ทำไม sanook.com ถึงเป็นเครื่องมือที่ “ทรงพลัง” กว่าเดิม ด้วยอัตราการเข้าถึง 50 ล้านคนต่อเดือน

ทำไม sanook.com ถึงเป็นเครื่องมือที่ “ทรงพลัง” กว่าเดิม ด้วยอัตราการเข้าถึง 50 ล้านคนต่อเดือน

30 มี.ค. 2023
sanook․com X ลงทุนแมน
หากใครที่เป็นวัยรุ่นในยุค Y2K เชื่อว่าทุก ๆ ครั้งเมื่อเข้าสู่โลกออนไลน์ จะต้องแวะเวียนไปอัปเดตข่าวสาร เทรนด์ใหม่มาแรงกันที่เว็บไซต์ sanook.com อย่างแน่นอน
จากวันนั้นถึงวันนี้ sanook․com มีอายุครบ 25 ปี พร้อมกับยังรักษาตำแหน่งการเป็นเว็บไซต์ที่มียอดเข้าชมมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในเมืองไทยตลอดมา
ปัจจุบันใน 1 เดือน มีคนเข้าไปเยี่ยมชม sanook․com ในทุกช่องทางออนไลน์ เฉลี่ย 50 ล้านคน
และใน 1 วัน มีคนเข้าชม sanook․com ในทุกช่องทางรวมกันมากถึง 3 ล้านคน
โดยเฉพาะในวันที่หวยออกจะมีคนเข้าชมเว็บไซต์สูงถึง 7 ล้านคน
โดยกลุ่มผู้ใช้งานหลักจะเป็นกลุ่มผู้นำกระแส หรือ Early Adopter ในช่วงอายุ 25-44 ปี ประมาณ 46.2% นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้งานกลุ่ม Gen Z และ Gen X ด้วย เรียกได้ว่าครอบคลุมทุกเจเนอเรชัน
คุณกนกพร ปรัชญาเศรษฐ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดและการขาย บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกถึงเคล็ดลับที่ทำให้ sanook․com ยังสนุกอยู่ตลอดเวลา
“sanook․com ในวันนี้ สนุกขึ้นกว่า 24 ปีที่แล้ว เพราะในยุคนี้มีเทรนด์และสิ่งใหม่ ๆ มาทำให้คนได้ตื่นเต้นอยู่ตลอด บวกกับเราใส่ความครีเอทีฟลงไปในเทรนด์เหล่านี้ แล้วสร้างสรรค์ขึ้นมาเป็นคอนเทนต์ที่เข้มข้น รวดเร็ว และน่าสนใจ ยิ่งไปกว่านั้น ในยุคนี้เรายังเข้าใกล้ผู้ใช้งานได้มากกว่าเดิมผ่านโซเชียลมีเดียต่าง ๆ”
และเมื่อ sanook․com เป็นสื่อทรงพลังที่เข้าถึงผู้คนมหาศาล มีความเชี่ยวชาญในการทำคอนเทนต์ทุกรูปแบบ โดยแต่ละเดือน sanook․com สร้างสรรค์คอนเทนต์กว่า 4,000 คอนเทนต์ แถมยังมีช่องทางให้เข้าถึงได้หลากหลาย
บวกกับการเป็นธุรกิจในเครือ Tencent บริษัทเทคโนโลยีระดับโลก ทำให้ sanook․com มีแต้มต่อเป็นเทคโนโลยีล้ำ ๆ มากมาย ที่สามารถนำมาสร้าง Impact ให้ผู้ใช้งานได้รอบด้าน
ตรงนี้เองที่ sanook․com จะเป็นเหมือนประตูบานใหญ่ให้แบรนด์สินค้าต่าง ๆ ใช้เปิดทางไปเจอลูกค้าของตัวเองในโลกออนไลน์ได้อย่างทรงพลัง
แล้ว sanook․com จะช่วยแบรนด์เปิดประตูสู่ลูกค้าได้อย่างไร?
