ลงทุนแมน x BevChain.. การร่วมมือครั้งใหม่ของ บุญรอด

ลงทุนแมน x BevChain.. การร่วมมือครั้งใหม่ของ บุญรอด

9 ต.ค. 2018
ลงทุนแมน x BevChain
การร่วมมือครั้งใหม่ของ บุญรอด / โดย ลงทุนแมน
ทุกบริษัทที่ดำเนินกิจการมาได้อย่างยาวนาน
เป็นเพราะบริษัทเหล่านั้นมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด
โดยการพัฒนาล่าสุด บริษัทได้มีการเปิดตัวความร่วมมือกับ บริษัท ลินฟ้อกซ์ จำกัด
เปิดบริษัทโลจิสติกส์ อย่างเป็นทางการ
การร่วมมือกันในครั้งนี้ ทั้ง 2 ฝ่าย ได้ประโยชน์อย่างไร?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
หลายคนอาจคิดว่า บริษัทที่เป็นยักษ์ใหญ่ในธุรกิจของตัวเองแล้ว คงไม่จำเป็นที่จะต้องจับมือร่วมธุรกิจกับใคร
แต่จริงๆ แล้ว การจับมือหรือร่วมทุนเป็น partner กัน จะสามารถช่วยต่อยอดธุรกิจของกันและกันได้
เพราะนอกจากจะได้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว ยังหมายถึงการเข้าถึงฐานลูกค้าที่อาจเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดด้วย
ซึ่งการทำ partnership ระหว่างบริษัทใหญ่ๆ ทั่วโลก ก็มีข่าวให้เราเห็นอยู่ตลอด
ยกตัวอย่าง ข่าวก่อนหน้านี้ที่ Microsoft กับ Walmart ได้จับมือกัน โดย Walmart จะได้ใช้ประโยชน์จากระบบคลาวด์ของ Microsoft มาช่วยเพิ่มความสามารถในการให้บริการกับลูกค้า
เราคงจะเห็นได้ว่า เรื่องนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่เรื่องผลประโยชน์ทางธุรกิจเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องหมายถึง ลูกค้า ที่จะต้องได้รับประโยชน์ไปพร้อมกันด้วย เพราะถ้าลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการใช้บริการ สุดท้ายก็จะส่งผลให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืนนั่นเอง
แต่การร่วมมือของ 2 บริษัท ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย
เพราะการจะร่วมธุรกิจให้ประสบความสำเร็จไปด้วยกันได้ ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบธุรกิจที่เอื้อประโยชน์ต่อกัน วัฒนธรรมองค์กรที่คล้ายคลึงกัน วิสัยทัศน์ที่มองไปในทิศทางเดียวกัน และที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ ความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน
มาดูฝั่งประเทศไทย ที่ผ่านมาไม่นานนี้ก็มีการร่วมมือครั้งสำคัญของ 2 บริษัทใหญ่ นั้นก็คือ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และ บริษัท ลินฟ้อกซ์ จำกัด (Linfox) บริษัทโลจิสติกส์ที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย
โดย บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เป็นบริษัทเอกชนไทยบริษัทหนึ่งที่มีประวัติมายาวนานถึง 85 ปี
ซึ่งบริษัท บุญรอด ไม่ได้ให้ความสำคัญแค่ในเรื่องของ การพัฒนาด้านคุณภาพของสินค้า หรือ การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ แต่บริษัทยังให้ความสำคัญกับการพัฒนา เรื่องระบบโลจิสติกส์
เพราะอะไรถึงต้องเน้นที่ ระบบโลจิสติกส์?
ตั้งแต่ที่ คุณปิติ ภิรมย์ภักดี เข้ามารับหน้าที่ดูแลเรื่องบริหารจัดการ Supply Chain ก็ตั้งเป้าที่จะยกระดับระบบขนส่งของบริษัท เพราะตัวแปรสำคัญของ Supply Chain ก็คือ ระบบการขนส่งที่ดี
อย่างที่เรารู้กันดีว่า เครือบุญรอดมีเครือข่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศ มีการขนส่งสินค้าไปให้ทั้ง ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า คลังสินค้าของบริษัท รวมไปถึงตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่ทั่วประเทศ รวมกันประมาณ 300 แห่ง เรียกได้ว่ามีสินค้าของบุญรอดอยู่ในแทบจะทุกตู้แช่ทั่วไทยก็ว่าได้
ดังนั้น ระบบโลจิสติกส์ จึงถือเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจที่มองข้ามไม่ได้
เพราะถ้าบริษัทมีระบบโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพ นอกจากจะช่วยในเรื่องของการขนส่งสินค้าแล้ว ยังช่วยทำให้การบริหารต้นทุนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพด้วย
แล้วเพราะอะไรถึงเป็นบริษัท ลินฟ้อกซ์?
ในฐานะที่ ลินฟ้อกซ์ เป็นบริษัทขนส่งที่ใหญ่ที่สุดและต้องส่งสินค้าไปทั่วออสเตรเลีย จึงมีความเชี่ยวชาญในด้านบริหารจัดการระบบขนส่งเป็นอย่างดี
เมื่อรวมเข้ากับเครือข่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศไทยของเครือบุญรอด การจับมือของทั้ง 2 บริษัท เพื่อร่วมกันสร้างระบบโลจิสติกส์ขึ้นมาในครั้งนี้ จึงเป็นสิ่งที่ต่อยอดซึ่งกันและกัน และก็จะทำให้ลูกค้าได้รับประโยชน์มากขึ้นไปด้วย
การร่วมทุนกันครั้งนี้ ทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัทขนส่งขึ้นมา มีชื่อว่า “บริษัท บีอาร์เอฟ โลจิสติกส์ จำกัด” ด้วยทุนจดทะเบียน 250 ล้านบาท
และใช้ชื่อเครื่องหมายการค้า เป็น “BevChain Logistics”
BevChain Logistics จะเข้ามาช่วยให้การขนส่งของบริษัท เครือบุญรอด ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังสามารถลดต้นทุนของบริษัทได้อย่างดี จากความสามารถของบริษัท ลินฟ้อกซ์ ที่หลายบริษัทให้การยอมรับ
ซึ่งการเปิดบริษัท BevChain ในครั้งนี้ บุญรอด ไม่ได้โฟกัสแค่ สินค้าที่อยู่ในเครือตัวเองเท่านั้น
แต่ยังสามารถให้บริการการขนส่งกับบริษัทอื่นที่สนใจได้อีกด้วย
อีกประเด็นที่น่าสนใจจากงานแถลงข่าวการร่วมมือในครั้งนี้ น่าจะอยู่ที่มุมมองของทั้ง 2 ฝ่าย ในเรื่องของการร่วมมือทำธุรกิจ
โดยผู้บริหารของทั้ง 2 บริษัทต่างก็มองเห็นตรงกันว่า เชื้อเพลิงของการขับเคลื่อน parnership ก็คือ Trust ความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน
โดย คุณปิติ ได้กล่าวในงานแถลงข่าวว่า “Trust is 100%, 99% it’s not trust”
ก็น่าติดตามว่าบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด กับ บริษัท ลินฟ้อกซ์ จำกัด จะสามารถร่วมกันสร้าง BevChain Logistics ให้เติบโตได้มากแค่ไหนในอนาคต..
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.