ผู้สนับสนุน.. โลกเทคโนโลยี กระทบโลกอุตสาหกรรม

ผู้สนับสนุน.. โลกเทคโนโลยี กระทบโลกอุตสาหกรรม

27 ต.ค. 2018
ผู้สนับสนุน..
โลกเทคโนโลยี กระทบโลกอุตสาหกรรม / โดย ลงทุนแมน
“อุตสาหกรรมไหนบ้าง? ที่ได้รับผลกระทบจากการเข้ามาของเทคโนโลยี”
หลายๆ คนอาจจะคิดว่า คงมีเพียงธุรกิจเพียงบางกลุ่มเท่านั้น ที่จะได้รับผลกระทบจากการพัฒนาของเทคโนโลยี แต่ในความเป็นจริงที่เกิดขึ้นกลับไม่เป็นอย่างนั้น เพราะตอนนี้เทคโนโลยีเข้ามามีผลกระทบกับทุกอุตสาหกรรมไปเรียบร้อยแล้ว
เรื่องนี้เป็นอย่างไร ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
ในอดีตคงไม่มีใครคิดว่า อินเทอร์เน็ต เครือข่ายที่เราใช้เชื่อมต่อกับผู้คนหรือแม้แต่สิ่งของจะกลายเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ง่าย เพียงแค่เรามีสัญญาณ โทรศัพท์ก็จะสามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ทันที แสดงว่า ถ้าเราอยากจะสื่อสารหรือแลกเปลี่ยนข่าวสารกับใครก็จะสามารถทำได้ง่ายขึ้น
แล้วเรื่องนี้เกี่ยวข้องอย่างไรกับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม?
เมื่อมีการสื่อสารเกิดขึ้น สิ่งที่ตามมาคู่กันก็คือ “ข้อมูล”
เพราะการสื่อสารที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ส่งผลให้มีข้อมูลที่ถูกส่งไปมาเป็นจำนวนมหาศาลในทุกๆ วัน โดยปัจจุบันคาดว่ามีข้อมูลที่เกิดขึ้นมากถึงวันละ 2.5x10^18 ไบต์ หรือเท่ากับ 2,500 ล้านเทระไบต์
ถ้ายกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ เทียบกับความจุของแผ่น CD
ข้อมูลที่เกิดขึ้นในแต่ละวันจะเท่ากับข้อมูลในแผ่น CD มากถึง 3,800 ล้านแผ่น
เราลองนึกภาพดูว่า ถ้าข้อมูลมหาศาลเหล่านี้รวมกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน ถูกนำไปใช้เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล หรือที่เราเรียกกันว่า Big Data Analytics จะช่วยทำให้ธุรกิจต่างๆ มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นขนาดไหน
เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นเรามาลองดูตัวอย่าง
ในธุรกิจโซเชียลมีเดีย Facebook จะรู้ได้อย่างไรว่า ควรจะนำเสนอข่าวแบบไหนให้กับเรา
Facebook ซึ่งมีผู้ใช้กว่า 2,234 ล้านรายทั่วโลก จะทำการวิเคราะห์ความสนใจของผู้ใช้งาน จากข้อมูลที่มีอยู่มหาศาลด้วยหุ่นยนต์ ซึ่งสามารถเรียนรู้เพิ่มขึ้นได้ด้วยตัวเอง หรือที่เราเรียกกันว่า Artificial Intelligence (AI)
ในธุรกิจการเงิน ธนาคารจะรู้ได้อย่างไรว่าลูกค้าที่มาขอกู้เงิน จะเป็นลูกค้าชั้นดีหรือมีโอกาสกลายเป็นหนี้เสียในอนาคต?
ด้วยข้อมูลการใช้บัตรเครดิตของผู้ใช้บัตรทุกคน ทางธนาคารจะสามารถทำการวิเคราะห์ได้ว่า จากที่ผ่านมาลูกค้าลักษณะแบบไหนที่มีโอกาสจะกลายเป็นหนี้เสีย หรือจะทำให้ธนาคารสามารถสร้างผลกำไรได้สูงสุด
ในธุรกิจเสื้อผ้า ถ้าเป็นในสมัยก่อนเราก็คงเลือกที่จะขายสินค้าแบบเดิมๆ ที่เคยทำยอดขายได้ดี ซึ่งพอเวลาผ่านไปความนิยมก็อาจค่อยๆ ลดลงไปและกลายเป็นว่า ร้านของเรายอดขายตกลง แต่ถ้าเรามีข้อมูลที่บอกได้ว่า ลูกค้าชอบเสื้อผ้าแบบไหนบ้าง เราก็จะสามารถปรับกลยุทธ์พร้อมกับรักษายอดขายของเราได้ ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลในลักษณะนี้ถูกใช้โดยร้านเสื้อผ้าชั้นนำของโลก เช่น Uniqlo ที่ทุกวันนี้ขยายอาณาจักรจนบริษัทมีรายได้กว่า 6 แสนล้านบาทและมีมูลค่าสูงถึง 1.7 ล้านล้านบาท
ในธุรกิจค้าปลีก ห้างสรรพสินค้าจะรู้ได้อย่างไรว่า สินค้าควรจะเรียงและจัดโปรโมชั่นอย่างไรเพื่อให้ลูกค้าที่ใช้บริการซื้อของจากห้างเรามากที่สุด?
