BREAKING: บิลล์ เกตส์ ไม่กลัวโควิด ซื้อหุ้นโรงแรม Four Seasons เพิ่มเป็น 71%

BREAKING: บิลล์ เกตส์ ไม่กลัวโควิด ซื้อหุ้นโรงแรม Four Seasons เพิ่มเป็น 71%

9 ก.ย. 2021
BREAKING: บิลล์ เกตส์ ไม่กลัวโควิด ซื้อหุ้นโรงแรม Four Seasons เพิ่มเป็น 71%
ล่าสุดมีข่าวว่า บิลล์ เกตส์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Microsoft ได้เข้าซื้อกิจการกลุ่มโรงแรมหรู Four Seasons เพิ่มเป็น 71% หลังปิดดีลกับเจ้าชาย Alwaleed ราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย
บิลล์ เกตส์ ได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุดในกิจการโรงแรมหรู Four Seasons ผ่านดีลมูลค่า 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 72,089 ล้านบาท กับราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นดีลใหญ่ครั้งแรกของเขา นับตั้งแต่มีการแบ่งสินทรัพย์กับ เมลินดา เกตส์ อดีตภรรยาไปเมื่อต้นปีนี้
โดยก่อนหน้านี้ บิลล์ เกตส์ เป็นเจ้าของ Four Seasons ร่วมกับ Alwaleed bin Talal เจ้าชายซาอุดีอาระเบีย ตั้งแต่ปี 2007
ซึ่งในตอนนี้ การลงทุนของ บิลล์ เกตส์ ผ่าน Cascade Investment บริษัทด้านการลงทุนของเขา ได้เข้าซื้อหุ้นครึ่งหนึ่งของเจ้าชาย Alwaleed
จากดีลนี้ ทำให้การถือหุ้นใน Four Seasons ของบิลล์ เกตส์ เพิ่มขึ้นเป็น 71%
และการขายหุ้นครั้งนี้เจ้าชาย Alwaleed ได้ขายผ่าน Kingdom Holdings ซึ่งคาดว่าจะได้รับกำไร 52,432 ล้านบาท

ซึ่งการขายหุ้นโรงแรม ของเจ้าชาย Alwaleed ถือเป็นการขายกิจการครั้งแรกนับตั้งแต่เขาได้รับการปล่อยตัว หลังจากถูกกักขังเป็นเวลานานในโรงแรม Riyadh Ritz-Carlton ในปี 2018 ข้อหาที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการต่อต้านการทุจริต ที่ดำเนินการโดยมกุฎราชกุมาร Mohammed bin Salman ของซาอุดีอาระเบียในขณะที่เขายึดอำนาจในประเทศ
ทั้งนี้ เงื่อนไขในการปล่อยตัวเจ้าชาย Alwaleed นั้นไม่ชัดเจนมากนัก ทั้งนี้บุคคลสำคัญอื่น ๆ ที่ถูกคุมขังได้ถูกปล่อยตัวอย่างเงียบ ๆ ผ่านข้อตกลงในการชดใช้เงินก้อนใหญ่ในข้อหาสนับสนุนพฤติกรรมที่เห็นว่าเข้าข่ายทุจริต
ภายใน 1 เดือนหลังเจ้าชาย Alwaleed ได้รับการปล่อยตัว เขาก็ได้ขายธุรกิจของเขาออกไป เช่น โรงแรมและรีสอร์ต Mövenpick มูลค่า 18,660 ล้านบาท แต่เขายังคงเป็นนักลงทุนรายย่อยในเครือโรงแรม Four Seasons อยู่
ซึ่งในช่วงที่ บิลล์ เกตส์ และ เมลินดา เกตส์ ได้ออกมาประกาศว่าจะยุติชีวิตแต่งงานของทั้งคู่ ทำให้เกิดคำถามว่า ทรัพย์สินมูลค่ากว่า 3.9 ล้านล้านบาทที่ บริษัท Cascade และมูลนิธิการกุศลของพวกเขาจะได้รับการจัดสรรอย่างไรบ้าง
หลังจากการประกาศหย่าร้าง ทาง Cascade ได้โอนหุ้นมูลค่า 196,615 ล้านบาท ซึ่งมีทั้งหุ้น Coca-Cola หุ้น CN Rail บริษัทรถไฟยักษ์ใหญ่ของแคนาดา และ หุ้นบริษัท John Deere ให้กับเมลินดา เกตส์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงทางการเงิน
หลายคนยังไม่รู้ว่า ไมเคิล ลาร์สัน ผู้บริหาร Cascade เป็นผู้ที่มีความสำคัญในการบริหารความมั่งคั่งของ บิลล์ เกตส์ และ เมลินดา เกตส์ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ทั้งสองมุ่งความสนใจไปที่งานการกุศลเป็นหลักได้ นอกจากนี้ ลาร์สัน ยังบริหารจัดการเงินบริจาค 1.6 ล้านล้านบาท ของมูลนิธิ Bill & Melinda Gates Foundation
ที่น่าสนใจคือ
เมื่อเดือนเมษายน ปี 2020 ที่ผ่านมา บิลล์ เกตส์ เองได้ออกมาประกาศเตือน 4 ธุรกิจ ประกอบด้วย โรงแรม ร้านอาหาร ท่องเที่ยว และจัดอีเวนต์ ว่าอาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป รวมถึงชี้แนะวิธีจัดการของธุรกิจเหล่านี้ด้วย
แต่มาวันนี้ บิลล์ เกตส์ กลับเริ่มเข้ามาเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในกิจการโรงแรม ซึ่งอาจตีความได้ว่า บิลล์ เกตส์ มีมุมมองที่เปลี่ยนไปจากการพูดเมื่อปีก่อน ซึ่งเขาอาจเห็นโอกาสบางอย่าง จึงถือโอกาสเข้าลงทุนเพิ่มในกิจการโรงแรม Four Seasons ซึ่งถือว่าเป็นแบรนด์โรงแรมระดับ Super Luxury ในครั้งนี้..
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.