟัง 68.6%
- คอมพิวเตอร์ และโน้ตบุ๊ก 21.5%
- ซอฟต์แวร์ และบริการอื่น ๆ 9.6%
- อื่น ๆ 0.3%
ปัจจุบัน Razer มีมูลค่าบริษัทราว ๆ 87,000 ล้านบาท
ทีนี้ลองมาดูภาพใหญ่ในอนาคตของตลาดอุปกรณ์สำหรับเล่นเกม อ้างอิงข้อมูลจาก Mordorintelligence
- ปี 2020 มีมูลค่าประมาณ 256,000 ล้านบาท
- ปี 2026 คาดการณ์ว่า จะมีมูลค่าประมาณ 508,200 ล้านบาท
เติบโตขึ้นเท่าตัว
สิ่งที่เราเห็นจากตัวเลขคาดการณ์ แน่นอนว่าเป็นโอกาสที่ตลาดนี้ยังเติบโตอีกมาก
แต่ในขณะเดียวกันการแข่งขันในอุตสาหกรรมดุเดือดมากขึ้น ถ้าคนเล่นเกมในทุกวันนี้ ก็จะสังเกตได้ว่ามีแบรนด์ต่าง ๆ เข้ามาแข่งขันในตลาดอุปกรณ์เล่นเกมกันมากมาย
แล้ว Razer จะสู้อย่างไร ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดแบบนี้ ?
จุดแข็งของ Razer ที่สำคัญน่าจะเป็นตัวของผู้บริหารอย่างคุณ Min-Liang Tan ที่มีความเป็น “เกมเมอร์” อยู่ในตัว ทำให้มีความเข้าใจเกมเมอร์อย่างแท้จริง
ซึ่งก็ต้องดูกันยาว ๆ ว่า Razer จะสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้มีความแตกต่าง ตอบโจทย์การใช้งานของเกมเมอร์ได้มากกว่าคู่แข่งอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันที่ดุเดือดได้แค่ไหน
อย่างก่อนหน้านี้ก็มีการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับเสริมประสิทธิภาพและอรรถรสในการเล่นเกม
อย่างเช่น Synapse ที่ให้จัดการฟังก์ชันบนอุปกรณ์ได้ตามต้องการ และ Razer Chroma™ RGB ที่ให้ปรับเปลี่ยนแสงสีบนอุปกรณ์ได้ตามต้องการ ซึ่งทั้งหมดนี้ทำเพื่อเสริมระบบนิเวศการใช้งาน ดึงให้เกมเมอร์ต้องใช้อุปกรณ์ของ Razer ให้ครบทั้งเซต
ไม่ว่าอนาคตของ Razer จะเป็นอย่างไรในวันข้างหน้า
แต่เรื่องราวของแบรนด์นี้ ก็เป็นบทพิสูจน์อีกเรื่องหนึ่งว่า การนำเอาความหลงใหล หรือ “Passion” มาเป็นแรงผลักดันในการทำธุรกิจ เป็นปัจจัยสำคัญอีกอย่างที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้
โดยเฉพาะคุณ Min-Liang Tan หนึ่งในผู้ก่อตั้ง ที่ตัดสินใจเลิกเป็นนักกฎหมาย
แล้วมาเดินทางสายเทคโนโลยี สร้างผลิตภัณฑ์จากความชื่นชอบและหลงใหล
จนวันนี้กลายมาเป็นแบรนด์อุปกรณ์เล่นเกม ที่ชื่อว่า Razer..
╔═══════════╗
ใครกำลังมองหาแคมป์ภาษาอังกฤษสำหรับบุตรหลานช่วงปิดเทอม ร.ร.นานาชาติเซนต์สตีเฟ่นส์ (เขาใหญ่) เปิดรับสมัครเข้าแคมป์ English & Adventure Camp 2022 สำหรับเด็กอายุ 6-15 ปี
แบ่งเป็น Camp A 13 มี.ค. - 2 เม.ย. 65 และ Camp B 17 เม.ย. - 7 พ.ค. 65
ราคา 42,500 / 3 สัปดาห์ สมัครและชำระเงินก่อนสิ้นเดือน ก.พ. 65 รับส่วนลดทันที 500 บาท
รายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้ที่ : https://bit.ly/3r8PmJO
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.