ลงทุนแมนจะสรุปให้ฟัง
นอกจาก sanook․com จะมีบ้านหลังใหญ่สุดเป็นเว็บไซต์ sanook․com ปัจจุบันยังขยายช่องทางการเข้าถึงไปยังแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ให้ครอบคลุมทุกช่องทางตามไลฟ์สไตล์การใช้งานที่หลากหลายของคนยุคนี้
โดยช่องทาง Facebook จะมีให้เลือกติดตามหลากหลายเพจ
เช่น เพจ Sanook News อัปเดตทุกกระแสจากทั่วโลก มีผู้ติดตามสูงกว่า 6.4 ล้านคน
เพจ Sanook Everyday สนุกดอทคอม นำเสนอคอนเทนต์ครบทุกเรื่อง เพื่อทุกคน มีผู้ติดตาม 3.7 ล้านคน
เพจ Sanook Sport อัปเดตข่าวกีฬาทุกประเภท มีผู้ติดตาม 2.6 แสนคน
และเพจ Sanook Hitech ตามติดทุกเทคโนโลยีใหม่ ๆ มีผู้ติดตาม 1.5 แสนคน
ทั้งยังมีช่องทาง Instagram, YouTube, Twitter และ TikTok ที่มีผู้ติดตามหลักแสนไปจนถึงล้านกว่าคน
โดยกว่า 80% ของผู้ใช้งาน sanook․com จากทุกช่องทาง เป็นกลุ่ม First Jobber ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อและพร้อมใช้จ่ายในเรื่องไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ
ทำให้ sanook․com เป็นเครื่องมือทำการตลาดที่สามารถเจาะไปยังผู้บริโภคกลุ่มแมส ครอบคลุมทุกเพศ ทุกวัย และทุกเซกเมนต์ เรียกได้ว่าเหมาะกับสินค้าทุกประเภท โดยเฉพาะสินค้าไลฟ์สไตล์ เช่น สินค้าอุปโภคบริโภค, รถยนต์, สินค้าความงาม และแฟชั่น ฯลฯ
“สิ่งที่สำคัญไม่แพ้การเข้าถึงผู้คนมหาศาล คือ sanook․com เป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ที่มีความน่าเชื่อถือสูง เพราะเป็นสื่อที่อยู่มายาวนานและเป็น Top of mind ของคนไทย เราจึงให้ความสำคัญกับเรื่องความถูกต้องของข้อมูลอย่างมาก นั่นก็ทำให้แบรนด์สินค้ามั่นใจ เมื่อลงโฆษณา หรือทำการตลาดกับ sanook․com ซึ่งก็จะช่วยให้ผู้บริโภค มั่นใจในตัวสินค้าตามไปด้วย”
อีกหนึ่งจุดแข็ง นั่นก็คือ ความหลากหลายของคอนเทนต์
sanook․com เป็นพื้นที่ที่เปิดกว้างสำหรับการทำการตลาดทุกรูปแบบ ทั้งการสร้างการรับรู้ ให้ความรู้ สร้างการมีส่วนร่วม ไปจนถึงกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อ โดยมีเครื่องมือที่สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้ทุกรูปแบบ
เช่น การลงโฆษณา สามารถลงได้ทั้งแบบ VDO และภาพ Key Visual
การเขียนบทความ ก็มีให้เลือกทั้ง Advertorial ทั่วไป หรือจะเลือกบทความแบบ Editorial Pick หรือ Sanook Choice ที่เน้นการคัดสรรและ Recommended สินค้าที่น่าสนใจ
วิดีโอคอนเทนต์ ก็ตอบโจทย์ได้ทั้งวิดีโอสัมภาษณ์ สกู๊ปแนะนำสินค้า รวมไปถึง Live VDO
ความหลากหลายที่ว่านี้ยังรวมไปถึง Segment ของคอนเทนต์ที่แยกย่อยราว ๆ 200 หมวดหมู่ เช่น รถยนต์ เกม กีฬา ไอที กิน-เที่ยว เพลง หนัง-ละคร เป็นต้น
นอกจากนี้ sanook․com ยังเก่งเรื่องการจัดกิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วมทั้งบนออนไลน์และออฟไลน์ด้วย
ยิ่งเมื่อบวกกับเทคโนโลยีที่ได้รับการถ่ายทอดจากบริษัทแม่อย่าง Tencent
ยิ่งทำให้ sanook․com สร้างประโยชน์ให้แก่แบรนด์สินค้าได้อย่างมาก
“เทคโนโลยีที่เรามีเปรียบเสมือนแว่นขยายที่ทำให้เรามองเห็นพฤติกรรมผู้ใช้งานชัดมากขึ้น เช่น
เราสามารถมอนิเตอร์ได้ว่าคนเข้ามาอ่านคอนเทนต์ในแต่ละแพลตฟอร์มเวลาไหนมากสุด, ชอบอ่าน หรือสนใจเรื่องอะไรเป็นพิเศษ, คนอ่านอายุเท่าไร ฯลฯ
เรียกได้ว่า เรามีคลัง First Data ขนาดใหญ่ ที่สามารถนำ Data เหล่านี้ไปวิเคราะห์ต่อยอด เพื่อนำเสนอคอนเทนต์ที่ตรงใจผู้ใช้งาน หรือจัดกิจกรรมที่ตอบโจทย์แบรนด์ต่าง ๆ ได้อย่างตรงจุด
