Activision Blizzard ค่ายเกมระดับโลก ที่มีต้นกำเนิดจาก นักศึกษามหาวิทยาลัย

Activision Blizzard ค่ายเกมระดับโลก ที่มีต้นกำเนิดจาก นักศึกษามหาวิทยาลัย

3 ก.ค. 2021
Activision Blizzard ค่ายเกมระดับโลก ที่มีต้นกำเนิดจาก นักศึกษามหาวิทยาลัย /โดย ลงทุนแมน
หากเรามาดูบริษัท ที่มีธุรกิจเกี่ยวข้องกับเกม ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก
Tencent 22.9 ล้านล้านบาท
Sea (Garena) 4.6 ล้านล้านบาท
Sony 4.1 ล้านล้านบาท
NetEase 2.4 ล้านล้านบาท
Activision Blizzard 2.3 ล้านล้านบาท
บรรดาเจ้าของธุรกิจเกมยักษ์ใหญ่เหล่านี้ ล้วนมีรากฐานมาจากเอเชีย
Tencent และ NetEase จากประเทศจีน Sony จากญี่ปุ่น และ Sea จากสิงคโปร์
Activision Blizzard เป็นเพียงบริษัทเดียว ที่มาจากสหรัฐอเมริกา
แต่บริษัทแห่งนี้ ก็เป็นเจ้าของเกมระดับโลกมากมาย
นอกจากที่กล่าวมานั้น Activision Blizzard ยังเป็นเจ้าของเกมอะไรบ้าง ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
Blockdit เป็นแพลตฟอร์ม สำหรับนักอ่าน และนักเขียน
ที่มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน ลองใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อได้ไอเดียใหม่ๆ
แล้วอาจพบว่าสังคมนี้เหมาะกับคนเช่นคุณ
Blockdit. Ideas Happen. Blockdit.com/download
╚═══════════╝
จุดเริ่มต้นของบริษัทแห่งนี้ เกิดขึ้นในปี 1991
Allen Adham, Michael Morhaime และ Frank Pearce นักศึกษาปริญญาตรีจบใหม่จาก University of California, Los Angeles หรือ UCLA ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัท Silicon & Synapse, Inc. จากความชื่นชอบในการเล่นเกม
ก่อนที่บริษัทจะถูกเข้าซื้อกิจการไปโดย Davidson & Associates บริษัทผู้จัดจำหน่ายเกม
ตั้งแต่ปี 1994 หรือหลังจากก่อตั้งได้เพียง 3 ปี ด้วยมูลค่าราว 375 ล้านบาท
บริษัทแห่งนี้ ก็ได้พัฒนาเกม ที่กลายมาเป็นเกมท็อประดับโลกมากมาย ยกตัวอย่างเช่น Warcraft, StarCraft, Call of Duty, Guitar Hero, Diablo, Hearthstone และ Overwatch
จะเห็นได้ว่าหลายเกมเป็นเกมที่เราคุ้นหูกันเป็นอย่างดี
โดยที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ฐานผู้เล่นเกมของทางบริษัท
ก็ได้เพิ่มสูงขึ้นตามนักเล่นเกมและการเติบโตของยุคคอมพิวเตอร์
หนึ่งในจุดเปลี่ยนสำคัญของ Blizzard Entertainment เกิดขึ้นในปี 2004
ซึ่งเป็นปีที่ทางบริษัทได้เปิดตัวเกม “World of Warcraft” ออกสู่ตลาดโลก
เกมดังกล่าวได้เข้ามาปฏิวัติโมเดลการหารายได้ของหลาย ๆ สตูดิโอเกมทั่วโลก
เพราะการที่ผู้เล่นจะสามารถเล่นเกม World of Warcraft ได้นั้น จำเป็นต้องสมัครสมาชิก
โดยสมาชิกที่ว่านี้จะอยู่ในรูปแบบ Subscription หรือสมาชิกรายเดือน
ซึ่งก็ถือเป็นโมเดลที่แปลกมากในสมัยนั้น เพราะหากว่าเกมไม่ได้ฮิตจริง
การที่ผู้เล่นจะยอมจ่ายสมาชิกรายเดือนเพื่อเล่นเกม แทบเป็นไปไม่ได้เลย
อย่างไรก็ตาม หลังจาก World of Warcraft เปิดตัวไปได้เพียง 6 ปี
เกมนี้ก็ได้เติบโตและประสบความสำเร็จอย่างมาก
จนมียอดสมาชิกที่จ่ายเงินรายเดือนให้กับเกมมากกว่า 12 ล้านบัญชี เลยทีเดียว

