Saudi Aramco บริษัทใหญ่สุดในโลก IPO แล้ว

Saudi Aramco บริษัทใหญ่สุดในโลก IPO แล้ว

12 ธ.ค. 2019
Saudi Aramco บริษัทใหญ่สุดในโลก IPO แล้ว / โดย ลงทุนแมน
Saudi Aramco กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกหลัง IPO
แซงหน้าทุกบริษัทในโลกนี้ไม่ว่าจะเป็น Apple, Microsoft, Amazon
สิ่งที่น่าสนใจคือ กองทุนของรัฐบาลจีนสนใจหุ้นตัวนี้ด้วย
ทำไมจีนจึงอยากลงทุนใน Saudi Aramco
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
Saudi Aramco เป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย ก่อตั้งขึ้นในปี 1933 ในชื่อ California-Arabian Standard Oil Company
ปัจจุบัน Saudi Aramco มีอายุกว่า 86 ปี โดยบริษัททำธุรกิจด้านปิโตรเลียมครบวงจร ตั้งแต่ธุรกิจต้นน้ำอย่างการสำรวจและผลิตน้ำมันดิบ โรงกลั่นน้ำมัน ไปจนถึงธุรกิจปลายน้ำอย่างปิโตรเคมี โดยก่อนหน้านี้มีรัฐบาลซาอุดีอาระเบียถือหุ้นใน Saudi Aramco จำนวน 100%
สำหรับหุ้นที่ IPO ในครั้งนี้ จะเป็นหุ้นเพียงจำนวน 1.5% ของหุ้นทั้งหมดของบริษัทเท่านั้น หรือคิดเป็นจำนวนเงินที่ระดมทุนประมาณ 8 แสนล้านบาท
ปัจจุบัน Saudi Aramco ถือว่าเป็นบริษัทที่มีกำไรมากที่สุดในโลก
ปี 2018 รายได้ 10.7 ล้านล้านบาท กำไร 3.6 ล้านล้านบาท
ด้วยกำไรขนาดนี้ทำให้ Saudi Aramco มีกำไรมากกว่าบริษัทอย่าง Apple ซึ่งเป็นบริษัทที่มีกำไรมากสุดอันดับ 2 ของโลกที่ 1.8 ล้านล้านบาท ถึง 2 เท่า
ถ้าให้เทียบกับ ปตท. บริษัทที่ใหญ่สุดในตลาดหลักทรัพย์ของไทยที่มีกำไรในปี 2018 ที่ 119,683 ล้านบาท Saudi Aramco จะมีกำไรมากกว่า ปตท. ถึง 30 เท่า
แล้วจุดเด่นของ Saudi Aramco มีอะไรบ้าง?
ข้อแรกคือ การมีกระแสเงินสดที่ดีมาก โดยในปี 2018 จ่ายเงินปันผลให้แก่รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย 1.8 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 50% ของกำไรสุทธิ และคาดว่าปี 2019 จะจ่ายเงินปันผลกว่า 2.3 ล้านล้านบาท
ข้อต่อมาคือ บริษัทนี้มีปริมาณน้ำมันดิบสำรอง 260,000 ล้านบาร์เรล หรือ 22% ของปริมาณน้ำมันดิบสำรองทั้งโลก
โดยมีปริมาณการผลิตน้ำมันดิบอยู่ที่วันละ 10 ล้านบาร์เรล หรือ 12% ของการผลิตน้ำมันดิบทั้งโลก และมีต้นทุนในการผลิตน้ำมันดิบอยู่ที่ 2.8 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในโลก
เรียกได้ว่าถ้าราคาน้ำมันปรับตัวลงมากๆ บริษัทนี้น่าจะอยู่รอดเป็นคนสุดท้าย
จริงๆ แล้วแผนการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก (IPO) ของ Saudi Aramco นั้น จะเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่เนื่องจากเกิดเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งของซาอุดีอาระเบียทำให้แผนการเสนอขายหุ้นจึงต้องเลื่อนออกไป
แต่มาตอนนี้เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว ทางรัฐบาลของซาอุดีอาระเบียจึงได้นำหุ้น Saudi Aramco เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ โดยหุ้นของ Saudi Aramco ได้เข้าซื้อขายครั้งแรกในตลาดหุ้นซาอุดีอาระเบียก่อน ที่ชื่อว่า Saudi Stock Exchange (Tadawul) โดยเริ่มซื้อขายตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2019
ส่วนในอนาคตจะมีการเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหุ้นที่พัฒนาแล้วในต่างประเทศโดยเฉพาะที่สหรัฐอเมริกาหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าหุ้นดังกล่าวจะได้รับความสนใจแค่ไหนจากนักลงทุนต่างชาติ
ซึ่งในวันแรกที่เปิดซื้อขาย ราคาหุ้นของ Saudi Aramco ได้ขึ้นจากราคา IPO ไปอีก 10% จนล่าสุดบริษัทมีมูลค่า 57 ล้านล้านบาท
โดยหุ้น IPO ที่เสนอขาย ทางรัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้เสนอขายให้แก่นักลงทุนรายใหญ่และกลุ่มกองทุนใหญ่ๆ จากต่างประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ กองทุน Silk Road ซึ่งเป็นกองทุนที่รัฐบาลจีนตั้งขึ้นมาเพื่อซื้อกิจการในต่างประเทศ โดยคาดกันว่า มูลค่าเงินลงทุนที่กองทุนนี้ได้นำไปซื้อหุ้น IPO ของ Saudi Aramco มีมูลค่าสูงถึง 300,000 ล้านบาท
ซึ่งทางรัฐบาลจีนมองว่า การลงทุนในหุ้น Saudi Aramco จะเป็นเครื่องมือในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลจีนกับรัฐบาลซาอุดีอาระเบียเป็นอย่างดี
นอกเหนือจากผลกำไรและเงินปันผลจากการลงทุนในหุ้นตัวนี้ ปัจจุบันประเทศจีนยังเป็นลูกค้ารายใหญ่ในการนำเข้าน้ำมันดิบของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย โดยในปี 2018 จีนนำเข้าน้ำมันดิบจากซาอุดีอาระเบียมูลค่าถึง 906,000 ล้านบาท
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ
รู้ไหมว่า ที่ผ่านมาสถิติการทำหุ้น IPO ที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั้นคือ Alibaba โดยมีมูลค่าการระดมทุน 7 แสนล้านบาท ในปี 2014
คราวนี้ถึงแม้ว่า Saudi Aramco จะระดมทุนแค่ 1.5% ของหุ้นทั้งหมด แต่ด้วยความที่บริษัทใหญ่มาก จึงทำให้มูลค่าเงินระดมทุนคิดเป็น 8 แสนล้านบาท ซึ่งทำสถิติการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ที่มีมูลค่ามากสุดในโลกเช่นกัน..
----------------------
Blockdit โซเชียลมีเดีย รูปแบบใหม่
Blockdit.com/download
----------------------
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.