ด้วยจุดแข็งทั้งหมดนี้ ทำให้ sanook․com ตอบโจทย์การทำการตลาดได้อย่างครบลูป สามารถเข้าถึงกลุ่มคนระดับ Mass หรือเจาะกลุ่มเป้าหมายโดยตรงก็ทำได้เช่นกัน”
ลองคิดดูว่า เมื่อมีการใช้เทคโนโลยี Data Management นำข้อมูลมาวิเคราะห์ผู้ใช้งานแต่ละบริการว่ามีไลฟ์สไตล์อะไรที่เหมือนกัน ย่อมทำให้แบรนด์สินค้าสามารถลงโฆษณาได้หลาย ๆ แพลตฟอร์มและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ และทรงพลังยิ่งขึ้น
“ตัวอย่างเช่น ค่ายรถยนต์ ต้องการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่
เราก็สามารถสร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ลูกค้า พร้อมเสิร์ฟคอนเทนต์เหล่านี้ไปยังกลุ่มผู้อ่านที่สนใจรถยนต์ รวมไปถึงเลือกเจาะไปยังกลุ่มเป้าหมายหลักของรถยนต์รุ่นนั้นได้ทันที”
ยิ่งไปกว่านั้นคือ sanook․com ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่ “ต่าง” จากสื่อออนไลน์ทั่ว ๆ ไป และยังใช้เป็นแม่เหล็กดึงดูดแบรนด์สินค้าให้มาใช้บริการ สิ่งนั้นเรียกว่า Ecosystem
รู้หรือไม่ ภายใต้ธุรกิจ Tencent ประเทศไทย ยังมีเอนเตอร์เทนเมนต์แพลตฟอร์มชื่อดังอีกมากมาย ที่สำคัญสามารถทำการตลาดแบบข้ามแพลตฟอร์มกันได้!
นอกจาก sanook․com แล้วนั้น ยังมี WeTV แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิง, JOOX แพลตฟอร์มมิวสิกสตรีมมิง จนถึงสารพัดเกมออนไลน์ที่มียอดผู้เล่นติดอันดับต้น ๆ ในเมืองไทยหลายเกม ไม่ว่าจะเป็น PUBG MOBILE, Tower of Fantasy, Dragon Nest II: Evolution และ Goddess of Victory: NIKKE
ที่สำคัญไม่ว่าไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคและบริบทของสื่อจะเปลี่ยนไปอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่เป็น “พลัง” ในการเข้าถึงผู้คนไม่เคยเปลี่ยนแปลง นั่นก็คือ คอนเทนต์ ที่ถือเป็น King ในการขับเคลื่อนการรับรู้และการมีส่วนร่วม ซึ่งแน่นอนว่า sanook․com ก็คือ เจ้าแห่งการสร้างสรรค์คอนเทนต์ การันตีได้จากการครองใจคนไทยมาได้ยาวนานถึง 25 ปี
นั่นเพราะ sanook․com มีทีมทำคอนเทนต์ที่แข็งแกร่ง
และยังมี “ทีมกลาง” ที่ทำหน้าที่เป็นคนกลาง ประสานงานระหว่างแบรนด์สินค้ากับทีมคอนเทนต์ โดยทั้ง 2 ทีมจะช่วยกันออกแบบคอนเทนต์และกิจกรรมการตลาดที่ Touch คนอ่าน มีความน่าสนใจ ขณะเดียวกันก็ตอบโจทย์แบรนด์ต่าง ๆ ด้วย
และหากทางแบรนด์สินค้าต้องการเข้าถึงคนในหลายแพลตฟอร์ม
ทีมคอนเทนต์ก็สามารถปรับเนื้อหาให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้อ่านในแต่ละช่องทาง โดยที่ผ่านมามีแบรนด์สินค้าหลากหลายเซกเมนต์ที่มาทำการตลาดร่วมกับ sanook․com และได้ผลตอบรับดีเกินความคาดหมาย
และเมื่อถามว่า จากนี้ไปอะไรคือความท้าทายของ sanook․com
คุณกนกพร ตอบไว้อย่างน่าสนใจว่า “ตลอด 25 ปี sanook․com คือ เพื่อนที่ไว้วางใจได้ของคนไทยทุกยุค เราไม่เพียงนำเสนอคอนเทนต์ที่โดนใจ แต่เราร่วมขับเคลื่อนสังคมให้เติบโตไปพร้อมกับเรา และเราจะรักษาจุดยืนนี้ต่อไป”
ทีนี้คงพอจะนึกภาพกันออกแล้วว่า ทำไม sanook․com ถึงเป็นเครื่องมือการตลาดที่ทรงพลังของแบรนด์ต่าง ๆ ตลอดมา และเชื่อว่า sanook․com จะไม่หยุดพัฒนาตัวเอง เพื่อรักษาสถานะเว็บไซต์ข่าวและความบันเทิงอันดับ 1 ของไทย รวมถึงการเป็นอาวุธที่มีศักยภาพของนักการตลาดทุกยุคสมัย..
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.