M-150 ยืนหนึ่ง เครื่องดื่มให้พลังงานเมืองไทย

M-150 ยืนหนึ่ง เครื่องดื่มให้พลังงานเมืองไทย

13 ธ.ค. 2019
ผู้สนับสนุน..
M-150 ยืนหนึ่ง เครื่องดื่มให้พลังงานเมืองไทย
การเป็นที่ 1 นั้นถือเป็นเรื่องยากแล้ว
แต่การรักษาแชมป์นั้นทำได้ยากยิ่งกว่า
ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้ว ที่ M-150 ได้รับคัดเลือกให้เป็นแบรนด์แห่งปี 2019 จากเวที World Branding Award 2019 ขึ้นรับรางวัลโดย คุณสุทิพา ปัญญามหาทรัพย์ Chief Marketing Officer บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) ณ พระราชวังเค็นซิงตัน ที่ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
โดยการตัดสินนั้นพิจารณามาจาก
1.มูลค่าของแบรนด์
2.คะแนนโหวตจากช่องทางออนไลน์
3.แบบสำรวจตลาดผู้บริโภค
ซึ่งรางวัลนี้จะมอบให้กับเพียง 318 แบรนด์จากทั้งหมดกว่า 3,300 แบรนด์จาก 41 ประเทศทั่วโลก
แสดงให้เห็นว่า นอกจากในประเทศไทยแล้ว M-150 ก็ยังถือเป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับในเวทีระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง
แล้วอะไรคือเบื้องหลังความสำเร็จ จนทำให้ได้รับรางวัล Brand of the year ติดต่อกันเป็นปีที่ 3
แล้ว M-150 มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเพิ่มขึ้นอีก?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
นอกจากเรื่องของรสชาติ และราคาที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้เป็นอย่างดีแล้วนั้น
อีกปัจจัยสำคัญที่ถือเป็นเครื่องมือสำคัญของการเติบโตของ M-150 ก็คือ กลยุทธ์ด้านการตลาดที่แข็งแกร่งนั่นเอง
ถึงแม้ว่าจะมีเครื่องดื่มให้พลังงานในตลาดค่อนข้างมาก และมีการแข่งขันที่สูง
การที่จะทำให้แบรนด์นั้นเป็นที่รู้จักจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ
หากแบรนด์ไหนที่สามารถ สร้างการรับรู้ ให้กับผู้บริโภคได้ก็ถือว่า สามารถสร้างความได้เปรียบได้มากกว่าแบรนด์อื่นๆ
แล้ว M-150 ทำอย่างไร ให้เวลานึกถึงเครื่องดื่มให้พลังงานจะต้องนึกถึง M-150 เป็นอย่างแรก?
เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับแบรนด์เครื่องดื่มที่จะเป็น Top of mind ของผู้บริโภค
สำหรับ M-150 ได้เลือกใช้กลยุทธ์ Idol Marketing ภายใต้แนวคิด “พลังฮึดสู้ เพื่อคนไทย” ซึ่งจะคัดเลือก Idol ที่สามารถนำเสนอแนวคิดนี้ออกมาได้ชัดเจนที่สุด
เมื่อคอนเซ็ปต์เป็นแบบนี้ คนที่จะมาเป็นพรีเซนเตอร์ก็คงจะต้องเป็นคนที่เป็นนักสู้ ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค จนสามารถประสบความสำเร็จได้ ซึ่ง M-150 ได้เลือก พรีเซนเตอร์อย่าง คุณตูน บอดี้สแลม มาเป็น พรีเซนเตอร์
นอกจากนี้ยังมี คุณแหลม ศรีสะเกษ นักชกชาวไทย อดีตแชมป์โลก 2 สมัย ที่กำลังจะไปชิงแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 3 แล้ว ที่สหรัฐอเมริกาในปี 2563 นี้ การได้พี่แหลม ศรีสะเกษ มาเป็นพรีเซนเตอร์ร่วมด้วย ก็ถือเป็นตัวแทน เกี่ยวกับการฮึดสู้เพื่อคนไทยทุกคน ได้เป็นอย่างดี
นอกจาก Idol Strategy ที่เป็นกลยุทธ์ที่โดดเด่นแล้ว
M-150 ก็ได้มีการสนับสนุนทางด้านกีฬาอีกด้วย หรือที่เรียกว่า Sport Marketing นั่นเอง
โดยกลยุทธ์นี้เราอาจจะได้มีโอกาสเห็นกันอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะในกีฬาอย่างฟุตบอลและมวย เพราะถือเป็น 2 กีฬาที่คนไทยชื่นชอบมากที่สุด โดยผ่านการสนับสนุนการแข่งขันต่างๆ
