หุ้นกู้ TUC ระดับ BBB+ แนวโน้มอันดับเครดิต “บวก” ดอกเบี้ยระหว่าง 3.50-5.05% ต่อปี นำไปชำระหนี้ ชำระค่าคลื่นความถี่ และเป็นทุนหมุนเวียนเพื่อการเติบโต

หุ้นกู้ TUC ระดับ BBB+ แนวโน้มอันดับเครดิต “บวก” ดอกเบี้ยระหว่าง 3.50-5.05% ต่อปี นำไปชำระหนี้ ชำระค่าคลื่นความถี่ และเป็นทุนหมุนเวียนเพื่อการเติบโต

3 ก.พ. 2023
หุ้นกู้ TUC ระดับ BBB+ แนวโน้มอันดับเครดิต “บวก” ดอกเบี้ยระหว่าง 3.50-5.05% ต่อปี นำไปชำระหนี้ ชำระค่าคลื่นความถี่ และเป็นทุนหมุนเวียนเพื่อการเติบโต
TUC x ลงทุนแมน
หลังจากเราเผชิญความผันผวนในตลาดการเงินโลกปีที่แล้ว
ทั้งจากความขัดแย้งระหว่างยูเครน และรัสเซีย
จนดันราคาพลังงาน ให้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
ส่งผลให้ธนาคารกลางหลายแห่ง หลีกเลี่ยงไม่ได้ ต่างพากันเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น
มาต้นปีนี้ “Recession” หรือเศรษฐกิจถดถอย กลายมาเป็นคำที่ถูกพูดถึง
โดยเฉพาะประเทศในยุโรป และสหราชอาณาจักร
ที่นักวิเคราะห์หลายสำนัก มองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นสูง
ตัวเลือกการลงทุน ที่เหมาะกับสภาพตลาดการเงินโลกในช่วงนี้
หนึ่งในนั้น ก็คือ หุ้นกู้ของบริษัทที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก และมีอันดับความน่าเชื่อถือระดับ investment grade
โดยเร็ว ๆ นี้กลุ่ม TRUE กำลังจะเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทในเครือ บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด หรือ TUC ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายใต้แบรนด์ ทรูมูฟ เอช ด้วยเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพสูงและครอบคลุมทั่วประเทศ
สำหรับหุ้นกู้ TUC ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้
คาดว่าจะเสนอขายให้แก่ประชาชนเป็นการทั่วไป (ผู้ลงทุนทั่วไป และผู้ลงทุนสถาบัน) หรือที่เรียกกันว่า Public Offering ระหว่างวันที่ 13 ถึง 15 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้
วันนี้เราลองมาดูกันว่าที่ผ่านมากลุ่ม TRUE เป็นอย่างไร
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
เริ่มกันที่ภาพรวมของกลุ่ม TRUE ภาพในหัวของเรา แน่นอนก็จะมีเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หน้าร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามห้าง ไปจนถึงร้านกาแฟ และทีมฟุตบอล
แต่หากเรามาแบ่งธุรกิจ ตามโครงสร้างรายได้ของกลุ่มทรู ก็จะแบ่งได้เป็น 4 กลุ่ม
- ธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ TRUEMOVE H โดย TUC มีเครือข่าย 5G และ 4G ประสิทธิภาพสูง และครอบคลุมทั่วประเทศ จำนวนผู้ใช้บริการ 5G ของทรูมูฟ เอช เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งเป็นกว่า 4.5 ล้านราย และมีฐานผู้ใช้บริการรวม 33.6 ล้านราย ณ ไตรมาส 3 ปี 2565
- ธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง TRUE ONLINE
ผู้นำตลาดบรอดแบนด์ที่มีโครงข่ายไฟเบอร์ครอบคลุมทั่วประเทศ มุ่งเน้นการเพิ่มคุณภาพการให้บริการและประสบการณ์ของลูกค้า มีจำนวนลูกค้า 4.9 ล้านราย ณ ไตรมาส 3 ปี 2565
- ธุรกิจให้บริการด้านดิจิทัลแบบครบวงจร True Digital Group สำหรับทั้งผู้บริโภค ลูกค้าธุรกิจรายย่อย และลูกค้าองค์กร โดยให้บริการแพลตฟอร์มสื่อดิจิทัล (Digital Media Platform) เช่น TrueID และดิจิทัลโซลูชัน (Digital Solutions) เป็นต้น ปัจจุบัน TrueID มีผู้ใช้บริการต่อเดือน 36 ล้านราย
และมียอดสมาชิก เติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด โดยเติบโตจากปีที่แล้วร้อยละ 47
ในขณะเดียวกันยอดรับชมคอนเทนต์เฉลี่ยต่อเดือนเพิ่มขึ้นเป็น 445 ล้านครั้ง และมีจำนวนการซื้อคอนเทนต์ด้านความบันเทิงเติบโตเป็น 969,000 ครั้ง หรือเพิ่มขึ้นขึ้นร้อยละ 87 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2564
