เบื้องหลังความสำเร็จ ttb ครองรางวัล “Best Corporate Bank Awards 2022”

เบื้องหลังความสำเร็จ ttb ครองรางวัล “Best Corporate Bank Awards 2022”

1 พ.ย. 2022
เบื้องหลังความสำเร็จ ttb ครองรางวัล “Best Corporate Bank Awards 2022”
ttb X ลงทุนแมน
ล่าสุดมีธนาคารแห่งหนึ่งในเมืองไทย คว้ารางวัล “Best Corporate Bank Awards 2022” จาก Asiamoney ซึ่งจัดเป็นนิตยสารการเงินชั้นแถวหน้าของเอเชีย โดยธนาคารนั้นคือ ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี
ซึ่งรางวัลนี้ ถือเป็นรางวัลที่มอบให้แก่ธนาคารที่มีความมุ่งมั่นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าธุรกิจอย่างแท้จริง อีกทั้งยังช่วยให้ลูกค้าผ่านวิกฤตโควิด-19 ในช่วงปีที่ผ่านมาได้อย่างราบรื่น และเติบโตได้อย่างยั่งยืน และยังเป็นธนาคารที่มีการปรับตัวและโครงสร้างบริหารองค์กร ให้สามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างแข็งแรง และมีการพัฒนาดิจิทัลโซลูชันทางการเงินใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าธุรกิจอยู่ตลอดเวลา แล้วเบื้องหลังที่สร้างความสำเร็จในครั้งนี้ให้กับ ทีทีบี คืออะไร ? ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
รู้หรือไม่ มูลค่า GDP ของประเทศไทยในปี 2564 ที่ผ่านมา มีมูลค่า 16.2 ล้านล้านบาท หากแบ่งสัดส่วนตามโครงสร้างธุรกิจ นั่นแปลว่าทั้งธุรกิจขนาดเล็กไปจนถึงบริษัทขนาดใหญ่ ถือเป็นเส้นเลือดหล่อเลี้ยง ระบบเศรษฐกิจไทย คอยสร้างกระแสเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมเกิดการจ้างงาน ช่วยให้ประชาชนมีรายได้และมีเงินออมครอบคลุมทั่วประเทศ จุดนี้เองที่ทำให้ตลอดเวลาที่ผ่านมา ทีทีบี มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นพันธมิตร และที่ปรึกษาทางการเงินที่ลูกค้าธุรกิจไว้วางใจมากที่สุด และพร้อมเคียงข้างให้การสนับสนุน ทั้งเงินทุน บริการต่าง ๆ และนำเสนอดิจิทัลโซลูชันเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงาน และช่วยลดต้นทุนให้กับลูกค้าได้อย่างแท้จริง เบื้องหลังของความสำเร็จในการเป็นพันธมิตรที่ลูกค้าเชื่อมั่น และการที่จะเป็นธนาคารที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าธุรกิจจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากไม่มีผู้นำทีมอย่าง คุณศรัณย์ ภู่พัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ ทีเอ็มบีธนชาต พร้อมด้วยสองแม่ทัพใหญ่ที่ดูแลลูกค้าธุรกิจ นั่นคือ คุณอเล็กซานเดอร์ นนท์ แลงเฟลด์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารความสัมพันธ์ลูกค้าธุรกิจ และคุณวิสูจน์ ตั้งอดุลย์รัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารความสัมพันธ์ลูกค้าธุรกิจและเอสเอ็มอี
คุณศรัณย์ ภู่พัฒน์ - ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ ทีเอ็มบีธนชาต
ทีทีบี มีผู้นำทีมที่แข็งแกร่งเช่นนี้ จึงทำให้เกิดอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญ คือ กลยุทธ์ธุรกิจ เพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจที่ชัดเจน ให้กับทีมงานในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้มีความร่วมแรงร่วมใจในการส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการให้กับลูกค้าธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ แล้วความน่าสนใจของกลยุทธ์ธุรกิจ ทีทีบี คืออะไร ?
