หนองคาย กำลังถูกปั้น ให้เป็นดาวรุ่ง ในภาคอีสาน

หนองคาย กำลังถูกปั้น ให้เป็นดาวรุ่ง ในภาคอีสาน

26 ส.ค. 2022
หนองคาย กำลังถูกปั้น ให้เป็นดาวรุ่ง ในภาคอีสาน /โดย ลงทุนแมน
รู้หรือไม่ว่าจังหวัดหนองคาย กำลังกลายเป็นจังหวัดที่น่าจับตามองที่สุดจังหวัดหนึ่งในไทย
เพราะมีโครงการพัฒนามากมาย มูลค่านับแสนล้านบาท กำลังเข้ามาปั้นเศรษฐกิจของหนองคายให้เติบโต
ไม่ว่าจะเป็น รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง หรือแม้แต่โครงการรถไฟจีน-ลาว ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน ก็เข้ามาทำให้เศรษฐกิจของหนองคายเติบโตขึ้นเช่นกัน
หนองคาย จังหวัดที่ยังไม่มีสนามบินเป็นของตัวเอง
แต่กำลังจะกลายเป็น ดาวรุ่งทางเศรษฐกิจได้อย่างไร ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
หนองคาย เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคอีสานตอนบนของไทย มีพื้นที่ใหญ่กว่ากรุงเทพฯ ประมาณ 2 เท่า แต่มีประชากรทั้งหมดเพียง 517,000 คน ซึ่งน้อยกว่ากรุงเทพฯ ประมาณ 20 เท่า
โดยในปี 2563 หนองคายมี GPP ประมาณ 4.23 หมื่นล้านบาท มากเป็นอันดับที่ 56 ของประเทศ
ซึ่งชาวหนองคายส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นเกษตรกร มีพืชเศรษฐกิจที่สำคัญก็คือ ข้าวและยางพารา
นอกจากเทศกาลประจำปีที่มีชื่อเสียงอย่าง “บั้งไฟพญานาค” แล้ว สิ่งที่ทำให้หนองคายน่าสนใจคือ การค้าชายแดนของจังหวัดหนองคาย เนื่องจากมีอาณาเขตติดกับนครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของลาว
โดยในปี 2564 จังหวัดหนองคาย มีมูลค่าการค้าชายแดน กว่า 7.6 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนกว่า 35% ของการค้าชายแดนไทย-ลาว ซึ่งมีสินค้าส่งออกหลักก็คือ ทองคำและน้ำมันเชื้อเพลิง
แต่รู้หรือไม่ว่า หนองคาย กำลังจะกลายเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยโครงการพัฒนาเศรษฐกิจจำนวนมาก ที่มีจังหวัดหนองคายอยู่ในแผนพัฒนา
โครงการแรกคือ โครงการรถไฟลาว-จีน สายเวียงจันทน์-บ่อเต็น ซึ่งเปิดให้บริการเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา
ซึ่งเส้นทางรถไฟสายนี้ เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ Belt and Road Initiative หรือโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ในศตวรรษที่ 21 ของรัฐบาลจีน ที่มีเป้าหมายในการเชื่อมต่อกลุ่มประเทศในเอเชียเข้าหากัน
โดยหลังจากเปิดให้บริการเพียง 1 เดือน ปริมาณผู้โดยสาร ในเส้นทางรถไฟดังกล่าว ก็เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 19,000 คนต่อวัน เป็น 33,000 คนต่อวัน และมีมูลค่าการขนส่งสินค้าผ่านเส้นทางรถไฟสายนี้ ไปแล้วกว่า 5 พันล้านบาท
ที่น่าสนใจคือ ผลกระทบจากโครงการดังกล่าว ไม่ได้เกิดขึ้นกับประเทศลาวเท่านั้น แต่ยังส่งผ่านมาถึงการค้าชายแดนไทย-ลาว ที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นจาก 116,552 ตัน เป็น 304,119 ตัน หรือเกือบ 2 เท่า หลังจากเปิดให้บริการเพียง 1 เดือนเท่านั้น
โครงการต่อมาที่จะช่วยพัฒนาจังหวัดหนองคายก็คือ โครงการคมนาคมระหว่างไทย-ลาว ที่กำลังก่อสร้างอยู่
แต่เดิมนั้น จังหวัดหนองคายมีเส้นทางการคมนาคมระหว่างไทย-ลาวอยู่แล้ว ผ่านรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งวิ่งจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) และวิ่งข้ามแม่น้ำโขงผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ไปยังสถานีท่านาแล้ง ในเวียงจันทน์
