ถ้าอยากให้ SME อยู่รอด และเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ควรทำอย่างไร?

ถ้าอยากให้ SME อยู่รอด และเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ควรทำอย่างไร?

20 ธ.ค. 2019
ผู้สนับสนุน..
ถ้าอยากให้ SME อยู่รอด และเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ควรทำอย่างไร?

รู้หรือไม่ในปี พ.ศ. 2561 GDP ของประเทศไทยมีมูลค่า 16.3 ล้านล้านบาท
ในจำนวนนี้เป็นของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SME) 7 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 43% และเติบโตจากปีก่อน 5%

ซึ่งถ้าดูจากข้อมูลย้อนหลัง จะพบว่า มูลค่า GDP ของ SME ยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา

สอดคล้องกับตัวเลขจำนวนของ SME ที่เพิ่มขึ้นทุกๆ ปี

ปี พ.ศ. 2559 3,007,620 ราย
ปี พ.ศ. 2560 3,046,790 ราย
ปี พ.ศ. 2561 3,077,822 ราย

อย่างไรก็ตาม ในอีกด้านหนึ่ง การที่มีจำนวนผู้ประกอบการ SME เพิ่มขึ้น
ก็แปลว่าการแข่งขันย่อมเพิ่มความรุนแรงขึ้นด้วยเช่นกัน
จึงไม่น่าแปลกใจว่า ในแต่ละปีจะมี SME ที่ต้องปิดกิจการไปไม่น้อย

จำนวน SME ที่เลิกกิจการ

ปี พ.ศ. 2559 20,916 ราย
ปี พ.ศ. 2560 23,845 ราย
ปี พ.ศ. 2561 24,237 ราย

ถ้าเราเป็นผู้ประกอบการ SME ควรจะทำอย่างไรดี?

นอกเหนือจากการทำให้สินค้าและบริการของตัวเองให้ดีแล้ว

การศึกษาหาความรู้ในด้านต่างๆ เพิ่มเติม คอยอัปเดตข่าวสารของสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว เพื่อพัฒนาธุรกิจของตัวเองให้ก้าวทันโลกอยู่เสมอ นอกจากจะช่วยให้เราปรับตัวตามตลาดได้ทันแล้ว ยังสามารถช่วยให้มองเห็นโอกาสหรือแนวทางที่จะทำให้ธุรกิจของเราเติบโตต่อไปได้

ดังนั้น การมีพาร์ตเนอร์ที่มีความเชี่ยวชาญ สามารถให้ข้อมูลความรู้และคำปรึกษา รวมถึงมีเครือข่ายทางธุรกิจที่สามารถร่วมมือหรือเป็นคู่ค้ากันได้ ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสให้การขยายธุรกิจมีความราบรื่นมากขึ้น

ธนาคารกรุงศรีซึ่งมีความตั้งใจที่จะสนับสนุนลูกค้าได้มากกว่าบริการทางการเงิน จึงมีบริการ Krungsri SME Business Empowerment ที่จะมาทำหน้าที่เป็นเสมือนผู้ช่วยในการสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ให้สามารถอยู่รอด และเพิ่มโอกาสการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

แล้ว Krungsri SME Business Empowerment จะเข้ามาช่วยเรื่องอะไรบ้าง?

อย่างแรกเลยก็คือเรื่องของการให้ความรู้ เพื่อช่วยให้ SME เข้าใจภาวะและแนวโน้มทางเศรษฐกิจ รวมถึงสามารถหาแนวทางในการวางกลยุทธ์เพื่อรับมือแต่ละสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม

ไม่ว่าจะเป็นการอัปเดตข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์อยู่เสมอ เช่น บทวิเคราะห์เศรษฐกิจรายสัปดาห์จากศูนย์วิจัยกรุงศรี ข้อมูลความรู้ แนวคิดต่างๆ ที่เกี่ยวกับการทำธุรกิจ บทความ Case Study ต่างๆ

อีกทั้งยังมีกิจกรรมดีๆ เช่น การสัมมนาความรู้ในหัวข้อต่างๆ ซึ่งจะมีการแบ่งปันองค์ความรู้ ประสบการณ์ แรงบันดาลใจ จากวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน อย่าง CEO ที่ประสบความสำเร็จมาก่อน หรือผู้มีประสบการณ์ในเรื่องนั้นๆ ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ

นอกจากนี้ธนาคารกรุงศรียังมีการจัดทริปธุรกิจเพื่อศึกษาดูงาน สำรวจตลาด พบปะผู้ประกอบการและองค์กรต่างๆ ในต่างประเทศ ซึ่งก็ได้มีการนำแนวคิดหรือไอเดียดีๆ มาสรุป และนำเสนอผ่านช่องทางต่างๆ อีกด้วย โดยที่ผ่านมา ได้จัดทริปไปดูงานประเทศที่กำลังเติบโตแบบก้าวประโดดอย่างจีน หรือเด่นเรื่องนวัตกรรมอย่างญี่ปุ่น เพื่อการศึกษาดูนวัตกรรมใหม่ๆ รวมถึงสร้างโอกาสจับคู่ทางธุรกิจ

และที่น่าสนใจอีกเรื่องก็คือ แพลตฟอร์มออนไลน์จับคู่ธุรกิจ ที่ผู้ประกอบการสามารถเลือกคู่ค้าได้หลากหลายทั้งในไทยและต่างประเทศ ที่มีขั้นตอนสมัครง่าย รวดเร็ว สะดวกตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านมาถึงตรงนี้สำหรับ SME ที่ต้องการพัฒนาธุรกิจให้อยู่รอดในยุคที่มีการแข่งขันสูง บริการ Krungsri SME Business Empowerment ก็เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่น่าสนใจ ทั้งในด้านของการต่อยอดจากการนำความรู้มาประยุกต์ใช้ รวมถึงการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ
เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับโอกาสที่จะเติบโตได้อย่างยั่งยืน..
รายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://bit.ly/2YuYOsb
Reference
-รายงานสถานการณ์ SME ของ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.