“ดีที่อยู่ เพราะอยู่ที่ดี” หนังสือดีที่ทำให้ บ้านเราน่าอยู่กว่าเดิม

“ดีที่อยู่ เพราะอยู่ที่ดี” หนังสือดีที่ทำให้ บ้านเราน่าอยู่กว่าเดิม

30 ต.ค. 2019
ผู้สนับสนุน..
“ดีที่อยู่ เพราะอยู่ที่ดี” หนังสือดีที่ทำให้ บ้านเราน่าอยู่กว่าเดิม / โดย ลงทุนแมน
การตัดสินใจเลือกบ้านสักหลัง ที่เราจะเป็นเจ้าของ
ต้องใช้ความพยายาม ลงทุนลงแรง เพื่อหาบ้านที่เหมาะสม และดีที่สุดสำหรับเรา
เพราะบ้านเป็นหนึ่งในทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง และอยู่กับเรานานที่สุดในชีวิต
ดังนั้นปัจจัยที่ต้องพิจารณาจึงมีหลายอย่าง เช่น ทำเลที่ตั้ง พื้นที่ส่วนกลาง ดีไซน์ของที่อยู่อาศัย สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายใต้งบประมาณที่เราตั้งไว้
แต่อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่มองข้ามไม่ได้ คือ เรื่องฟังก์ชัน หรือพื้นที่การใช้สอยภายในบ้าน เพราะบ้านที่มีขนาดพื้นที่เท่ากัน อาจให้ประโยชน์การใช้งานได้ไม่เท่ากัน
บ้านที่ถูกออกแบบมาอย่างดี ทำให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ในบ้านได้อย่างเต็มศักยภาพ และตอบโจทย์รูปแบบการใช้ชีวิตในระยะยาวของเราได้มากกว่า
ทำไมทาง AP และ Think of Living ต้องจับมือกันทำหนังสือ “ดีที่อยู่ เพราะอยู่ที่ดี” ?
เพราะทั้งสองต่างเห็นความสำคัญ ของการจัดพื้นที่ภายในบ้าน ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ซึ่งหากรู้จักเลือกบ้าน หรือรู้วิธีปรับเปลี่ยน ขยายพื้นที่ภายในบ้าน ให้สามารถสอดคล้องกับรูปแบบของชีวิตได้ ก็จะเกิดความคุ้มค่าในระยะยาวมากกว่า
ถือเป็นหนังสือแนว Living Inspiration ที่ช่วยเป็นแนวทางคำตอบให้กับเราว่า บ้านที่ดีควรเป็นอย่างไร อีกทั้งยังบอกเคล็ดลับต่างๆ ในการปรับพื้นที่ภายในบ้าน ให้เกิดประโยชน์สูงสุด บอกถึงสิ่งที่เราสามารถทำได้ในบ้าน แบบที่เราไม่คิดมาก่อน
หนังสือ ดีที่อยู่ เพราะอยู่ที่ดี เล่มนี้ประกอบไปด้วย 2 ส่วนคือ ปกหนังสือ และเล่มหนังสือ
หน้าปกที่ห่อหนังสือ เมื่อกางออก จะกลายเป็นแผนที่ หรือ Map Guide
ที่รวบรวมสถานที่ ที่น่าสนใจสำหรับกิน ดื่ม เที่ยวและการเดินทางของโครงการบ้านกลางเมืองทั้งหมด 4 ทำเล
โดยหยิบยกตัวอย่างเป็น ‘บ้านกลางเมือง’ โครงการทาวน์โฮมระดับไฮเอนด์ของ AP ที่ถูกพัฒนาด้วยแนวคิดที่จะเชื่อมต่อทุกพื้นที่ของการใช้ชีวิตทั้งในบ้านและนอกบ้านให้ใช้ชีวิตได้อย่างอิสระ แต่ก็ยังคงความเป็นส่วนตัว และจะต้องสร้างความประทับใจให้แก่ผู้พบเห็น
ซึ่งถือเป็นโครงการที่ตอบโจทย์คนเมืองที่ต้องการหลีกหนีความวุ่นวาย และต้องการพื้นที่ส่วนตัวเพื่อใช้เวลากับครอบครัว
ส่วนภายในตัวเล่มหนังสือ จะมีเนื้อหาที่บอกข้อมูลการวิเคราะห์จุดเด่นของบ้านกลางเมือง และแนวทางการปรับแต่ง ปรับใช้พื้นที่ต่างๆ แบบสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดการใช้พื้นที่ทั้งภายนอก และภายในบ้านได้อย่างเต็มศักยภาพ
เริ่มตั้งแต่พื้นที่ส่วนกลางที่ถูกออกแบบให้พิเศษกว่าโครงการทั่วไป โดยคำนึงถึงภาพลักษณ์ของโครงการที่จะต้องมีความหรูหราและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อสร้างความรู้สึกร่วมในบรรยากาศให้กับผู้ที่มาใช้ได้
โดยหนึ่งในจุดเด่นของโครงการก็คือ Clubhouse ที่นอกจากจะเป็นแหล่งรวม Facility ต่างๆ แล้ว ยังให้ความสำคัญกับการออกแบบให้โดดเด่นและแตกต่าง ผ่านแนวคิด Space Expert เพื่อสร้างพื้นที่ให้ใช้งานได้หลากหลาย ผสมผสานกับธรรมชาติรอบตัว และยังให้ความเป็นส่วนตัวถึงแม้จะเป็นพื้นที่สาธารณะ ยกตัวอย่างเช่น
พื้นที่ใช้งานแบบ Semi Outdoor ที่ได้ร่มเงาจากตัวอาคาร ไม่ต้องห่วงเรื่องแสงแดดหรือฝนตก แต่ก็ยังได้ความโปร่งโล่งมองเห็นพื้นที่สีเขียวโดยรอบได้
