พิชิตตลาดสินเชื่อ สไตล์ “เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล” ตอบสนองทุกความต้องการของคนท้องถิ่น

พิชิตตลาดสินเชื่อ สไตล์ “เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล” ตอบสนองทุกความต้องการของคนท้องถิ่น

19 ส.ค. 2021
พิชิตตลาดสินเชื่อ สไตล์ “เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล” ตอบสนองทุกความต้องการของคนท้องถิ่น
HENG x ลงทุนแมน
ท่ามกลางการแข่งขันในสมรภูมิธุรกิจสินเชื่อที่รุนแรงและดุเดือด
ความเหนือชั้นในด้านบริการ และความเข้าใจลูกค้า ทำให้การตอบสนองทุกความต้องการของคนในท้องถิ่น ไม่ใช่เรื่องเกินฝันที่จะมีโอกาสเข้าถึงการให้บริการสินเชื่อที่เชื่อถือได้
ชาวสวน ชาวไร่ พ่อค้า แม่ค้า หรือผู้ที่มีรายได้น้อย มีโอกาสกู้สินเชื่อได้หมด โดยไม่ต้องหันหน้าไปพึ่งพิงเงินกู้นอกระบบอีกต่อไป
แล้วบริษัทไหนที่เป็นผู้ให้บริการ ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในท้องถิ่น
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ HENG ผู้ให้บริการสินเชื่อภายใต้ แบรนด์ เฮงลิสซิ่ง เป็นแบรนด์ที่คนในต่างจังหวัดรู้จักเป็นอย่างดี
ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงผู้ปล่อยสินเชื่อเท่านั้น แต่บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับผู้คนในท้องถิ่นที่เดือดร้อนเรื่องเงิน ให้บริการด้วยความรู้สึกใกล้ชิดเสมือนเป็นเพื่อนสนิทที่พึ่งพาได้ พูดคุยกันอย่างเป็นกันเอง สบาย ๆ เพื่อหาทางออกร่วมกัน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นลูกค้าระดับไหน หรือทำอาชีพอะไร เฮงลิสซิ่ง ก็พร้อมเต็มใจทำหน้าที่อยู่เคียงข้างในทุกช่วงเวลาเสมอ
จุดเริ่มต้นของบริษัทฯ มาจากในปี 2558 กลุ่มผู้ถือหุ้นทั้ง 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มทวีเฮง และกลุ่มพัฒนสิน เข้าจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทฯ กระทั่งต่อมาในปี 2559 กลุ่มมิตรเอื้ออารีย์ และกลุ่มสินปราณี ก็เป็นแรงหนุนเสริมตามมา ร่วมกันลงทุนในบริษัทฯ และบริหารกิจการร่วมกัน สร้างจุดขายดึงดูดลูกค้า ด้วยบริการที่ ใคร ๆ ก็กู้เงินได้
กลุ่มผู้ถือหุ้นที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการสินเชื่อมานานกว่า 20 ปี ทำให้ เฮงลิสซิ่ง มีเอกลักษณ์และสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในอุตสาหกรรม ด้วยการให้บริการปล่อยสินเชื่อทั้งแบบมีหลักประกัน และไม่มีหลักประกัน รวมถึงนายหน้าประกันวินาศภัยและประกันชีวิตซึ่งช่วยตอบโจทย์ด้านการเงินแก่คนในท้องถิ่นแบบครบวงจร
ถามว่าบริษัทฯ นี้มีโมเดลการทำธุรกิจอย่างไร ถึงสามารถพิชิตตลาดสินเชื่อให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในท้องถิ่นได้ภายในระยะเวลาไม่นาน
คำตอบอยู่ที่บริษัทฯ เป็นพาร์ตเนอร์กับผู้ประกอบการเต็นท์รถมือสองมายาวนาน ทำให้มีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง และมีความใกล้ชิดกับผู้คนในท้องถิ่นเป็นอย่างดี
เพราะลูกค้าที่ต้องการซื้อรถยนต์มือสอง ก็สามารถทำเรื่องการขอสินเชื่อเช่าซื้อกับทางบริษัทฯ และทำเรื่องการผ่อนชำระค่างวดอีกที
การมีพาร์ตเนอร์เป็นผู้ประกอบการกลุ่มดังกล่าว ทำให้บริษัทฯ เจาะกลุ่มเป้าหมายด้านสินเชื่อเพื่อคนท้องถิ่นได้อย่างรวดเร็ว ปัจจุบัน เฮงลิสซิ่ง มีจำนวนสาขาพร้อมให้บริการมากกว่า 402 แห่งทั่วประเทศ (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2564) และมีพันธมิตรเต็นท์รถมือสอง และนายหน้า กระจายตัวอยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อให้บริการกว่า 5,100 ราย
เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยประโยชน์สูงสุดในด้านการให้บริการสินเชื่อ


