เหตุผลที่ 2 กลยุทธ์ใหม่ของ Nestlé จะทำให้บริษัทยั่งยืนในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเมืองไทย

เหตุผลที่ 2 กลยุทธ์ใหม่ของ Nestlé จะทำให้บริษัทยั่งยืนในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเมืองไทย

13 มี.ค. 2023
เหตุผลที่ 2 กลยุทธ์ใหม่ของ Nestlé จะทำให้บริษัทยั่งยืนในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเมืองไทย
Nestlé X ลงทุนแมน
ถ้าถามว่าบริษัทผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มระดับโลก ที่อยู่ในทุกช่วงเวลาในชีวิตคนไทยมาอย่างยาวนาน คือบริษัทอะไร
Nestlé น่าจะเป็นคำตอบแรก ๆ ของหลาย ๆ คน อย่างตอนเด็กเราอาจดื่มช็อกโกแลตมอลต์ “ไมโล” โตขึ้นมาเราดื่มเนสกาแฟทุกเช้า พอเรามีครอบครัว เราก็ซื้อทั้ง นม UHT, อาหารเช้าและไอศกรีมของ Nestlé ให้ลูกรับประทาน
ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่บริษัทใดบริษัทหนึ่งจะเข้ามาอยู่ในทุกช่วงชีวิตทุกช่วงเวลาของคนไทย เพียงแต่ Nestlé ทำเรื่องนี้ได้สำเร็จ ด้วยแนวคิด Good food, Good life หรือ อาหารที่ดี เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ด้วยการผลิตอาหารที่ดีและอร่อย สร้างสุขภาพและความสุขให้แก่คนไทย
โดยปัจจุบัน Nestlé อยู่ในเมืองไทยมาครบ 130 ปี และมีสินค้าหลากหลายแบรนด์ อีกทั้งตลอดเวลาที่ผ่านมา Nestlé ไม่เคยหยุดนิ่งที่จะพัฒนาสินค้าตอบโจทย์ผู้บริโภคตลอดเวลา
จนมาถึงความเคลื่อนไหวล่าสุด เมื่อ Nestlé ต้องการขับเคลื่อนแนวคิด Good food, Good life ให้เข้มข้นขึ้นกว่าเดิม โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ ไม่ว่าผู้บริโภคจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา Nestlé ก็ยังเป็นบริษัทผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มที่คนไทยเชื่อมั่นในคุณภาพ
เลยเป็นที่มาให้ Nestlé ประเทศไทยใช้เงินลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาทในปีนี้ พร้อม 2 กลยุทธ์หลัก
1. ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค
2. ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อโลกของเรา
โดย 2 กลยุทธ์นี้จะทำให้ Nestlé เป็นบริษัทที่ยั่งยืนในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มได้อย่างไร
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
Nestlé เริ่มต้นธุรกิจในเมืองไทยเมื่อ 130 ปีที่แล้ว ด้วยผลิตภัณฑ์แรกคือนมข้นหวาน ตรา “แหม่มทูนหัว”
จากนั้นก็มีการนำเข้าและผลิตสินค้าต่าง ๆ ในประเทศไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยจุดขายสินค้าของ Nestlé ที่ชนะใจคนไทยมาโดยตลอด คือ รสชาติที่อร่อย มีโภชนาการที่เหมาะสม และคำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภค ทำให้หลาย ๆ สินค้าของ Nestlé มียอดขายอันดับหนึ่งในเมืองไทย
จากนั้นธุรกิจของ Nestlé ก็เติบโตอย่างก้าวกระโดด จนปัจจุบันมีโรงงานในประเทศไทย 8 แห่ง ผลิตอาหารและเครื่องดื่มหลากหลายเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคและสัตว์เลี้ยงในประเทศไทย
โดย ปัจจุบัน เนสท์เล่มีพนักงานรวมกว่า 4,000 คน อีกทั้งยังเกิดการจ้างงานทางอ้อมจากบริษัทพันธมิตรกว่า 10,000 ตำแหน่ง
จะเห็นว่าธุรกิจของ Nestlé ในเมืองไทยแข็งแกร่งและช่วยสร้างเศรษฐกิจของประเทศ แต่หากต้องการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยที่เข้าสู่ยุคการเปลี่ยนแปลง วิคเตอร์ เซียห์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เนสท์เล่ อินโดไชน่า บอกว่า..
