เทคโนโลยี AI ที่ช่วยยกระดับเลนส์โปรเกรสซีฟที่ดีที่สุดในโลกไปอีกขั้นหนึ่ง

เทคโนโลยี AI ที่ช่วยยกระดับเลนส์โปรเกรสซีฟที่ดีที่สุดในโลกไปอีกขั้นหนึ่ง

30 พ.ย. 2023
Essilor X ลงทุนแมน
หนึ่งในปัญหาที่คนอายุ 40 ปี ส่วนใหญ่ต้องเผชิญคือ “การมองเห็น”
เช่น อ่านหนังสือ ดูจอสมาร์ตโฟนใกล้ ๆ แต่กลับมองเห็นไม่ชัด
ส่วนคนที่สายตาสั้นอยู่ก่อนแล้ว พอจะมองวัตถุระยะใกล้ ๆ ก็ต้องถอดแว่นตาออก กลายเป็นปัญหาที่สร้างความลำบาก ในการใช้ชีวิตในแต่ละวัน โดยสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ เรียกว่า “ค่าสายตามีความซับซ้อน”
โดยเลนส์ที่จะมาแก้ไขปัญหาเฉพาะทางตรงนี้ก็คือ Progressive Lens ที่จัดเป็นเลนส์ตระกูล Premium ที่ผ่านการเจียรเลนส์อย่างพิถีพิถัน ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง
จุดพีกของเรื่องนี้มันอยู่ตรงที่ว่าเมื่อ Essilor บริษัทผู้ผลิตเลนส์เบอร์หนึ่งของโลก ได้สร้างนวัตกรรม Progressive Lens ที่ยังไม่เคยมีบริษัทไหนเคยทำมาก่อนในโลก
ด้วยการใช้ AI มาช่วยประมวลผล ออกแบบให้กลายเป็นเลนส์แว่นตา ที่ดีที่สุดของแต่ละคน โดยใช้ชื่อรุ่นว่า Essilor Varilux XR Series
อย่างที่รู้กันว่า Essilor คือเบอร์หนึ่งของโลก ในธุรกิจเลนส์แว่นตา และเมื่อเลนส์แว่นตารุ่นนี้ ถูกจัดให้เป็นนวัตกรรมเลนส์ที่ดีที่สุด เท่าที่บริษัทเคยผลิตเลนส์แว่นตามาตลอด 173 ปี
นั่นแปลว่า Essilor Varilux XR Series อยู่ในสถานะเลนส์ Progressive ที่ดีที่สุดในโลก ณ ตอนนี้
ทำไม เลนส์รุ่นนี้ ถึงถูกยกย่องให้ดีที่สุดในโลก ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
จริง ๆ แล้ว Essilor ผลิตเลนส์แว่นตาทั้ง Progressive Lens และ Single Lens
Single Lens คือ เลนส์ที่มีค่าสายตาเดียวทั่วพื้นผิวของเลนส์ โดยจะมีความคมชัดตรงกลางเลนส์ ส่วนขอบด้านข้างเลนส์จะเบลอ เหมาะสำหรับคนสายตาสั้นหรือสายตายาว เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง
Progressive Lens คือ เลนส์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการเจียรเลนส์ 1 ชิ้น ให้มีค่าสายตาหลากหลาย รองรับคนที่มี “ค่าสายตาซับซ้อน” เช่น มีทั้งปัญหาสายตาเอียง, รูม่านตาเล็กกว่าปกติ, ค่าสายตาสองข้างแตกต่างกันมาก โดยอาการเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นกับคนที่มีอายุ 40 ปี
และหากใส่แว่นตาที่เป็น Single Lens ก็ต้องถอดแว่นตาเข้าออก เพื่อการมองเห็นที่ชัดเจน ตามระยะการมองของวัตถุนั่นเอง
ฟังดูก็รู้ว่า Progressive Lens เป็นเลนส์ที่ต้องใช้ทั้งเทคโนโลยีขั้นสูงและความพิถีพิถัน ทำให้การผลิตเลนส์ชนิดนี้มีมาตรฐานสูง ก็ต้องเป็นบริษัทระดับโลก เท่านั้น
โดยที่ผ่านมา Essilor ก็ผลิตเลนส์ Progressive ออกมาหลายรุ่น ภายใต้แบรนด์ Varilux โดยแต่ละรุ่นจะมีหลายระดับราคา จับกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันออกไป
และด้วยประสบการณ์ 173 ปีในธุรกิจเลนส์แว่นตา บวกกับเทคโนโลยีที่อัปเกรดขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ Essilor เลือกจะทำสิ่งที่เป็นครั้งแรกของโลก ด้วยการใช้ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ มาช่วยออกแบบและคิดค้นเลนส์ Essilor Varilux XR Series
แล้ว AI มาทำหน้าที่อะไร ?
