วิกฤติเศรษฐกิจในตอนนี้ อาจทำให้ เกิดโอกาสในบางเรื่อง

วิกฤติเศรษฐกิจในตอนนี้ อาจทำให้ เกิดโอกาสในบางเรื่อง

30 ก.ค. 2022
วิกฤติเศรษฐกิจในตอนนี้ อาจทำให้ เกิดโอกาสในบางเรื่อง /โดย ลงทุนแมน
ของราคาแพง ค่าแรงถูก ตลาดหุ้นตกต่ำ คือสิ่งที่หลายคนกำลังพบเจออยู่ในเวลานี้
ถ้าพูดถึงภาวะเศรษฐกิจในตอนนี้ ดูเหมือนว่าจะมีแต่เรื่องเลวร้ายเต็มไปหมด
อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจกำลังย่ำแย่
มันก็อาจทำให้เกิดโอกาส หรือทำให้เกิดเรื่องในทางที่พัฒนาขึ้นของบางบริษัท
แล้วมันมีอะไรบ้าง ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
ทุกวันนี้ไม่ว่าเราจะติดตามข่าวสารจากช่องทางไหน เรามักจะได้ยินคำว่า “เศรษฐกิจตกต่ำ” แทบจะทุกวัน ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลกระทบกับคนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นแรงงานรายวัน พนักงานบริษัท เจ้าของธุรกิจ รวมไปถึงบริษัทต่าง ๆ หลายคนได้รับผลกระทบหนักบ้าง เบาบ้าง แตกต่างกันออกไป
แต่จริง ๆ แล้วเมื่อภาวะเศรษฐกิจตกต่ำเกิดขึ้น ถ้าเราสังเกตดี ๆ หลายครั้งก็อาจมีโอกาสซ่อนอยู่ จนเรามองข้ามกันไป เริ่มตั้งแต่
- เมื่อทุกคนเตรียมรับมือกับเงินเฟ้อกันทั่วหน้า เมื่อนั้นอัตราเงินเฟ้อจะมีแนวโน้มลดลง
เมื่อใดก็ตามที่ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยทั่วไปแล้ว
สิ่งที่ตามมาก็คือ เศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเติบโตลดลง
เนื่องจากผู้คนจะลดการกู้ยืมเพื่อมาจับจ่ายใช้สอยและบริโภค ขณะที่บริษัทจะลดการกู้ยืม และลดการลงทุน เนื่องจากต้นทุนทางการเงินปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งสถานการณ์นี้จะทำให้อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มลดลง รวมถึงราคาสินค้าและบริการก็มีแนวโน้มปรับตัวลดลงตาม
นอกจากนี้ อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น มักจะทำให้ปริมาณการออม ในระบบเศรษฐกิจนั้นเพิ่มขึ้น เพราะผู้คนหันมาออมเงินกันมากขึ้น โดยการออมที่มากขึ้น ก็จะส่งผลดีต่อตัวของผู้บริโภคในระยะยาวนั่นเอง
ในกรณีของอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง แล้วทำให้การออมเพิ่มขึ้นนั้น ก็เพราะว่า ถ้าผู้บริโภคเชื่อว่า ราคาสินค้าและบริการมีแนวโน้มปรับตัวลดลง จะทำให้ผู้บริโภคเลื่อนการใช้จ่ายออกไปในอนาคต หรือเก็บออมมากขึ้น เพื่อซื้อของในอนาคต ที่คาดว่าจะมีราคาลดลงนั่นเอง
- ตลาดที่มีแต่ความกังวล จะทำให้มีสินทรัพย์ราคาถูกอยู่เต็มตลาด
ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจะส่งผลให้ ผู้คนจำนวนไม่น้อย หรือบริษัทจำนวนมาก ต้องขายสินทรัพย์ต่าง ๆ ออกมา เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง
โดยทั่วไปแล้ว การขายสินทรัพย์ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ราคาสินทรัพย์มักจะต่ำกว่าความเป็นจริง เพราะคนส่วนใหญ่มักจะมองโลกในแง่ร้าย และเกิดภาวะตื่นตระหนกขึ้นในตลาด ส่งผลให้พากันขายสินทรัพย์ และทำให้ราคาหลักทรัพย์ปรับตัวลดลงมากเกินไป
กรณีที่เห็นได้อย่างชัดเจน เช่น ราคาหุ้นของหลายบริษัทที่ดีเยี่ยมนั้น ปรับตัวลดลงอย่างมาก รู้ไหมว่านับจากต้นปี มูลค่าของกิจการเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น
Alphabet (Google) มูลค่ากิจการลดลงกว่า 21% หรือหายไปกว่า 13 ล้านล้านบาท
Meta (Facebook) มูลค่ากิจการลดลงกว่า 50% หรือหายไปกว่า 14 ล้านล้านบาท
Microsoft มูลค่ากิจการลดลงกว่า 24% หรือหายไปกว่า 19 ล้านล้านบาท
แม้แต่วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนระดับตำนานของโลกวัย 91 ปี ก็เป็นคนหนึ่งที่มักจะเข้ามาซื้อหุ้นในช่วงที่ทุกคนกำลังเทขาย เพราะหลายครั้งจะช่วยทำให้เขาได้หุ้นที่ดีในราคาที่ถูก
ไม่เพียงแต่หุ้นเท่านั้น แต่สินทรัพย์อย่างอื่น เช่น เครื่องจักร อุปกรณ์ที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม หรือแม้แต่อสังหาริมทรัพย์ ก็มักมีราคาลดลง ดังนั้น นักลงทุนที่มีเงินสดเหลือ ก็สามารถเข้าไปเลือกลงทุนซื้อสินทรัพย์ราคาถูกที่มีอยู่เต็มตลาดได้ง่ายกว่าในช่วงเวลาปกติ
หรือแม้แต่ในแง่ของบริษัทเอง บริษัทไหนที่มีเงินสดมาก ก็อาจใช้ช่วงเวลาแบบนี้เข้าไปซื้อกิจการของบริษัทเป้าหมาย ที่มูลค่ากิจการนั้นปรับตัวลดลงจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ซึ่งจะทำให้บริษัทใช้เงินลงทุนน้อยลงกว่า ในช่วงที่มูลค่ากิจการยังอยู่ในระดับสูง รู้ไหมว่าบางบริษัทสตาร์ตอัปมีราคาประเมินที่ลดลงกว่า 80% จากราคาที่อยู่ในช่วงก่อนหน้านี้
- ธุรกิจที่แข็งแกร่งจะมีโอกาสเติบโต และกินส่วนแบ่งทางการตลาดมากขึ้น
หลายคนอาจสงสัยว่า ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ธุรกิจมีโอกาสเติบโต รวมทั้งจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นได้อย่างไร ?
