การเดินทางของ ttb สู่เป้าหมายสำคัญ เพื่อช่วยให้ลูกค้ามีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น

การเดินทางของ ttb สู่เป้าหมายสำคัญ เพื่อช่วยให้ลูกค้ามีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น

26 ธ.ค. 2023
ttb x ลงทุนแมน
เคยสงสัยไหมว่า เป้าหมายสูงสุดในการทำธุรกิจยุคนี้ คืออะไร
สำหรับ ttb แล้ว เป้าหมายที่วางไว้ คือ การช่วยลูกค้าให้มีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น หรือ ที่เรียกว่า Financial Well-being ซึ่งทีทีบีเอง ก็อยู่ระหว่างการเดินหน้าสู่เป้าหมายที่วางไว้
แล้วเบื้องหลังการเดินทางของ ttb มีความคืบหน้าไปอย่างไรบ้าง ?
ลงทุนแมนจะสรุปให้ฟัง
เมื่อ ttb ตั้งใจสานต่อพันธกิจสำคัญเพื่อมุ่งเป็น The Bank of Financial Well-being
ttb จึงได้วางแนวคิดพื้นฐานทางการเงินที่สำคัญขึ้นมา เพื่อเป็นแกนหลักในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการของ ttb โดยมั่นใจว่าใคร ๆ ก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมา เชื่อว่าจะช่วยให้คนไทยมีฐานการเงินที่แข็งแกร่ง มีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นอย่างแท้จริง
และนี่คือสิ่งที่ ttb เดินหน้าช่วยเหลือลูกค้ามาตลอดภายใต้ 4 แนวคิดนี้
- ฉลาดออม ฉลาดใช้ ใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง และแบ่งออมก่อนใช้ เพื่อมีเงินเก็บสำรองฉุกเฉิน
ที่ผ่านมา ttb ยังได้ต่อยอดบัญชี ttb all free ที่ให้ลูกค้าประหยัดค่าธรรมเนียมแล้ว ยังช่วยให้ลูกค้ากว่า 2 ล้านราย ได้รับความคุ้มครองอุบัติเหตุฟรี เพื่อไม่ต้องนำเงินที่เก็บไว้มาเสียไปกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน โดยได้ดูแลทั้งค่ารักษาพยาบาลและครอบครัวลูกค้าไปแล้วกว่า 156 ล้านบาท
- รอบรู้เรื่องกู้ยืม ศึกษาทำความเข้าใจ เพื่อเลือกใช้สินเชื่อที่เหมาะสมกับความต้องการและสภาพการเงินของตนเอง โดยต้องสำรวจรายได้-รายจ่ายของตัวเองอย่างละเอียด
หนี้ เป็นเรื่องที่เปราะบางในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ ทำให้เห็นว่า ttb ได้ช่วยลูกค้าแบ่งเบาภาระจากหนี้ ด้วยการให้รวบหนี้ไปแล้วกว่า 1.5 หมื่นราย ทำให้ลูกค้าเหล่านั้นประหยัดค่าดอกเบี้ยไปกว่า 1,100 ล้านบาท และยังช่วยเพิ่มสภาพคล่อง ด้วยสินทรัพย์บ้านอีกกว่า 15,600 ล้านบาท
- ลงทุนเพื่ออนาคต ท่ามกลางความผันผวนของตลาดทั่วโลก การลงทุนยังเป็นเรื่องที่ทำได้ แต่เราต้องเลือกลงทุนในเครื่องมือที่มีความผันผวนต่ำ กระจายความเสี่ยงได้ดี และที่สำคัญสำหรับผู้ที่ไม่ได้มีความรู้การลงทุนมากนัก ควรเลือกลงทุนในรูปแบบที่มีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลพอร์ตลงทุนให้
ด้วยเครื่องมือการลงทุนที่ริเริ่มเป็นรายแรก ๆ และแตกต่างในตลาด คือ ttb smart port เป็นพอร์ตลงทุนที่มีผู้เชี่ยวชาญช่วยคัดเลือกกองทุน และปรับพอร์ตให้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งปัจจุบันได้มีผู้สนใจเริ่มลงทุนผ่านพอร์ตดังกล่าวรวมแล้วกว่า 15,900 ล้านบาท
- มีความคุ้มครองที่อุ่นใจ พอดีกับช่วงชีวิตและความต้องการ เพื่อไม่ต้องเอาเงินที่เก็บมาทั้งชีวิต ใช้ไปกับเรื่องฉุกเฉิน
