สรุปเหตุการณ์ เลือดข้น แย่งหุ้นบริษัท SM

สรุปเหตุการณ์ เลือดข้น แย่งหุ้นบริษัท SM

10 ก.พ. 2023
สรุปเหตุการณ์ เลือดข้น แย่งหุ้นบริษัท SM /โดย ลงทุนแมน
เรื่องสงครามแย่งหุ้น SM นี้น่าจะเป็นข่าวใหญ่สุดของทั้งวงการบันเทิง และตลาดทุนของเกาหลีใต้วันนี้
-เรื่องนี้เหมือนเป็นศึกแย่งชิงหุ้น อย่างกับในซีรีส์เกาหลีไม่มีผิด แต่มันเกิดขึ้นกับโลกจริง ตัวละครจริง เรื่องนี้เป็นอย่างไร ลงทุนแมนจะสรุปให้ฟัง
SM ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่เกาหลี ก่อตั้งโดย Lee Soo Man เมื่อ 34 ปีที่แล้ว ปัจจุบันเขาอายุ 70 ปี ซึ่งตอนนี้เขาเกษียณแล้ว แต่ก็ยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังของบริษัทซึ่งมีอำนาจตัดสินใจในการคัดเลือกศิลปินได้
ตอนนี้หลานชายของเขา ชื่อ Lee Sung Soo ได้ขึ้นมาเป็น CEO ของบริษัท SM เรื่องนี้ก็ดูเหมือนจะเป็นการสืบทอดกิจการของตระกูลแบบปกติ จนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ก่อน..
Lee Sung Soo หลานชายคนนี้ ได้ประกาศปรับโครงสร้างองค์กร ที่อยู่ใต้ร่มเงาของ Lee Soo Man มาอย่างยาวนาน โดยต้องการตัดอำนาจของ Lee Soo Man และหาพาร์ตเนอร์ใหม่ ๆ ในการเติบโต ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Kakao..
Kakao เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่เริ่มต้นจากการพัฒนาแอปพลิเคชันแช็ต คล้าย LINE บ้านเรา แต่ Kakao ไปไกลกว่านั้น โดยขยายธุรกิจไปทั้งธนาคาร และวงการอื่น ๆ
Kakao ยังเป็นเจ้าของค่ายเพลง EDAM ต้นสังกัดของศิลปิน IU และ Management SOOP ต้นสังกัดของ กงยู, ซูจี และนัมจูฮยอก อีกด้วย เรียกได้ว่า Kakao ต้องการรุกเข้าสู่ธุรกิจบันเทิง ที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้คนเกาหลีใต้ นั่นเอง
หลังจากวันที่ Lee Sung Soo ประกาศปรับโครงสร้างบริษัทไม่กี่วัน Kakao ก็ออกมาประกาศว่า ได้ครอบครองหุ้นของบริษัท SM มากถึง 9% ของบริษัท SM ซึ่งกลายเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 2 ของบริษัท เป็นรองเพียงคุณลุง Lee Soo Man ผู้ก่อตั้งบริษัท
มาถึงตรงนี้ พูดง่าย ๆ ก็คือ หลานชายชักชวน Kakao เข้ามาครองอำนาจ และคานอำนาจลุงของตนเอง เพื่อเปลี่ยนแปลงองค์กร
เมื่อคุณลุง Lee Soo Man ทราบเรื่อง จึงรีบบินกลับมาที่เกาหลีใต้ และประกาศว่าการเข้ามาซื้อหุ้น SM ที่ Kakao ทำนั้น เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย และจะดำเนินการด้านกฎหมายต่อบริษัท SM
โดยคุณลุงบอกว่า SM ได้ทำผิดด้วยการเพิ่มหุ้นใหม่ และออกตราสารหนี้แปลงเป็นหุ้น โดยไม่ได้รับการยินยอมจากผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งก็คือคุณลุง Lee Soo Man เอง
และมาเช้าวันนี้ คุณลุง Lee Soo Man รู้ตัวว่าตนเองอาจสู้ยักษ์ใหญ่อย่าง Kakao ไม่ได้แล้ว ก็เลยแก้เกมด้วยการหายักษ์ใหญ่อีกรายมาสู้แทน ซึ่งยักษ์ใหญ่รายนั้น ชื่อ HYBE ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหน..
