อีลอน มัสก์ โดน Poison Pill

อีลอน มัสก์ โดน Poison Pill

16 เม.ย. 2022
อีลอน มัสก์ โดน Poison Pill
ล่าสุดบอร์ดของ Twitter ได้ออกมาประกาศแผน Posion Pill ซึ่งเป็นคำศัพท์ทางการเงิน แปลตรงตัวก็คือ การวางยาพิษใส่ผู้ที่จะมาทำร้ายบริษัท
ก่อนหน้านี้ อีลอน มัสก์ ได้เข้ามาซื้อหุ้นทวิตเตอร์ 9% และต่อมาได้ประกาศซื้อหุ้นที่เหลือของบริษัททั้งหมดแบบไม่เป็นมิตรหรือเรียกว่า Hostile Takeover เพราะต้องการให้ทวิตเตอร์มี Free Speech
โดยบอร์ดของบริษัทไม่ได้คิดว่าราคาที่อีลอน มัสก์ เสนอซื้อเป็นราคาที่สมเหตุสมผล และที่สำคัญที่สุดเมื่อ อีลอน มัสก์ ซื้อกิจการสำเร็จแล้วบอร์ดทั้งชุดของทวิตเตอร์น่าจะโดนไล่ออกไปอย่างไม่ต้องสงสัย
ดังนั้นบอร์ด จึงทำทุกวิถีทาง ที่จะไม่ให้อีลอน มัสก์ ซื้อหุ้นได้ และวิธีก็คือใช้ Poison Pill
โดยบอร์ดจะออกแผนที่กำหนดว่าห้ามบุคคลที่ไม่เป็นมิตรซึ่งนั่นก็คือ อีลอน มัสก์ ซื้อหุ้นเกิน 15% ถ้ามีการซื้อเกินบริษัทจะออกหุ้นจำนวนมากให้กับผู้ถือหุ้นเดิม
สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปก็คือผู้ถือหุ้นจะมีหุ้นเพิ่มขึ้นเต็มไปหมด ส่วน อีลอน มัสก์ อาจต้องใช้เงินมากกว่าเดิมในการซื้อหุ้นทั้งหมด
แต่เรื่องนี้ก็อาจทำร้ายตัวเองเช่นกันเพราะเมื่อมีหุ้นจำนวนมากขึ้นแต่กิจการมีมูลค่าเท่าเดิมแปลว่าราคาต่อหุ้นของบริษัทก็จะลดลงเป็นอย่างมาก
ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า อีลอน มัสก์ จะรับมือกับสงครามนี้อย่างไร
อีลอน มัสก์ ไม่ใช่คนธรรมดาที่จะถูกจัดการได้ง่าย ๆ และเขาอาจจะมีทรัพย์สินเหลือเฟือที่จะต่อสู้ไม่ว่าจะถูกวางยาพิษอย่างไร..
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ
ก่อนหน้านี้ เจ้าชายซาอุ Al Waleed บอกว่าราคาที่เสนอซื้อต่ำไป เขาจะไม่ขายอีลอน มัสก์
ต่อมา อีลอนมัสก์ ตอบกลับแบบเจ็บ ๆ ว่าคุณถือทวิตเตอร์กี่หุ้น และคุณมีความคิดเห็นต่อ “Free Speech” ของนักข่าวอย่างไร ?
(ในปี 2018 มีการฆาตกรรมนักข่าว Jamal Khashoggi ซึ่งเกี่ยวข้องกับราชวงศ์)
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.