คน Introvert ก็เป็นผู้นำที่ดีได้ ไม่แพ้คน Extrovert

คน Introvert ก็เป็นผู้นำที่ดีได้ ไม่แพ้คน Extrovert

16 ก.ค. 2021
คน Introvert ก็เป็นผู้นำที่ดีได้ ไม่แพ้คน Extrovert | THE BRIEFCASE
หลายคนคงคิดว่าคนที่มีบุคลิกแบบ Extrovert นั้นจะต้องเหมาะกับการเป็นผู้นำองค์กร เพราะมีลักษณะเป็นคนพูดเก่ง กระฉับกระเฉง ชอบคุยกับคน ชอบทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
แต่ความจริงแล้วผู้นำแบบ Introvert ที่มีความต่างกับ Extrovert แบบสุดขั้ว ก็มีคุณสมบัติที่เหมาะกับการเป็นผู้นำที่ดีได้เช่นกัน..
แล้ว Extrovert กับ Introvert ต่างกันอย่างไร ?
เราลองมาทำความเข้าใจบุคลิกของพวกเขากันสักนิด
บุคคลประเภท Extrovert จะมีลักษณะคือ
- ชื่นชอบการเข้าสังคม
- ชอบเป็นจุดสนใจ
- ช่างพูดช่างคุย
ส่วนบุคคลประเภท Introvert จะมีลักษณะคือ
- ชอบอยู่กับตัวเอง
- ใช้ความคิดได้ดีเมื่ออยู่ลำพัง
- ชอบเขียนมากกว่าพูด
ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า คนที่มีบุคลิกแบบ Extrovert นั้นก็ดูเหมือนจะเหมาะกับการเป็นผู้นำมากที่สุด
สาเหตุก็เป็นเพราะ
1. พวกเขาเป็นคนมีความมั่นใจในตัวเอง มีทักษะในการเข้ากับผู้อื่นสูง
คนที่มีบุคลิกแบบ Extrovert นั้นมักจะมีลักษณะนิสัยที่เกี่ยวข้องกับความเป็นผู้นำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ การเข้าสังคม หรือแม้แต่การรู้จักสร้างแรงจูงใจให้กับคนในทีม กล้าได้กล้าเสีย กล้ารับความเสี่ยง ทำให้คนพวก Extrovert นั้นดูเหมือนจะมีความเป็นผู้นำมากกว่าเมื่อเทียบกับ Introvert
2. ตัดสินใจเร็วและสร้างสรรค์
ผู้นำที่ดีแน่นอนว่าต้องสามารถตัดสินใจได้อย่างรอบคอบ แต่ในบางครั้งหรือบางสถานการณ์ การจะเป็นผู้นำที่ดีก็ต้องอาศัย การตัดสินใจที่รวดเร็ว และเป็นประโยชน์มากที่สุด
ซึ่งผู้นำแบบ Extrovert นั้นมักมีวิธีการคิดหาไอเดียจากคนรอบข้างมากกว่าที่จะมานั่งคิดแก้ไขปัญหาคนเดียว ทำให้การตัดสินใจของคนแบบ Extrovert นั้นมองแบบภาพใหญ่มากกว่า การเน้นรายละเอียด
ตัวอย่างของ CEO ที่มีบุคลิกแบบนี้ก็เช่น
- ริชาร์ด แบรนสัน ผู้ก่อตั้งเครือ Virgin Group ที่มีนิสัยชอบพูดคุยกับคนอื่น ๆ เพื่อสร้างคอนเน็กชันที่ดีทางธุรกิจ และเป็นคนที่ชอบออกกำลังกาย
- แจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้ง Alibaba Group ที่มีนิสัยเป็นคนช่างพูดช่างคุยตั้งแต่ยังเด็ก เป็นคนกล้าแสดงออก มั่นใจในตัวเอง และมีความตรงไปตรงมา
แต่อย่างไรก็ตาม นี่ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้นำแบบ Introvert นั้นจะไม่สามารถเป็นผู้นำที่ดีได้เสมอไป