ด้วยความรู้ ความเชี่ยวชาญของทีมผู้บริหารที่บ่มเพาะจากประสบการณ์ในการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภค เช่น กลุ่มคนหาเช้ากินค่ำ หรือผู้ที่มีรายได้น้อยต้องหมุนเงินอยู่บ่อย ๆ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว หรือผู้ที่ต้องการสินเชื่อเพื่อนำไปประกอบอาชีพ ดังนั้น การที่บริษัทฯ มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย รวมไปถึงการจัดตั้งสาขาในแหล่งที่ประชาชนสามารถพบเห็นได้ง่าย จึงตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี
สอดรับกับแนวคิดในการให้บริการของ เฮงลิสซิ่ง ที่ยึดมั่นมาตลอดว่า
“เป็นผู้ให้บริการทางการเงินที่นิยมชมชอบของคนในแต่ละท้องถิ่น ตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าอย่างเกินความคาดหมาย”
ด้วยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ อยู่ที่คนในท้องถิ่นสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวก โดยต้องมีหลักแหล่งในการทำงานที่แน่นอน บริษัทฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ เพื่อพิจารณาทำเรื่องอนุมัติ หรือในอีกกรณีหนึ่งที่ลูกค้ามีบ้าน และที่ดิน แต่เดือดร้อนเรื่องเงิน ก็สามารถทำเรื่องกู้สินเชื่อกับทางบริษัทฯ ได้
อย่างไรก็ตาม สำหรับธุรกิจสินเชื่อนั้น การให้บริการอนุมัติที่รวดเร็วทันใจ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่น้อยไปกว่าการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า
เพราะการที่ลูกค้าไม่ต้องรอนาน และมีขั้นตอนทำเรื่องกู้ไม่ยุ่งยาก ยิ่งเป็นการตอบโจทย์ความต้องการด้านสินเชื่อเพื่อคนท้องถิ่นอย่างแท้จริง
ไม่เพียงเท่านี้ หัวใจสำคัญของงานบริการนั่นก็คือ การมีพนักงานคุณภาพที่ผ่านการฝึกอบรมและมีความรู้ในธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการให้ข้อมูล การให้คำแนะนำเรื่องการบริหารหนี้สิน การประเมินความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า ระยะเวลาการปลดหนี้ ไปจนถึงการคำนวณรายได้คงเหลือหลังการจ่ายหนี้
ซึ่งก็มั่นใจได้เลยว่า พนักงานของเฮงลิสซิ่งในทุก ๆ สาขาจะสามารถทำหน้าที่บริการลูกค้าได้ด้วยความจริงใจ และซื่อสัตย์ และมีความรอบรู้ในงาน ตามที่ได้เทรนมาอย่างดีแล้วแน่นอน
สำหรับการให้บริการในธุรกิจสินเชื่อ บริษัทฯ มีรายได้หลักมาจากดอกเบี้ยสินเชื่อที่มีหลักประกัน
ปี 2561 มีรายได้จากดอกเบี้ย 1,238.8 ล้านบาท กำไรสุทธิ 151.8 ล้านบาท
ปี 2562 มีรายได้จากดอกเบี้ย 1,556.2 ล้านบาท กำไรสุทธิ 188.7 ล้านบาท
ปี 2563 มีรายได้จากดอกเบี้ย 1,450.0 ล้านบาท กำไรสุทธิ 318.1 ล้านบาท
และมีมูลค่าลูกหนี้จากสินเชื่อที่มีหลักประกัน 7,920.3 ล้านบาท และสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน 356.5 ล้านบาท
เท่ากับว่าบริษัทฯ มีมูลค่าลูกหนี้รวมทั้งสิ้น 8,276.8 ล้านบาท* (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2563)
รายได้ที่มาพร้อมการให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้บริษัทฯ มีโอกาสเติบโตสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านสินเชื่อที่มีคุณภาพในท้องถิ่น ในอันดับต้น ๆ ของประเทศ
ตอบสนองทุกความต้องการด้านการเงินของคนในท้องถิ่น เพราะเฮงลิสซิ่งพร้อมจะเป็นผู้อยู่เคียงข้างและคอยดูแลผู้คนที่เดือดร้อนเรื่องเงิน ทุกครั้งที่เข้าใช้บริการ บริษัทฯ จะให้ความสำคัญเท่ากันทุกคน ไม่ว่าจะเป็นลูกค้ารายเล็กหรือรายใหญ่ ซึ่งเฮงลิสซิ่งจะร่วมต่อสู้ฟันฝ่าปัญหานี้ไปพร้อมกัน
เพื่อให้ลูกค้าได้รับประโยชน์สูงสุดในด้านการเงินอย่างครบวงจร…
*ก่อนหักรายการค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ หรือค่าเผื่อผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น
References:
-แบบแสดงรายการข้อมูล Filing เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จาก ก.ล.ต.
-https://www.efinancethai.com/LastestNews/LatestNewsMain.aspx?release=y&ref=M&id=NHJQaDBUbDByRHM9
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.