แต่ด้วยขนาดความกว้างของรางรถไฟที่มีในปัจจุบัน ไม่สามารถรองรับรถไฟฟ้าสายใหม่ของลาว ที่จะวิ่งข้ามมาฝั่งไทย หรือแม้กระทั่งรถไฟความเร็วสูงของไทยเอง ที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างได้
ทางการไทยและลาวจึงมีแผนที่จะสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขง เส้นทางหนองคาย-เวียงจันทน์ แห่งที่ 2 ซึ่งอยู่ห่างจากสะพานแห่งแรกเพียง 30 เมตร เพื่อรองรับปริมาณการจราจรที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต
ความพิเศษของโครงการนี้ คือจะมีรางรถไฟที่สามารถรองรับได้ทั้งรถไฟความเร็วสูง และรถไฟปกติ อีกทั้งยังมีถนนรองรับการเดินทางด้วยรถยนต์ได้อีกด้วย
นอกจากนี้ ทางรัฐบาลไทยได้มีแผนการก่อสร้าง ศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้านาทา ขึ้นในจังหวัดหนองคาย เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศไทย-ลาว-จีน ที่คาดว่าจะมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต
ซึ่งการลงทุนดังกล่าว นอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพทางการค้าชายแดน โดยเฉพาะยางพารา ที่เป็นสินค้าส่งออกหลักของไทยไปยังจีน และยังเป็นพืชเศรษฐกิจของหนองคายด้วย
นอกจากการค้าขายแล้ว การท่องเที่ยวในจังหวัดหนองคาย และภาคอีสานก็จะเติบโตมากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีน ที่ต้องการเดินทางมายังประเทศไทย จะนิยมโดยสารเครื่องบินมาลงที่สนามบินในกรุงเทพฯ เป็นหลัก
แต่ถ้าหากเส้นทางรถไฟความเร็วสูง รวมถึงรถไฟทางคู่ของไทย ที่ต่างก็มีสถานีหลักตั้งอยู่ที่จังหวัดหนองคาย สร้างเสร็จสมบูรณ์และสามารถเชื่อมต่อกับระบบรถไฟลาว-จีน ได้แบบไร้รอยต่อ
นักท่องเที่ยวจีนที่เคยเข้ามาในไทยกว่า 11 ล้านคนต่อปี จะมีตัวเลือกในการเดินทางเพิ่มขึ้น เพราะสามารถเดินทางมาด้วยรถไฟความเร็วสูง ผ่านเข้าสู่จังหวัดหนองคายได้เลย โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องมาลงที่กรุงเทพฯ อีกต่อไป ซึ่งจะทำให้การท่องเที่ยวในภาคอีสานมีความคึกคักมากขึ้น
สรุปแล้วในอนาคต หนองคายจะถูกพัฒนาขึ้นในหลายโครงการ อย่างเช่น
- เส้นทางสายไหมใหม่ระหว่างจีน-ลาว ที่สามารถเชื่อมต่อกับไทยได้
- โครงการพัฒนาการขนส่งของไทย ที่มีทั้งรถไฟความเร็วสูงและรถไฟทางคู่
- ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคอีสาน
ทั้งหมดนี้ ทำให้จังหวัดหนองคาย ที่มีขนาดเศรษฐกิจไม่ใหญ่มากนัก เริ่มอยู่ในสายตาของบรรดานักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และอาจกลายเป็นดาวรุ่งทางเศรษฐกิจอีกหนึ่งจังหวัดของไทยในอนาคต..
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
Line - page.line.me/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
TikTok - tiktok.com/@longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงทุนแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
References
-https://www.springnews.co.th/news/820229
-https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1010649
-https://www.bangkokbiznews.com/news/961201
-https://bit.ly/3dG6rb5
-https://bit.ly/3Qyg7TH
-https://www.dft.go.th/Portals/3/1.%20info%20%E0%B8%A1%E0%B8%84-%E0%B8%98%E0%B8%8464.pdf
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.