โดยทั่วไปพื้นฐานของ Progressive Lens จะถูกออกแบบ ให้รองรับการมองทั้งแนวตั้งและแนวนอน แต่ด้วยชีวิตประจำวันของคนเรา ดวงตาต้องเคลื่อนไหวตลอดเวลา จากผลการวิจัยพบว่า ในยุคดิจิทัลที่มีข้อมูลมากขึ้น ดวงตาของเรามีการเคลื่อนไหวมากกว่า 100,000 ครั้งต่อวัน แน่นอนว่า สายตาของเราเองก็ต้องเคลื่อนไหว ที่ไม่ได้จำกัดแค่แนวตั้งและแนวนอน โดยเจ้า AI จึงมีหน้าที่คำนวณการมองเห็นขณะเคลื่อนไหวของแต่ละบุคคล
พอได้ข้อมูลนี้ ก็จะใช้เทคโนโลยีที่ชื่อ XR Motion ทำหน้าที่ปรับแต่งเจียรเนื้อเลนส์ทั้งสองข้าง ให้เหมาะสมกับค่าสายตา และตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของดวงตาของแต่ละคนที่ต่างกันออกไป
สำหรับคนที่มีค่าสายตาซ้ำซ้อน ผลลัพธ์ที่ได้ออกมา น่าเหลือเชื่อเลยทีเดียว..
เพราะหากเราเปลี่ยนระยะการมองไปที่วัตถุต่าง ๆ จะมองเห็นได้คมชัดอย่างลื่นไหล ไร้ซึ่งภาพเบลอ
เช่น หากเรานั่งทำงานหน้าคอม แต่ต้องสลับการมองหน้าจอในห้องประชุมที่อยู่ไกล ๆ ก็จะมองเห็นชัดทุกระยะลื่นไหลไม่มีสะดุด ไม่จำเป็นต้องพยายามหยุดเพื่อปรับโฟกัสการมองแต่อย่างใด
หรือการเล่นกีฬาเบา ๆ ที่ต้องสลับการมองใกล้และไกล ก็สามารถมองเห็นได้คมชัด ในทุกจังหวะการมอง
สอดคล้องกับผลสำรวจของ Essilor ที่ 9 ใน 10 คนที่มีปัญหาเรื่องค่าสายตาซ้ำซ้อน เมื่อลองใช้เลนส์ Essilor Varilux XR Series ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เลนส์รุ่นนี้ช่วยให้เราเสมือนคนมีค่าสายตาปกติ เพราะมองเห็นได้เป็นธรรมชาติมาก ๆ
อีกทั้งยังถือเป็นการปฏิวัติการใส่เลนส์ Progressive ที่ตอนใส่แรก ๆ หลายคนต้องใช้เวลาปรับตัวราว ๆ 1 สัปดาห์
แต่จากผลการสำรวจผู้ใช้เลนส์ Essilor Varilux XR Series มีถึง 95% ที่ปรับตัวเพียงแค่ 1 วัน เรียกว่าใส่ปุ๊บ ! มองเห็นภาพคมชัดในทุก ๆ ระยะการมองได้ทันที
อีกเรื่องที่ต้องพูดถึงก็คือ เลนส์รุ่นนี้ เป็นการพัฒนาที่ใส่ใจถึงสิ่งแวดล้อม โดย Essilor Varilux XR Series สามารถลดการใช้พลาสติก 19% และลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 6% หากเทียบกับเลนส์ Progressive Varilux รุ่นอื่น
อ่านมาถึงตรงนี้ คงมีคำถามว่า แล้วจะหาซื้อเลนส์รุ่นนี้ได้ที่ไหน ถึงจะไว้ใจได้มากที่สุด เพราะอย่าลืมว่า เลนส์ นี้มีจุดขายคือ การตอบโจทย์ค่าสายตาของแต่ละคน ที่แตกต่างกันออกไป
วิธีง่าย ๆ คือ ให้เราสังเกตร้านขายแว่นตาทั่วประเทศ ที่มีโลโก “Essilor Experts”
เพราะจะมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาและดูแล รวมถึงมีเทคโนโลยีการวัดค่าสายตาที่แม่นยำ เพื่อให้การตัดเลนส์ Essilor Varilux XR Series และเลนส์ Progressive รุ่นอื่น ๆ มีความแม่นยำตรงกับค่าสายตาของเรามากที่สุด
หรือจะลองค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนได้ที่ www.essilor.co.th
แล้วจะรู้ว่า เทคโนโลยี AI เมื่อบวกกับความพิถีพิถันของ Essilor ในการผลิตเลนส์ระดับโลก จนกลายเป็นเลนส์ Essilor Varilux XR Series
ที่ถือเป็นเลนส์สายตาที่สร้างโลกการมองเห็นในโลกใบใหม่ ให้แก่คนที่มีปัญหาค่าสายตาซ้ำซ้อน อย่างที่ไม่เคยมีเลนส์ Progressive รุ่นไหนในโลกใบนี้.. เคยทำได้มาก่อน
ค้นหาร้านค้าที่มีจำหน่ายเลนส์ Varilux XR : https://bit.ly/3NJrwAK
References
-https://www.essilor.co.th/products/varilux
-ข้อมูลจากทีมการตลาด บริษัท เอสซีลอร์ ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.