เพราะภายใต้พฤติกรรมแบบไม่สุงสิงกับใคร ชอบทำอะไรคนเดียวนั้น ทำให้คนเหล่านี้มีจุดเด่นที่สำคัญคือ พวกเขามักจะเป็นผู้ฟังที่ดี มีความเห็นอกเห็นใจ และเป็นคนที่คิดก่อนพูดเสมอ
ปัจจัยเหล่านี้เอง ที่ทำให้คนแบบ Introvert ก็สามารถเป็นผู้นำที่ดีได้ไม่แพ้ผู้นำแบบ Extrovert
ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ก็เป็นเพราะ
1. ด้วยความที่พวกเขาเป็นคนที่เห็นอกเห็นใจคนอื่น ใส่ใจในความรู้สึกของคนรอบข้าง และมักพยายามหาทางออกแบบ วิน-วิน อยู่เสมอ ทำให้พวกเขาได้รับความไว้วางใจจากพนักงานอย่างเต็มที่
และทำให้พนักงานรู้สึกกล้าที่จะเสนอแนะหรือให้คำแนะนำต่าง ๆ กับพวกเขา ซึ่งต่างกับผู้นำแบบ Extrovert ที่อาจจะรู้สึกเหมือนถูกขัดหากมีใครออกความเห็น หรือไม่ได้ให้ความสำคัญกับคำแนะนำเท่าไรนัก
2. คนที่มีบุคลิกแบบ Introvert นั้นมักจะเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม หรือสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ดีกว่า เพราะพวกเขาจะใส่ใจในสิ่งรอบตัวมาก ๆ
จึงเป็นอีกปัจจัยสำคัญว่าทำไม คนแบบ Introvert มักรู้ตัวเร็วกว่า เมื่อเวลาที่พวกเขาทำอะไรล้ำเส้นเกินไป นอกจากนี้พวกเขายังรู้วิธีที่จะจัดการกับคำวิจารณ์ต่าง ๆ ได้ดีกว่าด้วย
และตัวอย่าง CEO ประเภท Introvert ก็มีให้เราเห็นกันอยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง Facebook ที่มีนิสัยเป็นคนใจเย็น อบอุ่น และชอบแต่งตัวสบาย ๆ
บิลล์ เกตส์ ผู้ก่อตั้ง Microsoft ที่มีนิสัยให้ความสำคัญกับคนรอบข้าง เวลาใครทำอะไรดี ๆ ก็จะให้เครดิตคนเหล่านั้น ชอบปลีกตัวไปอ่านหนังสือ หรือใช้ช่วงเวลาเงียบ ๆ คนเดียวนานเป็นสัปดาห์
สรุปแล้ว ผู้นำทั้งสองแบบมีจุดเด่นที่ไม่เหมือนกัน
หลายคนที่มีบุคลิกแบบ Introvert ที่มักคิดว่าตัวเราเองนั้นด้อยกว่าคนอื่น แต่ด้วยความนิ่งเงียบ ความเห็นอกเห็นใจคนอื่นของ Introvert นี่แหละ ที่ทำให้พวกเขา ก็กลายเป็นผู้นำที่ดีได้ ไม่แพ้ Extrovert เลย..
References
-https://www.linkedin.com/pulse/extroverts-always-best-leaders-can-introverts-fact-make-van-praet/
-https://www.linkedin.com/pulse/leadership-styles-you-extrovert-introvert-ambivert-peter-stark-csp/
-https://www.forbes.com/sites/forbescoachescouncil/2019/10/17/15-coaches-share-how-introverted-leaders-can-succeed-in-an-extrovert-world/?sh=bfebed15a49b
-https://know-are.com/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87-extrovert-%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0-introvert/
© 2024 BrandCase. All rights reserved. Privacy Policy.