[BREAKING] ทรัมป์ ประกาศแบน แอป TikTok แล้ว

[BREAKING] ทรัมป์ ประกาศแบน แอป TikTok แล้ว

1 ส.ค. 2020
เมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมา ดอนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่าเขาจะเซ็นเอกสารเรื่องการประกาศแบน แอป TikTok ในสหรัฐอเมริกาพรุ่งนี้
โดยก่อนหน้านี้ มีข่าวเรื่องการบังคับให้ ByteDance เจ้าของ TikTok ดำเนินการขายหุ้น TikTok ให้กับบริษัทสหรัฐอเมริกา และชื่อของบริษัท Microsoft กลายมาเป็นตัวเก็งในการเข้าซื้อกิจการ
แต่จากการประกาศล่าสุดของดอนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า
“เราจะแบน TikTok ออกจากประเทศสหรัฐอเมริกา ผมจะเซ็นเอกสารอนุมัติพรุ่งนี้”
จากที่ TikTok จะเป็นแอปที่มีมูลค่าสูง ผู้คนต่างพากันแย่งซื้อกิจการ แต่มาตอนนี้ เรื่องกลับกลายเป็นว่า TikTok กำลังจะถูกแบน
และเมื่อถูกแบนแล้ว มูลค่าของ TikTok ก็น่าจะกระทบไปด้วย เพราะจะขาดตลาดสหรัฐอเมริกาไปทั้งตลาด และก็มีโอกาสเป็นไปได้ว่าประเทศพันธมิตรของสหรัฐอเมริกา เช่น สหราชอาณาจักร จะประกาศตามมาเหมือนกรณี แบน Huawei
เรื่องนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเกมการเมืองระหว่างประเทศ
เพราะประเด็นที่ทำให้ TikTok กลายมาเป็นที่เพ่งเล็งก็คือ
การที่ TikTok มีเจ้าของเป็นคนจีน และกลายมาเป็นโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกาซึ่งนั่นก็อาจจะเป็นความเสี่ยงที่ทำให้แอปจากจีนล้วงข้อมูลจากชาวอเมริกันไปได้ นั่นเอง
เทรนด์การแบนแอป ของแต่ละประเทศเริ่มทำกันมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา และ TikTok ไม่ได้ถูกแบนที่สหรัฐอเมริกาเป็นที่แรก เพราะก่อนหน้านี้ TikTok ได้ถูกประเทศอินเดียแบนมาแล้ว จากประเด็นการขัดแย้งของ จีน-อินเดีย
ซึ่งเราก็น่าจะได้เห็นเรื่องนี้เกิดขึ้นอีกทั่วโลกตามมา
จากที่ทุกคนใฝ่ฝันว่าอินเทอร์เน็ตจะทำให้ทั้งโลกเชื่อมถึงกัน แต่ในความเป็นจริง ก็มีรัฐบาลหลายประเทศไม่อยากให้ตัวเองเสียประโยชน์จากแพลตฟอร์มข้ามชาติเหล่านั้น
แล้วในประเทศไทยหล่ะ?
รัฐบาลไทย คงตอบว่า ตอนนี้มีอยู่หนึ่งแอปที่อยากแบน เหมือนกัน.. ซึ่งพอเห็นเรื่องราวของแต่ละประเทศเป็นแบบนี้แล้ว ความอิสระของผู้ประกอบการคงจะไม่มีอยู่จริงแม้แต่ในสหรัฐอเมริกา
และไม่แน่ว่ารัฐบาลทั่วโลก อาจนำตัวอย่างเรื่อง สหรัฐอเมริกาแบน TikTok มาเป็นข้ออ้างในการแบนแอปที่รัฐบาลนั้นไม่ชอบ ก็เป็นได้..
Tag: TikTok
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.