มีเพียงไม่กี่ธนาคารที่สามารถเข้าถึงประกันที่หลากหลาย ซึ่ง ttb ได้ผนึกกำลังกับพันธมิตรทั้งประกันชีวิตและประกันวินาศภัย ช่วยเพิ่มทางเลือก และสร้างความอุ่นใจให้ลูกค้ามีความคุ้มครองที่เหมาะสม ผ่านประกันสุขภาพ 26,100 กรมธรรม์ ประกันการออม 41,000 กรมธรรม์ ประกันคุ้มครองชีวิต 477,000 กรมธรรม์ และประกันภัยรถยนต์ 361,700 กรมธรรม์
แต่ความสำเร็จในการช่วยเปลี่ยนชีวิตทางการเงินของลูกค้าให้ดีขึ้น ยังรวมถึงการนำเสนอโซลูชันทางการเงินแบบครบวงจร ภายใต้กลยุทธ์ Ecosystem Play
กลุ่มเป้าหมายหลัก 3 กลุ่มสำคัญ ประกอบด้วย
- มนุษย์เงินเดือน ด้วยการเป็นมากกว่าบัญชีเงินเดือน เพราะยังมีผลิตภัณฑ์และบริการที่ช่วยให้มนุษย์เงินเดือนสามารถจัดการเรื่องสำคัญทางการเงินได้ เช่น “สินเชื่อสวัสดิการอเนกประสงค์ ทีทีบี แบบไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน” (ttb welfare loan) เหมาะสำหรับการรวบหนี้ เพิ่มสภาพคล่อง ดอกเบี้ยต่ำ เริ่มต้นเพียง 7.99% เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระหนี้ให้กับมนุษย์เงินเดือน หรือ ฟีเจอร์ “My Tax” ผู้ช่วยส่วนตัวแบบครบวงจรในการบริหารจัดการเรื่องลดหย่อนภาษี บนแอป ttb touch
- คนมีรถ ด้วยการดูแลแบบครบวงจร ตั้งแต่ขั้นตอนการสมัครสินเชื่อรถเมื่อต้องการซื้อรถ การต่อพ.ร.บ. ซื้อหรือต่อประกันรถ ขอสินเชื่อรถแลกเงิน ได้สะดวกผ่านฟีเจอร์ "My Car" บนแอป ttb touch
และถ้าต้องการจะซื้อ-ขายรถมือสอง ก็ยังมี “รถโดนใจ” แพลตฟอร์มซื้อขายรถมือสองออนไลน์รองรับ โดยรวบรวมรถมือสองคุณภาพดีมาไว้ให้ลูกค้าเลือก ทั้งยังช่วยสนับสนุนให้เต็นท์รถมือสองปรับตัวก้าวทันกระแสดิจิทัล ปรับตัวสู่ช่องทางออนไลน์ เพื่อทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน
- คนมีบ้าน ด้วยบริการสินเชื่อบ้านแลกเงิน ดอกเบี้ยต่ำเฉลี่ย 3 ปีแรก เริ่มต้น 6.18% ต่อปี บ้านผ่อนอยู่ กู้เพิ่มได้ และยังมี “บัตรเครดิต และบัตรกดเงินสดร่วม ttb | Global House” ให้ลูกค้าได้ซื้อวัสดุก่อสร้าง และอุปกรณ์แต่งบ้านได้คุ้มยิ่งขึ้น
ทั้งหมดนี้ ส่งผลให้ผลประกอบการรอบ 9 เดือน ปี 2566 ของ ttb ในฝั่งกำไรสุทธิเติบโต 31% เทียบกับช่วงเดียวกัน (ม.ค.-ก.ย.) ของปี 2565 เลยทีเดียว
มากไปกว่านั้น ttb ยังเดินอยู่บนเส้นทางการเป็นธนาคารเพื่อความยั่งยืน หรือ Sustainable Banking เพราะเชื่อว่าเรื่องการดำเนินธุรกิจและความยั่งยืนไม่สามารถแยกออกจากกันได้ ttb จึงมุ่งมั่นเดินตามกรอบ B+ESG ผสานธุรกิจและความยั่งยืนเป็นเนื้อเดียวกัน เพื่อสร้างการเติบโตและความยั่งยืนให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม
ซึ่ง ttb เป็นธนาคารแห่งแรกที่ออกหุ้นกู้เพื่อสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนทางทะเล ล่าสุดช่วงไตรมาส 3 ปี 2566 ได้ปล่อยสินเชื่อสีเขียวและสีฟ้า มูลค่ากว่า 13,500 ล้านบาท
ที่สำคัญ ttb ยังได้รับรางวัล “การเงินที่เป็นธรรม” จาก Fair Finance Thailand ด้วยคะแนนสูงสุดในกลุ่มธนาคารไทยด้าน ESG ถึง 4 ปีซ้อน และรางวัล Best ESG จาก Institutional Investor’s 2023 Asia (ex-Japan) Executive Team อีกด้วย
ถึงตรงนี้ คงพูดได้ว่า ความสำเร็จของ ttb ในปีนี้เกิดขึ้นได้ ก็เพราะความมุ่งมั่นในการสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับลูกค้า และก็ไม่ลืมที่จะเป็น Sustainable Banking เพื่อโลกใบนี้ นั่นเอง..
Reference
- ข้อมูลเปิดเผยจากธนาคารทีเอ็มบีธนชาต (ttb)
Tag: ttb
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.