รู้จัก SCB DIGITAL LG บริการออกหนังสือค้ำประกันออนไลน์ ที่มากกว่าความสะดวก  และยังสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ SME ได้อย่างเหลือเชื่อ

รู้จัก SCB DIGITAL LG บริการออกหนังสือค้ำประกันออนไลน์ ที่มากกว่าความสะดวก และยังสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ SME ได้อย่างเหลือเชื่อ

18 เม.ย. 2024
รู้จัก SCB DIGITAL LG บริการออกหนังสือค้ำประกันออนไลน์ ที่มากกว่าความสะดวก และยังสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ SME ได้อย่างเหลือเชื่อ
SCB x ลงทุนแมน
หลายคนอาจไม่รู้ ว่าในธุรกิจสินเชื่อ SME ของธนาคาร จะมีบริการหนึ่งที่ชื่อว่า “หนังสือค้ำประกัน” (Letter of Guarantee) หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า LG
ที่น่าสนใจ “หนังสือค้ำประกัน” ที่ธนาคารออกให้บริษัทต่าง ๆ นั้น ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการเงินที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่บริษัทต่าง ๆ สำหรับใช้เป็นหลักประกันแทนเงินสด, พันธบัตร และสินทรัพย์อื่น ๆ
มากไปกว่านั้น หนังสือค้ำประกัน ยังมีผลต่อการสร้างรายได้ให้บริษัทต่าง ๆ
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
หนังสือค้ำประกันที่ธนาคารออกให้บริษัทต่าง ๆ นั้น เป็นเสมือนการที่ธนาคารเป็น “คนกลาง” อยู่ในสถานะเป็นผู้รับประกันในดีลธุรกิจที่เกิดขึ้นของ 2 บริษัท
เช่น เมื่อธนาคารออกหนังสือค้ำประกันให้บริษัท A เพื่อตกลงทำการซื้อขายกับบริษัท B โดยในสัญญามีข้อตกลง ระยะเวลาการจ่ายเงิน และข้อบังคับอื่น ๆ
หากบริษัท A ทำผิดเงื่อนไข ธนาคารที่ออกหนังสือสัญญาค้ำประกัน จะเป็นผู้รับผิดชอบตามสัญญาค้ำประกัน
โดยคนที่ได้ประโยชน์สูงสุด คือเจ้าของธุรกิจ SME ที่ธนาคารออกหนังสือค้ำประกัน เพราะมีโอกาสสร้างรายได้จากดีลธุรกิจต่าง ๆ นั่นเอง
หนึ่งในธนาคารที่โดดเด่นในธุรกิจนี้คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB โดยเฉพาะกลุ่ม SME ที่มีรายได้ 75-500 ล้านบาท ที่ทำธุรกิจก่อสร้างและธุรกิจในภาคการผลิตต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในฐานลูกค้าสำคัญของธนาคาร
โดยความเคลื่อนไหวล่าสุด SCB ได้เปิดตัวบริการที่ชื่อว่า SCB DIGITAL LG ที่เจ้าของธุรกิจ SME สามารถยื่นเรื่องออกหนังสือค้ำประกันผ่านทางออนไลน์
ทีนี้ ถ้าถามว่าบริการนี้ จะมาตอบโจทย์และจะสร้างโอกาสทางธุรกิจให้แก่ SME ได้อย่างไร
จริง ๆ แล้วหนึ่งในเทรนด์การแข่งขันธุรกิจธนาคารยุคนี้คือ การใช้เทคโนโลยีทางการเงินมาลดขั้นตอนการทำงานที่ยุ่งยาก เพื่อสร้างบริการให้รวดเร็ว และตอบโจทย์ลูกค้า
ธุรกิจสินเชื่อ SME ก็เช่นกัน โดยเฉพาะการออกหนังสือค้ำประกันทางออนไลน์ ที่ทางธนาคารไทยพาณิชย์ ได้นำเสนอบริการ SCB DIGITAL LG ที่เจ้าของธุรกิจสามารถยื่นขอหนังสือค้ำประกันทางออนไลน์ และขอรับได้ทั้งแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือจะมารับหนังสือค้ำประกันที่สาขาธนาคาร ผ่านวิธีและขั้นตอนง่าย ๆ