นอกจากนี้ ก็ยังมีธุรกิจดิจิทัลโซลูชัน ที่มีรายได้โดยรวมในไตรมาส 3 ปี 2565 เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 85 เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2564 จากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจนวัตกรรมบ้านอัจฉริยะ (Smart Living) การเชื่อมต่ออัจฉริยะ (Connectivity) และกล้องอัจฉริยะ (Smart CCTV Camera)
หากเรามาดูผลประกอบการเต็มปี ของ TRUE ทั้งปี 2564
- รายได้รวมอยู่ที่ 143,655 ล้านบาท
- EBITDA หรือกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่ายอยู่ที่ 57,761 ล้านบาท
และในปีเดียวกันนี้ TRUE มีการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้น ราว 2,334 ล้านบาท
จากกลุ่มธุรกิจของ TRUE สะท้อนให้เห็นว่าบริษัท มีส่วนผสมของทั้งธุรกิจดั้งเดิมที่สามารถสร้างกระแสเงินสดกลับมาให้บริษัทได้สม่ำเสมออย่าง ธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และธุรกิจให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง กับธุรกิจให้บริการด้านดิจิทัล ที่มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด
ซึ่งหุ้นกู้ของ TUC ธุรกิจในเครือของ TRUE ที่กำลังจะเสนอขายเร็ว ๆ นี้
คาดว่าจะขายในช่วงระหว่างวันที่ 13 ถึง 15 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้
โดยบริษัทก็ได้ให้เหตุผลว่าจะนำไป Roll over หรือชำระคืนหนี้หุ้นกู้เดิมที่จะครบกำหนด
รวมไปถึงจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อรองรับการเติบโตของบริษัท
สำหรับหุ้นกู้ของ TUC จะมีด้วยกัน 4 ชุด แบ่งออกเป็น
- หุ้นกู้ชุดที่ 1 อายุ 2 ปี
อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.50% ต่อปี
- หุ้นกู้ชุดที่ 2 อายุ 3 ปี
อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.10% ต่อปี
- หุ้นกู้ชุดที่ 3 อายุ 5 ปี
อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.90% ต่อปี
ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ได้เมื่อหุ้นกู้ครบปีที่ 1 เป็นต้นไป
- หุ้นกู้ชุดที่ 4 อายุ 5 ปี 9 เดือน
อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.05% ต่อปี
ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ได้เมื่อหุ้นกู้ครบปีที่ 1 เป็นต้นไป
โดยหุ้นกู้ทุกชุดจะจ่ายดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ มูลค่าจองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณครั้งละ 100,000 บาท
อีกเรื่องที่น่าสนใจสำหรับหุ้นกู้ TUC ก็คือบริษัทแม่ของ TUC หรือว่า TRUE กำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการควบรวมกิจการกับ DTAC
โดยทริสเรทติ้ง พิจารณาอันดับเครดิตพินิจแนวโน้ม “บวก” สำหรับ TUC สะท้อนถึงมุมมองของทริสเรทติ้งที่มองว่าการควบรวมจะทำให้สถานะทางการเงินของบริษัทแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม โดยบริษัทใหม่นั้น ก็จะมีขีดความสามารถในการแข่งขัน มีประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุนเพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้ ทริสเรทติ้ง ระบุว่าการควบรวมระหว่าง TRUE และ DTAC มีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ และมองว่าอันดับเครดิตของบริษัทก็จะเท่ากับอันดับเครดิตที่จัดให้แก่บริษัทใหม่ที่เกิดขึ้นจากการควบรวม
ในขณะที่เครดิตพินิจแนวโน้ม “บวก” สะท้อนถึงมุมมองของทริสเรทติ้งต่อ TUC ซึ่งจะเป็นบริษัทย่อยของบริษัทใหม่ที่จะเกิดจากการรวมธุรกิจ ที่จะมีสถานะเครดิตที่แข็งแกร่งขึ้น และคาดว่าการรวมธุรกิจจะทำให้เกิดการผสานพลังทางธุรกิจ รวมทั้งเกิดการขยายขนาดของธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเพิ่มประสิทธิภาพด้านต้นทุนด้วย
