เปรียบเทียบนาฬิกาหรู Rolex - Patek Philippe - Richard Mille

เปรียบเทียบนาฬิกาหรู Rolex - Patek Philippe - Richard Mille

10 มี.ค. 2022
เปรียบเทียบนาฬิกาหรู Rolex - Patek Philippe - Richard Mille /โดย ลงทุนแมน
เริ่มกันที่ Rolex ก่อตั้งขึ้นในปี 1905 โดยช่างนาฬิกาชาวเยอรมันชื่อ Hans Wilsdorf แต่มีต้นกำเนิดที่ประเทศอังกฤษ โดย Hans Wilsdorf ต้องการผลิตนาฬิกาข้อมือที่มีความเที่ยงตรงสูง
เนื่องจากเล็งเห็นว่าในอนาคตนาฬิกาข้อมือจะเข้ามาแทนที่นาฬิกาพกที่กำลังเป็นที่นิยมในสมัยนั้น
ความพยายามในการรังสรรค์กลไกที่เที่ยงตรงมาประสบความสำเร็จในปี 1910
โดย Rolex เป็นนาฬิกาข้อมือเรือนแรกที่ได้รับ the Swiss Certificate of Chronometric Precision หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ ใบรับรองความเที่ยงตรงนั่นเอง
แต่สิ่งที่ทำให้ Rolex เป็นที่นิยมอย่างมาก และถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ Rolex คือ การคิดค้นตัวเรือนกันน้ำ และกันฝุ่นเป็นเรือนแรกของโลกในปี 1926 โดยตัวเรือนที่ว่านี้เรียกว่า “Oyster Case” ซึ่งยังคงใช้กับนาฬิกาทุกรุ่นมาจนถึงปัจจุบันนี้
ทุกวันนี้ Rolex มีอายุ 117 ปี เทียบเป็นอายุมนุษย์อย่างเราน่าจะเรียกได้ว่า “ไม้ใกล้ฝั่ง”
แต่สำหรับโลกแห่งนาฬิกา Rolex ยังมีเส้นทางอีกยาวไกลในโลกธุรกิจ โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา นอกจากชื่อเสียงในเรื่องของคุณภาพนาฬิกา ทั้งในเรื่องความทนทาน และความเที่ยงตรงแล้ว Rolex ยังประสบความสำเร็จอย่างมากในเรื่องของการตลาด
จากการจัดอันดับของ Forbes Rolex เป็นแบรนด์นาฬิกาหนึ่งเดียวที่อยู่ใน The World’s Most Valuable Brand โดยอยู่ในอันดับที่ 80 ซึ่งมีมูลค่าแบรนด์ 3 แสนล้านบาท และมีรายได้รวมราว 1.7 แสนล้านบาทต่อปี
ในมุมมองของนักสะสม Rolex เป็นหนึ่งในนาฬิกาที่นักสะสมทุกคนต้องมีไว้ในครอบครอง
โดยเฉพาะรุ่น Rolex Cosmograph Daytona หรือที่นิยมเรียกกันสั้น ๆ ว่า Rolex Daytona นั้น เริ่มผลิตขึ้นในปี 1955 และได้รับฉายาว่า “King of Sport Watch”
ตลอด 60 กว่าปีที่ผ่านมา นาฬิการุ่น Rolex Daytona ตัวเรือนสเตนเลสสตีลทุกเรือนนั้น มีราคาขายต่อในตลาดมือสองที่สูงกว่าราคา Price list
ในเดือนตุลาคม ปี 2017 นาฬิกา Rolex Daytona ที่ดังที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Rolex คือ “Rolex Cosmograph Daytona Paul Newman’s Paul Newman” ทำการประมูลขายได้ในราคา 17.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 588 ล้านบาท
ที่กล่าวมานี้คงแสดงให้เห็นถึงความนิยม และความแข็งแกร่งของแบรนด์ Rolex เป็นอย่างดี
อย่างไรก็ตาม มีคนรักย่อมมีคนชัง Rolex อาจได้รับการยอมรับเรื่องความเที่ยงตรง ทนทาน และมูลค่าทางการตลาด แต่ Rolex อาจไม่ใช่ตัวเลือกแรกของนักสะสมนาฬิกา