จากความสำเร็จของเกม World of Warcraft ก็ได้ทำให้ Blizzard Entertainment
กลายเป็นที่สนใจของบริษัทอื่น
บริษัท Blizzard Entertainment จึงถูกเข้าซื้อกิจการจาก Vivendi บริษัทสัญชาติฝรั่งเศส เจ้าแห่งการควบรวมกิจการ และในท้ายที่สุดก็ถูกควบรวมอีกครั้งจากบริษัท Activision
จนกลายมาเป็นบริษัท “Activision Blizzard” ในปัจจุบัน
โดยดีลการซื้อกิจการครั้งนั้นมีมูลค่ามากถึง 6 แสนล้านบาท เลยทีเดียว

ทีนี้เรามาดูกันว่าผลประกอบการของ Activision Blizzard ที่ผ่านมา เป็นอย่างไร ?
ปี 2017 รายได้ 2.2 แสนล้านบาท กำไร 0.9 หมื่นล้านบาท
ปี 2018 รายได้ 2.4 แสนล้านบาท กำไร 5.9 หมื่นล้านบาท
ปี 2019 รายได้ 2.1 แสนล้านบาท กำไร 4.8 หมื่นล้านบาท
ปี 2020 รายได้ 2.6 แสนล้านบาท กำไร 7.0 หมื่นล้านบาท
จากผลประกอบการที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่าบริษัทมีกำไรที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด
ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาทางบริษัทก็ได้มีการปรับตัวตามพฤติกรรมการเล่นเกมบนสมาร์ตโฟน
อย่างในกรณีล่าสุดก็คือการเข้าควบรวมกับบริษัท King Digital เจ้าของ Candy Crush เกมสมาร์ตโฟนยอดฮิตระดับโลก ด้วยมูลค่ามากถึง 1.9 แสนล้านบาท รวมถึงการนำแบรนด์เกมที่บริษัทเป็นเจ้าของอยู่แล้วมาพัฒนาเป็นเกมบนสมาร์ตโฟน เช่น Diablo, Call of Duty รวมถึง Overwatch ที่อยู่ในระหว่างการพัฒนา
ปัจจุบัน Activision Blizzard ถือเป็น 1 ใน 5 บริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับเกม
ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีมูลค่าบริษัทมากถึง 2.3 ล้านล้านบาท
ปิดท้ายด้วยสิ่งที่หลายคนอาจจะสงสัยว่า Warcraft และ Dota 2 เกี่ยวข้องอะไรกัน ?
จริง ๆ แล้ว Dota 2 เรียกได้ว่ามีรากฐานตัวละครมาจากเกม Warcraft แทบจะทั้งหมด
เหตุผลก็เพราะว่าในอดีต Activision Blizzard เคยอนุญาตให้ผู้เล่นทั่วไป
สามารถตกแต่งหรือเปลี่ยนข้อมูลของเกมได้
จึงทำให้นักพัฒนาที่ชื่อว่า “IceFrog” นำตัวเกม Warcraft มาดัดแปลงเป็นเกม Dota
แต่ต่อมาทาง Valve Corporation ก็ได้ว่าจ้าง IceFrog ให้เข้ามาพัฒนาตัวเกมดังกล่าวอย่างจริงจัง
จนในที่สุด ก็ได้พัฒนาออกมาเป็นเกม Dota 2 เกมระดับโลก ที่มีเงินรางวัลระดับพันล้าน
ที่แม้จะได้ไอเดียมาจาก Warcraft แต่ทางบริษัท Activision Blizzard จะไม่ได้รับส่วนแบ่งอะไรเลย..
╔═══════════╗
Blockdit เป็นแพลตฟอร์ม สำหรับนักอ่าน และนักเขียน
ที่มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน ลองใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อได้ไอเดียใหม่ๆ
แล้วอาจพบว่าสังคมนี้เหมาะกับคนเช่นคุณ
Blockdit. Ideas Happen. Blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
Line - page.line.me/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงท-นแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
References:
-https://www.britannica.com/topic/Activision-Blizzard-Inc#ref1116598
-https://www.videogameschronicle.com/news/blizzards-player-base-has-fallen-29-over-the-last-3-years/
-https://www.investopedia.com/5-companies-owned-by-atvi-5093046
-https://www.engadget.com/2012-05-11-blizzard-and-valve-settle-dota-argument-blizzard-dota-is-now-bl.html
-https://www.thegamer.com/blizzard-things-you-didnt-know/
-https://www.uselessdaily.com/tech/blizzard-entertainment-trivia-30-facts-about-the-most-successful-gaming-company/
-https://investor.activision.com/static-files/09bb50e3-b2e8-4407-9ee3-2aec3c7bc29d
-https://companiesmarketcap.com/video-games/largest-video-game-companies-by-market-cap/
© 2021 Longtunman. All rights reserved.