อย่างไรก็ตาม เราจะเห็นว่าหลายๆ แบรนด์จะเลือกให้การสนับสนุนทีมดังๆ หรือลีคดังๆ ในต่างประเทศ เพราะมีชื่อเสียงมากกว่าของไทย
แต่สำหรับ M-150 แล้ว มีความตั้งใจจะอยู่เคียงข้างคนไทย และให้การสนับสนุนเพื่อพาคนไทยไปผงาดในระดับโลก
โดยในส่วนของฟุตบอลนั้น ทาง M-150 ให้การสนับสนุนการแข่งขัน M-150 แชมเปี้ยนชิป ไทยลีก 2 และ M-150 ยังเป็นผู้สนับสนุนทีมชาติฟุตบอลไทยไปบอลโลกอีกด้วย
รวมถึงการสนับสนุนค่ายมวย นครหลวงโปรโมชั่น ค่ายมวยของคุณแหลม ศรีสะเกษ ที่ตอนนี้ก็สามารถไปได้ไกลถึงระดับโลกแล้วเช่นกัน
เรียกได้ว่าทั้ง 2 กลยุทธ์นั้น นอกจากจะเป็นการสนับสนุนคนไทยด้วยกันแล้ว ยังถือได้ว่าประสบความสำเร็จในด้านการสร้างความจดจำของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี
ซึ่ง M-150 เองก็ได้ใช้กลยุทธ์เหล่านี้กับ ผลิตภัณฑ์ใหม่ในรอบหลายปีของบริษัท อย่าง “M-150 กระชายดำผสมน้ำผึ้ง” ซึ่งมีส่วนผสมของกระชายดำและน้ำผึ้ง ช่วยบำรุงร่างกาย เพิ่มกำลังวังชา ที่พร้อมกับ slogan “ฟิตเกินวัย ใจเกินร้อย”
ซึ่งแน่นอนว่า ภาพนี้คงจะไม่มีใครที่สามารถนำเสนอได้ดีเท่าพี่ตูน ที่หลายๆ คนอาจตกใจว่าพี่ตูนที่ฟิตมากๆ นั้น จริงๆ อายุ 40 ปีแล้ว ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภคตั้งแต่เปิดตัว
สุดท้ายที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย นั่นก็คือ กลยุทธ์โปรโมชั่น หรือ แต้มเอ็ม ที่จะเข้ามาทำให้ประสบการณ์ สะสมฝาเพื่อแลกของรางวัลนั้น สะดวก รวดเร็ว และ สนุกมากยิ่งขึ้น
แต้มเอ็มของ M-150 เป็นอย่างไร?
จากปกติที่เราจะต้องสะสมตัวฝาเพื่อไปแลกของรางวัล แต่ตอนนี้ เพียงแค่แอดไลน์ Official “แต้มเอ็ม” ก็สามารถสะสมรหัสใต้ฝาเพื่อแลกของรางวัลได้ทันที ทำให้สะดวก และทันใจมากยิ่งขึ้น
ซึ่งของรางวัลจะมีให้แลกตลอดทั้งปีไม่มีวันหยุด และที่สำคัญคือจะเป็นของรางวัลหรือกิจกรรมที่ไม่เหมือนใคร หาที่อื่นไม่ได้ เพราะจะเป็นของทั้งทีมชาติไทย นครหลวงโปรโมชั่น และพรีเซนเตอร์ของ M-150
เมื่อเป็นอย่างนี้แล้ว ก็จะทำให้ตัวแบรนด์และผู้บริโภคใกล้ชิดกันกว่าเดิม ซึ่งก็ส่งผลให้แบรนด์มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปอีก และสุดท้ายก็จะออกมาเป็นยอดขายที่ดีขึ้นนั่นเอง
จะเห็นได้ว่า นอกจากความแข็งแกร่งของกลยุทธ์ในแต่ละด้านแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือการเชื่อมต่อทั้งสามกลยุทธ์เข้าด้วยกัน ทำให้กลายเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่สมบูรณ์มากขึ้น ซึ่งทำให้ผลตอบรับเกินความคาดหมาย เห็นได้จากจำนวนผู้ใช้ ของแต้มเอ็ม ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมาและยังคงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงของพรีเมี่ยม ไม่ว่าจะเป็น เสื้อยืด เสื้อบอล หรือ แจ็คเกต ที่หมดอย่างรวดเร็ว
ถือเป็นการตอกย้ำว่า แม้จะได้รับรางวัลมาเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันแล้ว แต่ M-150 ก็ยังคงมีการพัฒนาและปรับตัวให้เข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็น่าติดตามต่อไปว่าในปีหน้าจะยังคงสามารถรักษาความเป็นผู้นำได้เป็นสมัยที่ 4 หรือไม่
ซึ่งทั้งหมดนี้ M-150 เป็นตัวอย่างที่ดีของแบรนด์ที่สามารถรักษาตำแหน่งผู้นำทางการตลาด และประสบความสำเร็จที่สุดแบรนด์หนึ่งในไทยเลยทีเดียว..
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.