เริ่มง่ายๆ แต่ได้ยอดปัง เปิดกลยุทธ์ดัน SMEs ปั้นแบรนด์ให้ดัง บน TikTok

เริ่มง่ายๆ แต่ได้ยอดปัง เปิดกลยุทธ์ดัน SMEs ปั้นแบรนด์ให้ดัง บน TikTok

7 ก.ค. 2022
ข่าวประชาสัมพันธ์..
ต้องยอมรับว่า ฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ คือ SMEs กระทรวงอุตสาหกรรม ได้กำหนดเกณฑ์ธุรกิจที่เข้าข่ายเป็น SMEs ไว้โดยคำนึงถึงปัจจัย ได้แก่ สถานประกอบการ จำนวนคนงาน จำนวนเงินทุน
• ขนาดเล็ก จำนวนพนักงานไม่เกิน 50 คน จำนวนเงินทุนไม่เกิน 20 ล้าน
• ขนาดกลาง จำนวนพนักงานอยู่ระหว่าง 50-200 คน จำนวนเงินทุนระหว่าง 20 ถึง 200 ล้าน
SMEs ไทย คิดเป็น 95 % ของธุรกิจทั้งหมด และมีการจ้างงานกว่า 50 % ของธุรกิจทั้งหมด ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการสร้างงาน สร้างรายได้ จำนวนผู้ประกอบการธุรกิจในประเทศไทยเป็น SMEs ประมาณ 99.5% ซึ่งมีประมาณ 2,000,000 ราย การผลิตของ SMEs ส่วนใหญ่ขายในประเทศ 70% ส่งออก 30% ตลาดของ SMEs ส่วนใหญ่จึงอยู่ภายในประเทศ สถานการณ์โควิดตลอด 2 ปีที่ผ่านมา มี SMEs จำนวนมากที่มีปัญหา ไม่สามารถเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้ แต่ในขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการรายใหม่ อีกมากมายที่ประสบความสำเร็จในช่วงนี้
ซึ่งหนึ่งในแพลตฟอร์มที่กำลังเนื้อหอมในกลุ่ม SMEs ที่ช่วยให้หลายแบรนด์ประสบความสำเร็จ ทั้งในแง่ของการสร้างการรับรู้ไปจนถึงยอดขายนั่นคือ TikTok
ด้วยจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นแตะพันล้านคนทั่วโลกเมื่อปีที่ผ่านมา และ 240 ล้านคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เติบโตกว่า 85% เมื่อเทียบปีต่อปี พลังการขับเคลื่อน Content ผ่าน Creators และ Users ทำให้ Community บน TikTok สร้าง Impact ให้แก่หลายๆ แบรนด์
TikTok ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้อย่างไร?
เทรนด์และการคาดการณ์เกี่ยวกับสื่อประจำปี 2564 ของ Kantar บอกว่า 58% ของคน Gen Z ชอบค้นหาข้อมูลบนแพลตฟอร์มและคอมมูนิตี้ออนไลน์ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าจากแบรนด์ด้วย algorithm ของ TikTok ที่ทำให้ผู้คนเห็นในสิ่งที่ตนเองสนใจ มากกว่าเห็นในสิ่งที่เพื่อนของพวกเขาติดตาม จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ หากแบรนด์ต่างๆ จะถูกพบเห็นได้ง่ายบน TikTok การศึกษาของ Nielsen ที่ได้รับการสนับสนุนโดย TikTok (ข้อมูลเมื่อเดือนมิถุนายน 2564) พบว่า 52% ของผู้ใช้ ค้นพบสินค้าใหม่ๆผ่านวิดีโอโฆษณาของแบรนด์ต่างๆ บน TikTok และ 67% ของผู้ใช้ เห็นด้วยว่า TikTok ช่วยให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับแบรนด์/สินค้า ที่ตนไม่เคยนึกถึงมาก่อน
“TikTok ยังคงทำผลงานด้านการโฆษณาได้อย่างยอดเยี่ยม โดยยังคงรักษาเอกลักษณ์แบบเฉพาะตัว ของแพลตฟอร์ม ที่ทำให้โฆษณาโดดเด่นในสายตาผู้ชมได้เป็นอย่างดี แม้ว่าจะมีฐานผู้ใช้งาน บนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในช่วงปีที่ผ่านมา”
เพราะอะไร SMEs จึงควรศึกษาหันมาสนใจ TikTok
Intel – TikTok & Toluna สำรวจผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs จำนวน 829 คนจากประเทศไทย มาเลเซีย เวียดนาม และอินโดนีเซีย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2654 พบว่า 60% ของเจ้าของธุรกิจ SMEs เลือกใช้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย นอกจาก TikTok สามารถทำให้แบรนด์ถูกค้นพบด้วย algorithm ที่ชาญฉลาดแล้ว ยังมีฟีเจอร์และโซลูชั่นที่หลากหลายสำหรับแบรนด์ ที่สนับสนุนมให้การค้นพบ สร้างการมีส่วนร่วม ตลอดจนการตอบรับจากผู้บริโภค นอกจากนี้ SMEs ยังสามารถหา Creators บน Market Place ที่เหมาะสมเพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับแบรนด์ รวมถึงเชื่อมโยงกับ TikTok Shop เพื่อเพิ่มช่องทางการขายได้เช่นกัน
