สรุปงานสัมมนา Epson ทำธุรกิจอย่างไรให้ยั่งยืนอย่างมั่งคั่ง

สรุปงานสัมมนา Epson ทำธุรกิจอย่างไรให้ยั่งยืนอย่างมั่งคั่ง

22 ธ.ค. 2022
สรุปงานสัมมนา Epson
ทำธุรกิจอย่างไรให้ยั่งยืนอย่างมั่งคั่ง
Epson x ลงทุนแมน
ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมกะเทรนด์การดำเนินธุรกิจในยุคถัดไป คือ การทำธุรกิจด้วยความยั่งยืน
โดยหนึ่งในจุดหมายปลายทางขององค์กรทั้งโลก ก็คือการเข้าสู่สังคมการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ หรือ Net Zero Emission เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมตามแนวทางของสหประชาชาติ ภายในปี 2050 หรืออีกเพียง 28 ปี นับจากวันนี้
ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Epson หนึ่งในผู้นำเทคโนโลยีเกี่ยวกับการพิมพ์ และโปรเจกเตอร์ระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจด้วยแนวคิดความยั่งยืน ก็ได้มีการจัดสัมมนา “Day One with Sustainability” หรือ “ก้าวแรกธุรกิจด้วยความยั่งยืน” ขึ้น เพื่อแชร์มุมมองธุรกิจที่สามารถสร้างการเติบโตได้จากแนวคิดความยั่งยืน ซึ่งก็มีแบรนด์ไทยต่าง ๆ มาเล่าเรื่องราวให้ฟัง เพื่อเป็นไอเดียให้นักศึกษาที่เตรียมตัวเป็นเจ้าของกิจการในอนาคต ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและมหาวิทยาลัยกรุงเทพ
แล้ว Epson มีแนวทางการทำธุรกิจยั่งยืนอย่างไร และแต่ละแบรนด์ที่มาร่วมแชร์ไอเดียธุรกิจยั่งยืน มีใครบ้าง ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
“เราใช้ทรัพยากรอะไรในวันนี้ อย่าไปรบกวนคนรุ่นหน้า” เป็นมุมมองความยั่งยืนของคุณยรรยง มุนีมงคลทร
ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Epson
โดยโจทย์สำคัญของธุรกิจยุคต่อ ๆ ไป นอกจากจะสร้างผลตอบแทนจากการลงทุน ได้เท่าไรแล้ว
อีกข้อก็คือ จะทำอย่างไรให้การดำเนินกิจการ สร้างผลกระทบต่อโลกให้น้อยที่สุด
หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า Epson ได้ใช้หลักความยั่งยืนในการทำธุรกิจมาอย่างยาวนาน
โดยตัวบริษัทเอง ประสบความสำเร็จในการกำจัดก๊าซเรือนกระจก ออกจากกระบวนการผลิตทั้งหมดได้ในปี 1993 หรือตั้งแต่ 29 ปีก่อน
นอกจากนี้ Epson ก็ยังมีแนวทางการดำเนินธุรกิจ โดยให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทก็ได้ตั้งเป้าหมายว่าจะลดการปล่อยคาร์บอน ซึ่งเป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมให้เป็นศูนย์ ภายในปี 2050
ทั้งยังจะหยุดการใช้พลังงานใต้พิภพ และนำพลังงานหมุนเวียนมาประยุกต์ใช้ในองค์กรอย่างเต็มรูปแบบ
โดยความคืบหน้าล่าสุด ก็คือการพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น Heat-Free ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นมา ช่วยในเรื่องการพิมพ์ในสำนักงานให้ปราศจากการใช้ความร้อน
ซึ่งสามารถช่วยประหยัดพลังงานได้มากเกือบเป็นเท่าตัว เมื่อเทียบกับเครื่องพิมพ์เลเซอร์ โดยนวัตกรรมดังกล่าว สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ได้มากถึง 85%
นอกจากในมุมความยั่งยืนขององค์กรเองแล้ว Epson ก็ยังได้มีการจัดงานสัมมนา “Day One with Sustainability”
โดยนำ 3 แบรนด์ไทยที่ประสบความสำเร็จในการนับหนึ่งธุรกิจของตัวเอง โดยใช้ความยั่งยืนเป็นสารตั้งต้นธุรกิจตั้งแต่วันแรก
เริ่มต้นจาก “SHE KNOWS”
SHE KNOWS เป็นแบรนด์สัญชาติไทย ที่มองว่าเสื้อผ้ารักษ์โลก หรือ Green Fashion กำลังเป็นเทรนด์ของโลก
โดยผู้ก่อตั้งอย่าง คุณปานไพลิน พิพัฒนสกุล และคุณธัญญรัตน์ ตรีสุรมงคลโชติ มองว่ากลุ่มธุรกิจเสื้อผ้า Fast Fashion เปลี่ยนไปไว
ผู้บริโภคใส่ไม่กี่ครั้งก็ทิ้ง ท้ายที่สุดเสื้อผ้าเหล่านี้จะกลายเป็นขยะของโลก

