สรุปเทคนิค ลดความคิดเหนื่อยล้า ฉบับ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก

สรุปเทคนิค ลดความคิดเหนื่อยล้า ฉบับ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก

20 ก.ย. 2021
สรุปเทคนิค ลดความคิดเหนื่อยล้า ฉบับ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก | THE BRIEFCASE
หลายคนคงได้ยินเรื่องราวของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก CEO ของบริษัท Facebook ว่าเวลาขึ้นพรีเซนต์งาน ส่วนมากเขาจะใส่เสื้อคอกลมที่ไม่มีลวดลาย และกางเกงยีนที่ดูแสนจะธรรมดา
ที่เป็นแบบนี้ มาร์กเคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาแต่งตัวใส่เสื้อสีซ้ำกันหลาย ๆ ครั้ง เป็นเพราะว่าเขาอยากที่จะลดกระบวนการคิดประจำวันของเขาให้เหลือน้อยที่สุด เขาจะได้เอาเวลาไปโฟกัสในการตัดสินใจเรื่องใหญ่ ๆ ของบริษัท
แล้วถ้ามองในมุมของเราเอง เคยสงสัยไหมว่า ความคิดเหนื่อยล้าในแต่ละวันของคนเรามีอะไรบ้าง ? แล้วเราจะลดความคิดเหนื่อยล้าเหล่านี้ได้อย่างไร ?
ความคิดเหนื่อยล้า หรือ Decision Fatigue คือการที่เราต้องตัดสินใจกับเรื่องเดิมอยู่บ่อยครั้ง อย่างเช่น เราจะกินอะไรดีวันนี้ เราจะแต่งตัวแบบไหนดี หรือวันหยุดสุดสัปดาห์เราจะทำอะไรดี
รู้หรือไม่ว่า ปกติคนเราจะต้องมีเรื่องให้ตัดสินใจราว 35,000 ครั้งต่อวัน โดยเฉลี่ยแล้วคนเราต้องตัดสินใจ 2,000 ครั้งต่อชั่วโมง หรือ 1 ตัวเลือกต่อ 2 วินาทีเลยทีเดียว
ตัวเลขนี้อาจจะดูเหมือนมากเกินไป แต่ถ้าเราลองสังเกตตนเองเมื่อสักครู่นี้
จะพบว่า เพียงอ่านข้อความข้างต้น เราอาจใช้เวลา 5-10 วินาทีในการตัดสินใจว่า ควรจะอ่านบทความนี้ต่อหรือไม่ แล้วถ้าไม่อ่านต่อ เราจะไปทำอะไรต่อ..
รวมทั้งเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิตประจำวันที่เราอาจไม่ทันได้สังเกต เช่น การเดินทาง, การแต่งตัว, การเลือกเมนูกาแฟ, การเปลี่ยนท่านั่งทำงาน นั่นคือตัวอย่างการตัดสินใจในชีวิตประจำวันของเราเช่นกัน
แล้วเราจะมีวิธีลดความคิดที่เหนื่อยล้านี้อย่างไร ?
1. ดึงตัวเองออกจากความคิดโกลาหล
ส่วนมากไอเดียดี ๆ มักจะเกิดขึ้นตอนที่เรากำลังอาบน้ำ หรือออกกำลังกาย เพราะว่าในตอนนั้นสมองของเราจะได้ผ่อนคลาย ไม่ตึงเครียดกับเรื่องประจำวันสักเท่าไร จึงเป็นช่วงเวลาที่เราจะมีความคิดที่ครีเอทีฟมากขึ้น
ดังนั้น ในสถานการณ์ที่เราต้องคิดอะไรวนไปวนมาจนเกิดเป็นความเหนื่อยล้า ก็ลองหาอะไรทำที่จะช่วยทำให้สมองเราโล่งมากขึ้น เช่น ออกกำลังกาย หรือฟังเพลงสบาย ๆ
อย่างมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ปกติเขาจะตื่นราว ๆ 8 โมงเช้าทุกวัน และต้องเช็กอีเมลเป็นอันดับแรก เมื่อต้องอ่านข้อความหรือข้อมูลจำนวนมากมายในอีเมล ผลที่ตามมาก็คือการเกิดความคิดเหนื่อยล้า
เขาจึงเลือกที่จะไปออกกำลังกายหลังได้ทำการเช็กอีเมลเสร็จเรียบร้อย เพราะการออกกำลังกายจะช่วยทำให้เขาเกิดความผ่อนคลาย และสามารถดึงตัวเองออกจากความคิดโกลาหลได้นั่นเอง
- สร้างกิจวัตรประจำวัน ที่ช่วยลดการตัดสินใจ
ตัวอย่างง่าย ๆ ที่เราสามารถลดการตัดสินใจได้เลย
ก็คือ วันนี้เราจะแต่งตัวอย่างไรดี ?
