กรรมการบริษัท คือใคร ?

กรรมการบริษัท คือใคร ?

15 เม.ย. 2022
[ประเด็นสำคัญ]
กรรมการบริษัท เปรียบเสมือนตัวแทนของผู้ถือหุ้น ที่ผู้ถือหุ้นโหวตเข้ามาเพื่อควบคุมบริษัท เพื่อสร้างและรักษาผลประโยชน์แก่ผู้ถือหุ้นให้ได้มากที่สุด
หมายความว่า ผู้ถือหุ้นที่สามารถกุมอำนาจโหวตในมือได้ เช่น เกิน 50% ขึ้นไป ก็จะมีสิทธิ์แต่งตั้งกรรมการบริษัท ที่เป็นคนของตัวเองเข้าไปควบคุมบริษัท เพื่อทำในสิ่งที่ต้องการได้
นั่นทำให้การถือหุ้น 51% จึงสำคัญกว่าการถือหุ้น 49% อย่างมาก
โดยบทบาทของกรรมการบริษัทคือ การกำหนดทิศทาง กลยุทธ์ โครงสร้างองค์กร และติดตามการดำเนินงานของฝ่ายจัดการ รวมถึงรายงานผลการดำเนินงานรายไตรมาส หรือรายปี จากผู้บริหารระดับสูง
ซึ่งจะมีกรรมการบริษัทอีกประเภทหนึ่ง ก็คือ กรรมการอิสระ
โดยจะเป็นกรรมการที่ถือหุ้นในบริษัทน้อยกว่า 1% และเป็นอิสระจากผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจควบคุม เพื่อการถ่วงดุลอำนาจภายในคณะกรรมการบริษัท
ตามเกณฑ์ของ ก.ล.ต. ประเทศไทย กำหนดให้บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต้องมีกรรมการอิสระอย่างน้อย 1 ใน 3 และไม่น้อยกว่า 3 คน
มีหลายครั้งที่ผู้ถือหุ้นบริษัท จะแต่งตั้งตัวเองเข้าไปเป็นกรรมการบริษัทเพื่อกำหนดทิศทางบริษัทโดยตรง
หรือแม้กระทั่งการที่ ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท จะเป็นทั้งกรรมการบริษัท และเป็นผู้บริหารไปด้วย เพื่อกำหนดทิศทางของบริษัทด้วยตนเอง ซึ่งจะเกิดขึ้นกับบุคคลที่ยังมีอายุไม่มาก และยังมีแรงบริหารธุรกิจด้วยตนเองอยู่
แต่ก็มีบางกรณีที่ผู้ถือหุ้นบริษัท จะไม่ได้เข้ามาเป็นกรรมการบริษัทเอง เพราะผู้ถือหุ้นนั้นมีอายุมากแล้ว หรือถือหุ้นหลายบริษัทจนเรียกว่ายุ่งเกินกว่าจะเข้ามาเป็นกรรมการบริษัทเอง
และสำหรับบางบริษัทแล้ว ผู้ถือหุ้น หรือกรรมการบริษัท อาจจะไม่เคยพบ หรือพูดคุยกับพนักงานในบริษัทนั้นเลยก็ได้ เพราะผู้ที่พูดคุยและทำงานใกล้ชิดกับพนักงานในองค์กร จะเป็นฝั่งผู้บริหารของบริษัทมากกว่า
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.