SHE KNOWS จึงได้เริ่มวางแนวทางปรับการดำเนินธุรกิจ แบ่งออกเป็น
- สิ่งแวดล้อม โดยจะหันมาใช้ผ้าออร์แกนิกคอตตอน และวัตถุดิบที่สามารถรีไซเคิลได้ทั้งหมด
- คนงาน โดยเลือกที่จะให้ค่าแรงสอดคล้องกับค่าครองชีพของพนักงาน โดยเน้นไปที่การจ้างงานแรงงานคุณภาพดี เพื่อผลิตสินค้าคุณภาพดี ซึ่งจะเป็นการสร้างจุดแข็งให้แตกต่างจากแบรนด์เสื้อผ้าทั่วไป
- ลูกค้า ในมุมนี้ก็คือการนำเสนอราคาสินค้ารักษ์โลกในราคาที่ไม่แพง แต่ก็ยังต้องมีคุณภาพดี เพื่อเป็นการส่งเสริมเทรนด์อนุรักษ์
สิ่งแวดล้อม และทำให้ภาพของแบรนด์ชัดต่อลูกค้า เพื่อให้เกิดการบอกต่อ ๆ กันไป
แบรนด์ถัดมา ก็คือ “Maddy Hopper” แบรนด์รองเท้าผ้าใบรักษ์โลก
นำโดยผู้ก่อตั้ง คือคุณชาญ สิทธิญาวณิชย์ และคุณภาคิน โรจนเวคิน ที่ได้มองว่าเทรนด์ของความยั่งยืนเกิดขึ้นแล้ว และหลายแบรนด์เริ่มหันมาโฟกัสในจุดนี้
Maddy Hopper จึงวางตนเอง เป็นแบรนด์ที่ต้องการนำเสนอว่า แม้การทำธุรกิจแบรนด์รักษ์โลกจะมีต้นทุนวัตถุดิบ ที่แพง แต่อย่างน้อยก็ยังสามารถสร้างกำไรไปพร้อมกันกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้

ในขณะที่แบรนด์สุดท้าย ก็คือ “Qualy” แบรนด์สินค้าตกแต่งบ้านที่ทำจากวัสดุรีไซเคิลสัญชาติไทยที่เริ่มต้นทำธุรกิจโดยยึดหลักความยั่งยืนมาตั้งแต่วันแรก
ปัจจุบัน Qualy ได้มีการส่งออกไปขายใน 66 ประเทศทั่วโลก โดยได้รับความนิยมสูง จากกลุ่มลูกค้าที่ชอบตกแต่งบ้าน และใส่ใจต่อปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งคุณทศพล ศุภเมธีกูลวัฒน์ ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของบริษัท มองว่าการทำธุรกิจยั่งยืน จำเป็นที่จะต้องหาจุดสมดุลระหว่าง
- ธุรกิจของเราเอง ก็ต้องเติบโตอย่างยั่งยืนได้
- ผลิตภัณฑ์ของเรา ก็ต้องยั่งยืนด้วย

สำหรับ Qualy เอง พยายามที่จะทำให้สินค้านี้กลายเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์ มีราคาจับต้องได้ และสามารถเข้าถึงคนได้ จำนวนมาก เพื่อที่บริษัทจะได้มีฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น ให้มาชดเชยกับต้นทุนวัตถุดิบที่สูง เมื่อเทียบกับการทำธุรกิจทั่ว ๆ ไป
สรุปกุญแจสำคัญจากงานสัมมนาของ Epson ในหัวข้อ Day One with Sustainability ก็คือการเริ่มต้นธุรกิจ โดยยึดหลักความยั่งยืน จะมีความท้าทายกว่าการทำธุรกิจทั่วไป ตรงที่ค่าใช้จ่ายด้านวัตถุดิบนั้น มีราคาแพงกว่ามาก
สิ่งสำคัญสำหรับผู้ประกอบการที่กำลังศึกษาเรื่องการผลิตสินค้ารักษ์โลก จึงเป็นการรักษาสมดุลให้ทั้งกิจการของเราเอง สร้างผลตอบแทนได้พร้อม ๆ กันกับการเลือกสรรวัตถุดิบที่มีราคาสูง ซึ่งก็ต้องมาพร้อมกับการวางแผนค่าใช้จ่ายให้ดี เพื่อให้แน่ใจว่าในภาพรวม เราจะยังสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ในระยะยาว
ถึงตรงนี้ ก็ต้องบอกว่าไอเดียการทำธุรกิจยั่งยืนของแบรนด์ต่าง ๆ จากงาน Day One with Sustainablity ก็เรียกได้ว่ามีหลักคิด และมุมมองที่น่าสนใจ
ซึ่งมันก็มีโอกาส ที่จะช่วยให้นักธุรกิจรุ่นถัดไป สามารถนำประสบการณ์ และไอเดียมาปรับใช้สร้างธุรกิจหรือสานต่อธุรกิจครอบครัวให้เติบโตต่อไปได้ พร้อม ๆ กันกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ในขณะที่ Epson เอง นอกจากจะเป็นผู้ที่ดำเนินธุรกิจยั่งยืนด้วยตัวเองมาอย่างยาวนานแล้ว การจัดงานสัมมนาในลักษณะนี้ ก็เรียกได้ว่าเป็นอีกกระบอกเสียงให้สังคม ชุมชน และผู้ประกอบการทั้งหน้าเก่า หน้าใหม่ ได้ตระหนักว่า เทรนด์ความยั่งยืน ไม่ใช่แค่ไอเดียเพื่อแคมเปญ CSR และมันใกล้ตัวเรามากขึ้นในทุก ๆ วัน..
Tag: Epson
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.