ถึงตรงนี้ ก็ต้องบอกว่าหุ้นกู้ TUC ก็ถือเป็นตัวเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในสภาพเศรษฐกิจที่ยังคงมีความไม่แน่นอนสูงในช่วงนี้ ซึ่งเราก็อาจใช้หุ้นกู้เป็นส่วนผสมในพอร์ตการลงทุนของเราได้ ทั้งเพื่อลดความเสี่ยง กระจายการลงทุน และเป็นแหล่งรายได้ประจำ
สำหรับผู้ที่สนใจหุ้นกู้ TUC สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากแบบแสดงรายการข้อมูล
การเสนอขายตราสารหนี้ และร่างหนังสือชี้ชวนที่ www.sec.or.th หรือ
สอบถามรายละเอียดที่ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ 6 แห่ง ได้แก่
- ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ทุกสาขา (ยกเว้นสาขาไมโคร) หรือ โทร.1333
หรือจองซื้อทางออนไลน์ผ่าน Bualuang mBanking
- ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) โทร. 02 888 8888 กด 819
หรือจองซื้อทางออนไลน์ผ่าน https://www.kasikornbank.com/kmyinvest
(ยกเว้นบุคคลสัญชาติต่างด้าว และนิติบุคคลสามารถจองซื้อผ่านสำนักงานใหญ่และสาขา)
- ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งรวมถึงบริษัท หลักทรัพย์อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด ในฐานะหน่วยงานขายของธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ โทร. 02 777 6784
(โดยบุคคลธรรมดาสามารถจองซื้อทางออนไลน์ผ่านแอป SCB EASY ได้อีก 1 ช่องทาง)
- ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) ทุกสาขา หรือ โทร. 02 626 7777
หรือจองซื้อทางออนไลน์ผ่านแอป CIMB Thai Digital Banking
- ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) ทุกสาขา หรือ โทร. 1428 กด #4
(เปิดจองซื้อเฉพาะผู้ลงทุนรายใหญ่เท่านั้น)
- บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) (รวมถึงธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ในฐานะหน่วยงานขาย) โทร.02-165-5555
นอกจากนี้ ผู้ลงทุนยังสามารถจองซื้อหุ้นกู้ TUC ทั้ง 4 ชุด ผ่านแอปพลิเคชันทรูมันนี่ วอลเล็ท ได้อีกด้วย โดยสามารถดาวน์โหลดแอป ทรูมันนี่ วอลเล็ท ได้ที่ App Store และ Play Store ดูรายละเอียด วิธีการสมัครแอป และวิธีการจองซื้อได้ที่ www.truemoney.com หรือสอบถามเพิ่มเติม โทร. 1240 กด 6
คำเตือน
1. โปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุน
2. ตลาดตราสารหนี้ในประเทศไทยมีสภาพคล่องต่ำ การขายตราสารในตลาดรองนั้นอาจได้รับมูลค่าขายตราสารลดลง หรือเพิ่มขึ้นได้ โดยขึ้นอยู่กับสภาวะและความต้องการของตลาดในขณะนั้น
3. อันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้เป็นเพียงข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนเท่านั้น มิใช่สิ่งชี้นำการซื้อขายตราสารหนี้ที่เสนอขาย และไม่ได้เป็นการรับประกันความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ออกตราสาร และเมื่อผู้ออกหุ้นกู้หยุดจ่ายดอกเบี้ย (กรณีบริษัทไม่ได้แจ้งเลื่อนการจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้) หรือเงินต้น ก็เป็นการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ (default) ซึ่งหากผู้ออกหุ้นกู้ประกาศล้มละลายหรือผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ ผู้ถือหุ้นกู้ และเจ้าหนี้อื่นของบริษัทผู้ออกหุ้นกู้จะมีบุริมสิทธิเหนือผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัทผู้ออกหุ้นกู้ ในการประเมินความเสี่ยงด้านเครดิตของผู้ออกหุ้นกู้ ผู้ลงทุนสามารถดูผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ หรือผู้ออกหุ้นกู้ (credit rating) ที่จัดทำโดยสถาบันจัดอันดับความเสี่ยง ประกอบการตัดสินใจลงทุนได้ ถ้า credit rating ของหุ้นกู้ หรือผู้ออกหุ้นกู้ต่ำ แสดงว่าความเสี่ยงด้านเครดิตของหุ้นกู้หรือผู้ออกหุ้นกู้สูง ผลตอบแทนที่ผู้ลงทุนได้รับควรจะสูงด้วยเพื่อชดเชยความเสี่ยงที่สูงของหุ้นกู้ดังกล่าว
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.