ห้างสรรพสินค้า สามารถใช้ข้อมูลจากการซื้อของลูกค้าทุกคนในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา ดูว่าสินค้าไหนถูกซื้อคู่กันบ่อยๆ สินค้าไหนขายไม่ดีควรจะนำมาจัดโปรโมชันเพื่อระบายสินค้า นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มช่องทางการตลาด โดยสื่อสารโปรโมชั่นต่างๆ ผ่านทางออนไลน์ได้อีกด้วย
ในธุรกิจสุขภาพ มีการสร้างโปรแกรมเพื่อคาดการณ์โอกาสในการเป็นโรคจากข้อมูลของผู้ป่วยจำนวนมากทั่วโลก หรือจะเป็นแอปพลิเคชันต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถใช้ video call คุยกับหมอได้ ทำให้ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปโรงพยาบาลเองทุกครั้ง
และยังมีการใช้หุ่นยนต์มาช่วยในการวิเคราะห์ภาพ 3 มิติเพื่อหาตำแหน่งที่ชัดเจนในการผ่าตัด ไปจนถึงการจ่ายยา และดูแลผู้ป่วย
ในธุรกิจเกษตรกรรม ในต่างประเทศได้มีการเก็บข้อมูลในการเพาะปลูกผ่านโดรนเพื่อมาใช้วิเคราะห์และเพิ่มประสิทธิภาพของผลผลิตอีกทั้งยังมีอุปกรณ์เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ เก็บข้อมูล ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ถูกดูแลภายใต้ระบบคอมพิวเตอร์
มีการคาดการณ์ว่า ในไม่กี่ปีข้างหน้านี้การเปลี่ยนแปลงจะมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้นกว่าในสมัยก่อนเป็นอย่างมากด้วยปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ผ่านการเชื่อมต่อของอินเทอร์เน็ตกับทุกสิ่ง หรือ Internet of Things
แปลว่า ถ้าองค์กรของเราเริ่มปรับตัวช้าก็อาจจะไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่จะมาถึงในเร็วๆ นี้
อ่านมาถึงตรงนี้เราก็คงพอจะเห็นภาพแล้วว่า ข้อมูลจำนวนมหาศาลถูกนำมาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง และได้กลายเป็นสิ่งที่มีค่าไม่ต่างจากเงิน
อย่างไรก็ตาม การบริหารจัดการข้อมูลจำนวนมากขนาดนี้ ก็จำเป็นต้องมีระบบจัดการหรือโครงข่ายที่มีประสิทธิภาพ รวมไปถึงความปลอดภัยของข้อมูล (Cybersecurity) ด้วย
ทุกวันนี้มีธุรกิจจำนวนมากที่เริ่มปรับตัวและนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาพัฒนาใช้กับองค์กรของตัวเองแล้ว แต่ก็คงมีบริษัทจำนวนพอๆ กัน ที่อาจจะยังมองว่าเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นเรื่องไกลตัวหรือเข้าใจได้ยาก
ซึ่งจริงๆแล้ว การลงทุนด้านไอทีขององค์กร หากเราใช้ได้อย่างถูกต้อง ก็จะสามารถนำมาซึ่งผลประกอบการที่เพิ่มมากขึ้นของธุรกิจได้
บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) หรือ CAT จัดงาน CAT Network Showcase 2018 ในวันที่ 30 ตุลาคมที่จะถึงนี้ เพื่อนำเสนอตัวอย่างและประสบการณ์ของการนำเทคโนโลยีมาใช้กับองค์กรจนประสบความสำเร็จ ในธุรกิจประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจด้านการเงิน ธุรกิจด้านการแพทย์และสุขภาพ ธุรกิจค้าปลีก รวมถึงธุรกิจเพื่อสังคม
สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมหรือลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมงานได้ที่ https://catnetworkshowcase2018.com/
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.