ในแง่ของ ความสวยงาม ความประณีต และความซับซ้อนของกลไก
และแน่นอนเมื่อกล่าวถึง ความประณีต และความซับซ้อน
เรากำลังจะพูดถึง “Patek Philippe”
ประวัติศาสตร์ของ Patek Philippe เริ่มต้นในปี 1839 ณ กรุงเจนีวา โดย Antoine Norbert de Patek ชาวโปแลนด์ กับช่างนาฬิกาชาวฝรั่งเศส Francois Czapek โดยเริ่มจากการก่อตั้งบริษัทชื่อ Patek, Czapek & Cie
ต่อมา Czapek แยกตัวออกไป Patek จึงได้พบกับช่างนาฬิกาชาวฝรั่งเศสอีกคนหนึ่ง ชื่อ Adrien Philippe จนกลายเป็นที่มาของชื่อแบรนด์ “Patek Philippe” จนถึงปัจจุบัน
เส้นทางสู่ความเป็นหนึ่งของ Patek Philippe นั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ในปี 1929 บริษัทได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ (The Great Depression) จนทำให้แทบจะปิดตัวลง
ต่อมาได้รับความช่วยเหลือจากตระกูล Stern โดยภายใต้การบริหารงานของตระกูล Stern การบริหารงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และทันสมัย
โดยหนึ่งในผลงานที่ชัดเจนที่สุดในช่วงแรก ๆ คือ การผลิตนาฬิการุ่น Calatrava ซึ่งเป็นนาฬิกาที่มีดีไซน์เรียบง่าย ออกจำหน่ายในราคาที่จับต้องได้
นอกจากการรักษาเอกลักษณ์เดิมของแบรนด์ในเรื่องของความประณีต ความสวยงามของนาฬิกา และกลไกนั้น Patek Phillipe ยังสามารถต่อยอดความเป็นหนึ่งในโลกแห่งนาฬิกายุคใหม่ได้อย่างสง่างาม
โดยในปี 1976 เมื่อได้ร่วมมือกับนักออกแบบระดับตำนาน Gerald Genta ในการออกแบบนาฬิการุ่น “Nautilus” ซึ่งเป็นนาฬิกาที่มีดีไซน์ออกนอกกรอบเดิมของ Patek Philippe โดยมีความเป็น Luxury Sport Watch จนได้รับความนิยมอย่างมากจนถึงปัจจุบัน
ในปัจจุบันคาดการณ์ว่า Patek Philippe รักษาปริมาณการผลิตนาฬิกาออกสู่ตลาดประมาณ 60,000 เรือนต่อปี ซึ่งสวนทางกับความต้องการในตลาดที่เพิ่มขึ้นทุกปี
ว่ากันว่า Patek Philippe ใช้เวลาอย่างน้อย 9 เดือนในการออกแบบนาฬิกาที่มีกลไกซับซ้อนน้อยที่สุด และใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปีในการออกแบบนาฬิกาที่มีความซับซ้อนมากขึ้น
นี่อาจเป็นข้อพิสูจน์ถึงความประณีตในการออกแบบนาฬิกาแต่ละเรือนของ Patek Philippe ได้เป็นอย่างดี
“You never actually own a Patek Philippe. You merely take care of it for the next generation”
ประโยคนี้น่าจะแทนความเป็นตัวตนของ Patek Philippe ได้เป็นอย่างดีในเรื่องของมูลค่าและการลงทุน ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ Patek Philippe เป็นที่ต้องการของคนรักนาฬิกาทั่วโลก
แต่ในโลกของ LUXURY ไม่ได้มีแค่ความประณีต นาฬิกาบ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของคน และ บางคนอาจจะชอบที่ความเป็น SPORT ด้วย และแบรนด์ที่เราพูดถึงกันมากในช่วงผ่านมาก็ถือกำเนิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้นี่เอง นั่นคือ “Richard Mille”
