ก.ล.ต. เตรียมออกกฎ ซื้อคริปโท ขั้นต่ำ 5,000 บาท

ก.ล.ต. เตรียมออกกฎ ซื้อคริปโท ขั้นต่ำ 5,000 บาท

15 ก.ย. 2022
ก.ล.ต. เตรียมออกกฎ ซื้อคริปโท ขั้นต่ำ 5,000 บาท
เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงการเปิดเผยความเสี่ยงจากการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี และการกำหนดมูลค่าขั้นต่ำในการซื้อ
เพราะมองว่าคริปโทเคอร์เรนซีส่วนใหญ่ยังไม่มีพื้นฐานรองรับ
โดยมองว่าเป็นเพียงการเก็งกำไร และมีความผันผวนสูง
โดยมีสาระสำคัญสำหรับผู้ประกอบธุรกิจ ประเภทศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี นายหน้าซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี และผู้ค้าคริปโทเคอร์เรนซี แบ่งออกเป็น 2 ข้อ หลัก ๆ ก็คือ
- ต้องเปิดเผยคำเตือนความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการลงทุน
เนื่องจากผลตอบแทนไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง และมีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อน มีความแตกต่างจากการลงทุน หรือการใช้บริการกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนทั่วไป
พร้อมกับการแจ้งผลการประเมินความเหมาะสมในการลงทุน และการจัดสรรและกำหนดสัดส่วนการลงทุนที่เหมาะสมให้ลูกค้าทราบก่อนใช้บริการ
โดยให้มีข้อความดังนี้ “คริปโทเคอร์เรนซีไม่ได้มีการกำกับดูแลการออกและเสนอขายตามกฎหมายของประเทศไทย และมีราคาผันผวนสูง โดยอาจไม่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับ ท่านอาจสูญเสียเงินของท่านทั้งจำนวน”
ข้อความคำเตือนดังกล่าว ต้องสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน มีความคมชัด และให้พิจารณาเลือกใช้โทนสีที่มีความแตกต่างจากสีพื้นหลังหรือใช้ตัวอักษรหนา
- กำหนดมูลค่าการซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลต่อธุรกรรมขั้นต่ำ 5,000 บาท ยกเว้น โทเคนดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ เช่น โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน เนื่องจากมีการเปิดเผยข้อมูลตามที่กำหนด
สำหรับคนทั่วไปแล้ว..
หากเกณฑ์นี้เกิดขึ้นจริง สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป ก็คือ ผู้ซื้อคริปโทเคอร์เรนซีที่เคยกดซื้อต่อครั้งหลักสิบหรือหลักร้อยบาทก็จะทำไม่ได้อีกต่อไป
ซึ่งกฎนี้ ดูเหมือนว่า ก.ล.ต. จะออกมาเจาะจงกับกลุ่มผู้ที่ซื้อขายขั้นต่ำไม่ถึง 5,000 บาท ซึ่งน่าจะเป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่มีรายได้ไม่สูงมาก
หากเราไปเทียบกับการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ที่ต้องซื้อขั้นต่ำ 100 หุ้น ก็แปลว่า มูลค่า 5,000 บาท จะเท่ากับการซื้อหุ้นที่ราคาต่อหุ้น 50 บาท
รู้หรือไม่ว่าในตลาดหุ้นไทยกว่า 800 ตัว จะมีหุ้นกว่า 700 ตัว ที่มีราคาต่ำกว่า 50 บาท
หรือพูดง่าย ๆ คือ
เมื่อกฎนี้ออกมาจริง
ถ้าเรามีเงิน 4,999 บาท เราจะซื้อหุ้นได้เกือบทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์ แต่จะซื้อคริปโทเคอร์เรนซี ไม่ได้เลย แม้แต่เศษเหรียญ..
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
Line - page.line.me/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
TikTok - tiktok.com/@longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงทุนแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
Reference
-https://www.sec.or.th/TH/Pages/News_Detail.aspx?SECID=9607&NewsNo=152&NewsYear=2565&Lang=TH
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.