TikTok กำลังรุกธุรกิจ แอปส่งอาหาร แล้ว

TikTok กำลังรุกธุรกิจ แอปส่งอาหาร แล้ว

22 ก.พ. 2023
TikTok กำลังรุกธุรกิจ แอปส่งอาหาร แล้ว /โดย ลงทุนแมน
ถ้าให้เลือกระหว่าง แม่ค้าไลฟ์สดผัดกะเพรา แล้วมีปุ่มที่กดสั่งได้เลย หรือเป็นแค่ภาพผัดกะเพราในแอปพลิเคชันสั่งอาหาร เราจะกดสั่งแบบไหนกัน
เรื่องนี้เกิดขึ้นจริง เมื่อไม่กี่วันก่อน หลังจากที่ Douyin ซึ่งเป็นแอปพลิเคชัน TikTok ที่เราใช้กัน แต่เป็นเวอร์ชันที่ใช้ในจีน กำลังจะลุยธุรกิจส่งอาหารในจีนเป็นที่แรก
ซึ่งในอนาคต ก็ไม่แน่ว่า TikTok ในไทย อาจจะสามารถสั่งอาหารได้ และถือว่าเป็นโจทย์ใหญ่ ที่ท้าทายผู้เล่นหน้าเดิมในตลาดฟูดดิลิเวอรี อยู่ไม่น้อย
ทำไม TikTok ถึงเข้ามาลุยใน ธุรกิจฟูดดิลิเวอรี
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
ก่อนอื่น เรามาเข้าใจโมเดลธุรกิจของธุรกิจ
ส่งอาหารกันก่อน ว่าทำงานกันอย่างไร
โดยปกติแล้ว ธุรกิจส่งอาหารจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน นั่นคือ
- ธุรกิจส่งอาหารที่ดำเนินการโดยร้านอาหารเอง
- ธุรกิจส่งอาหารที่ดำเนินการโดยแพลตฟอร์มฟูดดิลิเวอรี เช่น Grab, LINE MAN, Robinhood, Foodpanda
ธุรกิจแบบแรก มีข้อดีตรงที่ กินส่วนแบ่งรายได้จากอาหารทั้งหมดได้เลย แต่ต้องจ้างคนมารับส่งอาหาร ซึ่งธุรกิจต้องบริหารจัดการ และรับผิดชอบต้นทุนทั้งหมด
แต่ในธุรกิจแบบที่สอง แพลตฟอร์มจะกินส่วนแบ่งรายได้จากร้านอาหาร หรือที่เราเรียกกันว่าค่า GP ประมาณ 10-30% ของราคาขาย แลกกับการที่ร้านไม่ต้องทำการขนส่งเอง และสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ในวงกว้าง
ซึ่งในการสั่งอาหารในปัจจุบัน ผู้คนก็เปลี่ยนไปใช้การสั่งผ่านแพลตฟอร์มฟูดดิลิเวอรีมากขึ้น เพราะในการสั่งแต่ละครั้ง แค่ค้นหาร้านและดูรูปเมนูที่อยากกิน จากนั้นจึงค่อยกดสั่ง ให้มาส่งที่บ้านหรือคอนโดฯ ได้เลย ซึ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคเป็นอย่างมาก
แต่ข้อจำกัดคือ เมนูที่เห็นในแพลตฟอร์ม มีแค่รูปนิ่ง ๆ ซึ่งอาจไม่น่าดึงดูด หรือบางครั้ง อาหารที่ได้ ก็ไม่เหมือนรูปที่โฆษณาไว้
จุดนี้เองที่ทำให้ TikTok ก้าวเข้ามาในตลาดฟูดดิลิเวอรี โดยมีรายงานว่า Douyin หรือ TikTok ในเวอร์ชันจีน กำลังทดลองระบบฟูดดิลิเวอรีในเมืองใหญ่อย่าง ปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้ และเฉิงตู
ซึ่งจริง ๆ แล้ว การไลฟ์สดของร้านอาหาร ก็ไม่ต่างจากการไลฟ์ขายของทั่วไป แต่สำหรับเคสนี้ คือการที่ TikTok เอาจุดแข็งของตัวเอง มาปลดล็อกข้อจำกัดของแพลตฟอร์มฟูดดิลิเวอรีในตลาด
เพราะ TikTok ถูกออกแบบมาให้เป็นแอปพลิเคชันวิดีโอสั้น ที่สามารถดูทุกอย่างได้ ตั้งแต่จัดเตรียมวัตถุดิบ ขั้นตอนการปรุง ไปจนถึงแพ็กใส่กล่อง ซึ่งดึงดูดผู้ใช้งานให้กดซื้อได้ดีกว่า
ลองนึกภาพตามว่า ระหว่างเราเห็นรูปอาหาร กับเห็นวิดีโออาหาร ความรู้สึกคงต่างกันอยู่ไม่น้อย
อีกเรื่องที่ทำให้ TikTok น่าสนใจ ก็คือ เป็นช่องทางใหม่ในการโปรโมตร้านอาหาร
รู้ไหมว่า TikTok กลายเป็นแอปพลิเคชันที่มีผู้ใช้งานอยู่ต่อเนื่อง หรือ Active Users มากเป็นอันดับ 2 ของโลก และใช้เวลาเล่นมากเป็นอันดับ 2 รองจาก YouTube
และจากผลการสำรวจของ MGH ในกลุ่มคนอเมริกัน Gen Y พบว่า ในจำนวน 100 คน มีมากถึง 53 คนที่ไปตามล่าร้านอาหารที่ตัวเองเห็นใน TikTok
จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไมร้านค้า ร้านอาหาร หรือคอนเทนต์แนวอาหารต่าง ๆ จึงเข้าไปทำการตลาดในแอปพลิเคชัน TikTok มากขึ้น
ซึ่งหาก TikTok ทำให้มีการซื้ออาหารผ่านการไลฟ์สดได้จริง ร้านอาหาร ก็จะทำได้ทั้งการโปรโมต เชิญชวน ลดแลกแจกแถม ที่สำคัญคือสามารถปิดการขายได้ในแพลตฟอร์มเดียว
โดยที่ลูกค้าไม่ต้องไปเซิร์ชในแพลตฟอร์มอื่น ซึ่งนอกจากจะเสียเวลาและยุ่งยากแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าพบเห็นอาหารอื่น ๆ ที่ขึ้นโชว์ในแพลตฟอร์ม จนอาจเปลี่ยนใจไปสั่งอาหารจากร้านอื่นแทนก็ได้
อย่างไรก็ตาม ก็ต้องบอกว่า แพลตฟอร์มฟูดดิลิเวอรี ในปัจจุบัน ยังมีการแข่งขันกันสูง และเป็นตลาดที่ยังไม่มีผู้ชนะอย่างเต็มตัว
โดยยอดการสั่งอาหารออนไลน์ทั่วโลกสูงถึง 10 ล้านล้านบาท และมีกลุ่มผู้ใช้งานมากถึง 1,850 ล้านคนทั่วโลก เรียกได้ว่าเป็นเค้กธุรกิจที่ใหญ่มาก
การแข่งขันที่สูง ทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่ในตลาดนี้ยังคงขาดทุน เพราะต้องจูงใจลูกค้าทั้งส่วนลดและโปรโมชัน เพื่อแข่งกันดึงดูดผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุด
และแพลตฟอร์มเหล่านี้พยายามสร้างตัวเองให้เป็น Super App ที่ทำได้มากกว่าการสั่งอาหาร เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้บริการได้ครบในที่เดียวอีกด้วย
ถึงตรงนี้ คงต้องติดตามกันต่อไปว่า TikTok จะสามารถขยายธุรกิจ ลงมาเล่นในธุรกิจฟูดดิลิเวอรี และประสบความสำเร็จได้หรือไม่
เพราะยังต้องวางโมเดลธุรกิจ ที่เป็นโจทย์สำคัญในตลาดฟูดดิลิเวอรี ทั้งส่วนแบ่งรายได้กับร้านอาหาร การโปรโมต การจูงใจ และระบบไรเดอร์
แต่ดูเหมือนว่า TikTok กำลังสร้างตัวเองให้แตกต่างจาก แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ อย่าง Facebook, Instagram หรือ Twitter ที่นอกจากจะขายและโปรโมตสินค้าในแพลตฟอร์มได้แล้ว
ในตอนนี้เรากำลังจะสั่งอาหารผ่านไลฟ์สดในโทรศัพท์มือถือ และไม่แน่ว่าอาหารที่กำลังปรุงอยู่ในไลฟ์นั้น อาจจะเป็นออร์เดอร์ของเราที่เพิ่งกดสั่งไปก็ได้..
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
TikTok - tiktok.com/@longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงทุนแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
References
-https://www.mckinsey.com/industries/technology-media-and-telecommunications/our-insights/the-changing-market-for-food-delivery
-https://www.scmp.com/tech/big-tech/article/3209409/bytedances-video-app-douyin-weighs-expanded-food-delivery-more-cities-take-meituan-and-alibaba
-https://www.scbeic.com/th/detail/file/product/7906/g3uws6soy7/EIC_Note_Food-delivery_20211102.pdf
-https://www.cnbc.com/2023/02/08/bytedance-testing-food-delivery-service-via-chinese-version-of-tiktok.html
-https://timesofindia.indiatimes.com/life-style/food-news/heres-how-watching-food-videos-make-people-feel-hungry/photostory/81227507.cms
-https://wearesocial.com/uk/blog/2023/01/digital-2023/
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.