Richard Mille ก่อตั้งขึ้นในปี 1999 โดยนักธุรกิจชาวฝรั่งเศสที่มีชื่อเดียวกับแบรนด์คือ Richard Mille ผู้มีความหลงใหลใน รถ F1 และเครื่องบิน
ความหลงใหลเหล่านี้สะท้อนออกมาโดยจะเห็นได้จากการออกแบบนาฬิกาในแต่ละรุ่นของ Richard Mille ซึ่งจะเน้นการออกแบบกลไกไปพร้อม ๆ กับการออกแบบตัวเรือน
โดยใช้หลักการเดียวกับการออกแบบรถ F1 ที่ออกแบบตัวถังรถ ไปพร้อม ๆ กับการออกแบบเครื่องยนต์
นอกจากความประณีตในการออกแบบแล้ว Richard Mille ยังเน้นไปที่ความล้ำสมัยของวัสดุในการผลิตนาฬิกา เช่น NTPT Carbon ซึ่งปกติใช้ในการสร้างเรือยอชต์ และ Carbon Nanofiber ที่มีความทนทาน หรือแม้กระทั่งโลหะที่ใช้ในการผลิตรถ F1
ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดของแบรนด์ที่เน้นการสร้างสรรค์นาฬิกา Luxury Sport Watch ที่มีเอกลักษณ์ หรูหรา และทนทาน
สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อพิสูจน์ที่แสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของ Richard Mille ได้เป็นอย่างดี คือการที่ Richard Mille คิดค้นนาฬิกาที่มีน้ำหนักเบา สวมใส่สบาย และสามารถดูดซับแรงกระแทกอย่างมหาศาล
โดยยังคงรักษาความเที่ยงตรงได้เป็นอย่างดี โดยให้ Rafael Nadal นักเทนนิสชื่อดัง ใส่ระหว่างการแข่งขันเทนนิสรายการต่าง ๆ ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ แม้กระทั่ง Rolex เองซึ่งเป็น Sponsor ให้นักเทนนิสชื่อดังอย่าง Roger Federer ยังไม่สามารถทำได้
โดย Roger Federer จะสวมใส่ Rolex ต่อเมื่อเสร็จสิ้นการแข่งขัน และรับถ้วยรางวัลเท่านั้น
ปัจจุบันคาดการณ์ว่า Richard Mille มีรายได้ราว 1 หมื่นล้านบาทต่อปี โดยผลิตนาฬิกาประมาณ 5,000 เรือนต่อปี
บทสรุป
สำหรับบางคน นาฬิกาอาจเป็นเพียงแค่อุปกรณ์บอกเวลา
แต่สำหรับใครบางคน นาฬิกาอาจเป็นได้มากกว่านั้น
นาฬิกาอาจแสดงถึง หลักไมล์ในชีวิต อัตลักษณ์ของผู้สวมใส่ ฐานะทางสังคม และรสนิยม
ถ้าจะเปรียบเทียบ นาฬิกา กับ รถยนต์
การสวมใส่ Rolex คงเหมือนกับการขับ Mercedes Benz
การเป็นเจ้าของ Patek Philippe คงเหมือนกับได้ครอบครอง Rolls-Royce
และแน่นอนที่สุดใส่ Richard Mille คงเหมือนกับเอารถ Formula 1 มาวิ่งโฉบเฉี่ยวบนท้องถนนนั่นเอง..
╔═══════════╗
Blockdit เป็นแพลตฟอร์ม สำหรับนักอ่าน และนักเขียน
ที่มีผู้ใช้งาน 2 ล้านคน ลองใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อได้ไอเดียใหม่ๆ
แล้วอาจพบว่าสังคมนี้เหมาะกับคนเช่นคุณ
Blockdit. Ideas Happen. Blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
Line - page.line.me/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงท-นแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.