รู้จัก SCB DIGITAL LG บริการออกหนังสือค้ำประกันออนไลน์ ที่มากกว่าความสะดวก  และยังสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ SME ได้อย่างเหลือเชื่อ

รู้จัก SCB DIGITAL LG บริการออกหนังสือค้ำประกันออนไลน์ ที่มากกว่าความสะดวก และยังสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ SME ได้อย่างเหลือเชื่อ

รู้จัก SCB DIGITAL LG บริการออกหนังสือค้ำประกันออนไลน์ ที่มากกว่าความสะดวก และยังสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ SME ได้อย่างเหลือเชื่อ
SCB x ลงทุนแมน
หลายคนอาจไม่รู้ ว่าในธุรกิจสินเชื่อ SME ของธนาคาร จะมีบริการหนึ่งที่ชื่อว่า “หนังสือค้ำประกัน” (Letter of Guarantee) หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า LG
ที่น่าสนใจ “หนังสือค้ำประกัน” ที่ธนาคารออกให้บริษัทต่าง ๆ นั้น ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการเงินที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่บริษัทต่าง ๆ สำหรับใช้เป็นหลักประกันแทนเงินสด, พันธบัตร และสินทรัพย์อื่น ๆ
มากไปกว่านั้น หนังสือค้ำประกัน ยังมีผลต่อการสร้างรายได้ให้บริษัทต่าง ๆ
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
หนังสือค้ำประกันที่ธนาคารออกให้บริษัทต่าง ๆ นั้น เป็นเสมือนการที่ธนาคารเป็น “คนกลาง” อยู่ในสถานะเป็นผู้รับประกันในดีลธุรกิจที่เกิดขึ้นของ 2 บริษัท
เช่น เมื่อธนาคารออกหนังสือค้ำประกันให้บริษัท A เพื่อตกลงทำการซื้อขายกับบริษัท B โดยในสัญญามีข้อตกลง ระยะเวลาการจ่ายเงิน และข้อบังคับอื่น ๆ
หากบริษัท A ทำผิดเงื่อนไข ธนาคารที่ออกหนังสือสัญญาค้ำประกัน จะเป็นผู้รับผิดชอบตามสัญญาค้ำประกัน
โดยคนที่ได้ประโยชน์สูงสุด คือเจ้าของธุรกิจ SME ที่ธนาคารออกหนังสือค้ำประกัน เพราะมีโอกาสสร้างรายได้จากดีลธุรกิจต่าง ๆ นั่นเอง
หนึ่งในธนาคารที่โดดเด่นในธุรกิจนี้คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB โดยเฉพาะกลุ่ม SME ที่มีรายได้ 75-500 ล้านบาท ที่ทำธุรกิจก่อสร้างและธุรกิจในภาคการผลิตต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในฐานลูกค้าสำคัญของธนาคาร
โดยความเคลื่อนไหวล่าสุด SCB ได้เปิดตัวบริการที่ชื่อว่า SCB DIGITAL LG ที่เจ้าของธุรกิจ SME สามารถยื่นเรื่องออกหนังสือค้ำประกันผ่านทางออนไลน์
ทีนี้ ถ้าถามว่าบริการนี้ จะมาตอบโจทย์และจะสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ SME ได้อย่างไร
จริง ๆ แล้วหนึ่งในเทรนด์การแข่งขันธุรกิจธนาคารยุคนี้คือ การใช้เทคโนโลยีทางการเงินมาลดขั้นตอนการทำงานที่ยุ่งยาก เพื่อสร้างบริการให้รวดเร็ว และตอบโจทย์ลูกค้า
ธุรกิจสินเชื่อ SME ก็เช่นกัน โดยเฉพาะการออกหนังสือค้ำประกันทางออนไลน์ ที่ทางธนาคารไทยพาณิชย์ ได้นำเสนอบริการ SCB DIGITAL LG ที่เจ้าของธุรกิจสามารถยื่นขอหนังสือค้ำประกันทางออนไลน์ และขอรับได้ทั้งแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือจะมารับหนังสือค้ำประกันที่สาขาธนาคาร ผ่านวิธีและขั้นตอนง่าย ๆ