เราลองจัดเตรียมชุดสำหรับวันต่อไปก่อนเข้านอนเลย พอตื่นขึ้นมาเราจะได้ไม่ต้องคิดว่าจะใส่อะไร
หรืออย่างการเรียงสีเสื้อผ้าในตู้ ก็ช่วยทำให้เราตัดสินใจง่ายขึ้น
เช่นเดียวกับกรณีสไตล์การแต่งตัวของมาร์ก ส่วนมากเขาจะใส่เสื้อคอกลมที่ไม่มีลวดลาย และกางเกงยีนที่ดูแสนจะธรรมดาเป็นประจำ ก็ช่วยลดความเหนื่อยล้าในเรื่องเสื้อผ้าไปได้แบบง่าย ๆ
พูดง่าย ๆ หากเราทำทุกอย่างแบบเดิม ๆ หรือการวางแผนในแต่ละวันว่าเราจะทำอะไรบ้าง ก็จะช่วยลดความคิดที่เหนื่อยล้าในการใช้ชีวิตประจำวันได้
- กำหนดเวลาที่ใช้ในการตัดสินใจ
แต่ละเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันมีความสำคัญมากน้อยต่างกัน ซึ่งถ้าเราใช้เวลาในการคิดเพื่อตัดสินใจยาวนานไปเสียหมด ความเหนื่อยล้าก็จะเกิดขึ้นมาแบบง่าย ๆ
ในกรณีของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เขาจะใช้เวลาในการตัดสินใจเรื่องงานที่สำคัญเฉพาะในที่ทำงาน เพราะเขาบอกว่า การตัดสินใจนอกที่ทำงาน จะทำให้เขาไม่ได้ไตร่ตรองร่วมกับทีมงานของเขา
เขาจึงเลือกที่จะทำงานและตัดสินใจเรื่องงานต่าง ๆ ภายในช่วงเวลาทำงานเฉลี่ย 50-60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และแน่นอนว่าช่วงเวลาที่เหลือ เขาเลือกที่จะใช้เวลาในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และใช้เวลาอยู่กับครอบครัวของเขา ก็จะช่วยลดความคิดเหนื่อยล้าได้เช่นกัน
สุดท้ายแล้ว หากเราตั้งใจวางแผนชีวิตประจำวันของเราแล้วฝึกฝนความคิดของตัวเรา จะทำให้เราสามารถลดความคิดที่เหนื่อยล้าไปได้แบบไม่ยากเลย
และขอปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ..
รู้หรือไม่ ? วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จระดับโลกเคยเล่าว่า
เขาจะเริ่มต้นวันใหม่ด้วยเงินตามจำนวนที่ภรรยาใส่ไว้ในรถยนต์ของเขา เช่น 2.61 ดอลลาร์สหรัฐ, 2.95 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3.17 ดอลลาร์สหรัฐ
เมื่อเขาขับรถไปทำงานตอนเช้า เขาจะแวะแมคโดนัลด์ แล้วสั่งชุดอาหารตามเงินที่เขามี
ที่ทำเช่นนี้ ก็เพราะเขาไม่ต้องการมานั่งคิดให้เหนื่อยล้าว่า.. เช้านี้ เขาจะกินอะไรดี ?
References:
-https://blog.trello.com/beat-decision-fatigue-with-better-brain-habits
-https://careers.workopolis.com/advice/the-reason-mark-zuckerberg-wears-the-same-shirt-every-day/
-https://www.psychologytoday.com/us/blog/stretching-theory/201809/how-many-decisions-do-we-make-each-day
-https://www.cnbc.com/2018/04/18/warren-buffett-buys-breakfast-from-mcdonalds-for-under-3-point-17.html
-https://www.businessinsider.com/mark-zuckerberg-daily-schedule-2017-6
© 2024 BrandCase. All rights reserved. Privacy Policy.