ด่วน เฟซบุ๊ก เลิกทำเหรียญคริปโท Libra แล้ว

ด่วน เฟซบุ๊ก เลิกทำเหรียญคริปโท Libra แล้ว

26 ม.ค. 2022
ด่วน เฟซบุ๊ก เลิกทำเหรียญคริปโท Libra แล้ว /โดย ลงทุนแมน
ถ้าจำกันได้ คำว่า Libra เป็นคำที่เราฮือฮากันว่าเฟซบุ๊กจะทำคริปโทฯ ของตัวเอง
หลายคนจินตนาการไปไกลว่า ถ้า Libra เกิดขึ้นจริง จะทำให้ทุกคนโอนเงินไปมากันได้สะดวกแบบไร้พรมแดน
แต่เรื่องมันไม่ได้ง่ายแบบนั้น หลังจากนั้นโครงการ Libra ก็ได้ถูกหน่วยงานกำกับดูแลเข้ามาตรวจสอบ และถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Diem และล่าสุดมาวันนี้โครงการนี้ก็กำลังจะกลายเป็นอดีตสำหรับเฟซบุ๊ก
ล่าสุด สำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานว่าทางบริษัท Meta (หรือบริษัทเฟซบุ๊กเดิม) จะขายโครงการสกุลเงิน “Diem” หรือชื่อเดิมคือ Libra ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลแบบ Stablecoin ของทางบริษัทออกไป และจะทำการคืนเงินให้กับเหล่านักลงทุน

โดยมีรายงานว่า Meta ได้เข้าพูดคุยกับนายธนาคาร เกี่ยวกับการขายทรัพย์สินทางปัญญาในโครงการ Diem รวมถึงโยกย้ายวิศวกรที่พัฒนาไปยังโครงการอื่น
สำหรับโครงการสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Diem เป็นโครงการที่ Meta ริเริ่มขึ้นมาตั้งแต่ปี 2019 หรือเมื่อ 3 ปีที่แล้ว โดยร่วมมือกับองค์กรอื่น ๆ อีก 10 กว่าบริษัท
ในตอนนั้นแนวคิดของ Libra คือการเป็นเหรียญ Stablecoin ที่ผูกกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่ง Meta หวังว่า Libra จะเป็นสกุลเงินหลักของโลก และเข้ามาปฏิวัติการเงินของโลกด้วย
แต่ที่ผ่านมา โครงการนี้ต้องเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากรัฐบาลของหลาย ๆ ประเทศ จนถึงขนาดที่ว่า มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก CEO ของ Meta (Facebook) ต้องขึ้นให้การต่อคณะกรรมการสภาด้านบริการทางการเงินของสหรัฐฯ เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับ Libra ด้วย
ซึ่งก็ทำให้กลุ่มสมาชิกองค์กรที่ร่วมมือกันพัฒนาโครงการนี้ ก็เริ่มถอนตัวออกจากโครงการไปเรื่อย ๆ จนภายหลัง ช่วงปลายปี 2020 ต้องมีการรีแบรนด์ จากเดิม Libra เป็น Diem เพื่อปรับภาพลักษณ์ใหม่
ต่อมาก็มีข่าวว่าได้ร่วมมือกับธนาคารยักษ์ใหญ่อย่าง Silvergate ในการออก Diem ที่เป็น Stablecoin ที่อิงกับเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยคาดว่าจะสามารถเปิดใช้จริงได้ในปี 2021
อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางของสหรัฐฯ (Fed) ก็ออกมาบอกว่า หน่วยงานมีความไม่สบายใจต่อโครงการดังกล่าว และไม่สามารถอนุญาตให้มีโครงการดังกล่าวต่อได้ ซึ่งก็ทำให้ Meta และ Silvergate ไม่สามารถออกเหรียญ Diem ได้
ดังนั้น วันนี้จึงมาถึงจุดจบของโครงการ Diem จากบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง Meta..
ทั้งนี้ Meta ยังมีโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลในชื่อ “Novi” ซึ่งไม่ได้ถูกยกเลิกไปพร้อมกับโครงการสกุลเงินดิจิทัล Diem และคาดว่ายังสามารถใช้งานผ่านแพลตฟอร์มของ Meta เช่น WhatsApp ได้เช่นเดิม
เพราะเมื่อปลายปีที่แล้ว ทาง Meta ก็เพิ่งได้เปิดให้ผู้ใช้งาน WhatsApp ในสหรัฐฯ ทดลองรับ-ส่ง เหรียญ USDP (Pax Dollars) เหรียญ Stablecoin ที่อิงกับเงินดอลลาร์สหรัฐ และออกโดย Paxos
นอกจากนี้ในอนาคต ต่อให้ไม่มีสกุลเงิน Diem แล้ว ทาง Meta ก็อาจจะรับสกุลเงินคริปโทฯ อื่น ๆ เพิ่มเติมให้ผู้ใช้งานได้แลกเปลี่ยนบนแพลตฟอร์ม Facebook, Instagram, WhatsApp และโลก Metaverse ผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล Novi ได้
สรุปแล้ว Meta อาจจะไม่สนใจในการออกเหรียญแล้ว เพราะมีปัญหามาก ขอแค่พัฒนาเครื่องมือที่รับส่งเหรียญได้ก็พอ..
References:
-https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-01-25/zuckerberg-s-stablecoin-ambitions-unravel-with-diem-sale-talks?fbclid=IwAR20MYUfjujttEo5M_Efv-Gt-3dV2vCchT-eqfyH-OKpBVgdp5TjRJgfK2w
-https://www.coindesk.com/business/2020/12/01/libra-rebrands-to-diem-in-anticipation-of-2021-launch/
╔═══════════╗
Blockdit เป็นแพลตฟอร์ม สำหรับนักอ่าน และนักเขียน
ที่มีผู้ใช้งาน 2 ล้านคน ลองใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อได้ไอเดียใหม่ๆ
แล้วอาจพบว่าสังคมนี้เหมาะกับคนเช่นคุณ
Blockdit. Ideas Happen. Blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
Line - page.line.me/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงท-นแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.