Nestlé เองก็ต้องดำเนินธุรกิจ โดยนำความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคเป็นตัวกำหนดยุทธศาสตร์ พร้อมกับเป็นบริษัทที่ส่งมอบสิ่งดี ๆ ให้แก่โลกใบนี้
เราลองมาดูเรื่องแรกกันก่อนคือ พฤติกรรมของผู้บริโภค
แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภค Gen ไหน ก็ต้องการทานอาหารรสชาติอร่อยถูกใจ แต่สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาก็คือ การโฟกัสไปที่อาหารและเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากขึ้น รวมถึงการรับประทานอาหารอย่างสมดุล และเติมเต็มด้านจิตใจด้วยขนมและของหวานต่าง ๆ ที่เมื่อได้ทานก็จะรู้สึกอารมณ์ดีและมีความสุข
ประเด็นนี้ถือเป็น “แต้มต่อ” เมื่อในทุก ๆ สินค้าของ Nestlé ที่ผลิตออกสู่ตลาด จะคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้และสร้างเป็นจุดขายมาอย่างยาวนาน
จึงเป็นที่มาของกลยุทธ์แรก "ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค”
โดยต้องการเสริมสร้างโภชนาการเพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนไทย
Nestlé จะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่อร่อยขึ้นและดีต่อสุขภาพมากขึ้น และจะพัฒนาพอร์ตผลิตภัณฑ์ให้มีรสชาติที่อร่อยและมีโภชนาการสูงกว่ามาตรฐานอุตสาหกรรม ผ่านเกณฑ์โภชนาการของบริษัทที่เข้มงวด และเพื่อให้ครบทุกด้าน จะจัดกิจกรรมให้ความรู้เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพดีและมีความสุข
อีกหนึ่งพฤติกรรมผู้บริโภคจากผลสำรวจของทางมินเทล ในปี 2022 ที่น่าสนใจคือ ผู้บริโภคที่มีอายุมากกว่า 45 ปี เริ่มตระหนักถึงความยั่งยืนมากขึ้น
ส่วนคนรุ่นใหม่ที่อายุน้อยกว่า 35 ปี ต้องการสนับสนุนแบรนด์ที่มีโมเดลธุรกิจด้านความยั่งยืน เพราะพวกเขารู้ดีว่า หากไม่ตื่นตัวกับเรื่องเหล่านี้ อนาคตอาจต้องใช้ชีวิตในสิ่งแวดล้อมที่แย่ ๆ พร้อมกับมองหาแบรนด์ที่จริงใจและมีความโปร่งใส ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ คนไทย 62% ระบุว่าได้นําแนวคิดการบริโภคอย่างยั่งยืน มาใช้ในการเลือกซื้อสินค้าต่าง ๆ
ข้อมูลเหล่านี้เองที่เปรียบเสมือน “เข็มทิศ” ให้ Nestlé ประเทศไทยรู้ว่าควรขับเคลื่อนธุรกิจอีกด้านไปในทางไหน
นั่นคือการ “ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อโลกของเรา”
เพื่อสร้างความมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์และการดําเนินธุรกิจของ Nestlé เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างความยั่งยืน
ทำให้เงินลงทุน 10,000 ล้านบาทในปีนี้ ที่จะใช้ขยายกำลังการผลิตในโรงงานต่าง ๆ รวมถึงด้านการตลาด จะมีจุดยืนจุดเดียวกันคือ “ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภคและโลกของเรา”
โดยในมิติด้านความยั่งยืน Nestlé ประเทศไทยได้วางเป้าหมายในปี 2050 จะเป็นบริษัท Net Zero หรือบริษัทที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์
โดยเวลานี้ Nestlé ประเทศไทย ก็กำลังค่อย ๆ ต่อจิกซอว์ภาพนี้
อย่าง 6 โรงงานผลิตในเมืองไทยของ Nestlé เริ่มหันมาใช้พลังงานทดแทนในกระบวนการผลิต หรือการใช้เมล็ดกาแฟที่มีการจัดหาอย่างยั่งยืน 100% และหากจะให้ใกล้ตัวเราขึ้นมาหน่อยก็คือ ทุก ๆ สินค้าของ Nestlé ประเทศไทย มีถึง 95% ที่ใช้บรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบมาให้สามารถนำไปรีไซเคิลได้
และคนที่ได้ประโยชน์จากเรื่องนี้คือผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ที่นอกจากจะได้ทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีคุณภาพสูงขึ้นเรื่อย ๆ ก็ยังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้สิ่งแวดล้อมรอบตัวมีสุขภาพดี พูดง่าย ๆ ก็คือ ทั้งสุขภาพตัวเราและโลกใบนี้ก็จะดีขึ้น นั่นเอง
พอคิดแบบนี้ทำให้เราเห็นได้ว่า Nestlé ประเทศไทย ไม่ได้มองแค่กระบวนการทำธุรกิจของตัวเองให้เป็น Net Zero อย่างเดียว แต่ยังมองกว้างกว่านั้น เมื่อต้องการให้ประเทศไทยมีสิ่งแวดล้อมที่สุขภาพดี ๆ
เช่น ล่าสุดขับเคลื่อนโครงการพิทักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำหนองทุ่งทองในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ส่งเสริมให้โรงเรียนและชุมชนต่าง ๆ ช่วยกันดูแลรอบพื้นที่แหล่งน้ำต่าง ๆ และริมแม่น้ำตาปี ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตน้ำดื่มของ Nestlé จนถึงการร่วมมือกับ PUR Projet ปลูกต้นไม้ 800,000 ต้น ในไร่กาแฟจังหวัดระนองและชุมพร เพื่อช่วยลดก๊าซเรือนกระจกราว ๆ 200,000 ตัน
ทีนี้หากเราลองเข้าไปดูเว็บไซต์ www.nestle.co.th ก็จะพบว่าทุก ๆ แบรนด์สินค้าของ Nestlé มีสารพัดกิจกรรมมากมายที่ช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและสิ่งแวดล้อมที่ดี เป็นสิ่งที่ Nestlé ทำมาตลอด ตั้งแต่เข้ามาทำธุรกิจในเมืองไทย
คำถามคือ ทำไม Nestlé ต้องผลิตอาหารและเครื่องดื่มที่สร้าง “คุณค่า” ในชีวิตประจำวันของคนไทย จนถึงสร้างคุณค่า ทั้งสิ่งแวดล้อม คุณภาพชีวิต และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในวงจรธุรกิจของตัวเอง
นั่นเพราะคำว่า “คุณค่า” มันมีลักษณะพิเศษ คือมันจะหมุนเวียนสร้างประโยชน์ให้แก่ทุกฝ่าย
Nestlé จะมีรายได้และกำไรเติบโตอย่างยั่งยืน ส่วนผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อมในเมืองไทย ก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดี เหมือนอย่างคำว่า Good food, Good life การทำธุรกิจที่ดี ผลิตอาหารที่ดี จะสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นสิ่งที่ Nestlé เชื่อและทำมาตลอดนั่นเอง..
Reference
-เอกสารข่าวประชาสัมพันธ์ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จํากัด
Tag: Nestle
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.