ชีวิตของ เฉินหลง นักแสดงหมื่นล้าน

ชีวิตของ เฉินหลง นักแสดงหมื่นล้าน

24 ก.ค. 2019
ชีวิตของ เฉินหลง นักแสดงหมื่นล้าน / โดย ลงทุนแมน
“อย่าปล่อยให้โชคชะตามาควบคุมเรา
เราเองที่ต้องเป็นฝ่ายควบคุมโชคชะตา”
Jackie Chan หรือ เฉินหลง เป็นคนที่พูดคำนี้ไว้
รู้ไหมว่าตอนสมัยเด็ก เขาเกือบถูกพ่อแม่ขายให้คนอื่น
ก่อนที่สุดท้ายจะกลายมาเป็นนักแสดงระดับโลก
แล้วชีวิตเขา ผ่านอะไรมาบ้าง ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
เฉินหลงเกิดในปี ค.ศ. 1954 ที่เกาะฮ่องกง เป็นลูกของพ่อแม่ชาวจีนผู้ที่เดินทางออกนอกประเทศ ในช่วงสมัยที่ประเทศจีนเกิดสงครามกลางเมือง
ด้วยความที่เกิดมาในครอบครัวที่ยากจน พ่อแม่ของเขาเคยคิดที่จะขายเขาให้แก่หมอชาวอังกฤษด้วยราคา 780 บาท เพียงเพราะว่าครอบครัวไม่มีเงินค่ารักษาพยาบาล..
สมัยที่เฉินหลงยังเด็ก เขามักจะอยู่โดดเดี่ยวเพียงลำพัง เพราะพ่อแม่ต้องทำงานเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว
ตอนอายุ 7 ขวบ เฉินหลงถูกพ่อแม่ส่งไปโรงเรียนสอนการแสดงของจีน
วันหนึ่งมีผู้กำกับหนังมาที่โรงเรียนแห่งนี้ และต้องการเลือกเด็กไปแสดงภาพยนตร์ทั้งหมด 4 คน ซึ่ง 1 ในนั้น รวมเฉินหลงด้วย
เขาบอกว่า ดีใจมาก ที่ได้ไปร่วมงานในกองถ่าย ไม่ใช่เพราะชอบการแสดง แต่เพราะได้ออกจากโรงเรียน เขาไม่ชอบโรงเรียน เพราะต้องเจอกับครูสอนที่โหดกับเขาเสมอ
แม้จะไม่ชอบการแสดง แต่ตัวเขาก็เรียนรู้งานในกองถ่ายรวดเร็วมาก เล่นทุกบทที่ผู้กำกับมอบให้ไม่ว่าจะเป็นสตันท์แมน หรือแม้แต่เล่นเป็นศพ..
ด้วยนิสัยใฝ่รู้ในกองถ่าย เขาลงทุนซื้อข้าวของไปฝากทีมงาน ช่างกล้อง ช่างภาพ เพราะอยากรู้รายละเอียดของกล้อง เลนส์ และการทำงานในกองถ่าย
เฉินหลงทำงานเบื้องหลังสักพัก ก็มีโอกาสมารับบทเบื้องหน้าบ้าง
สมัยที่เฉินหลง เข้าสู่วงการใหม่ๆ ยังมีดาราจีนที่โด่งดังในด้านศิลปะการต่อสู้ นั่นก็คือ บรูซ ลี
จนหลายคนอยากให้เฉินหลงนั้นเป็นแบบบรูซ ลี บ้าง แต่ตัวเขาบอกว่า เขาไม่ต้องการเป็นบรูซ ลี 2 แต่ตัวเขาต้องการเป็น Jackie Chan
Cr. Yahoo
สมัยนั้นหนังกังฟูส่วนมาก ยังยึดรูปแบบการแสดงของบรูซ ลี เป็นหลัก แต่เฉินหลงกลับบอกกับผู้กำกับไปว่า พวกเราควรสร้างสิ่งแปลกใหม่ให้แก่คนดู ไม่ยึดติดกับรูปแบบเดิมๆ โดยการใส่อารมณ์ขันเข้าไปในภาพยนตร์
ความสำเร็จของเฉินหลงเริ่มจาก ภาพยนตร์ ไอ้หนุ่มพันมือ (Snake in the Eagle's Shadow) ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย
ตามมาด้วยภาพยนตร์เรื่อง ไอ้หนุ่มหมัดเมา (Drunken Master) ที่ประสบความสำเร็จเช่นกัน โดยทั้ง 2 เรื่องนี้ทำเงินกว่า 700 ล้านบาท
และภาพยนตร์ที่ทำให้เขาโด่งดังยิ่งขึ้นไปอีกคือเรื่อง วิ่งสู้ฟัด (Police Story) ที่มีหลายภาค โดยหนังเรื่องนี้ทำรายได้รวมกันกว่า 8,000 ล้านบาท
Cr. The Big Movie House
หลายครั้งที่เฉินหลงทุ่มเทกับการแสดงมาก จนบางครั้งเกือบจะแลกมาด้วยชีวิต ครั้งหนึ่งเขาเคยตกลงมาจากหอนาฬิกาที่มีความสูงกว่าตึก 4 ชั้น จนทำให้กระดูกหลังแทบหัก หรือครั้งหนึ่งที่เคยกระโดดคว้ากิ่งไม้แล้วพลาด ตกลงมากระโหลกร้าว จนต้องนอนโรงพยาบาลไปหลายวัน
บางคนอาจบอกว่าเขาบ้า แต่อีกมุมหนึ่งนั่นก็แสดงให้เห็นว่าเขาทุ่มเทกับงานแสดงของเขามากแค่ไหน เพื่อให้ผลงานนั้นออกมาดีที่สุด ทำให้คนดูประทับใจที่สุด
Cr. SF Cinema
ปัจจุบัน เฉินหลงมีทรัพย์สินกว่า 11,000 ล้านบาท โดยในปี 2016 เขาเป็นนักแสดงชายที่มีรายได้สูงสุดเป็นอันดับสองของโลกอีกด้วย
ด้วยอาชีพ และการแสดงของเขานั้น ทำให้ไม่มีบริษัทไหนที่กล้าทำประกันในตัวเขา และทีมงานเลย ดังนั้น คนที่รับผิดชอบค่าเสียหาย ถ้าเกิดการเจ็บตัวขึ้นระหว่างการแสดง ก็คือ ตัวของเขาเอง..
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ
สมัยที่เฉินหลงยังเด็กนั้น เขาเคยมาอาศัยอยู่ในประเทศไทย แถวเยาวราชถึง 2 ปี นอนในโรงงิ้วเก่าๆ เขาแทบไม่มีเงินกินข้าว ถึงขนาดคนไทยบางคนสงสารเขาจึงมาซื้อข้าวให้เขากิน รวมทั้งการที่เขามีโอกาสเรียนมวยไทย ทำให้เขามีความผูกผันกับประเทศไทยพอสมควร..
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.