1. การทำงานของ ทีทีบี ภายใต้ปรัชญา “Make REAL Change”
นั่นคือ การทำงานของทีมงานที่อยู่บนพื้นฐานที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ลูกค้าทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและเติบโตอย่างยั่งยืน โดย ทีทีบี จะมุ่งเน้นการเข้าใจความต้องการของลูกค้าธุรกิจเป็นที่ตั้ง จากนั้นจะเปลี่ยนบทบาทธนาคารจากการทำหน้าที่ของผู้ให้บริการด้านการเงินรูปแบบเดิม ๆ มาเป็นที่ปรึกษาทางการเงินที่ลูกค้าให้ความไว้วางใจและสร้างความสัมพันธ์ในระยะยาว
2. การบริหารงานด้วยความเข้าใจองค์ประกอบทุกภาคส่วน
• ทีทีบี มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อธนาคารจะได้โฟกัสการให้บริการ และสอดคล้องกับความชำนาญของธนาคาร และทำให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ ดิจิทัลโซลูชัน สามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดอย่างแท้จริง พูดง่าย ๆ คือ เลือกลูกค้าที่เหมาะกับความชำนาญของธนาคารนั่นเอง
• การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่าง “ลูกค้า” กับ “เจ้าหน้าที่บริหารความสัมพันธ์ของธนาคาร” เพื่อทำความเข้าใจและความต้องการของลูกค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคต ต่อยอดสู่การเป็นพันธมิตรของลูกค้าในทุกสถานการณ์ พร้อมเดินไปข้างหน้าและเติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน
• การมองสภาวะเศรษฐกิจและภาวะการตลาดอย่างเข้าใจ อีกหนึ่งมิติที่ทีมทุกคนต้องศึกษาและทำความเข้าใจอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เพื่อที่จะสามารถวางกลยุทธ์ของธนาคารให้ไปในทิศทางที่ถูกต้องและมองหาโอกาสเพื่อการเติบโต
• การให้ความสำคัญกับสมดุลระหว่าง “ความสามารถในการทำกำไร” และ “การป้องกันความเสี่ยง” โดยการมองการเติบโตของรายได้ในเชิง Risk-Adjusted Return เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานสอดคล้องกับความเสี่ยงของธนาคาร เนื่องจากปัจจุบันความสามารถในการหากำไรและการบริหารความเสี่ยงมีผลต่อการเติบโตขององค์กรไม่มากหรือน้อยไปกว่ากัน
คุณอเล็กซานเดอร์ นนท์ แลงเฟลด์ - รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารความสัมพันธ์ลูกค้าธุรกิจ
3. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ ดิจิทัลโซลูชัน ภายใต้แนวคิด Humanized Digital Banking
ทีทีบี เปลี่ยนเรื่องยาก ๆ ของเทคโนโลยีดิจิทัลให้เป็นเรื่องง่ายที่สุด โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ ดิจิทัลโซลูชัน ที่เป็นมิตร และรู้ใจใช้ง่าย เพื่อแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าอย่างแท้จริง ภายใต้เป้าหมายการก่อให้เกิดประโยชน์ใน 3 เรื่องหลัก ๆ คือ
• การสนับสนุนด้านเงินทุนที่เพียงพอทั้งในระยะสั้น และรองรับการเติบโตในระยะยาว รวมถึงช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับซัพพลายเออร์ หรือดีลเลอร์ของลูกค้าธุรกิจให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น เช่น ซัพพลายเชน ไฟแนนซิ่ง โซลูชัน
• การส่งมอบผลิตภัณฑ์ บริการ และดิจิทัลโซลูชัน ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการบริหารจัดการธุรกรรมทางการเงินให้ง่ายขึ้น และลดต้นทุนทางธุรกิจได้จริง เช่น บริการธนาคารดิจิทัลเพื่อโลกธุรกิจ ในรูปแบบโมบายแอปพลิเคชัน ttb business one และบัญชีบริหารหลายสกุลเงินอย่าง ttb multi-currency account
• การส่งเสริมคุณภาพชีวิตทางการเงินที่ดีให้กับพนักงานของบริษัทของลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริการจ่ายเงินเดือน และดูแลสวัสดิการพนักงาน อย่าง ttb payroll plus เพราะเชื่อว่าพนักงานคือกลไกสำคัญของการเติบโตของธุรกิจ
4. การให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ และดิจิทัลโซลูชัน ที่สร้างการเติบโตทั้ง Ecosystem
เป้าหมายของ ทีทีบี ไม่ได้แค่เพียงสนับสนุนให้ลูกค้าธุรกิจของธนาคารประสบความสำเร็จ แต่ยังต้องการเห็นการเติบโตและความสำเร็จนั้นส่งผ่านไปยัง ซัพพลายเชนของลูกค้า ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ ไม่ว่าจะเป็นคู่ค้า ซัพพลายเออร์ ลูกค้า และพนักงานของบริษัท เพื่อให้ทุกคนมีชีวิตทางการเงินที่ดี เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ในวงกว้าง และเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนใน Ecosystem ของธุรกิจลูกค้าจะเติบโตไปด้วยกันทั้งหมด
คุณวิสูจน์ ตั้งอดุลย์รัตน์ - รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารความสัมพันธ์ลูกค้าธุรกิจและเอสเอ็มอี
ถึงตรงนี้ คงหายสงสัยแล้วว่า ทำไม ทีทีบี ถึงได้รับรางวัล “Best Corporate Bank Award 2022” ซึ่งถือเป็นบทพิสูจน์ความมุ่งมั่นของธนาคาร ในการทำงานเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าธุรกิจอย่างแท้จริง โดยเฉพาะช่วง 2 ปีผ่านมา ที่ทีมงาน ทีทีบี ทุกคนให้ความสำคัญกับการให้ความช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจรอบด้าน ไม่ว่าเป็นเรื่องลดภาระหนี้ การสนับสนุนวงเงินเพิ่มเติม การออกผลิตภัณฑ์ ดิจิทัลโซลูชันใหม่ ๆ ที่ช่วยลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น หรือเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้การบริหารจัดการธุรกิจของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น เพื่อรองรับสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน และให้สอดรับกับพฤติกรรมของทั้งลูกค้าและอุตสาหกรรมที่มีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อจะสร้างประโยชน์อันสูงสุดให้แก่ลูกค้าธุรกิจต่าง ๆ ทั่วประเทศ
ทีทีบี มุ่งมั่นในการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ที่ลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และเอสเอ็มอีให้ความไว้วางใจ ให้ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้ประสบความสำเร็จทั้งในวันนี้และอนาคต ผ่านดิจิทัลโซลูชันที่ครบครันที่จะมาเสริมให้ธุรกิจของลูกค้าบริหารงานได้เต็มศักยภาพ พร้อมทั้งมีทีมเจ้าหน้าที่บริหารความสัมพันธ์ลูกค้าธุรกิจที่มากประสบการณ์ คอยให้คำปรึกษา แนะนำ เพื่อช่วยยกระดับประสิทธิภาพการทำงานของลูกค้าธุรกิจให้ดียิ่งขึ้นและเติบโตอย่างยั่งยืน”
Reference
-เอกสารข้อมูลฝ่ายสื่อสารองค์กร ทีเอ็มบีธนชาต
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.