หลักสำคัญที่ทำให้ TikTok เหมาะกับ SMEs
1. ง่าย การซื้อโฆษณาบน TikTok นั้น สามารถทำได้อย่างง่ายดาย แค่ใช้เวลาเพียง 1 นาที เพียงแค่
• เลือกวัตถุประสงค์
• กำหนดงบประมาณ กำหนดเป้าหมาย และวิธีการเสนอราคา
• อัปโหลดวิดีโอ เพิ่มข้อความโฆษณาและ Call to Action
• ตรวจสอบการตั้งค่าแคมเปญ
2. งบประมาณยืดหยุ่นและวัดผลได้จริง ไม่ว่าธุรกิจแบบไหนก็เริ่มต้นกับ TikTok ได้ โดยมีทีม ผู้เชี่ยวชาญจาก TikTok ให้คำแนะนำและดูแลอย่างใกล้ชิด
3. มีการสนับสนุนมากมาย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา TikTok มีแคมเปญและโครงการต่างๆ มากมายที่สนับสนุน SMEs ด้วยการให้ความรู้ซึ่งมักจะเป็นโครงการที่ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อให้ SMEs สามารถใช้ประโยชน์จาก TikTok ในการทำธุรกิจได้อย่างแท้จริง
ความสำเร็จจาก SME Ambassador ไทย ที่กลายเป็น Best Practice ระดับภูมิภาค
Purefoods ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำสลัด ซอสชาบู ซอสไก่เกาหลี ชีสดิป ซอสและเครื่องปรุงต่างๆ ในเครือของเพียวฟู้ดส์ ได้ปรับเปลี่ยนวิธีสื่อสารกับผู้บริโภค สร้างโอกาสทางธุรกิจในโลกออนไลน์ เพื่อเข้าถึงลูกค้าให้ได้มากที่สุด ซึ่ง TikTok กลายเป็นเป็นพาร์ทเนอร์ด้านกลยุทธ์ที่ช่วยให้แบรนด์ สามารถเชื่อมโยงและบอกเล่าเรื่องราว รวมทั้งสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างและใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น เพียวฟู้ดส์สามารถสร้างผู้ติดตามกว่า 40,000 ราย ในระยะเวลา 3 เดือน และกำลังไต่ระดับขึ้นเป็น คอมมูนิตี้ที่ชวนให้ผู้ใช้สนุกกับการทำอาหารมากขึ้น ด้วยวิธีบอกเล่าแบบตรงไปตรงมา กับวิดีโอครีเอท เมนูใหม่ๆ ที่น่าสนใจ โดยใช้โปรดักชั่นง่ายๆ ไม่ซับซ้อนแต่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์
Fondokmai ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงามและสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นสกินแคร์ ผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก ผลิตภัณฑ์ควบคุมน้ำหนักที่ล้วนมีคุณภาพสูงในราคาจับต้องได้ คุณฝนตัดสินใจ เริ่มนำธุรกิจเข้ามาในสร้างการรับรู้บน TikTok ด้วยความสนุกสนานที่ได้ครีเอทวิดีโอสั้นเพื่อสื่อสารกับผู้ใช้ แบ่งปันเรื่องราวของแบรนด์ที่เริ่มต้นจากศูนย์ และสามารถประสบความสำเร็จได้สร้างแรงบันดาลใจ ให้แก่ผู้คนมากมาย ฝนดอกไม้สามารถสร้างยอดขายได้จากวีดีโอคลิปของ TikTok ที่สามารถเป็นไวรัล ได้อย่างรวดเร็วและสามารถติดตามผลตอบรับได้อย่าง Real-Time เพื่อนำมาปรับปรุงสินค้า และบริการได้อย่างตรงจุด
Follow Me to TikTok แคมเปญระดับโลก เพื่อสนับสนุน SMEs โดยเฉพาะ
TikTok เปิด Follow Me to TikTok โปรแกรมระดับโลกที่สนับสนุน SMEs ซึ่งเปิดตัวในภูมิภาค เอเชียแปซิฟิกเป็นแห่งแรกในโลกเมื่อเร็วๆ นี้
Follow Me to TikTok เป็นแคมเปญเฉลิมฉลองและบอกเล่าความสำเร็จของเจ้าของธุรกิจ SMEs ทั่วโลก เพื่อแบ่งปันเกร็ดความรู้เคล็ดลับในการทำธุรกิจบน TikTok พร้อมคําแนะนําและแนวทางปฏิบัติ เพื่อให้ผู้ประกอบการเริ่มต้นใช้งานเครื่องมือต่างๆ ของ TikTok แบบเข้าใจง่าย และนำไปปรับใช้ กับธุรกิจได้จริง
รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่คัดสรรมาเพื่อ SMEs โดยเฉพาะอีกด้วย ติดตาม Follow Me to TikTok ได้ที่เว็บไซต์ https://followme-th.splashthat.com/
ท่ามกลางการแข่งขันของโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและรุนแรง มี SMEs มากมายที่สามารถ พลิกชะตาธุรกิจให้บรรลุเป้าหมายไปด้วยพลังการสื่อสารและสนับสนุนของ TikTok คำถามคือ วันนี้ ถึงเวลา ของธุรกิจของคุณแล้วหรือยัง?
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.