Fortnite เกมที่มีรายได้สูงสุดในโลก

Fortnite เกมที่มีรายได้สูงสุดในโลก

29 มิ.ย. 2020
Fortnite เกมที่มีรายได้สูงสุดในโลก /โดย ลงทุนแมน
ในปัจจุบัน แนวเกมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก
คือการต่อสู้แบบ Battle Royale เพื่อเอาตัวรอดอยู่เป็นคนสุดท้าย
เพราะการเล่นในแต่ละรอบนั้น มีสถานการณ์ความสนุกตื่นเต้นแทบไม่ซ้ำกัน
ซึ่งเกมที่หลายคนคุ้นชื่อ คงจะเป็น PlayerUnknown’s Battlegrounds หรือ PUBG
แต่เชื่อหรือไม่ว่าตอนนี้ เกมที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก PUBG ชื่อว่า “Fortnite”
กำลังโด่งดังและสร้างรายได้สูงกว่าต้นฉบับของพวกเขาไปแล้ว
เกม Fortnite น่าสนใจอย่างไร ทำไมถึงประสบความสำเร็จได้
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
อัปเดตสถานการณ์และภาวะเศรษฐกิจกับ Blockdit มีพอดแคสต์ให้ฟังระหว่างเดินทางด้วย
Blockdit.com/download
╚═══════════╝
Fortnite เป็นแพลตฟอร์มเกมออนไลน์จากประเทศสหรัฐอเมริกา
ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Epic Games และเริ่มเปิดให้เล่นเมื่อกรกฎาคม 2017 หรือ 3 ปีที่แล้ว
ในเวอร์ชันแรก เกมมีชื่อว่า Fortnite: Save the World ซึ่งจะให้ผู้เล่นทุกคนช่วยกันหาทรัพยากรต่างๆ มาสร้างอาวุธและเกราะกำบัง เพื่อเอาตัวรอดจากฝูงซอมบี้
แต่หลังจากเห็นความสำเร็จของเกมต่อสู้แนว Battle Royale อย่าง PUBG บริษัทจึงหันมาพัฒนาโหมดการเล่นลักษณะเดียวกันขึ้นมาบ้าง นั่นคือ Fortnite Battle Royale
ในฟีเจอร์ใหม่นี้ ผู้เล่นจำนวน 100 คน จะเข้าสู่สนามแข่งขันพร้อมกัน และต่อสู้จนกระทั่งเหลือรอดเป็นคนสุดท้าย เหมือนกับ PUBG
แต่สิ่งที่แตกต่างคือ กราฟิกเกมของ Fortnite จะเป็นการ์ตูนแฟนตาซี และมีการผสมผสานระบบเดิมที่ผู้เล่นต้องคอยเก็บของ มาสร้างเป็นอุปกรณ์สำหรับโจมตีและป้องกัน
ขณะที่ PUBG จะเน้นภาพการยิงสู้กันที่สมจริง และสามารถเก็บอาวุธมาใช้ได้เลย
ปรากฏว่า ผ่านไปไม่นาน โหมด Battle Royale ทำให้เกม Fortnite เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว สะท้อนได้จากจำนวนสมาชิกบนแพลตฟอร์ม
สิงหาคม 2017 อยู่ที่ 1 ล้านบัญชี
ธันวาคม 2017 อยู่ที่ 30 ล้านบัญชี
มกราคม 2018 อยู่ที่ 45 ล้านบัญชี
มิถุนายน 2018 อยู่ที่ 125 ล้านบัญชี
พฤศจิกายน 2018 อยู่ที่ 200 ล้านบัญชี
มีนาคม 2019 อยู่ที่ 250 ล้านบัญชี
พฤษภาคม 2020 อยู่ที่ 350 ล้านบัญชี
เพราะอะไร Fortnite ถึงได้รับความนิยมสูง ทั้งๆ ที่ช่วงหลังมีเกมแนวนี้เต็มตลาดไปหมด?
ปัจจัยแรก คงเป็นการอัปเดตตัวเกมแทบทุกสัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็น แผนที่สนามแข่ง หรือไอเทมเสริมต่างๆ ส่งผลให้ผู้เล่นได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ จากเกม Battle Royale อยู่ตลอดเวลา
ปัจจัยต่อมา คือการเปิดให้ดาวน์โหลดไปเล่นได้ฟรี และรองรับทุกแพลตฟอร์ม ทั้งคอนโซลเกม คอมพิวเตอร์ และสมาร์ตโฟน ทำให้คนจากทุกกลุ่มตลาดสามารถเล่นด้วยกันได้
แต่หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วอย่างนี้บริษัทจะเอารายได้มาจากไหน
เอกลักษณ์สำคัญของ Fortnite คือการขายไอเทมภายในเกมที่ไม่กระทบต่อฝีมือการเล่น เช่น ชุดและอุปกรณ์ตกแต่งตัวละคร ซึ่งบริษัทได้จับมือกับแบรนด์ดัง เช่น Marvel’s Avengers, Stranger Things, Star Wars เพื่อออกแบบไอเทม จูงใจให้คนจ่ายเงินซื้อ
และถึงแม้ผู้เล่นจะใช้จ่ายกันคนละเล็กน้อย แต่เมื่อคูณด้วยฐานผู้เล่นจำนวนมาก จึงทำให้ Fortnite กลายเป็นเกมที่มีรายได้ต่อปีสูงสุดในโลก
ปี 2018 รายได้ 75,000 ล้านบาท
ปี 2019 รายได้ 56,000 ล้านบาท
ขณะที่ PUBG ซึ่งเป็นต้นฉบับเกมแนว Battle Royale เมื่อปีที่แล้ว มีรายได้อยู่ที่ 40,600 ล้านบาท
และเม็ดเงินมหาศาลดังกล่าว ยังช่วยให้ Epic Games สามารถต่อยอดทางธุรกิจได้
โดยบริษัทได้จัดการแข่งขัน Esports ประจำปี ในรายการ Fortnite World Cup ซึ่งมีเงินรางวัลสูงกว่า 940 ล้านบาท เพื่อดึงดูดให้เหล่าเกมเมอร์ฝึกฝนเล่นเกมนี้
นอกจากนั้น ยังได้สร้างร้านขายเกมออนไลน์ มาแข่งกับเจ้าตลาดอย่าง Steam แต่คิดค่านายหน้าแค่ 12% น้อยกว่าอัตราทั่วไปของร้านอื่นที่ 30%
และมีส่วนลดเพิ่มให้อีก 5% สำหรับผู้ที่ใช้ซอฟต์แวร์ Unreal Engine ของ Epic Games ในการสร้างเกม
ที่น่าสนใจคือ บริษัทได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ของ Fortnite ชื่อว่า Party Royale
ซึ่งเปิดเป็นพื้นที่สังคมออนไลน์ ให้ผู้เล่นมาพบปะสังสรรค์กันผ่านตัวละครสามมิติ
โดยที่ผ่านมา มีการจัดกิจกรรมสำคัญ เช่น คอนเสิร์ตของ DJ ชื่อดัง Marshmello ที่มีคนเข้ามาดูมากถึง 10 ล้านราย
หรือการร่วมมือกับ Disney ในการฉายตัวอย่างภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ Star Wars: The Rise of Skywalker ให้คนเข้ามาดูบนแพลตฟอร์ม Fortnite เป็นแห่งแรก
เรื่องนี้ก็น่าเอาไปคิดต่อว่า
สถานการณ์ระบาดของ COVID-19 ที่ทำให้ผู้คนน่าจะไม่อยากออกไปรวมตัวกันจนแออัดเหมือนในอดีต
สิ่งที่เราเห็นจาก Fortnite อาจเป็นตัวอย่าง New Normal ของรูปแบบการเข้าสังคม ที่เปลี่ยนไปอยู่บนโลกออนไลน์แทน