ต้องไม่ลืมว่าในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ไม่เพียงแต่ธุรกิจของเราที่ได้รับผลกระทบ แต่ธุรกิจของคู่แข่งก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ซึ่งหลายครั้งคู่แข่งก็ไม่สามารถทนทานต่อช่วงที่เกิดวิกฤติได้ จึงต้องออกจากอุตสาหกรรมไป จนทำให้จำนวนคู่แข่งลดน้อยลง
ดังนั้น สำหรับบริษัทที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมที่มีความแข็งแกร่ง จะใช้ช่วงเวลานี้ในการขยายธุรกิจ ซึ่งจะทำให้มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น และมีส่วนแบ่งทางการตลาดมากขึ้น เป็นต้น
บางธุรกิจ เช่น ธุรกิจบริการซ่อมบำรุงรักษา มักจะเติบโตในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ เพราะผู้บริโภคจะไม่ซื้อสินค้าใหม่ แต่เลือกที่จะซ่อมแซมสิ่งที่ชำรุดเพื่อลดค่าใช้จ่าย
อย่างในปี 2008 หลังวิกฤติสินเชื่อซับไพรม์ ผลประกอบการของบริษัทอย่าง AutoZone ตัวแทนจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ หรือร้านค้าปลีกเกี่ยวกับการปรับปรุงบ้านและสวนอย่าง Tractor Supply และ Sherwin-Williams ก็เติบโตอย่างแข็งแกร่ง สวนทางกับหลายบริษัทในช่วงเวลานั้น
- ผู้คนจะหาวิธีการทำธุรกิจแบบใหม่ ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นคนทั่วไปหรือแม้แต่บริษัท ช่วงเวลาที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ สิ่งที่ตามมาก็คือ มีการใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากยิ่งขึ้น ในช่วงนี้ หลายบริษัทมักจะ focus ไปที่การมองหาระบบการทำงานที่ประหยัดเวลา และประหยัดต้นทุนการผลิตให้มากที่สุด ซึ่งอาจนำไปสู่กระบวนการทำงานใหม่ ๆ ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต
ซึ่งต้องบอกว่า เราอาจจะมองไม่เห็นปัญหาเหล่านั้นได้อย่างชัดเจน ในช่วงเวลาปกติ แต่ในภาวะวิกฤติจะบีบให้บริษัทต้องพัฒนากระบวนการทำงาน และกระบวนการผลิต ซึ่งจะส่งผลดีในระยะยาวต่อบริษัทเอง
อ่านมาถึงตรงนี้ เราจะเห็นแล้วว่า จริง ๆ แล้วในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังย่ำแย่ ก็ยังมีเรื่องดีที่กำลังรอที่จะเกิดขึ้นอยู่ไม่น้อยเช่นกัน
ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า เราพร้อมที่จะใช้ประโยชน์ ในช่วงที่วิกฤติกำลังเกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน เหมือนดังคำพูดที่ว่า “ในทุกวิกฤติย่อมมีโอกาส” นั่นเอง..
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
Line - page.line.me/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
TikTok - tiktok.com/@longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงทุนแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
References
-https://www.krungsri.com/th/plearn-plearn/the-pros-of-economics-downfall
-https://companiesmarketcap.com
-https://www.businessinsider.com/positive-things-that-came-out-of-2008-recession-financial-crisis-2020-5#the-financial-crisis-made-bank-stress-tests-an-annual-occurrence--6
-https://www.investopedia.com/articles/stocks/08/industries-thrive-on-recession.asp#:~:text=Healthcare%2C%20food%2C%20consumer%20staples%2C,like%20the%20COVID%2D19%20pandemic.
-https://www.fool.com/the-ascent/buying-stocks/articles/4-benefits-recession/
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.