CapCut แอปตัดต่อวิดีโอ อาวุธใหม่ของ TikTok

CapCut แอปตัดต่อวิดีโอ อาวุธใหม่ของ TikTok

3 มี.ค. 2023
CapCut แอปตัดต่อวิดีโอ อาวุธใหม่ของ TikTok /โดย ลงทุนแมน
เจ้าของแอป TikTok หรือบริษัท ByteDance เป็นสตาร์ตอัป มูลค่ามากสุดในโลก
ในช่วงที่ผ่านมา ดูเหมือนว่า ByteDance ก็ไม่ได้คิดที่จะพึ่งพาผลิตภัณฑ์เพียงตัวเดียว และพยายามพัฒนาแอปพลิเคชันใหม่ ๆ ขึ้นมาช่วยเสริมทัพให้กับธุรกิจ
ในขณะนี้ ดูเหมือนว่า แอปที่กำลังเดินตามรอย TikTok ได้ดี และเริ่มมีชื่อเสียงในระดับโลก ก็คือ แอปตัดต่อวิดีโอ ชื่อว่า “CapCut”
แล้ว CapCut มีศักยภาพที่น่าสนใจอย่างไร ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 หรือ 7 ปีที่แล้ว ByteDance ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้นอย่าง Douyin ในประเทศจีน ก่อนที่จะพัฒนาเวอร์ชันสำหรับชาวต่างชาติ ที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ TikTok
ด้วยแนวโน้มที่ผู้บริโภคชอบดูคลิปวิดีโอสั้นมากขึ้น ประกอบกับการมีฟีเชอร์ ลูกเล่นหลากหลาย และอัลกอริทึมที่เสนอวิดีโอตามความสนใจส่วนบุคคลได้ดี ส่งผลให้ TikTok ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ
ปัจจุบัน TikTok มีฐานผู้ใช้งานประจำทั่วโลกมากกว่า 1,466 ล้านบัญชีต่อเดือน
ซึ่งทำให้ในการระดมทุนครั้งล่าสุดเมื่อปี 2020 นักลงทุนได้ประเมินมูลค่าของ ByteDance ไว้ที่ประมาณ 5.9 ล้านล้านบาท เลยทีเดียว
ซึ่งจากความสำเร็จในการสร้างฐานผู้ใช้งานที่แข็งแกร่ง ทำให้ ByteDance มองเห็นโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตัวถัดไป ที่จะมาช่วยส่งเสริมการใช้งาน TikTok มากยิ่งขึ้น นั่นคือ “แอปตัดต่อวิดีโอ”
บริษัทใช้กลยุทธ์เดียวกันกับตอนปั้น TikTok คือ เปิดให้บริการแอปตัดต่อวิดีโอ ชื่อว่า Jianying สำหรับชาวจีนก่อน ในปี 2017
หลังจากนั้น ก็มีการลงทุนซื้อกิจการสตาร์ตอัปรายอื่น ที่บริการมีฟีเชอร์น่าสนใจ สามารถนำมาเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันของตัวเองได้
เหมือนในกรณีที่เคยซื้อ Musical.ly และ Flipagram มารวมกับแอป TikTok ซึ่งทำให้มีลูกเล่นมากมาย จนเริ่มโด่งดังขึ้นมา
ซึ่งสำหรับแอป Jianying นั้น บริษัทได้ซื้อกิจการ Shenzhen Lianmeng Technology เจ้าของ FaceU แอปถ่ายรูปยอดนิยมในจีน ด้วยเงินมูลค่า 10,300 ล้านบาท
ส่งผลให้ต่อมา บริการของ Jianying มีคุณภาพดีขึ้น และก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดแอปตัดต่อวิดีโอในจีน
พอมั่นใจว่ามีความสามารถในการแข่งขันแล้ว ByteDance จึงเปิดตัวแอปในเวอร์ชันสากล ชื่อว่า Viamaker เมื่อเดือนเมษายน ปี 2020 ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อเป็น CapCut
จุดเด่นของ CapCut คือ การมีฟีเชอร์ที่ช่วยให้สามารถตัดต่อคลิปวิดีโอได้ง่าย ๆ บนโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต ทำให้คนทั่วไปสามารถสร้างสรรค์คลิปที่ดูเป็นมืออาชีพได้ด้วยตัวเอง
อีกทั้งภายในแอป ยังมีลูกเล่นสำหรับตกแต่ง และฐานข้อมูลเพลงลิขสิทธิ์ให้เลือกใช้ได้มากมาย ซึ่งไม่ได้จำกัดการทำคลิปแค่สำหรับ TikTok เท่านั้น แต่รองรับไปถึง YouTube และ Instagram ด้วย
นอกจากนี้ ByteDance ยังใช้ประโยชน์จาก TikTok ในการโปรโมต CapCut บนแพลตฟอร์ม ผ่านคลิปรีวิว โฆษณาแทรก และ Hashtag ทำให้เข้าถึงฐานผู้ใช้งานจำนวนมาก จนแอป CapCut กลายเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว
ยอดการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ประจำปี 2022
อันดับ 1 TikTok จำนวน 672 ล้านครั้ง
อันดับ 2 Instagram จำนวน 548 ล้านครั้ง
อันดับ 3 WhatsApp จำนวน 424 ล้านครั้ง
อันดับ 4 CapCut จำนวน 357 ล้านครั้ง
คำถามต่อมาคือ แล้ว CapCut สร้างรายได้หรือยัง ?
