บอร์ดเกม เทรนด์ธุรกิจที่น่าจับตามอง BANPU B-Sports Thailand

บอร์ดเกม เทรนด์ธุรกิจที่น่าจับตามอง BANPU B-Sports Thailand

31 ต.ค. 2018
ผู้สนับสนุน..
บอร์ดเกม เทรนด์ธุรกิจที่น่าจับตามอง BANPU B-Sports Thailand / โดย ลงทุนแมน
รู้หรือไม่ จากการรวบรวมข้อมูลของ Statista พบว่า ในปี 2018 ตลาดบอร์ดเกมทั้งโลก มีมูลค่า 2.4 แสนล้านบาท โดยมีการคาดการณ์ว่าในอีก 4 ปีข้างหน้า จะเพิ่มเป็น 3.7 แสนล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละมากกว่า 9%
ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการจัดงานบอร์ดเกมระดับนานาชาติในอีกหลายๆ ประเทศ
ไม่ว่าจะเป็น งาน International Spieltage SPIEL ’19 ในประเทศเยอรมนี ซึ่งถือเป็นงานที่รวมคนในวงการบอร์ดเกมไว้มากที่สุด หรืองาน Gencon ในประเทศสหรัฐอเมริกา รวมถึงงาน UK Games Expo (UKGE) ในประเทศอังกฤษ
เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า “บอร์ดเกม” กำลังเป็นเทรนด์ที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจ
และเป็นสาเหตุที่ทำให้ “บอร์ดเกม” กลายเป็นหนึ่งในธุรกิจที่น่าจับตามองในขณะนี้..
สำหรับกระแสบอร์ดเกมในประเทศไทย ก็เริ่มมีคนหันมาให้ความสนใจมากขึ้นแล้วเช่นกัน
เห็นได้จากการเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนของจำนวนบอร์ดเกมคาเฟ่ และงานการแข่งขันบอร์ดเกมที่เกิดขึ้นในปีนี้ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา รวมทั้งการขยายไปในพื้นที่ต่างจังหวัดมากขึ้น จากเดิมที่เคยกระจุกตัวแต่ในกรุงเทพมหานคร
นอกจากในเชิงธุรกิจแล้ว บอร์ดเกมยังเข้ามามีบทบาทในแวดวงการศึกษาไทยด้วย
ไม่ว่าจะเป็นการนำมาใช้เป็นทั้งเครื่องมือประกอบการเรียนการสอนทางวิชาการรูปแบบใหม่ รวมถึงการบรรจุอยู่ในหลักสูตรของมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่ง เช่น
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาการพัฒนาสื่อประสมและเกม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
คณะศิลปศาสตร์ สาขาการออกแบบเชิงโต้ตอบและการพัฒนาเกม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
และคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
บอร์ดเกมยังถูกนำมาต่อยอดในโครงการที่เกิดจากการร่วมมือกันระหว่างสถานศึกษาและหน่วยงานเอกชน อย่างเช่น โครงการออกแบบเกม ออกแบบสังคม ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจรแห่งเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อปั้นนวัตกรรุ่นเยาว์ให้ออกแบบบอร์ดเกมมาช่วยแก้ไขประเด็นปัญหาสังคม เป็นต้น
ทั้งหมดนี้ ทำให้เห็นว่าบอร์ดเกมกำลังเริ่มเข้ามามีบทบาทและได้รับการส่งเสริมมากขึ้นเรื่อยๆ ในสังคมไทย
พอเรื่องเป็นแบบนี้ บ้านปูฯ จึงร่วมมือกับทีมงานบอร์ดเกมไนท์ รายการแคสต์บอร์ดเกมที่มีผู้ชมสูงสุดในประเทศไทย ริเริ่มโครงการ BANPU B-Sports Thailand ขึ้นตั้งแต่ปี 2561
โดยมีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนการเล่นบอร์ดเกมให้แพร่หลายในกลุ่มคนรุ่นใหม่ และเข้าถึงคนไทยในวงกว้างมากขึ้น ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ที่ผู้เล่นจะได้รับในแง่ของการเป็นเครื่องมือพัฒนาทักษะยุคใหม่ ที่ให้ความสนุกสนาน และทำให้ผู้เล่นได้ฝึกฝนศักยภาพรอบด้านไปพร้อมกัน
เพราะการเล่นบอร์ดเกมช่วยให้ผู้เล่นได้ฝึกการวางแผน การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล
ขณะเดียวกันก็ช่วยเสริมสร้างมนุษยสัมพันธ์ โดยทำให้ผู้เล่นได้ละสายตาจากการจดจ่อกับโทรศัพท์มือถือ และหันมาสื่อสารกับคนรอบข้างมากขึ้น
จึงอาจกล่าวได้ว่า บอร์ดเกม มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างทักษะ โดยเฉพาะ ‘ด้านความคิดและสติปัญญา’ และ ‘ด้านอารมณ์และสังคม’ หรือ “Soft Skills” ซึ่งถือเป็นสิ่งที่จำเป็นในการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21
สำหรับโครงการ BANPU B-Sports Thailand ปีที่ 2 ได้เพิ่มซีรีส์กิจกรรมหลากหลายรูปแบบ อัดแน่นจนถึงปลายปี
ไม่ว่าจะเป็น
กิจกรรมบอร์ดเกมสัญจร “Learning Playing: เล่น เรียน รู้” นำบอร์ดเกมไปเผยแพร่ให้กับครูและนักเรียนในสถานศึกษา 6 ภาค
เรียลลิตี้โชว์ประกวดออกแบบบอร์ดเกมจากฝีมือนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัย “BOARDGAME101” ซึ่งออกอากาศออนไลน์ผ่านทางเฟซบุ๊กเพจของโครงการฯ
และที่ถือเป็นไฮไลต์เลยก็คือ การจัดการแข่งขันบอร์ดเกมระดับประเทศ ซึ่งปีนี้แบ่งเป็น 2 รุ่น
รุ่นเยาวชน ใช้เกม Super Power 8
รุ่นบุคคลทั่วไป ใช้เกม REBOOT
โดยใช้โอกาสนี้เปิดตัวบอร์ดเกมใหม่ “REBOOT” ที่พัฒนาโดยฝีมือคนไทย
Super Power 8 เป็นบอร์ดเกมแนว Party - Strategy ดำเนินเกมด้วยตัวละครที่ดัดแปลงมาจากกระบวนท่าวิชากังฟู เน้นกระตุ้นให้ผู้เล่นได้ฝึกทักษะการวางแผน การสื่อสาร การคิดวิเคราะห์ และทักษะทางจิตวิทยาต่างๆ
ส่วน REBOOT เป็นบอร์ดเกมแนว Action - Survivor วาดด้วยลายเส้นแนวสตรีทสีสันสดใส โดยหยิบเอาคอนเซปต์ ‘หุ่นยนต์ผู้อยู่รอดในวันสิ้นโลก’ มาสร้างเป็นพล็อตเรื่อง ซึ่งผู้เล่นต้องใช้ทักษะการวางแผนและหาทางเอาตัวรอดจากสถานการณ์ท้าทายหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้ได้เป็นหุ่นยนต์ผู้รอดชีวิตเพียงหนึ่งเดียว
สำหรับคนที่เป็นแฟนบอร์ดเกมอยู่แล้ว หรือคนที่กำลังอยากรู้ว่าบอร์ดเกมสนุกและน่าสนใจอย่างไร
บอกได้เลยว่า “ห้ามพลาด” กับงานบอร์ดเกมสุดยิ่งใหญ่แห่งปี BANPU B-Sports Thailand 2019 ซึ่งจะได้พบกับแขกรับเชิญสุดเซอร์ไพรส์ และร่วมลุ้นไปกับการแข่งขันบอร์ดเกมรอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ ในวันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน เวลา 11:00 - 19:00 ที่โถงชั้นแอลจี สยามสแควร์วัน
ผู้ที่สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการ พร้อมข่าวสารที่น่าสนใจเกี่ยวกับบอร์ดเกมได้ที่ https://www.facebook.com/BanpuBSportsThailand/
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.