โดยเราต้องสมัครสมาชิกเข้าสู่ระบบ SCB DIGITAL LG ผ่านทาง https://bit.ly/SCBSME_DigitalLG จากนั้นก็ทำการ Log in ยื่นข้อมูลการค้ำประกันต่าง ๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านทางออนไลน์
นอกจากนี้ยังสามารถเช็กสถานะการพิจารณาได้ในทุกขั้นตอน ผ่านเว็บไซต์ https://lg.scb.co.th/ ที่มาพร้อมระบบความปลอดภัยมาตรฐานระดับโลก ป้องกันข้อมูลสำคัญของลูกค้าที่ใช้บริการ
จากนั้นระบบจะใช้เวลาประเมินภายใน 3-4 ชั่วโมงในการอนุมัติ ซึ่งหาก “ผ่านการอนุมัติ” เราก็สามารถไปรับเอกสารที่ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขาทั่วประเทศ
คิดแบบผิวเผินคือ ช่วยเราประหยัดเวลาและความยุ่งยาก ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปที่สาขา ไม่ต้องกรอกเอกสารมากมาย
แต่จริง ๆ แล้วเรื่องนี้กลับมีผลประโยชน์ที่มากกว่าคำว่า “สะดวกสบาย” เพราะหมายถึงรายได้ของธุรกิจ SME ทั่วประเทศ
รู้หรือไม่ SCB ให้วงเงินสูงสุดในการค้ำประกันสูงถึง 2.5 เท่า และสูงสุดถึง 50 ล้านบาท ด้วยวงเงินที่มากขนาดนี้ ทำให้การออกหนังสือค้ำประกันครอบคลุม และมีความหลากหลาย อีกทั้งยังมีเทคโนโลยี Blockchain ที่สามารถส่ง electronic-L/G ผ่านระบบไปยังผู้รับผลประโยชน์ได้เลย
นั่นแปลว่า หากภาครัฐมีการประมูลผู้รับเหมา หรือเกิดดีลธุรกิจเร่งด่วนกับบริษัทขนาดใหญ่ ที่ต้องการหนังสือค้ำประกันในทันที ลูกค้า SME ของธนาคาร SCB จะไม่พลาดทุกโอกาส ที่เกิดขึ้นในดีลธุรกิจต่าง ๆ
อีกทั้งการมี SCB ธนาคารขนาดใหญ่ของประเทศ ที่มีความแข็งแกร่งด้านการเงิน และมีความน่าเชื่อถือสูง เป็นผู้ออกหนังสือค้ำประกันให้แก่ SME ถือเป็นการสร้างความอุ่นใจให้แก่คู่ค้าทางธุรกิจ และหน่วยงานภาครัฐ ทำให้คู่ค้าและหน่วยงานภาครัฐตัดสินใจเลือกลูกค้า SME ของทางธนาคาร SCB ได้ง่ายขึ้น
SCB Digital LG จึงเป็นการตอกย้ำกลยุทธ์การดำเนินการของธนาคารให้เป็น Digital Bank with Human Touch หรือ ธนาคารดิจิทัลที่มนุษย์เราสัมผัสได้ง่าย ๆ นั่นเอง
เพราะหนึ่งในเป้าหมายของ SCB คือการผลักดันการดำเนินธุรกรรมทางการเงิน ผ่านช่องทางดิจิทัลให้กับลูกค้าทุกท่าน เพื่อตอบสนองความพึงพอใจให้ทุกธุรกิจ SME ให้ทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย (Cost Saving)
อย่างบริการ SCB Digital LG ที่ช่วยลดการเดินทางยังไปหน้าสาขา และลดการใช้กระดาษ รวมไปถึงสามารถเข้าถึงบริการได้ตลอดเวลา ผ่านช่องทางออนไลน์
วันนี้เราอยู่ในยุคที่ต้องปรับตัวตลอดเวลา เพราะยุคดิจิทัลนี้ได้เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก
แล้วคุณล่ะ พร้อมเปลี่ยนแปลงการออกหนังสือค้ำประกันแบบออนไลน์หรือยัง ?
สอบถามเพิ่มเติม SCB Business Call Center โทร. 02 722 2222
วันจันทร์ถึงวันอาทิตย์เวลา 08:30 น. - 19:00 น.
Reference
-เอกสารข้อมูล ธนาคารไทยพาณิชย์ จํากัด (มหาชน)

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

SPONSORED
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.
Blockdit Icon