HYBE เป็นเจ้าของวง BTS และ NewJeans ซึ่งเป็นบริษัทค่ายเพลงที่มีมูลค่ามากที่สุดในเกาหลีใต้ โดยก่อนหน้านี้ HYBE ได้เข้าซื้อ Ithaca Holdings บริษัทที่เป็นผู้จัดการศิลปินระดับโลกอย่าง Justin Bieber และ Ariana Grande ด้วยมูลค่ากว่า 33,000 ล้านบาท
ต้องบอกว่าเกาหลีใต้มี 4 บริษัทค่ายเพลง
เรียงตามมูลค่าบริษัทก็คือ
- HYBE มูลค่า 230,000 ล้านบาท
- SM มูลค่า 71,700 ล้านบาท
- JYP มูลค่า 69,500 ล้านบาท
- YG มูลค่า 26,300 ล้านบาท
ถ้าเราเป็น HYBE เราก็คงมอง SM ตาเป็นมัน
SM เป็นต้นสังกัดของศิลปิน K-POP ชื่อดังหลายวง เช่น TVXQ, Girls' Generation, EXO, Aespa, NCT และ Red Velvet
ถ้า HYBE ได้ครอบครอง SM ที่อยู่ในอันดับ 2 ได้ ก็เปรียบเสมือนได้ทิ้งห่างอันดับอื่น ๆ และได้ครองตลาดบันเทิงเกาหลีใต้ ซึ่งวัฒนธรรม K-POP มีอิทธิพลต่อโลกมาก ซึ่งก็อาจหมายถึงได้ครอบครองตลาดบันเทิงทั้งโลกด้วย
สำหรับดีลเมื่อเช้านี้ HYBE ประกาศว่าจะซื้อหุ้น 14.8% ของบริษัท SM จากคุณลุง Lee Soo Man ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุดของ SM มูลค่า 11,200 ล้านบาท
และ HYBE บอกว่าจะซื้อหุ้นเพิ่มจากผู้ถือหุ้นรายย่อยคนอื่น ๆ เพื่อให้มีหุ้นมากกว่า 14.8% เพื่อแข่งกับ Kakao อีกด้วย
หลังจากดีลนี้ จะทำให้คุณลุง Lee Soo Man เหลือหุ้น 3.7% จากเดิมที่เขาถืออยู่ 18.5% ของหุ้นบริษัททั้งหมด
ซึ่งคุณลุงก็ต้องยอม เพราะคงได้ตกลงอะไรกันบางอย่างกับ HYBE เกี่ยวกับการรักษาอำนาจของตนเองไว้ในบริษัท SM ที่ตนเองสร้างมากับมือ
ดังนั้น การเข้าซื้อหุ้นดังกล่าว จะทำให้ HYBE ได้กลายมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัท SM และจะเป็นองค์กรที่มีอิทธิพลในวงการบันเทิงเกาหลีใต้แบบมากกว่าเดิมหลายเท่าทันที..
ใครตามไม่ทัน จะสรุปเหตุการณ์อีกครั้ง ดังนี้
1. Lee Sung Soo CEO ของ SM ต้องการตัดอำนาจผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งก็คือลุงของตัวเอง
2. Lee Sung Soo จึงหาพาร์ตเนอร์ เป็น Kakao แอปแช็ตใหญ่สุดในประเทศ จน Kakao ได้เข้ามาถือหุ้น 9% กลายเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 2
3. คุณลุง Lee Soo Man ต้องการรักษาอำนาจในบริษัทที่ตัวเองสร้างขึ้นมา จึงขายหุ้นที่ถืออยู่ให้ HYBE เพื่อเป็นการหาพันธมิตร ซึ่ง HYBE ก็ได้มีการเสนอซื้อหุ้นเพิ่มเติมจากนักลงทุนทั่วไปอีก
ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า สุดท้ายแล้ว HYBE หรือ Kakao จะได้ SM ไปครอง
และใครจะมีอำนาจบริหารบริษัท SM ระหว่าง ผู้ก่อตั้งบริษัท หรือ CEO ของบริษัท ซึ่งเป็นหลานของผู้ก่อตั้งเอง..
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
TikTok - tiktok.com/@longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงทุนแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
Reference
-https://www.soompi.com/article/1566119wpp/breaking-hybe-becomes-top-shareholder-of-sm-ent-after-acquiring-422-8-billion-won-stake-from-lee-soo-man?fbclid=IwAR21Ide4BTK7sFsaWAVKgyxs1nRqOz5s7oJQ23XHdA0hgvOKDBbddV1cvb0
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.