ป่อเต็กตึ๊ง คือใคร?

ป่อเต็กตึ๊ง คือใคร?

8 มี.ค. 2019
ป่อเต็กตึ๊ง คือใคร? / โดย ลงทุนแมน
ทุกคนรู้ว่า ป่อเต็กตึ๊ง เป็นมูลนิธิที่อยู่คู่คนไทยมายาวนาน
แต่เคยสงสัยไหมว่า ป่อเต็กตึ๊ง คือชื่อของอะไร มาจากไหน?
ที่น่าสนใจคือ ต้นกำเนิดของป่อเต็กตึ๊ง เกิดขึ้นมากว่า 900 ปีแล้ว
ขณะที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งในประเทศไทย เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2452 หรือ 110 ปีแล้ว
มูลนิธิแห่งนี้มีที่มาน่าสนใจอย่างไร?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
เรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปในสมัยราชวงศ์ซ่งปกครองประเทศจีน..
มีพระภิกษุสงฆ์รูปหนึ่งชื่อไต้ฮงโจวซือ หรือไต้ฮงกง ซึ่งเป็นพระที่ชอบช่วยเหลือผู้ยากไร้ และผู้ประสบภัยพิบัติ โดยการแจกทาน ยารักษาโรค รวมถึงการเก็บศพไร้ญาติไปฝังพร้อมประกอบพิธีส่งวิญญาณให้
ทำให้ท่านเป็นพระที่ได้รับการนับถือและเป็นที่เคารพจากชาวจีนจำนวนมาก
จนวันที่ท่านไต้ฮงกงจากไป ชาวจีนได้สร้างศาลป่อเต็กตึ๊ง เพื่อเป็นการระลึกถึงพระคุณท่านหลายร้อยแห่งในประเทศจีน และในต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย..
ในปี พ.ศ. 2439 ชาวจีนคนหนึ่งได้นำรูปจำลองหลวงปู่ไต้ฮงกงมาจากมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน เพื่อให้คนไทยได้สักการะบูชาบริเวณวัดเลียบ จนต่อมาได้ย้ายรูปจำลองดังกล่าวไปไว้ที่บริเวณถนนเจริญกรุง
ต่อมาในปี พ.ศ. 2452 พ่อค้าชาวจีนในกรุงเทพฯ 12 คน ได้ก่อตั้งคณะเก็บศพไต้ฮงกงในกรุงเทพฯ พร้อมทั้งจัดซื้อที่ดินสร้างศาลาประดิษฐานให้แก่รูปจำลองหลวงปู่ไต้ฮงกง และสร้างมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งเป็นการถาวร ที่บริเวณถนนพลับพลาไชย เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย
อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานของมูลนิธิในช่วงประมาณ 30 ปีแรก เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเงินที่ได้รับจากการบริจาคไม่เพียงพอกับรายจ่าย
จนในปี พ.ศ. 2480 นักธุรกิจ สมาคม และหนังสือพิมพ์จีน ได้ร่วมกันปฏิรูปคณะเก็บศพไต้ฮงกงขึ้นใหม่ พร้อมทั้งจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิในชื่อว่า “ฮั่วเคี้ยวป่อเต็กเซี่ยงตึ๊ง” ด้วยทุนจดทะเบียน 2,000 บาท
โดยขยายวัตถุประสงค์ที่นอกจากการเก็บศพไร้ญาติแล้ว ยังรวมไปถึง การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอื่นๆ ทั้งอุทกภัย วาตภัย เป็นต้น
ช่วงนั้น ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยญี่ปุ่นได้รุกรานประเทศต่างๆ รวมถึงจีน ทำให้มีชาวจีนอพยพหนีสงครามเข้ามายังประเทศไทยจำนวนมาก
โดย 1 ใน 4 ของชาวจีนที่อพยพนั้นเป็นหญิงตั้งครรภ์ ทำให้มูลนิธิได้มีส่วนช่วยเหลือ จัดตั้งสถานผดุงครรภ์หัวเฉียวขึ้นในปี พ.ศ. 2481 และได้กลายเป็นโรงพยาบาลหัวเฉียวในเวลาต่อมา เพื่อให้บริการทำคลอดหญิงตั้งครรภ์เกือบ 3,000 คน
นอกจากสงครามแล้ว ในช่วงปี พ.ศ. 2484 กรุงเทพฯ ยังประสบกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ ทำให้ช่วงนั้น มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ต้องทำงานหนักในการช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน รวมไปถึงเก็บศพเหยื่อสงคราม และศพไร้ญาติจำนวนหลายหมื่นศพ
ปัจจุบัน มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งเป็นองค์กรการกุศลจีน ที่ใหญ่สุดในประเทศไทย ให้บริการดูแลเรื่องศพ ตั้งแต่เก็บศพ ไปจนถึงพิมพ์นิ้วมือ ทำประวัติ และถ่ายรูปผู้ตาย จากนั้นส่งศพไปเก็บที่นิติเวชหรือโรงพยาบาลศูนย์ เพื่อรอให้ญาติมารับ
แต่ถ้าไม่มีญาติมารับ มูลนิธิก็จะนำศพไปฝังให้ชั่วคราว
เมื่อครบ 3 ปี ก็จะทำพิธีฌาปนกิจศพให้ถ้าไม่มีญาติมารับ
อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทยนั้น ไม่ได้มีเพียงป่อเต็กตึ๊ง ที่เป็นมูลนิธิในการเก็บศพหรือกู้ภัยต่างๆ แต่ยังมีมูลนิธิอื่นๆ อีกหลายแห่ง เช่น มูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิกู้ภัยสยามรวมใจ มูลนิธิสว่างคุณธรรม
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ก็มีต้นกำเนิดมาจากมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง
โดยมูลนิธิฯ มีความคิดที่จะส่งเสริม และขยายขอบข่ายงานด้านการศึกษา นอกเหนือจากงานสาธารณกุศล ทำให้มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้ถูกก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2524 ซึ่งคำว่า “หัวเฉียว” หมายถึง ชาวจีนโพ้นทะเล นั่นเอง..
----------------------
ติดตามเรื่องหลากหลาย จากผู้เขียนเก่งๆ หลายท่าน ในแอป blockdit โหลดได้ที่ http://www.blockdit.com
สั่งซื้อหนังสือลงทุนแมน 9.0 ได้ที่
Lazada: https://www.lazada.co.th/products/90-i293980783-s493954943.html
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.