CapCut ใช้โมเดลธุรกิจแบบ Freemium คือ เปิดให้ใช้บริการในขั้นพื้นฐานได้ฟรี แต่ถ้าหากสมัครสมาชิก ก็จะใช้ฟีเชอร์ลูกเล่นตกแต่งพิเศษได้เพิ่มเติม
ซึ่งที่ผ่านมา CapCut เปิดให้ใช้งานได้ฟรี เพื่อมุ่งสร้างฐานลูกค้าก่อน จนกระทั่งเดือนกันยายน ปี 2022 ได้เริ่มเปิดให้สมัครบริการแบบพรีเมียม ในราคา 280 บาทต่อเดือน
รวมทั้งมีบริการเสริมสำหรับเก็บข้อมูลบนคลาวด์ ราว 35-60 บาทต่อเดือน ขึ้นอยู่กับปริมาณของข้อมูล
แม้ขณะนี้ CapCut ไม่ได้มีการเปิดเผยรายได้ หรือจำนวนผู้สมัครใช้บริการ
แต่ถ้าลองนำไปเปรียบเทียบกับแอป Freemium ยอดนิยม เช่น แอปหาคู่ Tinder ซึ่งมีผู้ใช้งานที่จ่ายค่าสมาชิกอยู่ 10.8 ล้านราย
หาก CapCut จูงใจให้คนสมัครใช้งานในระดับเดียวกันได้ ก็อาจสร้างรายได้มากถึง 36,000 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 2% ของรายได้ ByteDance ในปี 2021 ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 2,000,000 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม ในอนาคต CapCut ก็ยังมีโอกาสขยายส่วนแบ่งการตลาดได้อีก เพราะในปัจจุบัน บนแพลตฟอร์ม TikTok, YouTube, Instagram และโซเชียลมีเดียอื่น ๆ มีจำนวนคอนเทนต์ครีเอเตอร์รวมกันทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบัญชี ซึ่งอาจมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หากมีเครื่องมือตัดต่อคลิปที่ใช้งานได้อย่างสะดวก
จากเรื่องราวนี้จะเห็นได้ว่าแม้ ByteDance จะประสบความสำเร็จอย่างสูงกับ TikTok แต่ก็ไม่ได้หยุดเฟ้นหาผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ ที่จะมาช่วยเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจ
ก่อนหน้านี้ หลายคนคงเคยเห็นข่าวที่ TikTok พยายามรุกเข้าไปในตลาด Social Commerce หรือล่าสุด ในตลาด Food Delivery ที่ให้คนสามารถสั่งซื้อสินค้าหรืออาหารผ่านการดูคลิปไลฟ์สดได้
มาถึงคราวนี้ ก็เป็นแอปตัดต่อวิดีโอ CapCut ที่สนับสนุนการใช้งาน TikTok ในทางอ้อม ซึ่งนับเป็นแอปตัวที่สองของ ByteDance ที่กำลังมาแรงในเวทีระดับโลก
ก็น่าติดตามว่า ByteDance จะมีแผนในการสร้าง Ecosystem ของตัวเองอย่างไรต่อไป
ซึ่งไม่แน่ว่าในอนาคต ทุกอย่างรอบตัว อาจล้วนมีความเชื่อมโยงกลับไปถึง TikTok โดยที่เราแทบไม่รู้ตัวเลย ก็เป็นได้..
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
TikTok - tiktok.com/@longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงทุนแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
References
-https://productmint.com/how-does-capcut-make-money/
-https://tiktok.fandom.com/wiki/CapCut
-https://techcrunch.com/2021/05/24/capcut-bytedance-tiktok/
-https://www.statista.com/statistics/1285960/top-downloaded-mobile-apps-worldwide/
-https://www.statista.com/statistics/1285540/annual-bytedance-revenue/
-https://www.forbes.com/sites/johnkoetsier/2020/10/05/2-million-creators-make-6-figure-incomes-on-youtube-instagram-twitch-globally/?sh=7dcd97b423be
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.