ด้วยเหตุนี้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา Epic Games ระดมทุนไปพัฒนาระบบเกม ได้ทั้งหมดกว่า 62,000 ล้านบาท และถูกประเมินมูลค่าบริษัทไว้อยู่ที่ 530,000 ล้านบาท
ไม่น่าเชื่อว่า ผู้พัฒนาเกมที่เพิ่งโด่งดังเพียง 3 ปี จะมีมูลค่าสูงกว่าบริษัทรายใหญ่ของประเทศไทยเสียอีก เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ ที่มีมูลค่าตลาดราว 266,000 ล้านบาท หรือ ปตท.สผ. ที่มีมูลค่าตลาดราว 373,000 ล้านบาท
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ
หลายคนคงคิดว่า Fortnite และ PUBG เป็นคู่แข่งที่ต่อสู้กันอย่างหนักหน่วง
แต่จริงๆ แล้ว ทั้งคู่มีผู้ถือหุ้นรายเดียวกัน นั่นคือ Tencent จากประเทศจีน
โดยบริษัทถือหุ้นของ Epic Games เจ้าของ Fortnite อยู่ 40%
ขณะเดียวกัน ก็ได้ซื้อหุ้น Bluehole Studio เจ้าของ PUBG ในสัดส่วน 11.5%
ดังนั้นคงไม่ผิดถ้าบอกว่า ผู้ชนะในศึก Battle Royale ครั้งนี้
น่าจะเป็นผู้คุมเกมที่แท้จริงอย่าง Tencent..
----------------------
อัปเดตสถานการณ์และภาวะเศรษฐกิจกับ Blockdit มีพอดแคสต์ให้ฟังระหว่างเดินทางด้วย
Blockdit.com/download
----------------------
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
Line - page.line.me/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
References
-https://www.businessinsider.com/fortnite-most-influential-video-game-decade-2019-12
-https://www.businessinsider.com/epic-games-nears-funding-at-17-billion-value-bloomberg-news-2020-6
-https://www.digitaltrends.com/gaming/fortnite-highest-earning-game-2019/
-https://www.theverge.com/2020/5/6/21249497/fortnite-350-million-registered-players-hours-played-april
-https://www.statista.com/statistics/746230/fortnite-players/
-https://money.com/how-fortnite-makes-money/
-https://en.wikipedia.org/wiki/Epic_Games
-https://www.pcgamer.com/every-game-company-that-tencent-has-invested-in/
-https://www.dailyesports.gg/pubg-mobile-earned-over-1-3-billion-in-2019/
© 2017-2020 Longtunman. All rights reserved.