โดยเราต้องสมัครสมาชิกเข้าสู่ระบบ SCB DIGITAL LG ผ่านทาง https://bit.ly/SCBSME_DigitalLG จากนั้นก็ทำการ Log in ยื่นข้อมูลการค้ำประกันต่าง ๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านทางออนไลน์
นอกจากนี้ยังสามารถเช็กสถานะการพิจารณาได้ในทุกขั้นตอน ผ่านเว็บไซต์ https://lg.scb.co.th/ ที่มาพร้อมระบบความปลอดภัยมาตรฐานระดับโลก ป้องกันข้อมูลสำคัญของลูกค้าที่ใช้บริการ
จากนั้นระบบจะใช้เวลาประเมินภายใน 3-4 ชั่วโมงในการอนุมัติ ซึ่งหาก “ผ่านการอนุมัติ” เราก็สามารถไปรับเอกสารที่ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขาทั่วประเทศ
คิดแบบผิวเผินคือ ช่วยเราประหยัดเวลาและความยุ่งยาก ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปที่สาขา ไม่ต้องกรอกเอกสารมากมาย
แต่จริง ๆ แล้วเรื่องนี้กลับมีผลประโยชน์ที่มากกว่าคำว่า “สะดวกสบาย” เพราะหมายถึงรายได้ของธุรกิจ SME ทั่วประเทศ
รู้หรือไม่ SCB ให้วงเงินสูงสุดในการค้ำประกันสูงถึง 2.5 เท่า และสูงสุดถึง 50 ล้านบาท ด้วยวงเงินที่มากขนาดนี้ ทำให้การออกหนังสือค้ำประกันครอบคลุม และมีความหลากหลาย อีกทั้งยังมีเทคโนโลยี Blockchain ที่สามารถส่ง electronic-L/G ผ่านระบบไปยังผู้รับผลประโยชน์ได้เลย
นั่นแปลว่า หากภาครัฐมีการประมูลผู้รับเหมา หรือเกิดดีลธุรกิจเร่งด่วนกับบริษัทขนาดใหญ่ ที่ต้องการหนังสือค้ำประกันในทันที ลูกค้า SME ของธนาคาร SCB จะไม่พลาดทุกโอกาส ที่เกิดขึ้นในดีลธุรกิจต่าง ๆ
อีกทั้งการมี SCB ธนาคารขนาดใหญ่ของประเทศ ที่มีความแข็งแกร่งด้านการเงิน และมีความน่าเชื่อถือสูง เป็นผู้ออกหนังสือค้ำประกันให้แก่ SME ถือเป็นการสร้างความอุ่นใจให้แก่คู่ค้าทางธุรกิจ และหน่วยงานภาครัฐ ทำให้คู่ค้าและหน่วยงานภาครัฐตัดสินใจเลือกลูกค้า SME ของทางธนาคาร SCB ได้ง่ายขึ้น
SCB Digital LG จึงเป็นการตอกย้ำกลยุทธ์การดำเนินการของธนาคารให้เป็น Digital Bank with Human Touch หรือ ธนาคารดิจิทัลที่มนุษย์เราสัมผัสได้ง่าย ๆ นั่นเอง
เพราะหนึ่งในเป้าหมายของ SCB คือการผลักดันการดำเนินธุรกรรมทางการเงิน ผ่านช่องทางดิจิทัลให้กับลูกค้าทุกท่าน เพื่อตอบสนองความพึงพอใจให้ทุกธุรกิจ SME ให้ทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย (Cost Saving)
อย่างบริการ SCB Digital LG ที่ช่วยลดการเดินทางยังไปหน้าสาขา และลดการใช้กระดาษ รวมไปถึงสามารถเข้าถึงบริการได้ตลอดเวลา ผ่านช่องทางออนไลน์
วันนี้เราอยู่ในยุคที่ต้องปรับตัวตลอดเวลา เพราะยุคดิจิทัลนี้ได้เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก
แล้วคุณล่ะ พร้อมเปลี่ยนแปลงการออกหนังสือค้ำประกันแบบออนไลน์หรือยัง ?
สอบถามเพิ่มเติม SCB Business Call Center โทร. 02 722 2222
วันจันทร์ถึงวันอาทิตย์เวลา 08:30 น. - 19:00 น.
Reference
-เอกสารข้อมูล ธนาคารไทยพาณิชย์ จํากัด (มหาชน)
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.