รวมไปถึงตัวอย่างพื้นที่ส่วนกลางอื่นๆ เช่น Private Leisure Lounge, BBQ Garden และ Luxury Waterfall Bar
ที่ถูกออกแบบให้ใช้งานได้หลากหลาย ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ ไม่ว่าจะใช้เป็นพื้นที่สำหรับครอบครัว ไว้ดื่มชา ทานอาหาร จัดงานสังสรรค์หรืองานปาร์ตี้เล็กๆ แบบส่วนตัวหรือเป็น Pool Party ริมสระว่ายน้ำ หรือจะไว้ใช้รับรอง พูดคุยธุระสำคัญที่ต้องการความเป็นส่วนตัวกับแขกหรือผู้มาติดต่อได้ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปที่บ้านเท่านั้น
และที่สำคัญที่สุดคือ การออกแบบทุกพื้นที่ให้รองรับการใช้งานได้จริงสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่นั่งรถเข็น ก็ต้องสามารถใช้พื้นที่ส่วนกลางทำกิจกรรมร่วมกันได้อย่างราบรื่นและปลอดภัย
นอกจากพื้นที่ส่วนกลางแล้ว เนื้อหาในส่วนของ ตัวบ้าน ก็มีข้อมูลหลายอย่างที่น่าสนใจ
การออกแบบหรือปรับเปลี่ยน ห้องนั่งเล่น ให้มีความยืดหยุ่นตามความต้องการของคนในบ้าน ที่ต้องการมีพื้นที่ ‘ส่วนตัว’ ที่พอดี บนพื้นที่ ‘กึ่งส่วนรวม’ ภายในบ้าน
ไม่ว่าจะเป็นการปรับแต่งตัวบ้าน การใช้ประโยชน์จากบ้านแต่ละแบบ ไปจนถึงการเลือกรูปแบบและวางเฟอร์นิเจอร์ในห้องนั่งเล่น ให้กลายเป็นห้องแบบ Multipurpose ที่ใช้งานได้หลากหลาย
ซึ่งดูเผินๆ อาจเหมือนไม่มีอะไร แต่จริงๆ แล้ว ถ้าเราทำให้ห้องนั่งเล่นเป็นพื้นที่ที่คนในบ้านใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกัน ก็จะยิ่งช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของครอบครัวได้
และถ้าพูดถึง ห้องนอน ที่เราจะใช้เวลาถึง 1 ใน 4 ชีวิตในห้องนี้ ก็มีเรื่องให้คำนึงถึงหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของขนาดห้อง ที่หากเราเลือกห้องนอนที่ขนาดกว้าง นอกจากจะทำให้รู้สึกโปร่งแล้ว ยังง่ายต่อการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ภายในห้อง ซึ่งบางคนก็อาจอยากแบ่งพื้นที่บางส่วนของห้องนอนไว้เป็นมุมทำงานที่อยู่ใกล้หน้าต่างเพื่อรับแสงธรรมชาติได้ด้วย
การวางเฟอร์นิเจอร์ก็มีความสำคัญ เพราะถ้าเรามีพื้นที่เพียงพอให้สามารถวางเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ให้ห่างจากผนังบ้านที่มีความร้อนสะสมอยู่ ก็จะช่วยให้เราอยู่ห่างจากไอร้อนที่แผ่ออกมา และอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการพักผ่อน
หรือแม้แต่สิ่งที่หลายคนอาจรู้สึกว่าบ้านเดี๋ยวนี้ไม่เอื้ออำนวยให้มีอย่าง พื้นที่สีเขียว ก็มีแนวทางการจัดพื้นที่ จากแบบบ้าน Terraria ที่สอดแทรกพื้นที่สีเขียวแบบ Pocket Garden บนชั้น 2 และ 3 ของบ้าน ทำให้บ้านดูมีมิติ มีสีสัน และได้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ โดยไม่เสียพื้นที่การใช้งานหลักของตัวบ้านด้วย
เรื่องต่างๆ เหล่านี้ เป็นเพียงเนื้อหาส่วนหนึ่งในหนังสือ ยังมีเรื่องที่น่าสนใจอีกหลายอย่างให้ได้อ่านกัน
เรียกได้ว่า หากเรากำลังมองหาบ้านสักหลัง หรือไอเดียปรับเปลี่ยนบ้านแบบเดิมๆ ให้กลายเป็นพื้นที่ใหม่ ได้เทคนิคการใช้พื้นที่ของบ้านให้คุ้มค่า
คำตอบทั้งหมด ได้ถูกรวบรวมเป็น Guideline ไว้ในหนังสือ “ดีที่อยู่ เพราะอยู่ที่ดี”
ซึ่งเปิดให้ลงทะเบียนรับหนังสือฟรี ผ่าน http://bit.ly/2Wnje5l วันที่ 11 ต.ค.- 30 พ.ย. 2562
โดยรับเล่มจริงได้ตั้งแต่วันที่ 2-30 พ.ย. 2562 ที่บ้านกลางเมืองและพลีโน่กว่า 50 โครงการที่เข้าร่วมแคมเปญ
เมื่ออ่านจบแล้ว เราจะเกิดแรงบันดาลใจ
ให้เราอยากทําบ้านที่ดีอยู่แล้ว ให้เป็นบ้านที่น่าอยู่กว่าเดิม..
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.